Dayot Upamecano: Một trung vệ không thuộc về thế giới này

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 18/08/2020 15:54(GMT+7)

Zalo

Một phong độ tuyệt đỉnh khác trong cuộc đối đầu với PSG sắp tới – tương tự như trước Atletico Madrid – chắc chắn sẽ đưa danh tiếng của trung vệ người Pháp vươn lên một tầm cao hơn nữa.

Có một khoảnh khắc, xuất hiện trước khi tiếng còi kết thúc trận đấu được cất lên khoảng tầm 20 phút, khi hai thành viên trong ban huấn luyện của RB Leipzig quay sang nhau và thốt lên điều gì đó gần như cùng một lúc. Dayot Upamecano vừa giành chiến thắng trong một tình huống tranh chấp tay đôi khác một cách cực ngầu và cầm bóng lướt về phía trước. Họ vốn đã được chứng kiến trung vệ trẻ người Pháp thi đấu với thứ uy thế và khả năng kiểm soát này vô số lần trước đó, nhưng vẫn không khỏi kinh ngạc với màn trình diễn hoàn hảo mà anh thể hiện trước Atletico Madrid. 


✔ Subscribe kênh Bóng Đá 24H https://bit.ly/3gY504s để xem thêm nhiều clip bóng đá thú vị, những câu chuyện đầy cảm xúc và những tin tức nóng hổi
 
“Với Upa, đôi khi sẽ có một hoặc hai khoảnh khắc cậu ấy mất tập trung, và đó là chuyện rất dễ hiểu ở một cậu thanh niên 21 tuổi,” Một trong những người đã theo dõi trận đấu diễn ra vào ngày 14/08 tại Estadio Jose Alavalade nhận định với The Athletic. “Nhưng trong cuộc đối đầu với Atletico, đẳng cấp của cậu ấy hoàn toàn không thuộc về thế giới này. Sự ổn định và điềm tĩnh mà cậu ấy thể hiện trước một trong những đội bóng xuất sắc nhất châu Âu là quá khó tin.” 

Dayot Upamecano Một trung vệ không thuộc về thế giới này hình ảnh
Dayot Upamecano: Một trung vệ không thuộc về thế giới này
Ralf Rangnick, khi theo dõi chiến thắng 2-1 mà đội bóng cũ giành được trên TV trong căn nhà của ông ở Leipzig, đã tỏ ra hết sức … bình thường với màn trình diễn của Upamecano. “Tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi người ta chẳng hề biết chuyện cậu ấy xuất sắc đến thế nào trước khi trận đấu này diễn ra,” Vị chiến lược gia 62 tuổi nói với một thái độ khinh bỉ rõ rệt dành cho những người nghi ngờ về tài năng của cậu học trò cũ. “Cậu ấy là một trong những tài năng hàng đầu thế giới ở vị trí trung vệ. Đó là một sự thật quá rõ ràng. Thật nực cười khi có một số kẻ bảo rằng cậu ấy chỉ thi đấu được như vậy ở Bundesliga mà thôi và vẫn còn thiếu vài phẩm chất nhất định khác. Chẳng có thiếu sót nào ở cậu ấy cả, tôi khẳng định điều đó đấy. Chỉ cần nhìn vào số trận đấu mà những cầu thủ 21 tuổi đã chơi cho các câu lạc bộ của họ ở một giải đấu hàng đầu là đủ để hiểu về trình độ của từng người trong số đó.”
 
Sau khi chuyển đến chơi bóng ở Đức từ câu lạc bộ “sân sau” của Leipzig, RB Salzburg, vào năm 2017, Upamecano đã ra sân 83 trận tại Bundesliga và con số ở đấu trường châu Âu là 22 trận. Rangnick tin rằng tiềm năng của anh là vô hạn: “Cậu ấy thậm chí vẫn chưa đạt đến độ chín của sự nghiệp đâu.” 
 
Trong một cuộc họp báo diễn ra vào đầu tuần trước, Upamecano đã gửi lời cảm ơn đến Rangnick vì vai trò cực kỳ to lớn và những hỗ trợ đáng trân trọng mà vị cựu giám đốc thể thao của Red Bull football group đóng góp trong sự phát triển mạnh mẽ mà anh đạt được. “Thật đáng tiếc vì chúng tôi đã không còn làm việc cùng nhau nữa, tôi mắc nợ ông ấy rất nhiều,” anh chia sẻ với các phóng viên. 
 
Lần đầu tiên Rangnick “khám phá” ra tài năng trẻ người Pháp là khi anh đang khoác áo Valenciennes và chơi cho các đội U của tuyển Pháp ở tuổi 15. “Bạn có thể nhận thấy ngay lập tức những yếu tố thể chất đáng nể và tốc độ phi thường của cậu ấy – cả ở cự ly ngắn lẫn dài,” Rangnick hồi tưởng. “Ngoài ra, cậu ấy còn sở hữu khả năng nhận thức vị trí và kỹ thuật rất cừ nữa. Cậu ấy chính xác là mẫu cầu thủ mà chúng tôi đang tìm kiếm.” 

Dayot Upamecano Một trung vệ không thuộc về thế giới này hình ảnh
 
Rangnick đã đến Paris để tìm gặp bố mẹ của Upamecano, những người nhập cư từ Guinea-Bissau, sinh sống ở thị trấn nhỏ Evreux, thuộc vùng hành chính Normandy, và đã truyền thụ cho cậu con trai của họ một tinh thần làm việc đầy mạnh mẽ. Upamecano đã chọn Sergio Ramos làm hình mẫu cho bản thân – trừ bộ râu – nhưng không có cùng một sự ngạo nghễ, ngông cuồng đặc trưng như thần tượng của mình. “Cậu ấy là một chàng trai hoàn toàn bình thường, thân thiện và chân chất, cũng như rất gần gũi với các anh chị em và bố mẹ,” Rangnick chia sẻ. “Cậu ấy sẽ không bao giờ mơ mộng về chuyện order một miếng bít tết dát vàng trong một nhà hàng hay đổi kiểu tóc trước mỗi trận đấu. Cậu ấy là một chàng trai đáng yêu, ít nói và có hơi nhút nhát. Chẳng có bất cứ yếu tố tiêu cực nào ở cậu ấy cả.” 
 
Tuy nhiên, việc chiêu mộ anh không hề là một chuyện đơn giản đối với Rangnick. Manchester United vào thời điểm đó cũng đang quan tâm đến tài năng trẻ người Pháp, nhưng theo những người thân thiết với cầu thủ này chia sẻ, thì một thỏa thuận giữa hai bên đã không thể diễn ra một phần là vì Upamecano không được hứa hẹn đảm bảo đủ những chuyến bay về quê nhà để thăm bố mẹ mà anh mong muốn. Bên cạnh đó, gia đình anh cũng cảm thấy lo lắng với sự không rõ ràng về lộ trình đi lên đội một tại Man United.

Rangnick, ngược lại, có thể dựa trên hệ thống vertically-integrated (liên kết theo chiều dọc) của RB football group để đưa ra một kế hoạch phát triển rất chi tiết, rõ ràng và hấp dẫn từng được áp dụng với nhiều ngôi sao khác như Naby Keita. Upamecano sẽ được bắt đầu thi đấu bóng đá cấp cao ngay lập tức tại câu lạc bộ chị em của Salzburg là Liefering ở giải hạng hai Áo, sau đó mài dũa thêm các kỹ năng của mình ở Salzburg trước khi chuyển đến Leipzig. 
 
Upamecano đã bay đến thử việc ở Salzburg vào mùa hè năm 2015, khi chỉ mới 16 tuổi. Tuy nhiên, Bayern Munich, một trong nhiều câu lạc bộ châu Âu thèm muốn chữ ký của anh, vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Một tay cò làm việc cho các nhà vô địch bóng đá Đức đã tiếp cận gia đình của cầu thủ người Pháp ngay khi họ hạ cánh tại sân bay Munich, để thuyết phục họ về sức hấp dẫn của Bayern. Nhưng câu trả lời mà họ đưa ra là “không”. Salzburg đã có được sự phục vụ của Upamecano với mức phí chuyển nhượng 2,2 triệu Euro. 
 
Sau quá trình học việc cực kỳ thành công với Liefering và Salzburg, anh đã đồng ý chuyển đến RB Leipzig vào năm 2017. Có một câu chuyện kể rằng, tài năng trẻ người Pháp đã gây ấn tượng mạnh với Timo Werner và huấn luyện viên trưởng Ralph Hasenhuttl ngay trong buổi tập đầu tiên của anh. Tiền đạo sở hữu đôi chân nhanh như chớp người Đức có thói quen sử dụng thứ vũ khí đó của mình để vượt qua các hậu vệ, nhưng anh đã bị shock nặng khi thấy bản thân hoàn toàn bất lực trong các tình huống đua tốc độ với gã tân binh. “Có chuyện gì xảy ra với chú mày vậy, Timo?” Hasenhuttl cười ngặt nghẽo trên đường biên. Họ đã sớm nhận ra rằng Werner chẳng có gì không ổn cả, sự thật chỉ đơn giản là Upamecano quá xuất sắc. 
 
Tốc độ và khả năng phán đoán tuyệt vời của cầu thủ người Pháp đã giúp anh giành lấy một suất đá chính rất vững chắc ngay trong mùa giải đầu tiên của mình ở Bundesliga, đúng với lộ trình mà Rangnick đã đưa ra trong cuộc trò chuyện giữa ông và gia đình của anh. “Cậu ấy sẽ chẳng đời nào gia nhập Leipzig nếu không có sự đảm bảo về thời gian được ra sân thi đấu, cậu ấy không nằm chung mâm với đám cầu thủ bị phân tâm bởi chuyện tiền bạc và những yếu tố bên ngoài sân cỏ,” Ông nhận định. “Chơi bóng và phát triển bản thân chính là những mối quan tâm hàng đầu của cậu ấy, và tôi không nghĩ cậu ấy có bất kỳ nỗi hối hận nào về sự lựa chọn của mình. Tại Leipzig, các cầu thủ trẻ luôn được trao cho rất nhiều cơ hội.” 
 
“Tất cả mọi người đều rất ghét việc phải đối đầu với cậu ấy trên sân tập,” một quan chức tại câu lạc bộ nói đùa. Tiền đạo Yussuf Poulsen đã chia sẻ với tạp chí Kicker rằng, anh chưa bao giờ đấu sức thắng được Upamecano trong các buổi tập. “Tôi tương đối cao, thể chất ngon lành và cực kỳ mạnh mẽ. Nhưng tôi chẳng thể nào đẩy lui được cậu ấy trong các tình huống tranh chấp, dù chỉ là 2cm.” 
 
Câu hỏi được đặt ra là liệu các câu lạc bộ khác có thể kéo anh rời khỏi Saxony bằng những cách thức tinh tế hơn hay không. Leipzig đã quá hiểu về tài năng phi thường mà chàng trai người Pháp sở hữu để mà hành động một cách khôn ngoan bằng việc cài cắm những điều khoản giải phóng cực kỳ khó nhằn vào trong bản hợp đồng ban đầu của anh với họ, có thời hạn đến năm 2021.

Vào năm 2018, để có được sự phục vụ của Upamecano, những kẻ theo đuổi sẽ phải chi ra 100 triệu Euro, một năm sau là 80 triệu Euro, còn vào mùa hè này là 60 triệu Euro. Arsenal đã tiếp cận trung vệ người Pháp hồi mùa giải trước, nhưng cuối cùng đành phải chấp nhận rút lui bởi không thể đáp ứng được điều khoản giải phóng hợp đồng của anh. Bayern Munich cũng đã thể hiện sự quan tâm vào mùa xuân năm nay, nhưng cuối cùng lại chuyển sang chiêu mộ Tanguy Nianzou của Paris Saint-Germain theo dạng chuyển nhượng tự do – một cầu thủ còn rất trẻ mà Leipzig từng nhắm đến như một sự thay thế tiềm năng cho Upamecano. 

Dayot Upamecano Một trung vệ không thuộc về thế giới này hình ảnh
 
Hơn hai tuần trước, Leipzig đã đưa ra thông báo rằng hợp đồng của trung vệ người Pháp đã được gia hạn đến năm 2023. Các điều khoản mới bao gồm một mức tăng lương đáng kể và một điều khoản giải phóng tương đối khiêm tốn, sẽ chỉ có hiệu lực vào năm 2021. Về lý thuyết, không điều gì có thể ngăn cản Upamecano ra đi vào mùa hè này cả – nếu một kẻ theo đuổi có thể đạt được một thỏa thuận về phí chuyển nhượng với Leipzig. Nhưng câu lạc bộ nước Đức cũng tin rằng anh sẽ tiếp tục gắn bó với họ thêm ít nhất một mùa giải nữa sau khi chấp nhận gia hạn hợp đồng. “Sẽ chẳng có bất cứ biến chuyển nào trong kỳ chuyển nhượng này cả, xét về thái độ của cậu ấy cho đến hiện tại thì có thể khẳng định như vậy,” một nguồn tin bên trong RB Leipzig cho biết. 
 
Rangnick đã nói rằng ông chẳng thể nào hiểu nổi chuyện vì sao cho đến tận thời điểm này Upamecano vẫn chưa có được màn ra mắt cho đội tuyển quốc gia Pháp, nhưng có lẽ Didier Deschamps cuối cùng sẽ không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn từ những màn trình diễn của anh ở Lisbon trong tháng này. Một phong độ tuyệt đỉnh khác trong cuộc đối đầu với PSG sắp tới – tương tự như trước Atletico Madrid – chắc chắn sẽ đưa danh tiếng của trung vệ người Pháp vươn lên một tầm cao hơn nữa. 
 
Tuy nhiên, người thầy cũ của Upamecano cũng đã khẳng định rằng, vô số những lời tán tụng đang liên tục xuất hiện dành cho chàng trai này sẽ không hề khiến anh để đôi chân “bay khỏi mặt đất”. “Bất kỳ ai có được chữ ký của cậu ấy cũng nên biết ơn vận may của họ,” Rangnick tuyên bố. “Chính bản thân Upa sẽ lựa chọn đâu là câu lạc bộ xứng đáng để cậu ấy gia nhập tiếp theo.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “‘Out of this world’ Upamecano is the centre-back wanted by all of Europe” của ký giả Raphael Honigstein, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow