De Bruyne vs Odegaard: Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 17/03/2023 20:46(GMT+7)

Zalo

Sự trỗi dậy của Martin Odegaard trong mùa giải năm nay bất ngờ đánh dấu cuộc đua song mã cho ngôi vị tiền vệ công xuất sắc giữa anh và ngôi sao Kevin De Bruyne.

1231
 

Sau trận thắng Fulham tại vòng 27 EPL, bên cạnh một Leandro Trossard chơi rực sáng, đội trưởng của “Pháo thủ” là Martin Odegaard cũng để lại dấu ấn với pha lập công thứ 10 trong mùa giải năm nay, qua đó giúp tuyển thủ Na Uy thiết lập cột mốc mới khi lần đầu tiên trong sự nghiệp sở hữu số bàn thắng lên đến hàng chục. Chơi dưới vai trò của một nhạc trưởng, Odegaard hiện cũng nằm trong top 2 trong danh sách kiến tạo của Arsenal với 6 lần dọn cỗ cho đồng đội - xếp sau Bukayo Saka với con số 9. 

Trái ngược với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, ngôi sao tuyển Bỉ là Kevin De Bruyne đang bị giới chuyên môn đặt dấu hỏi lớn về phong độ khi tiền vệ 31 tuổi liên tục bị loại ra khỏi đội hình xuất phát của Pep Guardiola trong những vòng đấu gần đây. Chính vì lý do trên mà ngay khi trận đấu giữa Arsenal và Fulham kết thúc, cựu cầu thủ Jamie Redknapp đã đưa ra phát biểu: “Ngay tại thời điểm này, Martin Odegaard chính là tiền vệ xuất sắc nhất tại EPL. Thông thường, mọi người sẽ mặc định rằng De Bruyne mới là tiền vệ hàng đầu, không chỉ ở EPL mà là trên cả thế giới. Tuy vậy, cậu ấy đang không có nhiều thời gian chơi bóng như trước, trong khi Odegaard vẫn đang thể hiện ổn định. Có cảm giác như thể thời gian sẽ ngưng đọng mỗi khi Odegaard có bóng trong chân”.

Ngoài ra, Redknapp cũng cho rằng khác với De Bruyne, Odegaard luôn xông xáo ở khía cạnh phòng ngự và cố gắng tranh chấp giành quyền kiểm soát mỗi khi đội nhà mất bóng. Các số liệu thống kê đã chứng minh quan điểm của cựu cầu thủ người Anh là hoàn toàn có cơ sở, khi tiền vệ người Na Uy phải đối mặt với 510 lần bị đối thủ pressing, trong khi con số của De Bruyne là 336. Điều đó nói lên rằng khả năng chịu áp lực khi bị vây ráp và xử lý trong phạm vi hẹp của Odegaard là vượt trội hơn so với ngôi sao của Manchester City. 

De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 1
Khả năng chịu áp lực của KDB và Odegaard.

Vậy, ai mới xứng danh nhạc trưởng xuất sắc nhất EPL vào lúc này?

Xét trên phương diện đóng góp vào bàn thắng, cả hai đều đang sở hữu tổng cộng 16 pha lập công cùng kiến tạo - nhiều hơn bất kỳ tiền vệ nào tại EPL. Nhìn vào chi tiết, xét ở khía cạnh tận dụng cơ hội, Odegaard đang tỏ ra nguy hiểm hơn trước khung thành đối phương so với KDB (xG: 7.92), trong khi đó, ngôi sao người Bỉ lại lợi hại hơn trong việc tạo cơ hội cho đồng đội lập công (xA: 11.43).

De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 2
Thông số tấn công của Kevin De Bruyne ở mùa giải này.
De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 3
Thông số tấn công của Martin Odegaard ở mùa giải này.

Trả lời trong chương trình Super Sunday, cựu cầu thủ Jimmy Floyd Hasselbaink đã có nhận định rằng dù chơi ở cùng một vị trí, lối chơi của Odegaard và De Bruyne thật sự có nhiều điểm khác biệt. “Odegaard là mẫu cầu thủ khác với De Bruyne khi cậu ấy nổi bật ở việc đưa ra quyết định trong không gian hẹp. Dù không sở hữu nhiều pha kiến tạo như Kevin, cậu ấy lại làm tốt ở các khía cạnh còn lại đối với một tiền vệ. Thật là một niềm vinh dự khi được chứng kiến Odegaard thi đấu”.

Hình ảnh dưới đây cho thấy De Bruyne chủ yếu hoạt động lệch về phía cánh phải và phối hợp với trung vệ lệch phải, hậu vệ phải hay tiền vệ cánh phải để tạo ra những tình huống tấn công. Bên cạnh đó, tuyển thủ người Bỉ cũng chủ động thực hiện các pha pressing ngay trên phần sân của đối phương. Đối với Odegaard, số 8 của Arsenal có phạm vi chơi bóng nghiêng đôi chút về vị trí giữa sân, do đó tiền vệ phòng ngự và trung phong là 2 vị trí mà Odegaard thực hiện nhiều tình huống chuyền bóng nhất, bên cạnh hậu vệ phải và tiền vệ cánh phải. Đội trưởng của “Pháo thủ” phòng ngự thuần bên phía hành lang phải và ở nửa phần sân đối thủ, phần nhiều trong số các pha phòng ngự thành công đó đều dẫn đến các tình huống chuyển trạng thái nguy hiểm. 

De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 4
Phạm vị hoạt động của Kevin De Bruyne
De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 5
Phạm vị hoạt động của Martin Odegaard

Về khía cạnh pressing, bảng bên dưới chỉ ra độ hiệu quả của Odegaard trong những tình huống gây áp lực lên đối thủ và bỏ xa De Bruyne đến 36%.          

De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 6
 

Vậy, tại sao đội trưởng tuyển Na Uy lại có số bàn thắng nhiều hơn De Bruyne, và ngược lại, lý do nào cho việc tiền vệ người Bỉ có số kiến tạo cao hơn Odegaard? Biểu đồ bên dưới chỉ ra rằng số 17 của Manchester City hầu như chỉ tung ra các cú sút từ ngoài vòng cấm với khoảng cách trung bình là 23m, trong khi Odegaard lại sở hữu các pha kết thúc trong và ngoài vòng cấm tương đương nhau với khoảng cách trung bình là 18m.

De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 7
Thống kê số cú sút mà De Bruyne và Odegaard tạo ra.

Về mặt tạo cơ hội cho đồng đội, De Bruyne thường thả những quả bóng vào trong khu vực 16m50 của đối thủ với mật độ dày đặc, hầu hết trong số đó đến từ khu vực lệch phải ngay gần trung tâm ưa thích của số 17. Ngược lại, Odegaard thường phát động các tình huống bóng ở khu vực sâu hơn về phần sân nhà nhằm phối hợp với các chân chạy cánh giàu tốc độ. Điều đáng nói ở đây là dù phải chịu áp lực pressing từ đối thủ nhiều hơn, đội trưởng của “Pháo thủ” vẫn có tỷ lệ chuyền bóng thành công trung bình gần ngang bằng De Bruyne. 

De Bruyne vs Odegaard Ai mới là nhạc trưởng số 1 của EPL 8
Thống kê số cơ hội mà De Bruyne và Odegaard tạo ra.

Trả lời buổi phỏng vấn trước trận lượt về gặp Leipzig hồi đầu tuần, HLV Pep Guardiola nhấn mạnh rằng KDB sở hữu khả năng ghi bàn cùng nhãn quan siêu việt mà không phải ai cũng có. “Cậu ấy là luôn thực hiện những điều đơn giản một cách hoàn hảo”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói. Thật vậy, tỷ lệ kiến tạo 0.56 mỗi 90 phút của tuyển thủ Bỉ là thành tích tốt thứ ba trong mùa giải kể từ khi De Bruyne chơi bóng tại Anh. Tuy vậy, ngôi vị tiền vệ sáng tạo bậc nhất ở xứ sở sương mù của De Bruyne đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự xuất hiện của cái tên Martin Odegaard - người kém anh đến 7 tuổi rưỡi. Giờ đây, màn trình diễn của cả hai trên sân cỏ sẽ phần nào chứng minh cho tham vọng vô địch của Arsenal và Manchester City trong phần còn lại của mùa giải. 

Kết quả cuối cùng của cuộc tranh tài nảy lửa này sẽ được vén màn vào tháng 5.       

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow