Chelsea sẽ khóa chặt “ngòi nổ” Harry Kane bằng cách nào?

Tác giả CG - Chủ Nhật 29/11/2020 12:32(GMT+7)

Zalo

Harry Kane đã có 9 pha kiến tạo sau 9 vòng đấu đầu tiên ở Premier League mà 7 trong số đó dành cho Son. Cặp đôi này đã phối hợp để hủy diệt hàng phòng ngự dâng cao của Southampton trong chiến thắng 5-2 của Tottenham trên sân St Mary’s cũng như loại bỏ Manchester United và Burnley.

Harry Kane Ngòi nổ mà Chelsea cần khóa chặt nếu muốn chiến thắng hình ảnh
 
“Vấn đề mà Harry Kane gây ra là cậu ấy ghi bàn theo đủ mọi kiểu”, Gareth McAuley, cựu hậu vệ West Brom, suy nghĩ về vấn đề nóng nhất Premier League thời điểm hiện tại. 
 
Anh tiếp tục: “Cậu ấy có thể dứt điểm chân trái, chân phải, có thể đánh đầu ghi bàn, có thể ghi bàn từ trong lẫn ngoài vòng cấm. Cậu ấy tạo ra mối đe dọa ghi bàn lớn và mùa giải này, cậu ấy lùi xuống vị trí số 10, ở đó có cậu ấy có thể dứt điểm từ rìa vòng cấm. Bạn chống lại điều đó kiểu gì?”.
 
Vấn đề mà HLV Frank Lampard cần phải tập trung tìm phương án giải quyết trước cuộc đụng độ Tottenham trên sân Stamford Bridge sẽ là những vấn đề mà Kane có thể gây ra. Trong 7 bàn thắng của anh trong 9 trận đấu ở Premier League mùa giải này có 2 quả phạt đền, song tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng không tính 11m (NPxG) mỗi 90 phút là 0,5 - cao nhất nhất kể từ mùa giải 2017/2018 khi anh ghi 28 bàn không bao gồm 11m trong 37 lần ra sân ở Premier League.
 
Điều đáng lo ngại hơn với Lampard là Kane vẫn không phải chân sút số một của Spurs ở mùa giải này. Vị trí đó thuộc về Son Heung-min, anh đã ghi 9 bàn trong 9 lần ra sân ở Premier League và có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) chỉ là 3,9. Hai tiền đạo này đã tạo nên mối quan hệ đối tác ăn ý, hiệu quả và đáng sợ bậc nhất Premier League. Khả năng xâm nhập khoảng trống phía sau hàng hậu vệ của Son đã mở khóa khả năng sáng tạo mà Kane luôn khẳng định là một trong những phần quan trọng trong bộ kỹ năng của anh.
 
Kane đã có 9 pha kiến tạo sau 9 vòng đấu đầu tiên ở Premier League mà 7 trong số đó dành cho Son. Cặp đôi này đã phối hợp để hủy diệt hàng phòng ngự dâng cao của Southampton trong chiến thắng 5-2 của Tottenham trên sân St Mary’s cũng như loại bỏ Manchester United và Burnley. Mùa giải 2020/2021 không cầu thủ nào trong 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu đóng góp dấu giày trực tiếp vào các bàn thắng nhiều hơn Kane, một người ngày càng trở thành một số 10 ưu tú bên cạnh là một số 9 sát thủ.
 
Tỷ lệ kiến tạo kỳ vọng mỗi 90 phút (xA90) của Kane là 0,43 - cao gấp đôi bất cứ mùa giải nào trong 3 mùa trước ở Tottenham. Anh chạm bóng nhiều hơn 10 lần và thực hiện nhiều hơn trung bình 6 đường chuyền mỗi 90 phút so với mùa giải năm ngoái, và chúng thường xuất hiện ở những vị trí lùi sâu hơn. Ví dụ bất ngờ nhất là chiến thắng Southampton hồi tháng 9, khi đó anh chỉ chạm bóng trong vòng cấm địa đối phương duy nhất 1 lần trong khi kiến tạo tới 4 bàn cho Son.
 
Chelsea sẽ khóa chặt ngòi nổ Harry Kane bằng cách nào hình ảnh gốc 2
 
Vậy nếu là trung vệ, bạn sẽ phải đối phó với Harry Kane như thế nào? McAuley, người đã đối đầu với Kane nhiều lần trong suốt quãng thời gian khoác áo West Brom, thừa nhận rằng không hề có một giải pháp dễ dàng.
 
Cựu cầu thủ người Bắc Ireland cho biết: “Harry là cầu thủ thông minh. Khi cậu ấy lùi khỏi hàng phòng ngự và các cầu thủ chạy qua cậu ấy, bạn không thể đi theo cậu ấy được nữa. Đó là nơi khả năng giao tiếp của bạn phải thực sự ăn ý với các tiền vệ trung tâm đội mình và thu hút những người xung quanh. 
 
Là hậu vệ, bạn nghĩ về mối đe dọa phía sau, đó là chuyển hướng sang người chạy lên. Cậu ấy cũng có tầm nhìn để thả những đường bóng cho những người như Son khi tìm thấy những khoảng trống bằng những pha xoay nửa người khi nhận bóng.
 
Khi chúng tôi (West Brom) sử dụng hàng phòng ngự 4 người, chúng tôi cố gắng phong tỏa khu vực trung tuyến với 2 tiền vệ phía trước cặp trung vệ. Chúng tôi muốn ép đối thủ ra cánh, nhất là những đội bóng mạnh hơn. Chelsea có những hậu vệ hàng đầu nhưng họ không thể tự mình hành động. Phương án của chúng tôi là giữ đội hình thật hẹp và chặt, buộc đối phương ra cánh và đánh cược vào những điểm mạnh của chúng tôi là đối phó những quả tạt.
 
Chelsea có lẽ sẽ tiếp cận khác, song cậu ấy có thể ghi phần lớn bàn thắng từ giữa vòng cấm, vì thế họ phải có mặt ở khu vực đó.
 
Khối phòng ngự và các tiền vệ lùi sâu giữ vị trí sẽ phải xử lý những pha di chuyển của cậu ấy cũng như những sự luân chuyển vị trí thông minh mà Tottenham thực hiện khi tấn công. Với tôi, khả năng giao tiếp - truyền đạt thông tin giữa các cầu thủ thật nhanh và sớm - là cách tốt nhất để chống lại. Một tình huống mất tập trung trước Kane vào lúc này thôi cũng có thể khiến cậu ấy ghi bàn hoặc kiến tạo nên một bàn thắng”.
 
Harry Kane Ngòi nổ mà Chelsea cần khóa chặt nếu muốn chiến thắng hình ảnh
 
Thời gian gần đây Chelsea đã phòng ngự khá ổn định sau khi HLV Lampard chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với N’Golo Kante đá trụ vì ông muốn tận dụng sự nhạy bén về vị trí, khả năng phán đoán và tốc độ của anh để ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương. Trong những tình huống Kane lùi sâu hơn, anh sẽ nằm trong phạm vi hoạt động của tiền vệ người Pháp và kết quả của cuộc đụng độ này sẽ có ảnh hưởng lớn lên kết quả cuộc chạm trán giữa 2 đội trên sân Stamford Bridge.

Tuy vậy, việc tổ chức hàng phòng ngự của Chelsea sẽ phụ thuộc vào Thiago Silva, một người đã thể hiện tầm ảnh hưởng to lớn kể từ khi gia nhập vào tháng 8 vừa qua. 
 
MuAuley nhận định về trung vệ người Brazil: “Cậu ấy đọc trận đấu và chọn vị trí rất tốt. Tất cả kinh nghiệm ở cấp độ đỉnh cao tạo ra các quyết định của cậu ấy. Và chính khả năng đưa ra quyết định của cậu ấy sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng (khi đối đầu Kane và Tottenham). Tuy nhiên, cậu ấy cũng sẽ cần những cầu thủ xung quanh mình chơi tốt”.
 
Kante bao quát phần lớn khu vực phía trước hàng phòng ngự và cậu ấy bọc lót rất nhanh. Điều đó sẽ bóp nghẹt không gian. Zouma cũng có tốc độ để thu hồi bóng, song cậu ấy sẽ không muốn thu hồi quá nhiều. Cậu ấy sẽ muốn sử dụng tốc độ để nhận bóng, dâng cao và giữ hàng phòng ngự dâng cao”.
 
Thiago Silva
 
Lampard có thể tạo ra một sự bất ngờ về chiến thuật và sử dụng lại sơ đồ 3-4-2-1, sơ đồ chiến thuật mà HLV Jose Mourinho xem nhẹ là “hệ thống mà họ đã chơi trong 2 năm với Antonio Conte”. Nhưng điều đó có nguy cơ làm suy giảm sự tự tin mà các cầu thủ của ông đã xây dựng ngày càng lớn với sơ đồ 4-3-3 trong những tuần gần đây trong khi Spurs - và Kane - cũng thi đấu rất khác ở mùa giải 2020/2021 này.
 
Từ kinh nghiệm cá nhân, McAuley hoài nghi rằng một sự thay đổi sẽ không có tác dụng. “Chúng tôi (West Brom) đã từng cố gắng sử dụng sơ đồ 3 trung vệ ở White Hart Lane và cậu ấy (Kane) lập hattrick. Chúng tôi thay đổi để cố gắng phòng ngự với 3 trung vệ, chủ yếu bởi mối đe dọa của cậu ấy trước khung thành, và ngày hôm đó đã bị hạ gục (thua 0-4)”.
 
Anh tiếp tục: “Bạn thay đổi trên phương diện chiến thuật như thế nào? Tôi không rõ. Bạn cần một kế hoạch lớn ngay từ vị trí các trung vệ trên khía cạnh định hướng vị trí, ngăn chặn các cú dứt điểm, tổ chức, giao tiếp với các tiền vệ trước mặt - nhất là khi cậu ấy (Kane) lùi xuống và không đối đầu trực tiếp với họ. Đó sẽ là thử thách lớn cho sự tập trung cũng như khả năng giao tiếp và hiện tại cậu ấy đang có phong độ cực cao”.
 
Chelsea có thể dựa vào điều đó để vô hiệu hóa mối đe dọa từ Kane - và từ đó sẽ thêm cả Son. Nếu họ có thể ngăn không cho tên của hai tiền đạo này hiện trên bảng tỷ số, điều đó sẽ giúp họ có một trong những thành tích phòng ngự ấn tượng nhất dưới kỷ nguyên Lampard. Còn nếu thất bại, ít nhất họ có thể tự an ủi mình rằng cũng khá nhiều đội gục ngã trước Tottenham ở mùa giải này.
 
Dịch từ bài viết “Kante and Silva the key to Chelsea stopping Kane in his new, deeper role” của tác giả Liam Twomey trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow