De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 04/05/2024 13:52(GMT+7)

Zalo

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

debruyne
 

Năm ngày sau KDB đá chính trận khai mạc Premier League của Man City, làm khách trên sân Burnley. Phút 21 tiền vệ người Bỉ gục xuống trên thảm cỏ xanh Turf Moor. Những gì sau đó thì có lẽ đa số đều đã biết: KDB buộc phải thực hiện phẫu thuật để xử lý dứt điểm chấn thương gân kheo.

Tổng thời gian nghỉ dưỡng thương và hồi phục của KDB là gần 5 tháng. Anh trở lại vào ngày 7/1, trong trận Man City tiếp đội Hạng Nhất Huddersfield ở vòng 3 FA Cup, đá 33 phút cuối nhưng kịp có cho mình 1 đường chuyền thành bàn.

Sáu ngày sau chứng kiến màn trình diễn siêu hạng đầu tiên của KDB ở mùa bóng này, khi anh thắp sáng lối chơi của Cityzens với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo trong 21 phút hiện diện trên sân, giúp Pep-team ngược dòng đánh bại Newcastle 3-2 tại St James Park.

Bảng thống kê sau đây sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng quát về những đóng góp vào bàn thắng của KBD kể từ đầu mùa. Anh đá 21 trận và sở hữu tổng G/A 21: 15 kiến tạo và 6 pha lập công. HIệu suất thực sự khó tin!

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này 1
 

Mới nhất là cú đúp kiến tạo trong thắng lợi vất vả và may mắt tại City Ground, cột mốc đánh dấu KDB trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử Premier League có tới 18 lần thực hiện +2 đường chuyền thành bàn trong 1 trận đấu.  

Đó cũng là pha kiến tạo thứ 14 và 15 mùa này của KDB, tính tất cả các đấu trường. Và anh đạt tới con số này dù chỉ góp mặt trong 21 trận cùng thời gian thi đấu thực tế 1.381 phút.

Xét trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chỉ cặp đôi Leverkusen Florian Wirtz (19) - Alex Grimaldo (16) là có nhiều pha kiến tạo hơn KDB. Nhưng cả 2 chàng trai này đều đã chơi số trận nhiều gấp đôi tiền vệ người Bỉ.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này 2
 

 

KDB còn 5 trận đấu nữa, bao gồm 4 vòng đấu cuối cùng Premier League và chung kết FA Cup gặp MU để nâng cao thành tích kiến tạo của mình mùa này. Hiện chỉ kém Cesc Fabregas 1 đơn vị (110 so với 111), KDB hầu như chắc chắn sẽ vươn lên Top 2 danh sách những “Vua kiến tạo” Ngoại hạng Anh khi mùa giải này khép lại.

Sẽ bước sang tuổi 33 vào ngày 28 tháng Sáu tới, KDB vẫn cho thấy anh là một phần rất quan trọng trong đội hình chiến thắng của Man City-Pep. Hợp đồng của KDB có thời hạn đến 31/6/2025 và ưu tiên của tiền vệ người Bỉ vẫn là gắn bó với CLB cho tới khi nào bản thân anh cảm thấy mình còn hữu ích cho đội.

Câu hỏi đặt ra là, bất chấp ý nguyện của De Bruyne, phải chăng đã đến lúc City đang tính tới một cuộc sống không KDB?

Đầu tiên phải khẳng định luôn, không có gì là ngẫu nhiên khi xuất hiện ngày càng nhiều lời bàn tán về khả năng De bruyne sẽ chuyển chơi bóng cho 1 CLB Saudi Arabia khi mùa bóng 2023/24 kết thúc.

Giám đốc thể thao giải Saudi Pro League, Michael Emenalo – người đóng vai trò quan trọng đưa KBD về Chelsea hơn 1 thập kỷ trước, đang làm tất cả những gì có thể để câu kéo ngôi sao người Bỉ. Theo ký giả Sam Lee, Một số nguồn tin thân cận của De Bruyne cho biết, dù ưu tiên số 1 của KDB là gia hạn HĐ để lại Etihad nhưng anh vẫn bỏ ngỏ khả năng gia nhập Saudi Pro League.

Về phía Man City, bất kỳ ai theo sát CLB này đều biết, họ rất hiếm khi có ngoại lệ dành cho những cầu thủ tuổi băm và chỉ còn 1 năm trong hợp đồng với CLB. Quan điểm của cặp đôi GĐ điều hành Soriano và GĐ Thể thao Txiki là rất rõ ràng: nếu có một lời đề nghị lớn dành cho một cầu thủ rơi vào trường hợp kể trên, thì bất chấp anh ta giỏi đến đâu và từng quan trọng tới mức nào đối với đội, thì CLB vẫn sẽ cân nhắc bán. Tất nhiên là với một điều kiện tiên quyêts, cầu thủ đó cũng muốn rời đi.

Với một cầu thủ ở tầm cỡ KDB, ở tuổi 33 khi kỳ chuyển nhượng Hè 2024 chính thức mở cửa, và chỉ còn năm cuối cùng trong hợp đồng, con số có thể là bao nhiêu: 50 triệu bảng, 70 triệu bảng hay thậm chí 100 triệu bảng. Chỉ cần KDB cảm thấy đã đến lúc anh cần phải rời đi, BLĐ City chắc chắn sẽ đặt lên bàn thảo luận về số tiền mà CLB có thể thu về nếu chia tay biểu tượng bậc nhất trong kỷ nguyên thành công nhất của CLB.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này 3
De Bruyne

Có những lý do thực sự quan trọng để City sẵn sàng bán KDB nếu nhận được đề nghị tốt và nếu KDB cũng sẵn sàng rời đi.

+ Thứ nhất, mức lương siêu khủng của anh (21 triệu bảng/năm) đặt trong bối cảnh CLB phải thực hiện nhiều biện pháp ứng phó với việc giới hạn chi tiêu bắt đầu áp dụng từ mùa 2025/26 với mức trần là KHÔNG QUÁ 5 lần so với doanh thu từ bản quyền truyền hình của CLB cuối bảng Premier League.

+ Thứ hai, KDB sẽ 33 tuổi từ mùa tới và dù hiện tại anh vẫn đang chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp rất cao, thì City cũng sẽ phải cân nhắc kỹ càng việc có nên gia hạn với tiền vệ người Bỉ thêm 2 năm – như yêu cầu của anh hay không. Kể cả khi ưu tiên của các bên là gia hạn thì mực lương thế nào là phù hợp cũng là thứ sẽ gây ra mâu thuẫn.

Rủi ro trong trường hợp của KDB là có, nhất là khi tiền vệ người Bỉ bước sang tuổi 34, 35 nếu ở lại Etihad. Suy cho cùng, không ai – kể cả bản thân KDB - dám chắc anh có thể tiếp tục duy trì hiệu suất siêu hạng như đã từng hay không.

+ Thứ ba, trong một mùa giải chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Phil Foden ở một vai trò sáng tạo ở trung tâm, các hệ thống phân cấp của City chắc chắn đã tính tới phương án “cậu ấm” sẽ là người thừa kế lâu dài của KDB. Việc Foden liên tiếp chứng tỏ được bản lĩnh, ghi những bàn thắng quan trọng trong nghịch cảnh và trước các đối thủ lớn, cho thấy “cậu ấm” đã sẵn sàng bước lên để nhận ấn kiếm.

+ Cuối cùng, có cảm giác rằng KDB đã không còn thường xuyên trở thành cầu thủ quyết định trong những trận chiến lớn nhất của City, như cách anh đã từng.

Cần biết, KDB không ghi bàn hoặc kiến tạo trong trận thắng Tottenham ở FA Cup. Điều tương tự tiếp tục xảy ra trong 90 phút hòa Chelsea 1-1 tại Etihad. Anh cũng không đặt dấu ấn vào bất kỳ bàn thắng nào trong khúc khải hoàn 3-1 trước MU hồi đầu tháng Ba. Trận hòa Arsenal 0-0, chứng kiến một KDB phải vật lộn để thực hiện những đường chuyền sáng tạo cho đồng đội trước một hệ thống phòng ngự được tổ chức cực tốt.

Tất nhiên, những khoảnh khắc siêu hạng trước các đối thủ lớn ít nhiều vẫn còn đó, như đường chuyền thành bàn trong trận hòa Liverpool 1-1, hay bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới Real Madrid ở tứ kết lượt về Champions League. Nhưng, dưới góc độ của cấp quản lý CLB, họ có cơ sở để lo ngại về việc KDB có thể sẽ không còn là “ngôi sao” số 1 dẫn dắt đội vượt qua nghịch cảnh, trong các mùa tới.

Sự sáng tạo, đẳng cấp, tinh thần cầu tiến và khát khao chiến thắng mãnh liệt, là những phẩm chất mà chúng ta không có lý do gì để hoài nghi khi nhìn vào KDB của thời điểm hiện tại. Chàng trai này đã gần như kiệt sức sau hơn 100 phút tứ kết Champions League nhưng sau đó vẫn chạy không ngừng ở bán kết FA Cup, cùng đội vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Những màn trình diễn của KDB trong phần còn lại của mùa giải này chắc chắn sẽ quyết định thành bại của City ở Premier League và FA Cup.

Nhưng có lẽ, không hề sớm để City buộc phải bắt đầu nghĩ về một cuộc sống không Kevin de Bruyne.

Nguồn tham khảo: The Athletic, The Analyst

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow