Dean Henderson và khoảng thời gian lạc lõng tại Man Utd

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 20/11/2021 12:29(GMT+7)

Zalo

Đã có một số thời điểm HLV Ole Gunnar Solskjaer từng manh nha ý định thay thế David de Gea bằng Dean Henderson, tuy nhiên nhiều biến cố xảy ra khiến thủ thành người Anh mất đi cơ hội trở thành người gác đền số một của Manchester United.

 
Một đội bóng mạnh là đội bóng sở hữu dàn nhân sự chất lượng đồng đều ở mỗi vị trí, không có quá nhiều sự chênh lệch đến từ đội hình chính thức và đội hình dự bị. Bất cứ một chiến lược gia nào cũng muốn xây dựng cho mình một tập thể giàu tính cạnh tranh như vậy. Nhưng đó là khi chúng ta xét đến lợi ích của CLB, còn với cá nhân các cầu thủ, rõ ràng chẳng ai muốn mình trở thành “kép phụ” cả. Được ra sân thi đấu hàng tuần, trước sự chứng kiến và reo hò của hàng vạn khán giả là cảm xúc mà bất cứ cầu thủ nào cũng muốn tận hưởng.
 
Gianluigi Donnarumma đang là thủ thành giàu triển vọng nhất của bóng đá Châu Âu, tuy nhiên kể từ khi cập bến Paris Saint-Germain, sự nghiệp của nhà vô địch Euro 2020 chưa được phát triển đúng như những gì mà chúng ta kỳ vọng. Donnarumma vẫn đang phải cạnh tranh gay gắt suất bắt chính với Keylor Navas – người vốn nhận được rất nhiều sự ủng hộ đến từ nhóm cầu thủ Nam Mỹ tại PSG, trong đó có cả Neymar và Lionel Messi. Tuy nhiên, không sớm thì muộn, với tài năng đã được bảo chứng trong quá khứ, suất bắt chính tại PSG chắc chắn sẽ thuộc về Donnarumma. Vấn đề ở đây chỉ là thời gian.
 
Nhưng không phải trường hợp nào cũng giống như Donnarumma. Dean Henderson – thủ thành từng gây sốt trong màu áo Manchester United mùa trước, giờ đây lại đang lạc lõng ngay chính nơi mà anh từng cam kết tương lai bằng bản hợp đồng có thời hạn lên đến 6 năm.
 
Có một điều thú vị là Henderson đang nằm trong số những thủ môn được trả lương cao nhất Premier League với mức thu nhập lên đến 120.000 bảng/tuần, hơn cả những thủ môn hàng đầu giải đấu như Ederson (100.000 bảng/tuần), Edouard Mendy (52.000 bảng/tuần), Emiliano Martinez (47.000 bảng/tuần) hay Aaron Ramsdale (35.000 bảng/tuần). Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Carrington có thể hài lòng với mức đãi ngộ trên trời đang hưởng ở Man Utd, tuy nhiên tiền bạc cũng chẳng đem lại hạnh phúc nếu như anh không được ra sân thi đấu thường xuyên. 
 
Dean Henderson và khoảng thời gian lạc lõng tại Man Utd
Dean Henderson đang trải qua quãng thời gian khó khăn tại Man Utd
Ở thời điểm hiện tại, Henderson chẳng có cơ hội cạnh tranh suất lên tuyển với Ramsdale, người có thu nhập chỉ bằng 1/4 so với anh. Bản thân Henderson đã bị HLV Gareth Southgate gạch tên trong lần triệu tập chuẩn bị cho loạt trận vòng loại World Cup 2022 lần này. Lý do rất đơn giản, kể từ đầu mùa thủ thành 24 tuổi mới chỉ bắt chính 1 trận cho Man Utd. Đó là trận đấu mà “Quỷ đỏ” thất bại 0-1 ngay trên sân nhà Old Trafford trước West Ham tại vòng 3 Carabao Cup. Kể từ đó đến nay, gần 2 tháng đã trôi qua, Henderson không được trao thêm bất cứ cơ hội nào từ Ole Gunnar Solskjaer. 
 
Trước khi Premier League 2021/2022 khởi tranh, nhiều người từng tin tưởng rằng Henderson sẽ trở thành người gác đền số một của Man Utd, đồng thời đẩy De Gea lên băng ghế dự bị. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ anh là người được HLV Solskjaer trao cơ hội nhiều hơn ở giai đoạn lượt về mùa giải trước. Phong độ của Henderson trong quãng thời gian này cũng ổn định hơn người đàn anh. Cụ thể, mùa trước cả hai đều có 12 trận giữ sạch lưới. Nhưng nếu như Henderson chỉ cần 26 ra sân, thì con số đó với De Gea là 36. 
 
Xét về mức độ ảnh hưởng, nếu chỉ tính riêng tại Premier League 2020/2021, Man Utd chỉ thua 1/13 trận mà Henderson bắt chính, với tỉ lệ giành chiến thắng lên đến 76,9%. Còn với De Gea trong khung gỗ, Man Utd thua đến 5/26 trận, tỉ lệ giành chiến thắng chỉ đạt 46,2%. Khi đi sâu về phân tích, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra được Henderson đã thi đấu xuất sắc như thế nào trong khung gỗ. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Carrington thực hiện trung bình 3,07 pha cứu thua/trận, cao hơn De Gea (2,3 pha cứu thua/trận).
 
Sự khác biệt còn đến ở phong cách thi đấu. De Gea là mẫu thủ môn cổ điển, thiên về kỹ năng phản xạ với hàng tá những pha cứu thua đẳng cấp từ mùa này sang mùa khác. Nếu bạn từng xem một video nào đó về những pha cản phá xuất sắc nhất mọi thời đại, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp một vài khoảnh khắc mang tên De Gea. Tuy nhiên, giữa xu thế bóng đá phát triển như hiện nay, đòi hỏi các cầu thủ cũng ngày càng phải hoàn thiện bản thân nhiều hơn trước. Vị trí thủ môn cũng không phải ngoại lệ. Ngoài khả năng phản xạ, các thủ môn ngày nay còn được yêu cầu kỹ năng chơi chân tốt, để vừa có thể trở thành cầu nối tạo ra các đường chuyền chính xác cho đồng đội phía trên, vừa giúp hàng phòng ngự “thoát pressing” trước sự áp sát của tiền đạo đối phương. Về điều này, rõ ràng Henderson làm tốt hơn De Gea rất nhiều.
 
Henderson không ngại có những pha dâng cao, chủ động băng ra khỏi vòng cấm xử lý bóng, đúng theo phong cách của một “Sweeper Keeper” giống như Manuel Neuer. Điều này sẽ giúp hàng thủ Man Utd, cụ thể ở đây là cặp trung vệ, chủ động hơn trong việc phòng ngự, đồng thời có thể phần nào an tâm về khoảng trống phía sau bị đối thủ khai thác bằng những pha bóng dài vượt tuyến. Càng đặc biệt hơn khi chúng ta biết rằng tốc độ là điểm yếu của cả Victor Lindelof lẫn Harry Maguire.
 
Cụ thể, Henderson đã tham gia 0,76 pha phá bóng bên ngoài vòng cấm mỗi 90 phút, con số đó với De Gea chỉ là 0.07. Nói một cách nôm na, De Gea gần như không có xu hướng rời khỏi vòng cấm để đánh chặn từ xa. Bản thân anh cũng thích những pha phát bóng dài lên cho tuyến trên, thay vì sử dụng các đường chuyền ngắn tự tin ban bật với hậu vệ Man Utd như Henderson. 
 
Dean Henderson và khoảng thời gian lạc lõng tại Man Utd
Henderson thường rất chủ động trong cách tình huống băng ra cản phá bóng.
 
Thế nhưng trong khi các HLV ngày nay ngày càng thích thú với việc sử dụng mẫu thủ môn chơi chân tốt như Henderson, mới nhất là trường hợp Mikel Arteta trao cơ hội cho Ramsdale thay thế Bernd Leno, thì câu chuyện ở Man Utd lại rẽ theo một chiều hướng khác. 
 
Solskjaer vẫn đặt niềm tin trọn vẹn vào De Gea sau thất bại trong trận chung kết Europa League mùa trước, trận đấu mà bản thân thủ thành 31 tuổi được cho là tội đồ. Bản thân chiến lược gia người Na Uy cũng từng phát biểu trước báo chí: “Là một cầu thủ chuyên nghiệp, bạn luôn phải đối mặt với những thách thức khác nhau. De Gea đã tự đã đưa ra một thử thách mới cho cậu ấy. Mùa giải trước, cậu ấy không có được phong độ tốt, cả ở Man Utd và ĐT Tây Ban Nha. Nhưng cậu ấy đã trở lại mạnh mẽ. Đứng trên cương vị HLV, tôi rất vui vì điều đó”. 
 
Trái ngược với sự trở lại đầy ấn tượng của De Gea, Henderson đã trải qua một mùa hè không mấy suôn sẻ. Anh bị chấn thương hông và phải rút lui khỏi chiến dịch Euro 2020 cùng ĐT Anh. Chưa hết, “Deano” còn bỏ lỡ phần lớn giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải cùng Man Utd vì mắc Covid-19. Ngay cả khi hồi phục, anh cũng chưa thể lấy lại được phong độ tốt do di chứng của căn bệnh. Điều này dẫn đến việc De Gea nghiễm nhiên được HLV Solskjaer đưa trở lại vị trí chính thức. 
 
Và ít nhận cho đến thời điểm này, lựa chọn ấy là đúng. Man Utd đang rơi tự do với chỉ 1 chiến thắng trong 6 trận đấu gần nhất tại Premier League, với những trận thua muối mặt trước Leicester City, Liverpool và gần nhất là Manchester City. Trong trận derby thành Manchester diễn ra cách đây một tuần, nếu không có sự xuất sắc của De Gea với 5 pha cản phá trong khung gỗ, số bàn thua mà đội chủ sân Old Trafford phải nhận trước Man City đã không dừng lại ở con số 2. Chứng kiến phong độ xuất sắc của De Gea, liệu Henderson đã nghĩ gì khi ngồi trên băng ghế dự bị? 
 
Sự thật thì De Gea và Ronaldo đang là những điểm sáng hiếm hoi tại Man Utd vào lúc này. Thậm chí theo nguồn tin từ ESPN, dẫn lời nhà báo Ekrem Konur, BLĐ Man Utd sẽ đàm phán giữ chân công thần người Tây Ban Nha. Nếu điều này xảy ra, cơ hội dành cho Henderson sẽ không còn nữa.
 
Dean Henderson và khoảng thời gian lạc lõng tại Man Utd
Rất khó để Henderson có thể cạnh tranh với De Gea ở thời điểm hiện tại.
 
Xét về tài năng, Henderson không hề kém cạnh khi so sánh với hai thủ môn hàng đầu nước Anh vào thời điểm hiện tại như Jordan Pickford và Ramsdale. Điều mà Henderson thiếu cho đến lúc này là một CLB tạo điều kiện để anh được ra sân thường xuyên, điều mà chúng ta hiện không thấy ở Man Utd. Henderson giờ đây đang đứng trước ngã ba đường. Một là ở lại Man Utd để chờ đợi cơ hội đến với bản thân, hai là dứt khoát ra đi tìm kiếm một bến đỗ mới, hoặc chí ít là một thương vụ cho mượn khi TTCN mùa đông mở cửa trở lại. Đại gia mới nổi Newcastle đang là đội bóng dành sự quan tâm nhiều nhất đến tương lai của Henderson và sẵn sàng đáp ứng mức lương mà cầu thủ này nhận được tại Old Trafford.
 
Trong bóng đá, không phải lúc nào sự kiên nhẫn cũng là điều tốt. Tomasz Kuszczak từng sống dưới cái bóng của Edwin Van der Sar, từng chờ đợi thủ thành huyền thoại người Hà Lan rời đi để chiếm suất bắt chính. Tuy vậy 26 lần ra sân trong hơn 6 năm thi đấu tại Old Trafford được xem là thất bại của Kuszczak. Liệu Henderson có đi vào vết xe đổ ấy? 
 
Đức Thịnh
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow