Giấc mơ sau cuối của El Kun

Tác giả CG - Thứ Bảy 29/05/2021 13:16(GMT+7)

Zalo

Lời chia tay của Sergio Aguero với Manchester City sẽ trở nên trọn vẹn nếu tại sân Dragao hôm nay, đội bóng của anh là chủ nhân mới của cúp bạc UEFA Champions League.

Sergio Aguero
Bàn thắng cuối cùng của Sergio Aguero tại Premier League trong màu áo Manchester City. Ảnh: Reuters

Với 2 bàn thắng vào lưới Everton bằng những pha xử lý tinh tế, Sergio Aguero đã có lời chia tay Premier League đầy ngọt ngào. Tiền đạo người Argentina vượt qua Wayne Rooney để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở Premier League cho một đội bóng. Hành trình của Aguero với Manchester City sắp đi tới điểm kết, nhưng có một điều gì đó chưa hoàn toàn trọn vẹn, dù cho vị thế của anh đã đủ vĩ đại trong lịch sử của The Citizens.
 
Phải, đó là một chiếc cúp Champions League, danh hiệu cao quý nhất cấp CLB ở lục địa già. Manchester City đã khao khát nó kể từ khi hoàng gia Abu Dhabi đầu tư vào đội bóng hơn 10 năm trước. Aguero cũng khao khát nó vì đó là danh hiệu mà bất cứ cầu thủ nào cũng mong muốn được chạm tới, nâng cao lên trong niềm hân hoan. 
 
“Tôi sẽ không chỉ ở lại đây thêm 4 năm, mà sẽ ở lại lâu hơn thế, cho đến khi chúng tôi vô địch Champions League”, Aguero đã nói như vậy 7 năm trước, sau khi gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Etihad. Giờ đây, đã gần tròn 10 năm kể từ ngày chàng tiền đạo tới từ Buenos Aires chính thức khoác lên mình màu áo xanh. 
 
Đêm nay sẽ là một đêm sau cuối cho tất cả những ước mơ cháy bỏng nhất, những khát khao mà cả một quãng đời tuổi trẻ của sự nghiệp cầu thủ mà anh theo đuổi có thể trở thành hiện thực. Để rồi sau đó, những cổ động viên nhiệt thành của The Citizens sẽ muốn thấy anh rời đi với vị thế của một nhà vô địch châu Âu, có lẽ sẽ có thêm những giọt nước mắt hạnh phúc và những màn công kênh từ các đồng đội.
 
Aguero là người được lịch sử chọn lựa. “Tôi nhớ ngày hôm đó mình đã chơi quá tệ”, đó là cách mà tiền đạo người Argentina đã nhớ về 90 phút trận đấu vòng cuối cùng Premier League trên sân Etihad 9 năm trước. Nhưng một trận bóng thì đâu chỉ có 90 phút. Lịch sử túc cầu Anh đã mãi mãi khắc ghi khoảnh khắc huyền thoại ở thời điểm 93 phút 20 giây, khi bình luận viên kỳ cựu Martin Tyler của đài Sky Sports hô lên thật dài “Agueroooo”. 

Sergio Aguero
Khoảnh khắc làm nên lịch sửa của Sergio Aguero. Ảnh: Getty Images
 
Không cổ động viên Manchester City nào cần nhớ Augero đã đá tệ ra sao, họ chỉ cần biết có một người hùng lên tiếng để biến đội bóng mà họ cổ vũ, những “gã hàng xóm ồn ào”, trở thành ông vua mới của Premier League. Người ta vẫn nói thành công không phải đích đến mà là cả một hành trình, nhưng một chiếc cúp không chỉ là vật vô tri vô giác, nó là thứ bảo chứng cho thành công, là động lực để thúc đẩy cả bộ máy hướng về phía trước, là lý do để ông chủ có niềm tin tiếp tục rót vốn đầu tư. Từ chức vô địch Premier League đó, Manchester đã chuyển mình theo năm tháng, trở thành một thế lực khổng lồ.
 
Và vẫn biết bóng đá là một môn thể thao tập thể, nhưng có lý do nào để chối từ việc Aguero đã được định mệnh sắp đặt trở thành người hùng lịch sử? Tất nhiên, nói như thế không phải để phủ nhận trình độ và năng lực của anh, sẽ không ai có thể làm được điều đó. Bàn thắng vào lưới Queen Park Rangers thực sự là một pha lập công đẹp nhờ năng lực xuất sắc của một tiền đạo thượng thừa.

Huyền thoại Alan Shearer phân tích rằng chính khả năng lựa chọn thời điểm đã khiến bàn thắng này trở nên thật ấn tượng. Sau khi nhận lại bóng từ Mario Balotelli, Aguero có thể dứt điểm sớm hơn, nhưng không, anh quyết định chạm thêm một nhịp. Khi đó một hậu vệ của QPR lao vào và một cú sút vội vàng có thể làm hỏng tất cả. Sự tỉnh táo cùng trọng tâm cơ thể thấp của Aguero đã giúp anh có một tư thế và vị trí dứt điểm thuận lợi. Phần còn lại là lịch sử. Đó có lẽ là khoảnh khắc mà Aguero đã vừa giữ cái đầu lạnh nhưng đồng thời bản năng của một tay săn bàn tinh quái đã giúp anh điều khiển đôi chân theo ý muốn.
 
“Cậu ấy đã có thể dứt điểm ngay vì họ (Man City) quá muốn có bàn thắng, nhưng cậu ấy cho thấy mình là một chân sút đẳng cấp khi chờ đợi đến khi có cơ hội tốt nhất để ghi bàn”, thủ thành Paddy Kenny, người đã không thể cản nổi cú sút của Aguero trên sân Etihad ngày hôm đó, chia sẻ như vậy.
 
Suốt cả sự nghiệp ở Manchester City, Aguero đã luôn nhạy bén như thế. Hãy quên cú Panelka vài tuần trước đi, đơn giản câu chuyện chỉ là sự lựa chọn cách thực hiện. Bất cứ tiền đạo nào, dù thượng thừa đến mấy, cũng đều có khả nặng thất bại trên chấm 11m. Và chỉ một pha bỏ lỡ như thế không đủ để xóa đi những di sản của anh, xóa đi ký ức về cách anh đi qua 4 cầu thủ Manchester United rồi dứt điểm, ghi bàn góc hẹp vào lưới Man United hay cách anh cắt mặt Dejan Lovren để sút tung lưới Liverpool.
 
Mùa giải này, chấn thương đã hạn chế cơ hội ra sân của Aguero. Manchester City đang thành công với hệ thống sử dụng số 9 ảo, nhưng chắc chắn Pep Guardiola sẽ không phải áp dụng hệ thống ấy nếu trong tay ông là một Aguero sung sức nhất (và Gabriel Jesus không sa sút phong độ). 

Sergio Aguero
Sergio Aguero là huyền thoại của Manchester City. Ảnh: Getty Images
 
Guardiola đã từng nói Jesus là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới về khoản pressing. Tham gia vào quá trình không bóng là điều Aguero không làm tốt khi chiến lược gia người Tây Ban Nha mới gia nhập đội bóng chủ sân Etihad dù khả năng săn bàn của anh đã có đẳng cấp. Guardiola muốn tiền đạo của mình phải gây áp lực lên đối thủ để đoạt lại bóng nhanh nhất có thể khi mất quyền kiểm soát. 

Sự nghiệp của El Kun tại The Citizens đã có lúc bị đe dọa vì điều đó khi Guardiola đặt cược vào Jesus. Việc nhà cầm quân người Tây Ban Nha sẵn sàng đẩy những công thần của triều đại trước đi là điều chẳng hiếm, những Ronaldinho, Deco, Joe Hart hay Yaya Toure đều đã từng chịu kết cục này. Nhưng Aguero đã thể hiện sự tận tụy và chuyên nghiệp tuyệt vời, sẵn sàng gạt cái tôi sang một bên để thay đổi lối chơi một chút. Jesus chấn thương, Aguero lấy lại vị trí và chứng minh sự thích nghi của mình.
 
Domenec Torrent, cựu trợ lý của Pep Guardiola, từng nói Aguero là một cầu thủ luôn “khát khao học hỏi những điều mới mẻ dù là một ngôi sao, luôn tôn trọng các HLV và muốn cải thiện những điểm chưa tốt của mình”. Chính thái độ đó, cùng năng lực thiên bẩm đã giúp Aguero thi đấu ổn định suốt thập kỷ qua. Bóng đá thế giới ngày càng ít xuất hiện những tiền đạo cắm xuất sắc, thay vào đó là những cầu thủ tiền đạo chấp nhận hy sinh khả năng ghi bàn để phục vụ đồng đội. Chính vì thế những người như Aguero dần trở thành một của hiếm.
 
Đêm nay sẽ là đêm cuối. Chỉ còn một chặng cuối cùng để chuyến hành trình của El Kun trở nên trọn vẹn, cho lời hứa năm nào trở thành hiện thực, dù sự vĩ đại của anh trong dòng chảy lịch sử Man City đã đủ để phủ bóng lên lớp thế hệ kế cận.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

X
top-arrow