Declan Rice đang ngày càng toàn diện

Tác giả CG - Thứ Sáu 14/01/2022 18:36(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 23, Declan Rice đang ngày càng phát triển vượt bậc ở cả chuyên môn lẫn cá tính.

Declan Rice
 
Năm 2019, khi David Moyes trở lại West Ham trên cương vị HLV trưởng, ngay sáng hôm sau ông bước vào phòng gym của đội để chào các cầu thủ. Điều đầu tiên mà ông đã nói với Declan Rice chính là: “Trời đất ơi, cậu cải thiện nhiều quá”. Nhà cầm quân người Scotland đã từng huấn luyện Rice trong giai đoạn đầu tiên ông dẫn dắt West Ham, và sau khi trở lại, ông biết cầu thủ người Anh đã có những tiến bộ. 
 
Hơn 2 năm sau ngày đó, Declan Rice còn tiến bộ vượt bậc hơn nữa. Không chỉ là đội phó của West Ham, anh còn là trụ cột của đội tuyển Anh và nhiều người đã nói về việc vị trí đội trưởng tương lai của “Tam sư” sẽ dành cho Rice. Nếu điều đó trở thành sự thực trong vài năm nữa, bạn cũng đừng bất ngờ. Từ năm 17 tuổi, anh đã được chọn là đội trưởng của đội U23 West Ham. Năng lực lãnh đạo đã được Rice thể hiện từ sớm.
 
Ông Terry Westley – cựu giám đốc học viện West Ham – chia sẻ trên The Athletic: “Cậu ấy yêu cầu khắt khe với mọi đồng đội và đó là điều khác thường với một cầu thủ trẻ. Chúng tôi có thói quen toàn đội và ban huấn luyện sẽ phải phản hồi với nhau một cách thật trung thực. Nếu cầu thủ nào bị nói làm điều gì không đủ tốt hay không đủ nỗ lực họ sẽ rất không hài lòng. Nếu đó không phải những phản hồi thẳng thắn, tôi không chắc liệu Dec có đi đến được ngày hôm nay không. Dec luôn muốn bạn thẳng thắn với cậu ấy. Đừng nói mấy lời nhăng cuội, hãy nói với cậu ấy sự thật”.
 
Tất nhiên, khả năng lãnh đạo chỉ là một phần trong những phẩm chất ngày càng được gọt giũa toàn diện của Declan Rice. Trong bài viết trên Sky Sports, cây bút Adam Bate chỉ ra một trong những điểm mạnh mà Rice đang thể hiện vào lúc này chính là khả năng quan sát nhanh, “quét” những diễn biến trên sân để đưa ra quyết định hợp lý nhất mà chuỗi tình huống tạo nên bàn thắng của Manuel Lanzini vào lưới Crystal Palace ở vòng 21 là minh chứng.
 
Cụ thể, khi trái bóng đến chân của Jarrod Bowen, Rice lúc đó đang đứng sau lưng đồng đội và quan sát. Anh tiếp tục đánh mắt để kiểm tra khoảng trống mà mình định xâm nhập. Khi Bowen chuyền, Rice thêm một lần đánh mắt về phía trước, trước khi nhận bóng.  “Khi Rice cầm bóng và chạy thẳng đến khung thành của Palace, đầu anh vẫn không cúi xuống. Ngay cả khi đó anh vẫn đang ‘quét’. Anh nhìn về phía Lanzini 3 lần nữa để có những nhận định tổng quan cuối cùng trước khi tung đường chuyền quyết định”, Adam Bate viết.

Declan Rice
Declan Rice ngày càng toàn diện trong bộ kỹ năng chơi bóng. Ảnh: Getty Images
 
Khi chơi bóng, việc quan sát là kỹ năng tối quan trọng. Điều đó lại càng cần thiết hơn với một tiền vệ, vị trí vốn là cầu nối giữa hàng tấn công và phòng ngự. Được đào tạo ở West Ham trong vai trò trung vệ, sau đó được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự và giờ đây Rice đang dần hoàn thiện bộ kỹ năng của mình. Tháng 11 năm ngoái, khi được phóng viên Sky Sports hỏi về vị trí thi đấu, tiền vệ sinh năm 1999 cho biết: “Tôi cảm thấy bây giờ mình không chỉ là tiền vệ trụ nữa. Tôi luôn bị gán mác chỉ là cầu thủ chơi phía trước bộ tứ vệ, nhưng hiện tại tôi muốn bản thân mình là tiền vệ con thoi có thể di chuyển lên xuống, tạo ra cơ hội, hỗ trợ đồng đội. Vẫn còn một chặng đường dài và tôi có thể cải thiện hơn nữa”. 
 
Trong một cuộc phỏng vấn khác với FourFourTwo vào tháng 11, tuyển thủ Anh nói: “Thời điểm hiện tại, khi cầm bóng tôi có thực hiện nhiều đường chuyền dài và ngắn hướng về phía trước hơn. Tôi đang cố gắng bổ sung mọi kỹ năng”. Quả thực đúng là như vậy.
 
Thống kê của FbRef chỉ ra rằng trong 6 mùa giải khoác áo đội một West Ham, nếu thống kê mỗi 90 phút, tại Premier League mùa giải này Rice thực hiện nhiều đường chuyền chính xác nhất (50,5), nhiều đường chuyền chính xác vào 1/3 sân cuối cùng nhất (6,5), nhiều đường chuyền dẫn đến cú dứt điểm nhất (1,55), nhiều tình huống đi bóng hướng về phía trước ít nhất 4,5m nhất (7,3), nhiều tình huống đi bóng vào 1/3 sân cuối cùng nhất (2,7), nhiều pha chặn đường chuyền và tắc bóng nhất (4,95).  Những con số thống kê trên chỉ ra một Declan Rice đang phát triển toàn diện trên nhiều kỹ năng. Đúng như Rice nói, anh không còn chỉ là tiền vệ trụ nữa mà đã mở rộng vai trò cũng như cách chơi của mình.
 
Khả năng chuyền bóng dứt khoát, quyết đoán cùng kỹ năng phân tích, phán đoán tình huống tốt đang dần biến Declan Rice trở thành một tiền vệ hàng đầu nước Anh. Ở tuổi 23, Declan Rice đang ngày càng phát triển vượt bậc ở cả chuyên môn lẫn cá tính. Kết thúc mùa giải này, sau khi Mark Noble giải nghệ, Rice gần như chắc chắn sẽ là tân đội trưởng West Ham. Đó chính là sự khẳng định về năng lực của một trong những tài năng sáng giá nhất xứ sở sương mù thời điểm hiện tại.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow