Để vươn tới đỉnh cao, Neymar cần thay đổi thái độ

Tác giả CG - Thứ Sáu 06/07/2018 15:19(GMT+7)

Zalo
2 bàn thắng và 1 kiến tạo, đó là thành tích cá nhân của Neymar tại World Cup 2018 cho đến thời điểm hiện tại – vòng tứ kết. Dẫu sao, những con số đó cũng không đến nỗi đáng thất vọng dù chắc chắn người hâm mộ kỳ vọng anh làm được nhiều hơn thế. Tuy nhiên, những tranh cãi liên quan đến thái độ thi đấu lại đang che lấp đi tất cả những câu chuyện khác của anh và đội tuyển Brazil.
De vuon toi dinh cao, Neymar can thay doi thai do
Để vươn tới đỉnh cao, Neymar cần thay đổi thái độ
“Neymar làm mê hoặc Brazil nhưng khiến cả thế giới bực mình,” đó là tiêu đề một bài viết trên tờ Globo sau khi thầy trò huấn luyện viên Tite đánh bại Mexico 2-0. Neymar ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn nhưng sự chú ý lại chỉ tập trung vào những tình huống mà anh nằm lăn ra sân. Tiền vệ Miguel Layun của Mexico - người có một pha dẫm vào chân số 10 bên phía Brazil - sau trận đấu bày tỏ sự bất bình, anh cho rằng nếu Neymar muốn nằm xuống thì tốt nhất nên về nhà và đi ngủ.
 
Không chỉ Layun mà rất nhiều người khác cũng thể hiện sự không hài lòng. Cựu danh thủ Eric Cantona thì châm biếm: “Tôi có một cái vali mới: tôi gọi nó là Neymar. Lý do là do màu sắc của nó (màu vàng) nhưng quan trọng hơn là vì bạn không cần chạm nhiều vào nó thì nó cũng quay tít hàng giờ liền”. Ở chiều ngược lại, Neymar cũng không ngần ngại đáp trả thẳng thắn những lời chỉ trích hướng vào mình sau trận đấu.
 
Thành thực mà nói, có rất nhiều pha bóng quyết liệt suốt từ đầu giải đến nay nhắm vào tiền đạo đội tuyển Brazil. Và việc một cầu thủ đau đớn (hoặc anh ta cố làm nghiêm trọng một chút) cũng là cách để bảo vệ mình. Nhưng khi những đau đớn ấy có vẻ như “kịch hóa” quá giới hạn thì người theo dõi có quyền được nghi ngờ, đặc biệt với một cầu thủ nhiều tiểu xảo và mưu mẹo như Neymar.
 
Neymar
Neymar đau đớn
Huấn luyện viên Muricy Ramalho, người dẫn dắt câu lạc bộ Santos giai đoạn từ 2011 đến 2013 từng chia sẻ: “Là một huấn luyện viên, tôi có cách nhìn thế này: có những cầu thủ đặc biệt và những cầu thủ giỏi. Neymar ở trong nhóm thứ nhất.”
 
Juninho – cái tên mà gia đình vẫn dùng để gọi anh - là một cầu thủ giỏi, điều đó không ai cần bàn cãi. Ngay từ khi còn lứa tuổi thiếu niên, anh đã được rất nhiều đội bóng lớn săn đón và có một vài những danh hiệu tập thể lẫn cá nhân. Nhưng Neymar đã phải một cầu thủ đặc biệt hay chưa? Điều đó sẽ còn gây nhiều tranh luận với những quan điểm khác nhau. Nhưng ít nhất, anh cũng coi mình là một cầu thủ như vậy.
 
Cái giá 222 triệu euro để từ Barcelona đến Paris Saint-Germain biến Neymar trở thành cái tên thống lĩnh mọi trang nhất các tờ báo thể thao trong một thời gian dài của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2017. Anh sẵn sàng từ bỏ một đội bóng lớn, có truyền thống, là nơi mình vẫn đang được trọng dụng và là “mơ ước từ thưở nhỏ” (như anh thừa nhận) để tới nước Pháp. Tại Barcelona, chỉ có một ông vua duy nhất là Lionel Messi. Và với một cầu thủ có tài năng và cá tính như Neymar, anh không muốn phải là người thứ hai.
 
Đến Paris Saint-Germain, Neymar có điều kiện để chứng tỏ mình là số một. Nhưng anh lựa chọn cách làm khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Anh gây hấn với Edinson Cavani ngay trên sân trong việc thực hiện một quả phạt đền. Đây không phải lần đầu tiên mà cầu thủ sinh năm 1992 có hành động bất mãn như vậy.
 
Cavani noi ve moi quan he voi Neymar
Cavani  - Neymar
Câu chuyện diễn ra khi anh còn khoác áo Santos. Trận đấu đó, anh kiếm về cho Santos một quả phạt đền và khi anh định đặt bóng vào chấm đá 11m thì một cầu thủ tới nói rằng huấn luyện viên chỉ định Neymar sẽ không phải người thực hiện cú đá. Quá bực bội, Neymar thả quả bóng xuống, dang hai tay và đi về phía đường hầm đồng thời không quên nói một điều gì đó với huấn luyện viên Dorival Junior. Mặc cho các đồng đội cố xoa dịu, anh vẫn la hét và cáu kỉnh với tất cả. Đó là thời điểm năm 2010 và Neymar mới 18 tuổi.
 
Huấn luyện viên Dorival Junior sau đó đã quyết định phạt cậu học trò 50.000 reai (khoảng 12.500 bảng) và cấm thi đấu hai trận. “Tôi không phạt cậu ấy cho vui. Tôi làm thế vì đó là điều cần thiết,” nhà cầm quân người Brazil sau này chia sẻ. Tuy nhiên chỉ 24 giờ sau khi đưa ra án phạt đó, Dorival đã bị sa thải. Đó chính là một tuyên bố vững chắc của ban lãnh đạo đội bóng rằng Neymar mới là số một.
 
Những sự o bế như thế với một cầu thủ trẻ thì dù muốn hay không cũng khiến anh ta có phần mù quáng. Rõ ràng muốn vươn tới đỉnh cao, Neymar cần phải thay đổi thái độ của mình. Trong suốt các trận đấu tại World Cup 2018 vừa qua, hầu như trong mọi tình huống Neymar luôn cầm bóng quá lâu và nhiều lần để mất bóng. Không chỉ là thói quen mà dường như là một đặc quyền đã cho phép những điều đó được lặp đi lặp lại.
 
Neymar khoc vi chien thang
Neymar bật khóc
Sau cuộc đối đầu với Costa Rica ở vòng bảng, Neymar tiếp tục “chiếm lấy ánh đèn sân khấu” khi gục mặt xuống sân và khóc. Hành động đó che lấp đi sự tỏa sáng của Philippe Coutinho – người mở tỷ số cho Selecao ở phút 90+1. Như đã nói, khi mọi thứ bị “kịch hóa” thì người hâm mộ có quyền nghi ngờ. Neymar khóc vì sao? Câu trả lời đích thực thì chỉ có anh mới biết.
 
57 bàn thắng giúp Neymar đang là chân sút xuất sắc thứ ba trong lịch sử Selecao (sau Ronaldo và Pele). Nhưng để trở thành một thủ lĩnh, một người lĩnh xướng, một người xứng đáng để tất cả cổ động viên trao trọn niềm tin thì anh cần phải trưởng thành hơn nữa. Huấn luyện viên Rene Simoes – người dẫn dắt Goianiense, đối thủ của Santos trong trận đấu đã nói ở trên – từng chia sẻ sau hành vi gây bất bình của Neymar năm 18 tuổi: “Đã đến lúc có ai đó phải giáo dục cậu ta, nếu không, chúng ta sẽ tạo ra một con quái vật.”
 
Và con quái vật ấy có vẻ như đang ngày càng lớn hơn trong con người của Neymar.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow