Declan Rice tới Arsenal: Đắt liệu có xắt ra miếng?

Tác giả Frank - Thứ Tư 12/07/2023 11:16(GMT+7)

Zalo

Một thương vụ bom tấn của mùa hè. Arsenal không hề giấu diếm ý định mang Declan Rice về với sân Emirates, một động thái cho thấy sự quyết tâm của Mikel Arteta cho mục tiêu phế truất ngôi vương của Manchester City tại Premier League. Các nhà ĐKVĐ đã sắm vai kẻ phá bĩnh khi nhảy vào cuộc đấu giá, tuy nhiên Arsenal đã khiến mọi người phải ngạc nhiên khi sẵn sàng bạo chi để có được điều mình muốn.

declan_rice_hao_huc_gia_nhap_arsenal_bi_an_tuong_voi_hlv_arteta
 

100 triệu bảng phí chuyển nhượng cộng thêm 5 triệu bảng phí add-on chuẩn bị chảy vào túi West Ham. Con số kỷ lục đó làm nảy ra một cuộc tranh luận gay gắt: Liệu Rice có đáng đồng tiền bát gạo hay không? Câu trả lời của Arteta rõ ràng là có, nhưng chính xác thì điều gì khiến ông tin rằng Rice sẽ là quân bài chiến lược để giúp Arsenal hoàn thành sứ mệnh dang dở từ mùa giải trước?

ĐIỀU GÌ KHIẾN RICE “HOT” ĐẾN THẾ?

Đầu tiên, cần phải nhấn mạnh rằng Declan Rice là một chuyên gia thu hồi bóng. Trong mùa giải 2017-2018, mùa giải đầu tiên của Rice tại Premier League, anh ra sân 26 lần (chủ yếu ở vị trí trung vệ) và thu hồi bóng trung bình 4,6 lần trong mỗi 90 phút. Con số này tăng vọt lên 8,6 lần/90 phút khi Rice được chuyển lên đá tiền vệ trong mùa giải sau đó, và đạt 9,2 lần/90 phút vào mùa giải 2022-2023. Trong mùa giải vừa qua, Rice cũng chính là cầu thủ giành bóng nhiều nhất tại Premier League với 334 lần tranh chấp thành công, bỏ xa người đứng thứ hai là Rodri với 301 lần.

Declan Rice tới Arsenal Đắt liệu có xắt ra miếng 1
 

Rice cũng kết thúc mùa giải với số lần đánh chặn nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác ở Ngoại Hạng Anh. Đội trưởng của West Ham thực hiện 63 pha đánh chặn, nhiều hơn 7 lần so với Idrissa Gueye, Cheik Doucoure và Moises Caicedo (đều có 56 pha), dù tỷ lệ đánh chặn trên mỗi 90 phút của Gueye và Doucoure cao hơn (1,9 và 1,8).

Rice là một lá chắn thép thực sự trước hàng phòng ngự của West Ham khi chỉ bị qua người 20 lần ở mùa giải vừa qua, trung bình 0,6 lần/90 phút. Con số này vượt trội hơn so với những cái tên đình đám như Caicedo (0,8), Rodri, Bruno Guimaraes (đều 0,9), Thomas Partey (1,0), Gueye (1,1), Fabinho (1,3), Joao Palhinha (2,0) hay Casemiro (2,1).

Chỉ có một yếu tố mà Rice cần thích nghi tại Arsenal, đó chính là việc các đồng đội dâng lên cao. Không đội bóng nào ở Premier League tạo ra nhiều pha chuyển đổi trạng thái hơn Arsenal ở mùa giải năm ngoái (388 lần). Con số này của West Ham chỉ là 281 lần, xếp thứ 12 tại Premier League. Điều đó có nghĩa là Rice sẽ cần phải quán xuyến một khoảng không gian rộng lớn hơn so với khi chơi cho West Ham, và sự thay đổi này có thể khiến anh để lộ ra nhiều điểm yếu hơn trong phòng ngự.

MONG CHỜ GÌ Ở MỘT BẢN HỢP ĐỒNG KỶ LỤC?

Việc Declan Rice xuất sắc ra sao tại West Ham đã rõ như ban ngày. Câu hỏi đặt ra là liệu kịch bản đó có tái diễn trong màu áo Arsenal? Và liệu Arteta có thể khai phá thêm những tiềm năng của tiền vệ người Anh? Một trong những lý do làm nên phong độ ấn tượng của Pháo thủ ở mùa giải năm ngoái chính là sự ăn ý giữa bộ đôi Partey – Xhaka. Trong bối cảnh Xhaka đã nói lời chia tay với sân Emirates, người ta kỳ vọng rằng Rice sẽ là một phiên bản nâng cấp cho vị trí mà tiền vệ người Thụy Sỹ để lại.

Trong số các tiền vệ trung tâm đã chơi tối thiểu 500 phút cho Arsenal ở Premier League mùa giải vừa qua, không ai có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao hơn con số 88% của Declan Rice, cũng không ai đánh chặn nhiều như anh (1,7 lần/90 phút) và thực hiện nhiều đường chuyền dài thành công như anh (4,2 lần/90 phút). Không những thế, Rice cũng là một “máy cày” thực sự khi thi đấu 3,272 phút ở mùa giải năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ tiền vệ nào của Arsenal. Tính trong 5 mùa giải gần nhất, tiền vệ sinh năm 1999 cũng đá chính ít nhất 32 trận mỗi mùa. Rõ ràng Rice sở hữu một nền tảng thể lực dồi dào để có thể làm nhân tố chính trong một chặng đua dài hơi.

Declan Rice tới Arsenal Đắt liệu có xắt ra miếng 2
 

Thoạt nhìn, Rice có những nét tương đồng với Thomas Partey. Cả hai đều là những cầu thủ có thiên hướng đánh chặn và sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác tương đối sát nhau (88% và 87,3%). Tuy nhiên, Rice cũng có thể sẽ trở thành một phiên bản mới, một dạng tiền vệ trung tâm chơi nhô cao như những gì Xhaka đã làm ở mùa giải năm ngoái.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của cựu tiền vệ West Ham ở mùa giải năm ngoái chính là pha solo tuyệt đẹp trong chiến thắng 4-1 trước Gent tại UEFA Conference League. Một pha bóng mà Rice đã đi bóng từ giữa sân trước khi sút tung lưới đối phương trước rừng CĐV nhà đang phát điên vì vui sướng. Sau khoảnh khắc đó, Rice đã không giấu nổi cảm xúc khi trả lời BT Sport: “Khi nhận bóng ở những vị trí đó và có đủ không gian chơi bóng, tôi thấy rất tuyệt. Khi di chuyển trực diện về phía các hậu vệ và có khoảng trống, đó là lúc tôi thấy mình phát huy được những gì tốt nhất.”

Câu nói đó hoàn toàn có căn cứ. Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, Rice cũng tỏ ra cực kỳ sắc nét trong khâu hỗ trợ tấn công. Anh chính là cầu thủ West Ham tham gia nhiều nhất vào các pha tấn công ở mùa giải năm ngoái với 138 lần, trong đó có 32 cú dứt điểm, 30 cơ hội cho đồng đội và 76 lần tham gia vào quá trình build-up với điểm chốt là một pha dứt điểm. Chỉ có Said Benrahma (47) và Jarrod Bowen (35) là tạo ra nhiều cơ hội từ tình huống bóng sống cho West Ham hơn Rice ở mùa giải vừa qua. Về số cơ hội ngon ăn được tạo ra, Rice cũng đứng trong top 5 của The Hammers. 

Declan Rice tới Arsenal Đắt liệu có xắt ra miếng 3
 

Xét rộng ra tại Premier League, Rice cũng thực sự cho thấy mình là một ngòi nổ có số má. 2083 đường chuyền của Rice trong mùa giải năm ngoái chỉ kém thành tích của Rodri, Pierre-Emile Højbjerg và Caicedo. Trong số đó có tới 607 đường chuyền được Rice hướng lên trên, con số chỉ kém Bruno Fernandes (633) và Rodri (624). 

Không những thế, Rice cũng là một người rất thích cầm bóng. Trong số các tiền vệ tại Premier League, chỉ có Rodri có số lần rê bóng nhiều hơn Rice (702 so với 597). Mùa giải 2021-2022 trước đó, Rice thậm chí còn tỏ ra mạnh dạn hơn với tổng cộng 716 lần rê bóng. Khả năng cầm bóng của Rice có thể sẽ là chìa khóa để tăng cường khả năng tấn công cũng như lối chơi thiên về kiểm soát thế trận của Arsenal.

KẾT LẠI

Với một cầu thủ sở hữu thể lực bền bỉ, một máy quét ở khu trung tuyến và đồng thời cũng là một ngòi nổ tấn công tiềm tàng, rõ ràng Arsenal đang có rất nhiều thứ để mong chờ ở Declan Rice. Nếu như tiền vệ sinh năm 1999 thể hiện được tất cả những gì tinh túy nhất của mình thì rõ ràng con số 105 triệu bảng mà Pháo thủ bỏ ra vẫn là hoàn toàn xứng đáng.

Nhưng đừng quên rằng áp lực tại Arsenal khác với West Ham, và những kỳ vọng về việc vô địch Premier League hay ghi dấu tại Champions League cũng khác rất xa với chiếc cúp Conference League. Rice sẽ có một mùa giải sắp tới để chứng tỏ bản thân, và hy vọng rằng những gì người ta bàn luận vào lúc đó sẽ là màn trình diễn thay vì cái mác giá của anh.

Lược dịch từ bài viết “Declan Rice to Arsenal: What £105M Man Can Bring” trên The Analyst

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow