Dayot Upamecano: “Con báo đen" của hàng phòng ngự RB Leipzig

Tác giả KDNX - Thứ Tư 19/05/2021 16:00(GMT+7)

Zalo

Lối chơi đầy tốc độ, thể lực sung mãn và nhãn quan chiến thuật xuất sắc, đó là những lời giới thiệu ngắn gọn nhất về Dayot Upamecano của những tuyển trạch viên theo dõi anh. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả.

Dayot Upamecano
Ảnh: Getty Images

VƯỢT QUA TIMO WERNER, NUÔI THAM VỌNG VỚI BAYERN MUNICH

 
Mở đầu cho bài phỏng vấn của mình trên The Athletic, tác giả Raphael Honigstein đã gửi đến cho người đọc một câu chuyện khá thú vị, đó là trong khoảng thời gian mới "chân ướt chân ráo" đến với RB Leipzig, Dayot Upamecano đã từng vượt qua Timo Werner trong một buổi tập.
 
Cụ thể, trong buổi tập đầu tiên của trung vệ người Pháp, anh đã đánh bại Timo Werner ở tình huống tranh cướp bóng, điều mà cho tới nay chưa ai làm được. Ngay lập tức, HLV Ralph Hasenhuttl đã hỏi Timo Werner nửa đùa nửa thật: "Trò sao thế, Timo ?"
 
Như để xác thực điều này, Dayot Upamecano đã thêm vào: "Thực đấy, bọn em so kè với nhau ở tình huống đó, nhưng em đã làm tốt hơn anh ấy."
 
Cũng trong bài viết của mình, tác giả Raphael Honigstein cũng nêu ra một con số đáng kinh ngạc về Dayot Upamecano, đó là việc anh vẫn đang là cầu thủ nhanh thứ 3 ở Bundesliga. Cụ thể, vận tốc tối đa của trung vệ người Pháp đạt 35,43 km/h, chỉ sau Jeremiah St Juste, người đạt được vận tốc 36,1 km/h và Maxene Lacroix, người đạt 35,75 km/h. Nhờ đó, anh đã được Bayern Munich đem về với mức giá 42,5 triệu Bảng.

Dayot Upamecano
Ảnh: Getty Images
 
Vốn là một cầu thủ có sự lịch thiệp và khiêm cung, Upamecano không hề muốn nhắc tới nhà đương kim vô địch Bundesliga như một cách tôn trọng những người đồng đội của anh. Tuy vậy, Dayot Upamecano vẫn không hề giấu đi khát khao của mình, thậm chí cho rằng đây là quyết định đúng đắn của anh. 
 
Cụ thể, anh chia sẻ: "Có những lựa chọn khác nữa, tuy nhiên, họ theo dõi em từ lâu lắm rồi, thêm nữa, em cũng nói chuyện với những người chịu trách nhiệm về vấn đề này. Em nghĩ đây là nơi tốt nhất cho sự phát triển về sau của mình."
 

MƠ LÀM TIỀN VỆ CÔNG, NHƯNG VẪN THÀNH TRUNG VỆ

 
Trong cuộc phỏng vấn với The Athletic cách đây chưa lâu, khi được hỏi về việc liệu có được tham gia đội hình dự Euro sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây hay không, Upamecano đã trả lời một cách khiêm tốn như sau: "Thời gian sẽ trả lời, việc cạnh tranh một suất ở giải đấu này khó khăn lắm. HLV Didier Deschamps sẽ theo dõi rất sát sao từng màn trình diễn rồi sau đó mới đưa ra quyết định. Điều em có thể làm lúc này đó là thi đấu tốt nhất có thể rồi sau đó chờ đợi xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào."
 
Tuy cuối cùng không có tên trong danh sách 26 cầu thủ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu mùa hè này, nhưng theo Honigstein, sự khiêm nhường của Upamecano không hề giả trân. Dù có được tốc độ cực tốt cùng những pha chạm bóng nhẹ nhàng như Zinedine Zidane, thần tượng của anh ngày bé, bài học mà Upamecano được ngôi trường bóng đá lớn nhất đời anh, thị trấn Evreaux ở vùng Normandy, dạy cho đó là không được tự kiêu. Bố mẹ của anh, những người di cư từ Guinea-Bissau, đã ra quy định chỉ cho anh đá bóng vào ngày cuối tuần để có thể tập trung vào ưu tiên số một của anh, đó là học hành.
 
Theo Honigstein, ban đầu, Upamecano mong được đá ở vị trí tiền vệ công. Tuy nhiên, một HLV ở đội trẻ Valenciennes đã khuyên anh chuyển sang vị trí trung vệ để có thể tận dụng tốt hơn thể hình và tốc độ. Dù không được chơi vị trí ưa thích của mình, Upamecano vẫn không hề chán nản, thậm chí ngược lại, anh coi đây là một cơ hội tốt để đa dạng hóa lối chơi của bản thân.

Dayot Upamecano
Ảnh: Getty Images
 
Chia sẻ về điều này, Upamecano nói: "Em nói với thầy ấy rằng em có thể thi đấu bất cứ đâu. Bóng đá lúc nào cũng vui với em, nhưng sau một vài năm, em có cảm giác rằng mình sẽ lên chơi chuyên nghiệp chừng nào em thực sự dốc sức vào nó và cố gắng hết mình. Chắc chắn, em phải cảm ơn bố mẹ vì đã trao cho em cơ hội đó."
 

LUÔN BIẾT ƠN RALF RANGNICK VÀ JULIAN NAGELSMANN

 
Năm 17 tuổi, Dayot Upamecano thu hút rất nhiều sự chú ý từ các ông lớn trên khắp Châu Âu, trong đó có Manchester United, đội bóng suýt chút nữa đã có chữ ký của anh. "Hồi đó em còn trẻ. Vì vậy, em muốn ký với họ ngay lập tức, thế nhưng, bố mẹ em lại kéo em ra một góc rồi nói: ‘Con phải nghĩ cho kỹ’,” trung vệ người Pháp chia sẻ.
 
Ở thời điểm đó, Upamecano cũng nhận được một vài lời đề nghị khác, trong đó có một lời đề nghị từ một đội bóng tới từ Đức, một đội bóng đã vạch ra kế hoạch cho sự nghiệp của Upamecano từ trước. Ralf Rangnick, cựu giám đốc thể thao của Red Bull Salzburg và Leipzig, đã nói với gia đình Upamecano rằng cầu thủ người Pháp có thể làm quen với môi trường chuyên nghiệp bằng việc thi đấu cho Liefering sau đó vươn lên cấp độ cao hơn nhằm bắt kịp với sự phát triển của anh.
 
"Gia đình em nghĩ rất nhiều rồi sau đó quyết định rằng em sẽ đi từng bước. Những gì thầy Ralf nói sau đó đã trở thành sự thực." Upamecano chia sẻ trong buổi phỏng vấn với The Athletic.
 
Theo Raphael Honigstein, ảnh hưởng của Ralf Rangnick tới cậu học trò vượt ra khỏi khuôn khổ mùa giải ông dẫn dắt RB Leipzig, mùa 2018-2019. Cụ thể, theo Upamecano: "Ralf là người rất quan trọng với sự nghiệp của em. Thầy ấy là một giáo sư, là một nhà khoa học bóng đá, một người chăm lo mọi thứ. 
 
Thầy luôn ở bên cạnh em, đưa ra những lời khuyên bên trong và bên ngoài bóng đá mỗi ngày. Thực sự, ít có HLV nào theo dõi các học trò một cách kỹ lưỡng như thầy ấy. Em chắc chắn sẽ không quên được những gì thầy làm cho em. Thầy ấy đúng nghĩa là chiếc chìa khóa mở ra sự nghiệp cho em, điều mà em rất lấy làm biết ơn."
 
Đương nhiên, Dayot Upamecano không quên mất ông thầy Julian Nagelsmann của mình, người sẽ cùng anh đến Bayern Munich, một điều mà Dayot Upamecano cảm thấy rất thú vị.

Dayot Upamecano
Ảnh: Getty Images
 
"Em không hề biết chuyện thầy ấy sẽ đến Bayern Munich. Vui thật đấy. Julian là một HLV tuyệt vời. Thầy ấy luôn cho em theo dõi video mỗi ngày để giúp em phát triển. Thầy ấy không chỉ nói ra vấn đề của em mà còn đưa ra lời khuyên để cải thiệm em. Thầy thực sự đã nâng tầm em. 
 
Ví dụ, nhờ có Julian, em đã cải thiện rất nhiều khả năng phát động từ hàng phòng ngự bằng những đường chuyền vào khu vực trung lộ. Thầy ấy cũng khuyên em sử dụng khả năng đi bóng để có thể tạo ra khoảng trống khi lên bóng. Thực sự, thầy ấy có thể cải thiện bất cứ ai, kể cả những nhà báo thầy ấy nói chuyện." Upamecano đã chia sẻ như thế về ông thầy của mình.
 
Ngoài tài năng về mặt chiến thuật, thái độ của Nagelsmann cũng là thứ khiến Upamecano ấn tượng. Cụ thể, anh chia sẻ: "Em chưa thấy ai có được tư tưởng của một người chiến thắng mạnh như thầy ấy. Thầy ấy không hề biết đến khái niệm ‘thua cuộc.’ Thầy ấy đã truyền lại triết lý của thầy ấy cho chúng em. Đương nhiên, chúng em sẽ làm tất cả để cho thầy ấy biết rằng chúng em hiểu được những gì thầy chia sẻ."
 
Dù không thể giành được chiến thắng ở trận chung kết DFB-Pokal gặp Borussia Dortmund, chúng ta vẫn có thể nói rằng Dayot Upamecano đã có được một mùa giải thành công cùng RB Leipzig. 
 
Giờ đây, khi mùa giải đã chuẩn bị đi vào những ngày cuối cùng, có lẽ Dayot Upamecano đang chuẩn bị cho tương lai của mình ở Bayern Munich, một thử thách thực sự với chàng trai 23 tuổi. Tuy nhiên, với việc ông thầy Julian Nagelsmann cũng sẽ chuyển đến sân Allianz Arena cùng anh, chắc chắn Dayot Upamecano sẽ vững vàng hơn về mặt tâm lý, điều sẽ giúp anh tỏa sáng không chỉ ở Bundesliga mà còn ở đấu trường Châu Âu trong màu áo đội bóng vùng Bavaria.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow