Declan Rice đá trung vệ là "con tính" đường dài của Arteta

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 23/12/2023 16:44(GMT+7)

Zalo

Không có nhiều điều để nói về trận hòa 1-1 của Arsenal trên sân PSV Eindhoven ở lượt hạ màn vòng bảng Champions League, ngoại trừ 1 chi tiết: Mikel Arteta sử dụng Declan Rice ở vị trí trung vệ (lệch phải), thay William Saliba, trong khoảng 30 phút cuối trận. Và Rice, như đại đa số các trận đấu trước đó trong màu áo Arsenal, đã có một màn trình diễn tốt

dl
 

Rice có nhận thức, tư duy, và tầm nhìn ở đẳng cấp thế giới. Đó là điều không có gì phải hoài nghi. Và một Rice như thế, khi chơi ở hàng thủ, cho thấy khả năng dự đoán trước các tình huống tốt hơn phần lớn các hậu vệ thông thường khác. Bên cạnh đó, sải chân dài và đôi chân nhanh nhẹn cho phép Rice có thể bắt kịp các cầu thủ tấn công giàu tốc độ bên phía đối phương.

Tất cả những điều đó được thể hiện rõ trong tình huống phòng ngự dưới dây, khi Rice ban đầu di chuyển từ phía bên trái cầu thủ tấn công PSV, sau đó bứt lên, chặn đứng bước tiến trực diện của tiền đạo đối phương, ép anh ta phải rẽ sang hướng đối diện, làm hẹp góc dứt điểm, trước khi bàn chân phải của Rice khiến cú sút của cầu thủ này chỉ có thể đưa bóng dội cột thay vì đi vào lưới.

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 1
 
Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 2
 
Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 3
 

Và tất nhiên, khi phân tích về chất lượng phòng ngự của Rice- trung vệ, chúng ta không thể bỏ qua pha bóng sau đây. Một tình huống mắc lỗi của Gabriel trước pha tấn công bằng bóng dài của PSV, và 1 tiền đạo đội chủ nhà có bóng ở phía sau lưng hàng thủ Arsenal.

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 4
 
Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 5
 

Rice từ vòng tròn giữa sân chếch về bên phải mở tốc lực, di chuyển chéo về phía cầu thủ đang kéo bóng của PSV. Rice sau đó nhanh chóng áp sát cầu thủ này, một mặt chặn đường chuyền tiềm năng vào trong, mặt khác làm hẹp góc sút của anh ta. 

Cùng thời điểm Rice ra dấu tay yêu cầu Kiwior che chắn khoảng trống ở trung tâm trong trường hợp cầu thủ PSV vẫn có ý định chuyền bóng vào. Và sau đó sải chân dài và sức rướn tuyệt vời của Rice đã ngăn chặn thành công nỗ lực tấn công của cầu thủ đội chủ nhà.

Nhận thức tốt để dự đoán các khả năng có thể xảy ra, bao quát tốt để biết mình và các đồng đội cần đứng ở đâu và làm gì trước các lựa chọn của cầu thủ đối phương. Và tất nhiên giao tiếp tốt với các vệ tinh xung quanh. Đó là những gì chúng ta có thể thấy được từ Rice trong tình huống phòng ngự này, bên cạnh những ưu điểm rõ ràng về thể chất và thể hình của anh.

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 6
 

Rice là 1 tiền vệ - tất nhiên. Nhưng Rice từng phát triển mạnh ở vị trí trung vệ tại các tuyến trẻ Chelsea và cũng thường xuyên đá trung vệ trong 2 năm đầu khoác áo West Ham. Việc làm tốt cả 2 chân, trong hầu như mọi tác vụ, cả khi không bóng lẫn có bóng là nền tảng để Rice trở thành một trong những trung vệ chơi bóng linh hoạt ở đẳng cấp hàng đầu.

Hãy nhìn đường chuyền vượt tuyến sau đây của Rice-trung vệ từ hàng lang trong lệch phải phần sân nhà sang nách trái cho Trossard, để thấy tầm nhìn và kỹ năng chuyền bóng của anh tốt đến như thế nào.

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 7
 
Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 8
 

Hầu hết các cầu thủ Arsenal đều có thể thực hiện những đường chuyền kiểu như vậy, nhưng không ai có thể đưa bóng chéo sân với tần suất thường xuyên và đạt độ chuẩn 9/10 kiểu như Rice. Và đó là công việc mà Rice đã làm liên tục trong những năm tháng anh khoác áo West Ham, như thế này chẳng hạn:

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 9
 

Khi Rice đá trung vệ, tức ở một vị trí thấp hơn thường lệ, kỹ năng chuyền bóng tịnh tiến, xuyên tuyến của chàng trai này càng được phát huy mạnh mẽ. Bạn có thể thấy Kai Havertz thoải mái như thế nào khi di chuyển vào khoảng trống và chờ 1 đường chuyền từ Rice, như ví dụ sau đây:

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 10
 

Tầm nhìn, kỹ năng chuyền bóng và dải chuyền bóng rất rộng của Rice, khiến các đối thủ của Arsenal không “dám” pressing trực tiếp lên Rice khi anh có bóng ở vị trí thấp. Vì họ sợ sẽ rạo ra cho Rice những khoảng trống ở phía sau, nơi anh có thể gửi trái bóng tới các đồng đội.

*************

Rice đã thể hiện tốt trong vai trò trung vệ phải thay Saliba, trong nửa giờ thi đấu cuối tại Eindhoven. Tuy nhiên, người viết có lý do để tin rằng, Rice thậm chí còn tốt hơn, trong vai trò một trung vệ, nếu anh được bố trí lệch bên trái.

Trước hết, Saliba quá giỏi và quá quan trọng đối với hệ thống Arsenal-Arteta và việc anh không xuất phát thường xuyên là điều rất khó xảy ra trừ phi dính chấn thương hay thể phạt.

Thứ hai, sự năng nổ của Ben White bên hàng lang phải cũng sẽ hạn chế khá nhiều giá trị phát triển bóng từ hậu tuyến của Rice.

Và thứ ba, vị trí hậu vệ biên trái thường xuyên của Arsenal, Oleks Zinchenko, là một “inverted fullback” thường xuyên bó vào trong trở thành tiền vệ bonus, sẽ cho phép Rice có nhiều không gian để phát huy những phẩm chất hàng đầu của anh trong việc kéo bóng, tịnh tiến bóng và thực hiện các đường chuyền chéo sân tạo đột biến cao.

Một lợi ích khác với Rice đá trung vệ lệch trái, là anh có thể kết hợp tốt với tam giác Martinelli, Zinchenko và Havertz để giúp Arsenal tạo ra thế overload (vượt trội nhân sự) ở nửa trục sân bên trái. Thế công của Arsenal theo đó cũng cân bằng hơn thay vì phải dựa quá nhiều vào nhóm Ødegaard, Saka và White phía đối diện. 

Declan Rice đá trung vệ là con tính đường dài của Arteta 11
 

“Hàng phòng ngự của chúng tôi rất hạn chế, tôi thực sự muốn thử khi có điều gì đó mới mẻ, Rice đá trung vệ là một trong số những phép thử và tôi nghĩ nó đã hoạt động rất tốt, trong 30 phút cuối trận đấu với PSV. Rice đã chơi ở đó trước đây và chúng tôi sẽ không ngại ngần sử dụng cậu ấy đá trung vệ trong trường hợp khẩn cấp. Tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi có thể lấp đầy khoảng trống một cách đúng đắn, với những lựa chọn phù hợp” – Mikel Arteta đã nói như thế sau trận hòa PSV 1-1.

Có thể, trong trận đại chiến với Liverpool ngay trước thềm Giáng Sinh 2023, Rice sẽ trở lại vị trí quen thuộc của anh ở tuyến giữa Arsenal. Nhưng người viết tin rằng, Rice-trung vệ chắc chắn không chỉ là phép thử mang tính tình thế, mà là sự chuẩn bị đường dài của Arteta.

Để lật đổ ách thống trị của Man City, để vươn tới đỉnh cao Premier League, Arsenal-Arteta cần sự linh hoạt, và khả năng “tùy cơ ứng biến” xuất sắc. Rice, tiền vệ - trung vệ 2 trong 1, sẽ giúp Arteta làm những công việc đó, tốt hơn bất kỳ ai!

<Nguồn tham khảo: Arsenal Trial Declan Rice at Center-Back, tacticsjournal>

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow