Deco và những ánh xạ cuối cùng ở Xứ sở Sương mù

Tác giả Ole - Thứ Bảy 27/08/2022 14:07(GMT+7)

Zalo

Thay vì cảm thấy thất vọng về khoảng thời gian ngắn ngủi của tiền vệ người Bồ Đào Nha trong màu áo Chelsea thì người ta nên nhìn nhận một cách công bằng rằng Deco đã thực sự để lại những khoảnh khắc đẹp tại sân Stamford Bridge. 

deco1
 

Bản lý lịch của Deco trước ngày cập bến The Blues gần như hoàn hảo. Dưới thời Jose Mourinho, anh cùng Porto chinh phục UEFA Cup 2003 và Champions League 2004. Tại Barca, ngôi sao người Bồ tiếp tục trở thành hạt nhân quan trọng góp công vào chiến dịch giúp thầy trò HLV Frank Rijkaard giành chức vô địch châu Âu vào năm 2006. Mặc dù vậy, những thành công trên sân cỏ cũng không thể nào che mờ đi một sự thật rằng thái độ làm việc của Deco hay Ronaldinho, những siêu sao tại sân Nou Camp vào thời điểm bấy giờ là hết sức thiếu chuyên nghiệp, khiến ban lãnh đạo CLB cảm thấy lo lắng về khả năng họ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới các cầu thủ trẻ, nhất là Lionel Messi.

Trải qua mùa giải 2007/08 với thất bại trước Man United ở bán kết Champions League, thế hệ của Deco và Ronaldinho đã đi đến giai đoạn thoái trào và sự xuất hiện của Pep Guardiola chính là dấu chấm hết cho cầu thủ người Bồ Đào Nha. Trên thực tế, Deco cũng đang rất muốn đoàn tụ với người thầy cũ tại ĐTQG là Felipe Scolari, người trước đó vừa nhận lời dẫn dắt Chelsea. Một bản hợp đồng chuyển nhượng trị giá 8 triệu bảng nhanh chóng đưa cựu tiền vệ Porto đến với nước Anh và gia nhập một hàng tiền vệ đầy rẫy những ngôi sao đình đám như Michael Ballack, Michael Essien, John Obi Mikel, Joe Cole hay Frank Lampard… Trong bối cảnh giới chuyên môn tỏ ra hoài nghi về việc một cầu thủ “nhỏ con” như Deco liệu sẽ thích nghi thế nào với lối chơi giàu thể lực và sức mạnh tại Premier League thì tiền vệ người Bồ hoàn toàn tự tin vào năng lực của mình. 

“Vấn đề chủ yếu chỉ là văn hóa bóng đá mà thôi. Bất kỳ cầu thủ đẳng cấp nào cũng có thể thực hiện được điều này. Tôi tin rằng mình đang sở hữu những phẩm chất đủ tốt để chơi bóng tại Anh và những khó khăn về thể chất sẽ không phải vấn đề gì quá nghiêm trọng”, Deco khẳng định.

Vào thời điểm đó, Chelsea vừa trải qua thất bại cay đắng trước M.U ở chung kết Champions League và sự xuất hiện của Deco được xem như mảnh ghép thực sự cần thiết để hoàn thiện một tập thể “sexy football” dưới thời Big Phil với mục tiêu hướng đến đỉnh cao châu Âu. Rất nhanh chóng, Deco thể hiện được những nét chấm phá trên các sân cỏ nước Anh bằng sự tinh tế bẩm sinh cùng nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình. Anh ghi một bàn thắng ấn tượng vào lưới Portsmouth, thực hiện thành công quả phạt đền trước Wigan và nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 của Premier League. 

Deco và những ánh xạ cuối cùng ở Xứ sở Sương mù 1
 

So với những cầu thủ khác ở hàng tiền vệ Chelsea, cựu ngôi sao Barca dường như là một thứ gì đó hơi khác biệt. Deco xuất thân từ Brazil và sở hữu trong mình những phẩm chất có phần “phóng khoáng” hơn thay vì chất cơ bắp như các mẫu tiền vệ châu Âu hay châu Phi thuần túy. Chứng kiến Deco phô diễn kỹ thuật, nhiều người đã sớm tin rằng 8 triệu bảng là một thương vụ hời của ban lãnh đạo The Blues. Sau 14 vòng đấu, đội bóng thành London hoàn toàn vững trãi ở vị trí đầu bảng xếp hạng. 

“Scolari và Deco xuất hiện. Họ mang đến một cuộc sống hoàn toàn mới ở London. Cứ như thể chúng tôi đang chơi bóng cho ĐT Brazil vậy. Chúng tôi không có quá nhiều quy tắc về việc hậu vệ phải phòng ngự và giữ vị trí một cách tuyệt đối. Thay vào đó, các hậu vệ cánh được phép dâng cao cùng lúc để tổ chức tấn công hiệu quả hơn. Chúng tôi đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất”, Ashley Cole chia sẻ trong một bài trả lời phỏng vấn trên kênh Sky Sport.   

Tháng 12/2008, Deco thực hiện pha lập công có lẽ là đẹp nhất của mình trong màu áo Chelsea, một tình huống “xe đạp chổng ngược” hoàn hảo để đánh bại thủ thành Jaaskelainen bên phía Bolton. Tuy nhiên, mọi thứ bất ngờ thay đổi và trở nên tồi tệ hơn. Vào tháng Hai năm sau, chuỗi thành tích bết bát với chỉ 3 thắng lợi sau 9 trận tại Premier League đã khiến Scolari bị sa thải, qua đó sớm kết thúc bữa tiệc samba đầy màu sắc tại sân Stamford Bridge. Sự xuất hiện của Guus Hiddink tất nhiên không còn cho phép Deco có thể dễ dàng tái hiện sự ngẫu hứng của mình. 

Trên các kênh truyền thông, cựu tiền vệ Porto công khai bày tỏ thái độ thất vọng sau khi Scolari rời đi. Cộng thêm những ca chấn thương dai dẳng đã ảnh hưởng đáng kể đến phong độ của Deco trong phần còn lại của mùa giải 2008/09. “Tôi đã có một năm thực sự khó khăn. Tôi tới đây vì Big Phil. Mọi thứ ban đầu rất ổn nhưng sau đó ông ấy bị sa thải còn tôi gặp nhiều vấn đề với chấn thương. Tôi nghĩ rằng bộ phận y tế đã không làm tốt công việc của họ và tôi không hề cảm thấy mình đã bình phục. Thành thật mà nói tôi không mấy vui vẻ với những trải nghiệm ở Chelsea. Có lẽ tôi nên sớm tìm kiếm một nơi phù hợp hơn dành cho mình”. 

Mặc dù muốn gia nhập Inter Milan để đầu quân cho Jose Mourinho nhưng cuối cùng thì Deco vẫn được thuyết phục ở lại Stamford Bridge thêm một mùa giải dưới triều đại tân HLV Carlo Ancelotti. Là mẫu chiến lược gia vốn ưa thích sử dụng các “số 10” cổ điển, nhà cầm quân người Ý nhanh chóng dành cho Deco một vị trí lý tưởng trong sơ đồ 4-4-2 kim cương. Liên tiếp hai trận mở màn mùa giải 2009/10, cựu ngôi sao Barca đều tỏa sáng trong vai trò mới với một bàn thắng và một pha kiến tạo. 

“Hệ thống này thật tuyệt vì chúng tôi kiểm soát bóng nhiều hơn và tôi luôn có bóng để chơi. Chúng tôi có 4 người ở hàng tiền vệ và điều này giúp đội bóng dễ dàng luân chuyển trái bóng một cách linh hoạt. Tôi biết nếu mình khỏe mạnh và ở trạng thái sung mãn, mình hoàn toàn có thể thi đấu tốt. Điều quan trọng là huấn luyện viên đặt niềm tin vào tôi. Vì vậy, tôi cũng muốn cống hiến và chơi bóng dưới sự chỉ đạo của ông ấy”, Deco chia sẻ vào tháng 8/2009. 

Bằng một hàng công cực kỳ toàn diện bao gồm cặp tiền đạo Drogba - Anelka, phía sau được hỗ trợ bởi Deco và phần nào là Lampard, tập thể của HLV Ancelotti nhanh chóng thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở Premier League, tiêu biểu như trong trận thắng 4-0 trước Bolton, một trận đấu mà các cầu thủ tấn công bên phía The Blues đã chơi theo phong cách của chính Barca dưới thời Pep. Thứ bóng đá quyến rũ mà The Blues trình diễn vào thời điểm ấy thậm chí còn khiến Chủ tịch Abramovich cảm thấy mãn nguyện và Deco, thực sự trở nên nổi bật trong vai trò trung tâm của hệ thống. 

Deco và những ánh xạ cuối cùng ở Xứ sở Sương mù 2
 

Dẫu vậy thì thêm một lần nữa chấn thương lại trở thành “chiếc đinh” cản bước tiền vệ người Bồ Đào Nha tỏa sáng. Liên tiếp phải ngồi ngoài sân và vắng mặt trong những trận cầu quan trọng, Deco dần sa sút phong độ và Carletto cũng hiểu rằng mình không thể tiếp tục trông chờ vào cựu cầu thủ Barca. Khoảng thời gian sau này, Deco chủ yếu xuất hiện từ băng ghế dự bị và không đóng góp quá nhiều vào thành tích đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội của Chelsea (Premier League, FA Cup). 

Sau mùa giải 2009/2010, ngôi sao người Bồ quyết định chia tay sân Stamford Bridge để quay trở về Brazil và khoác áo Fluminense. Xét ở một góc độ nào đó, dường như đội bóng thành London đã bỏ lỡ những năm tháng tươi đẹp nhất của cựu tiền vệ Barca nhưng ít nhất thì khoảng thời gian ngắn ngủi tại xứ sở sương mù cũng là quá đủ để Deco vẽ nên những ánh xạ cuối cùng cho sự nghiệp tuyệt vời của mình.   

     

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

X
top-arrow