Kevin De Bruyne: Kẻ bướng bỉnh đã đến lúc được thừa nhận

Tác giả CG - Thứ Năm 21/12/2017 17:04(GMT+7)

Zalo
Hai tình huống, hai khoảnh khắc cách nhau chẳng quá lâu. Trước đó, Kevin de Bruyne vẫn còn đang đau đớn sau pha vào bóng ác ý và mang tính triệt hạ của Dele Alli thì chỉ chừng một phút sau, vẫn chàng tiền vệ người Bỉ ấy đã sút tung lưới Tottenham Hotspur bằng cái chân “không thuận” của mình. Hình ảnh đó dường như cũng gói gọn cả một chặng đường sự nghiệp suốt thời gian qua của De Bruyne: bền bỉ, lạnh lùng và đầy ý chí.
Kevin De Bruyne: Tien ve Tong luc cua Pep Guardiola2
 
ĐỨA TRẺ ƯƠNG BƯỚNG “NHĂM NHE” SÚT VỠ NHỮNG CHẬU CÂY
 
Kevin De Bruyne bắt đầu đến với trái bóng vào năm 4 tuổi tại đội bóng địa phương KVV Drongen của Bỉ. Anh bắt đầu được mọi người chú ý vì tinh thần tập luyện chăm chỉ và sự quyết tâm ngay từ khi còn rất nhỏ. Thời điểm này, bóng đá Bỉ đang trải qua một thời kỳ khan hiếm những tài năng và không thi đấu thành công ở bất kỳ một sự kiện nào.
 
Một cuộc cách mạng mang tính toàn diện là điều cần thiết với cả nền bóng đá. Và De Bruyne được xem là một trong những tương lai hay niềm hy vọng của đất nước. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã dần làm quen với những lần phỏng vấn trước và sau trận đấu.
 
Khát khao và sự quyết đoán bên trong De Bruyne lớn tới mức đến năm 8 tuổi, anh đã đến gặp trực tiếp với huấn luyện viên của mình khi đó tại CLB Drongen để xin được ra đi với lý do “những bài tập ở đội bóng Gent sẽ tốt hơn tại đây”. Sự khát khao cũng là điều mà cầu thủ sinh năm 1991 mang theo cho đến tận sau này và chúng được hình thành ngay từ thưở còn rất nhỏ. Cậu bé De Bruyne khi đó luôn làm bạn với trái bóng ở bất cứ đâu, và mỗi lúc ở trong vườn nhà thì luôn bị yêu cầu phải chơi bằng chân trái (chân không thuận) vì ông Herwig De Bruyne lo sợ cậu con trai sẽ sút vỡ những chậu cây của mình.
 
Ở đâu cũng vậy, lời khuyên của người cha với những đứa con luôn mang một sức nặng nào đó. Và ở đây, thực tế chứng minh Kevin De Bruyne đã đúng khi nghe theo cha mình. “Nếu bóng ở chân trái, bạn hãy thử sút chúng. Đôi khi nó thành công hoặc không. Đôi khi có thể ăn vào má ngoài hay má trong. Nó sẽ giúp bạn có thể làm được nhiều thứ khác nhau. Và tôi thì không sợ phải dứt điểm bằng chân trái”, De Bruyne sau này nhớ lại.
Wilmots mong doi man trinh dien choi sang cua De Bruyne sau that bai truoc Y
 
Nhưng đó là câu chuyện của sau này. Trở lại với những năm tháng ấu thơ tại Bỉ, sau khi chia tay Drongen, anh chuyển tới K.A.A. Gent và nhanh chóng khẳng định bản thân. Tại đây, De Bruyne thể hiện tài năng vượt trội của mình. Tuy nhiên, tính cách quá tự tin và thẳng thắn khiến HLV của đội trẻ Gent cảm thấy không hài lòng.
 
Sau này có những câu chuyện xảy ra khi De Bruyne đã chuyển đến khoác áo những câu lạc bộ khác đã chứng minh cho tính cách này. Anh sẵn sàng khiển trách một cầu thủ ngôi sao của Genk là Elyaniv Barda vì cho rằng không tập luyện tích cực trong suốt buổi tập. Khi đó, De Bruyne mới chỉ 19 tuổi. Thậm chí về sau, anh còn phải nhận vô số “gạch đá” vì những lần hét lớn với các cậu bé nhặt bóng tại Genk hay Wolfsburg vì chậm trễ đưa bóng cho mình.
 
"Cậu ấy vô cùng cứng đầu. Nhưng tôi nghĩ, chính sự ương ngạnh đó đã tạo ra một cầu thủ như hiện tại chúng ta biết", Frank De Leyn - HLV cũ của De Bruyne tại Gent nhớ lại. Dù vậy vào thời điểm đó, De Leyn có vẻ như không nghĩ xa như vậy. Sự va chạm tính cách giữa hai con người khiến cả hai không còn có thể nhìn về cùng một hướng. Tin tức về sự bất mãn của cầu thủ trẻ người Bỉ lan rộng, và Genk đã chớp lấy thời cơ đó để đưa anh về. 
 
Chàng trai với mái tóc vàng hoe cùng đôi má luôn ửng hồng ấy quyết định ra đi và tìm đến chính đội bóng kình địch của Gent. Lại một lần nữa, tài năng vượt trội giúp De Bruyne thi đấu ấn tượng ở đội U21 Genk. Cũng chính tại nơi này, anh cùng với những Thibaut Courtois hay Christian Benteke trở thành những niềm hy vọng của bóng đá Bỉ.
 
Màn ra mắt đội một Genk sau đó diễn ra vào năm 17 tuổi. Mùa giải trọn vẹn đầu tiên đã diễn ra không như ý muốn khi câu lạc bộ thậm chí còn đứng trên bờ vực xuống hạng. Thế nhưng năng lực của De Bruyne thì ngày càng được phát tiết. Mùa 2010/2011, anh đóng góp 5 pha lập công cùng hơn 16 đường kiến tạo để đưa đội bóng có biệt danh De Smurfen này đến chức vô địch quốc gia thứ ba của mình. 
 
Cả châu Âu để mắt tới cái tên Kevin De Bruyne, hành trình nước Anh bắt đầu mở ra.
 
LONDON KHÔNG NHƯ MƠ
 
Và De Bruyne lựa chọn Chelsea. Quyết định đó có lẽ cũng phần nào đến từ những yếu tố mang tính tình cảm. Mẹ của De Bruyne là một người Bỉ nhưng lại lớn lên ở nước Anh. Và cho đến nay ông bà ngoại của anh vẫn sống tại quận Ealing, một nơi chỉ cách chừng 10 dặm so với sân vận động Stamford Bridge. Ngôi nhà của ông bà ngoại cũng là nơi anh thường đón Giáng sinh mỗi khi còn nhỏ.
 
Người ta hay nói được gặp nhau trong cuộc đời đó là một cái duyên. Và cái duyên của tiền vệ người Bỉ với Chelsea cũng đến từ đây. Anh là một thành viên trong đội hình của Genk từng đối đầu với The Blues tại Champions League vài năm trước đó. Trận đấu ấy, cả gia đình bao gồm ông bà của De Bruyne cũng đến xem và họ đã có một cuộc hội ngộ đặc biệt.
 
“Tôi đã yêu London từ những ngày đó. Dù mẹ tôi trong suy nghĩ là của một người Anh, thế nhưng tôi hoàn toàn là người Bỉ. Việc cả gia đình đến xem khiến tôi cảm nhận được tình yêu thương. Đó cũng là lý do lớn khiến tôi quyết định gia nhập Chelsea, một câu lạc bộ rất gần nhà”, De Bruyne nói.
Nhung ngay dang quen cua De Bruyne tai Chelsea
 
Anh ký hợp đồng với Chelsea vào tháng 1/2012 với mức giá được cho là 7 triệu bảng trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng chỉ chính thức khoác áo đội bóng này từ mùa giải 2012/2013. Thế nhưng, sau một năm được cho mượn tại Werder Bremen và trở về Chelsea thì London và Stamford Bridge đã sớm không như là mơ đối với chàng trai ấy bởi sự xuất hiện của một người đàn ông mang tên Jose Mourinho.
 
De Bruyne không được tin tưởng dưới thời của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Anh chỉ được ra sân trong hai trận đầu mùa giải 2013/2014 và thêm 5 phút nữa trong vòng 5 tháng tiếp theo. Như một giọt nước đã tràn ly, tiền vệ người Bỉ muốn được ra đi. Juergen Klopp tại Borussia Dortmund khi đó đang vẫy gọi khi cần một người thay thế Mario Goetze. Mourinho nói không.
 
“Người đặc biệt” muốn cậu học trò của mình cần phải tập luyện tích cực và hăng hái hơn nữa đồng thời thôi những sự nhũng nhiễu và phàn nàn ngay lập tức. Nhưng ông Herwig – cha của Kevin – thì không bằng lòng. Một cuộc chiến trên truyền thông giữa hai người đàn ông đã nổ ra. Kevin De Bruyne tiếp tục phải làm bạn với những băng ghế dự bị và nhường chỗ cho những Eden Hazard, Oscar, Juan Mata và André Schürrle.
 
“Ông ấy [Mourinho] muốn chứng minh rằng tôi thi đấu không bằng những cầu thủ khác. Tôi trả lời rằng: ‘Xin lỗi ông, điều đó là không hợp lý. Tôi được thi đấu đấu ít hơn họ cơ mà. Làm sao ông có thể so sánh chúng tôi với nhau?’ Điều đó thật không công bằng”, De Bruyne sau này nhớ lại.
 
Anh quyết tâm phải ra đi, bởi chỉ có ra đi mới có cơ hội để anh được thể hiện mình. Bên cạnh đó, một phần lý do của quyết định này cũng đến từ mối quan hệ rạn nứt với Thibaut Courtois. Cả hai từng là những người bạn rất thân, cùng nhau trưởng thành tại Genk. Thế nhưng kể từ khi phát hiện người bạn thân có quan hệ tình cảm với cô bạn gái của mình, De Bruyne đã rất suy sụp. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến anh không có được phong độ tốt nhất ở Chelsea.
 
Sự thất vọng với Courtois đã khiến De Bruyne không còn điều gì để có thể mặn mà với đội bóng chủ sân Stamford Bridge nữa. Và ra đi chính là giải pháp.
 
TÌM LẠI BẦU TRỜI
 
Nước Đức trở thành nơi cứu rỗi cho cầu thủ sinh năm 1991. Điểm đến được lựa chọn là Wolfsburg. 18 triệu bảng là cái giá để Chelsea đẩy tài năng của mình ra đi vào tháng 1/2014. Và huấn luyện viên Dieter Hecking đã chứng minh rằng Mourinho đã sai khi đẩy cầu thủ người Bỉ đến Die Wölfe.
 
“Cậu ấy là một người xuất chúng. Bạn có thể thấy cậu ấy ở bất cứ đâu trên sân, sau đó biến mất và đột nhiên xuất hiện vào rất đúng thời điểm”, Hecking ca ngợi cậu học trò. “Cậu ấy là một cầu thủ hoàn hảo khi bạn nhìn quá trình chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Cậu ấy có khả năng phán đoán rất tuyệt vời với những khoảng trống và đối thủ thì rất khó để cản cậu ấy lại”.
 
Tại Wolfsburg, anh được trở thành một số 10 trên sân. Trong mùa giải 2014/2015, mùa giải trọn vẹn đầu tiên, De Bruyne ghi 16 bàn và có 27 đường chuyền thành bàn để trở thành vua kiến tạo của Bundesliga. Đồng thời anh cũng đánh bại luôn Arjen Robben và Manuel Neuer của Bayern Munich để nâng cao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của giải đấu. 
 
ĐI ĐỂ TRỞ VỀ
 
Nước Đức nói chung và Wolfsburg nói riêng như một nơi để De Bruyne đáp trả lại những lời chỉ trích và đàm tiếu. Dieter Hecking biến anh thành một cầu thủ không thể thay thế ở sân Volkswagen Arena. Và đó cũng chính là bước đệm để anh tìm lại bầu trời, tìm lại chính mình và trở lại nước Anh – nơi có giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh – và vươn mình trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.
Kevin De Bruyne: Tien ve Tong luc cua Pep Guardiola3
 
Đến đây chúng ta lại phải nhắc đến một người đàn ông có Jan Ricka. Ông chính là một tuyển trạch viên của Manchester City tại Đức. Nhưng điều đáng chú ý, trước đây ông cũng từng làm chính công việc này tại Chelsea và là người đứng sau thương vụ chuyển nhượng De Bruyne từ Genk.
 
“Tôi biết cậu ấy đã thi đấu không hiệu quả ở Chelsea, nhưng các ông phải ký hợp đồng với chàng trai này”, Ricka thường xuyên nói như vậy với ban lãnh đạo của Manchester City. Và đúng như mong muốn của tuyển trạch viên người CH Séc, Kevin De Bruyne đã đến với nửa xanh thành Manchester, trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ hai trong lịch sử Premier League.
 
Với ý chí và sự “cứng đầu” vốn có, anh quyết tâm phải vươn tới đỉnh cao. Bỏ qua giai đoạn đầu khó khăn, tiền vệ người Bỉ dần cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng trong mùa giải đầu tiên. Và điều thay đổi thực sự đến với sự xuất hiện của Pep Guardiola ở đầu mùa 2016/2017. Ngay lập tức bằng con mắt nhìn người tinh tường, chiến lược gia Tây Ban Nha đã nhận thấy De Bruyne chính xác là cầu thủ mà mình cần trong cuộc cách mạng tại sân Etihad.
 
“Tôi nghĩ cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt xuất sắc. Cậu ấy có thể làm mọi điều. Khi không có bóng, cậu ấy là người đầu tiên giành lại và khi có rồi thì cậu ấy có thể nhìn ra tất cả mọi thứ”, Pep Guardiola nói về cậu học trò.
 
Trong khi đó, Frank Lampard cũng cùng quan điểm: “Tôi luôn tin rằng cậu ấy là một tài năng tuyệt vời nhưng bây giờ thì đã vượt quá sự mong đợi của tôi. Những cú chạm bóng của cậu ấy rất xuất sắc, nhưng đồng thời đó là sự thông minh và linh hoạt. Chúng ta đang nói về một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”.
Kevin De Bruyne: Tien ve Tong luc cua Pep Guardiola4
 
Ở De Bruyne, anh hội tụ sức mạnh, sự bền bỉ, nhãn quang và kỹ năng chuyền bóng mà cựu huấn luyện viên của Barcelona yêu cầu. Không chỉ là 4 bàn thắng cùng 8 đường kiến tạo sau 16 vòng đấu của Premier League mà điều quan trọng hơn cả, đó là khả năng chơi bóng vô cùng tư duy hay nói ngắn gọn là chơi bóng bằng “đầu” như Lampard chia sẻ. Anh có thể suy nghĩ và nhìn ra mọi thứ trước khi đối thủ kịp nhận ra. Anh có thể tối giản hóa những pha xử lý để đem đến hiệu quả cao nhất. Nói tóm lại, De Bruyne như thể Andres Iniesta của Guardiola tại sân Etihad.
 
Tuần trăng mật của Kevin De Bruyne tại sân Etihad vẫn đang kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bàn thắng ghi được trước Tottenham Hotspur vòng đấu vừa qua hay cú sút xa căng như kẻ chỉ vào lưới người bạn thân cũ Thibaut Courtois sau một pha bật nhả đẹp mặt với Gabriel Jesus những tuần trước đó như một lời khẳng định chắc nịch của De Bruyne về giá trị của mình. 
 
Anh đã trở lại thực sự, không còn là bản hợp đồng thảm họa của Chelsea, không còn là kẻ tìm đến Wolfsburg như để chốn tránh thất bại ở nước Anh. Đúng như Lampard nói, giờ đây hãy gọi De Bruyne là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, một vị trí mà xứng đáng được thừa nhận. 

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow