Để phát triển hơn, Rashford cần học hỏi sự sắc bén của Cavani

Tác giả CG - Thứ Bảy 23/01/2021 13:50(GMT+7)

Zalo

Có những câu hỏi lớn cần được giải đáp bởi cả Rashford lẫn United. Nhưng nếu họ không thể may mắn trong lần thứ hai thuyết phục Haaland, cả hai lại tiếp tục cần Cavani tiếp tục thể hiện năng lực tuyệt vời của mình, bất chấp tuổi tác của ngôi sao người Uruguay.

Marcus Rashford cần học hỏi sự sắc bén của Edinson Cavani  hình ảnh
 
Marcus Rashford nên coi 85 phút ngồi trên ghế dự bị trong chiến thắng 2-1 của Manchester United trước Fulham như một trong những trải nghiệm có ích nhất sự nghiệp. Nếu anh tận dụng thời gian đó của mình một cách khôn khéo, Rashford sẽ thấy Edinson Cavani thể hiện đẳng cấp trong nghệ thuật đá tiền đạo cắm.
 
Một số người có thể cho rằng sức mạnh của Fulham đã làm giảm giá trị màn trình diễn của Cavani - cầu thủ đã ghi bàn gỡ hòa ở phút 21 - khi trước trận đấu, đội bóng thành London kém nhóm an toàn 4 điểm. Điều đó không hề đúng.
 
Tháng 10 năm ngoái, Man United hoàn tất việc chiêu mộ Cavani theo dạng tự do trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng bởi HLV trưởng Ole Gunnar Solskjaer rất khao khát tìm ra một giải pháp - dù là tạm thời hay dài hạn - khi đội hình của ông thiếu một trung phong đúng nghĩa. Ký hợp đồng với cựu tiền đạo PSG giống như một canh bạc. 
 
Tất nhiên thương vụ này không giống như việc “Quỷ đỏ” chiêu mộ Odion Ighalo từ Shanghai Shenhua, song tiền đạo Uruguay đã là cầu thủ tự do kể từ khi rời Paris Saint-Germain vào tháng 6 năm ngoái. Trước đó, anh không thi đấu trong nhiều tháng bởi các giải bóng đá Pháp đã bị hủy bỏ mùa giải do đại dịch COVID-19.
 
Nhưng trong cuộc chạm trán Fulham trên sân Craven Cottage, cũng như cuộc đối đầu Everton tại Goodison Park trong khuôn khổ tứ kết Carabao Cup tháng 12 năm ngoái, Cavani đã xóa tan mọi nghi ngờ về sự bền bỉ của anh bằng màn trình diễn ấn tượng trong vai trò tiền đạo cắm để giúp Man United giành chiến thắng quan trọng.

3 ngày trước đó, Rashford được xếp đá tiền đạo cắm trong trận hòa 0-0 với Liverpool ở sân Anfield và cầu thủ 23 tuổi đã không để lại dấu ấn gì. Đó là câu chuyện quen thuộc mỗi khi tiền đạo người Anh chơi ở vị trí chính giữa hàng công; tương tự như vậy, Anthony Martial cũng khó lòng thuyết phục HLV Solskjaer rằng anh là tiền đạo cắm hay nhất Man United.
 
Ở tuổi 33, Cavani rõ ràng không phải một giải pháp dài hạn, tuy nhiên anh đang cho Man United thời gian xác định cầu thủ tiền đạo tốt nhất để chiêu mộ cũng như phát triển Rashford hoặc Martial trở thành bậc thầy của vị trí này.
 
Edinson Cavani
 
Solskjaer đã rất cố gắng nhưng không thể chiêu mộ Erling Haaland ở mùa giải trước khi tiền đạo người Na Uy lựa chọn Borussia Dortmund sau khi rời Salzburg. Nếu Haaland một lần nữa xuất hiện trên thị trường chuyển nhượng, chắc chắn Man United sẽ là một trong những cái tên khao khát nhất sở hữu tiền đạo trẻ nổi bật nhất thế giới thời điểm hiện tại. Nhưng lúc đó, cuộc cạnh tranh để có được chữ ký của Haaland sẽ còn gắt gao và quyết liệt hơn lần trước rất nhiều.
 
Do đó, Man United cũng như Solskjaer có lẽ sẽ phải dựa vào Rashford như giải pháp của chính mình bằng cách rèn giũa anh. Và không có gì tốt hơn khi để anh học hỏi từ một cầu thủ đã là tiền đạo cắm hàng đầu thế giới suốt cả thập kỷ.
 
Rashford có bộ kỹ năng để trở thành tiền đạo cắm hay không? Không nghi ngờ gì nữa, anh là cầu thủ tấn công tài năng, tuy nhiên điểm mạnh của tiền đạo 23 tuổi thời điểm hiện tại là tốc độ, khả năng bó vào trong từ cánh trái và không ngần ngại dứt điểm từ xa. Anh cần nhiều đặc điểm hơn để trở thành cầu thủ hàng đầu ở vị trí tiền đạo cắm.

Nhiều năm nay, Man United đều có những tiền đạo giỏi - Ruud van Nistelrooy, Wayne Rooney, Robin van Persie, Zlatan Ibrahimovic - và tất cả họ bọn họ đều có thể làm những điều mà Rashford không thể. Họ có thể thi đấu quay lưng lại khung thành, có thể chất đủ mạnh mẽ để chống lại sự theo kèm, đeo bám gắt gao của hậu vệ, tì đè tạo khoảng trống và tận dụng những cơ hội. 
 
Những cầu thủ ấy đều không chiến tốt, có thể ghi bàn thường xuyên bằng đầu và có kỷ luật vị trí để thi đấu ở giữa, tạo thành tâm điểm nhận bóng, giữ bóng cho đồng đội tham gia tấn công. Điều quan trọng nhất, họ có bản năng của một cầu thủ săn bàn giúp họ đánh hơi, nắm bắt cơ hội mà người khác không thấy.
 
Robert Lewandowski có lẽ là ví dụ điển hình nhất hiện nay về một trung phong đúng nghĩa, song đẳng cấp của Cavani cũng không hề kém cạnh với tiền đạo người Ba Lan. Trong trận đấu với Fulham, anh đã thể hiện tất cả khả năng cần có của một tiền đạo cắm xuất sắc, trong đó có tần suất hoạt động không ngừng nghỉ.
 
Marcus Rashford cần học hỏi sự sắc bén của Edinson Cavani  hình ảnh
 
Cavani đi theo, áp sát các hậu vệ Fulham suốt 90 phút và buộc họ phải mắc sai lầm. Bàn thắng mà tiền đạo Uruguay ghi được là ví dụ về những gì một tiền đạo hàng đầu có thể làm: anh lao vào một tình huống bóng hai do sai lầm của thủ môn Alphonse Areola gây ra sau một quả tạt và ghi bàn ngay trước khi hậu vệ Fulham kịp phản ứng.
 
Trong hiệp hai, anh tiếp tục thi đấu như vậy và đưa ra một ví dụ khác về phẩm chất của mình với một tình huống đánh đầu nguy hiểm sau những pha di chuyển, phán đoán tình huống để vượt qua hậu vệ đối phương và xâm nhập vòng cấm.
 
Rashford đã ngồi dự bị khi tất cả những điều này diễn ra. Và nếu quan sát, phân tích kỹ, Rashford sẽ nhận ra Cavani có thể làm rất nhiều điều mà anh vẫn không thể. Khả năng di chuyển, đổi hướng chạy và căn thời gian để không việt vị của Cavani là những điều mà Rashford phải học. 
 
Việc anh có thể phát triển những kỹ năng khác hay không vẫn cần phải chờ xem. Anh sẽ đủ mạnh mẽ về thể chất để đá tiền đạo cắm? Liệu anh có thể chơi quay lưng về khung thành hay không? Anh có thể mạnh mẽ trong không chiến hay sắc bén hơn khi có cơ hội ghi bàn? Hay thay vào đó, đơn giản là Man United sẽ khuyến khích anh trở thành tiền đạo cánh trái giỏi hơn, không mạo hiểm hy sinh những phẩm chất của mình để trở thành câu trả lời cho vị trí tiền đạo cắm?
 
Có những câu hỏi lớn cần được giải đáp bởi cả Rashford lẫn United. Nhưng nếu họ không thể may mắn trong lần thứ hai thuyết phục Haaland, cả hai lại tiếp tục cần Cavani tiếp tục thể hiện năng lực tuyệt vời của mình, bất chấp tuổi tác của ngôi sao người Uruguay.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Mark Ogden trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow