Davide Calabria: Từ “cục tạ” đến “Cafubria”

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 23/08/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Từ một cầu thủ bị xem là người thừa, Davide Calabria đã vụt sáng ở mùa giải trước và khẳng định vị thế chắc chắn của mình ở hành lang cánh phải AC Milan.

Davide Calabria
Ảnh: Davide Calabria

Hãy thử mở Facebook lên, nhập vào thanh tìm kiếm cái tên “Davide Calabria”, bấm vào “lọc bài viết” và cài đặt ở mục “ngày đăng” là năm 2019, sau đó ngẫu nhiên tìm đến bất kỳ bài viết nào về chàng trai này trong những kết quả hiện ra – đặc biệt là liên quan đến mùa 2019/2020. 
 
Dù là Việt Nam hay nước ngoài (bất kỳ nước nào), cả nội dung của những bài viết đó lẫn phần “bình luận” bên dưới đều sẽ có một điểm chung: Chủ yếu là những lời chửi bới, khinh thường và chế nhạo dành cho nhân vật chính của chúng ta – có thể tóm gọn ý chính như sau “công ‘tù’, thủ kém, đầu óc tối tăm, thích ‘bóp team’ và ‘biến khỏi đội sớm cho nhẹ nợ’”. 
 
Tiếp theo, hãy lặp lại các thao tác như trên, nhưng thay đổi mục “ngày đăng” thành năm 2021, sau đó cũng ngẫu nhiên tìm đến bất kỳ bài viết nào về chàng trai này trong những kết quả hiện ra.
 
Nhưng lần này, đập vào mắt bạn sẽ là những lời ca tụng và tán dương, cũng như sự kinh ngạc vì cứ như thể được chứng kiến một cầu thủ hoàn toàn khác thay vì cầu thủ kém cỏi trước đó không lâu, mà tóm gọn lại là “Calabria chắc chắn chính là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất Serie A”, hay thậm chí còn có không ít những tuyên bố táo bạo, mạnh dạn hơn nữa như “hậu vệ phải hoàn hảo nhất Serie A không phải Calabria thì còn ai vào đây nữa?” 
 
Đặc biệt, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các Milanista thay vì tiếp tục gọi chàng trai này là “Davide” hoặc “Calabria”, thì đã hoàn toàn chuyển sang gọi anh là “Cafubria” – tức ghép Calabria và Cafu thành một biệt danh. Với chừng đó thông tin, chắc hẳn các bạn đã nhận ra cầu thủ mang tên Davide Calabria này đã trải qua một cuộc hành trình vi diệu đến mức nào phải không? 
 
Trên thực tế, Calabria chẳng phải một ngôi sao đột ngột xuất hiện và vụt sáng trên bầu trời bóng đá. Trong quá khứ, anh từng được hẳn Lionel Messi nhận xét là nằm trong top 10 cầu thủ trẻ có tiềm năng lớn nhất làng túc cầu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Marca vào năm 2016, từng được nhiều tờ báo danh tiếng ở cả trong và ngoài Italy ca ngợi là một trong số những cái tên gánh vác tương lai của nền bóng đá nước này. 
 
Trong nội bộ Rossoneri, chàng trai này cũng từng được cựu chủ tịch Silvio Berlusconi gọi là “cục cưng mới của gia đình Milan”, được Sinisa Mihajlovic, HLV trưởng của đội chủ sân San Siro vào mùa 2015/2016, khẳng định rằng “sẽ trở thành trụ cột của hàng thủ Milan trong 10 năm tới”. Ngoài ra các huyền thoại Paolo Maldini và Alessandro Nesta cũng dành lời khen cho Calabria về tiềm năng mà anh sở hữu vào giai đoạn khởi đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. 
 
Công bằng mà nói, Calabria đã có một sự khởi đầu rất sáng sủa ở đội một của Rossoneri. Thậm chí, ngay cả trong mùa giải 2017/2018, sau khi Milan đưa về hậu vệ phải đang nổi đình đám khắp châu Âu vào thời điểm đó là Andrea Conti và xác định rằng đây sẽ là sự lựa chọn số một cho cánh phải của hàng thủ, một cơ hội “từ trên trời rơi xuống” đã đến với Calabria bởi chấn thương rất nặng của Conti và đã được anh nắm bắt tương đối tốt. Dưới thời Gennaro Gattuso, chàng trai trưởng thành từ học viện của Rossoneri này chính là một trong số những cái tên được nhà cầm quân người Italy trọng dụng nhất trong đội. 
 
Có thể nói, Calabria vốn đã làm rất tốt việc từ từ xây dựng nên cho mình một chỗ đứng cao ở Milan với năng lực, lối chơi nhiệt huyết, xông xáo và sự cân bằng trong tấn công và phòng thủ.  

Davide Calabria
Calabria, sản phẩm từ lò đào tạo của chính AC Milan, đang là trụ cột của họ. Ảnh: Davide Calabria
 
Tuy nhiên, mùa 2019/2020 thực sự là một giai đoạn quá khủng khiếp đối với cả cá nhân hậu vệ phải sinh năm 1996 và Rossoneri – ít nhất là cho đến khi những vị cứu tinh Zlatan Ibrahimovic và Simon Kjaer xuất hiện để vực dậy cả đội. Không chỉ đơn thuần là chững lại, mà thậm chí còn có dấu hiệu thụt lùi rất rõ ràng ở Calabria cả dưới thời Marco Giampaolo và HLV tạm quyền Stefano Pioli. Hệ quả tất yếu là anh đã đánh mất suất đá chính vào tay Conti – ít nhất là khi hậu vệ này hoàn toàn khỏe mạnh – dù cho người đồng đội cũng chẳng phải thuộc dạng đặc biệt xuất sắc.  
 
Thậm chí, Calabria còn mất điểm và tạo nên một mối ác cảm lớn hơn nữa đối với các Milanista qua việc đi “quẩy” tưng bừng ở một quán bar ngay sau khi Rossoneri thua nhục nhã Atalanta đến 0-5. 
 
Nhà triết học người Đức Friedrich Nietzsche đã có một câu danh ngôi rất nổi tiếng: “Những gì không giết được ta sẽ khiến ta mạnh mẽ hơn”. Làn sóng vùi dập của dư luận đã không thể đánh gục được hậu vệ cánh sinh năm 1996, và như đã nói, Calabria của mùa 2020/2021 là một cuộc lột xác ngoạn mục khiến tất cả những ai quan tâm đến Milan đều phải kinh ngạc, không thể tin vào mắt mình, thậm chí có thể chính bản thân anh cũng vậy. Nhà báo nổi danh Riccardo Trevisani từng bình luận: “Calabria đang có một mùa giải mà có lẽ chính cậu ấy cũng chẳng ngờ tới, giờ đây, cậu ấy là một nhân tố cực kỳ quan trọng đối với Milan”. 
 
Và trên cuộc hành trình đưa Rossoneri giành được tấm vé tham dự đấu trường Champions League lần đầu tiên sau 8 năm, anh đã không dưới một lần đề cập đến chuyện nguồn động lực lớn nhất cho sự bứt phá của mình chính là “khát khao phục thù, chứng minh cho những kẻ xem thường tôi thấy rằng họ đã sai”.  
 
Chúng ta từng biết tới “Paolo Maldini mới” Mattia De Sciglio, một “sản phẩm” từ chính học viện của Milan và cũng từng được kỳ vọng rất nhiều. Thậm chí anh còn lọt vào đội hình tiêu biểu của Serie A 2012/2013 trước khi sa sút phong độ trầm trọng đến mức bị các ultras chặn đường hành hung (sau đó anh đã quyết định “trả thù” bằng cách cương quyết gia nhập Juventus). Calabria thì ngược lại, anh kiên định lựa chọn con đường nỗ lực tái khẳng định bản thân, giành lại những gì mình đã mất ở chính CLB mà anh đã tuyên bố rằng: “chiếc áo Milan là lớp da thứ hai của tôi, CLB này là gia đình thứ hai của tôi.” 
 
Bản thân Calabria và những người liên quan đến hậu vệ cánh này chẳng hề chia sẻ cụ thể anh đã luyện tập như thế nào, áp dụng một lối sống ra sao để có được một cuộc lột xác ngoạn mục đến vậy, nhưng hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn rằng, công sức, những nỗ lực mà chàng trai này đã bỏ ra cho cuộc “phục thù” của mình là cực kỳ lớn. Chỉ cần nhìn vào cái cách mà anh xông xáo, lăn xả trên sân đấu, và sự quyết tâm trong từng bước chạy là quá đủ để nhận thấy điều đó. 
 
“Tôi đã phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn. Tôi phải tự mình vượt qua nó, xắn tay áo lên và lao đầu vào công việc, những gì mà mình cần làm,” Calabria chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào mùa giải trước. 
 
AC Milan đã sai về Manuel Locatelli, Bryan Cristante, Matteo Pessina, nhưng thật may mắn khi họ đã kiên nhẫn với Calabria. Với sự hiện diện của “cơn lốc” Theo Hernandez bên cánh trái, Calabria rõ ràng có khuynh hướng thiên về phòng ngự hơn, và có thể khẳng định rằng, ngôi sao 24 tuổi thực sự là một con quái vật phòng ngự tại vị trí hậu vệ phải ở mùa 2020/2021. 

Davide Calabria
Mùa giải 2020/2021 là cuộc lột xác của Calabria. Ảnh: Davide Calabria
 
Phong cách của anh không phải là chơi thấp, giữ vị trí và chờ đợi đối thủ lao vào mình, mà là sẵn sàng chủ động xông lên pressing quyết liệt đối thủ; về khía cạnh này, gọi Calabria là một “cao thủ pressing” sẽ chẳng phải là nói quá. 
 
Anh được ghi nhận đã thực hiện đến 17,78 tình huống pressing mỗi 90 phút ở mùa giải trước – khi đưa vào nhóm các hậu vệ cánh ở Serie A để so sánh, ngôi sao 24 tuổi có bách phân vị là 98 (tức đứng trên 98% số cầu thủ trong cùng nhóm), và đứng thứ hai ở Milan với tổng số 523 – 5,9 lần pressing thành công mỗi 90 phút (bách phân vị tận 99; và đứng đầu đội với tổng số 173) và đạt tỷ lệ pressing thành công là 33,1% (bách phân vị 86). 
 
Bên cạnh đó, hậu vệ 24 tuổi cũng sở hữu tốc độ đủ tốt để có thể lui về kịp thời sau những tình huống dâng cao pressing nhưng không thành công, hoặc để khắc phục lỗi vị trí. 
 
Ngoài ra, với trình độ kỹ năng và lối đá máu lửa, khôn ngoan của bản thân, khâu phòng ngự của Calabria cũng đã tạo nên những con số rất ấn tượng khác. Theo thống kê của FBRef, hậu vệ phải sinh năm 1996 là cái tên đứng thứ hai trong top 10 cầu thủ có nhiều pha tắc bóng nhất ở Serie A 2020/2021 với con số 93, và đứng thứ bảy trong top 10 cầu thủ có nhiều pha tắc bóng thành công nhất với con số 50 (và đứng đầu đội). 
 
Bên cạnh đó, trong danh sách top 10 cầu thủ có nhiều tình huống chặn bóng nhất, vị trí của Calabria là thứ tám (đứng thứ hai ở Milan). Chưa hết, thống kê 2,82 lần phá bóng mỗi 90 phút được ghi nhận ở hậu vệ này có “bách phân vị” là 84 khi đặt trong nhóm các hậu vệ cánh. Cuối cùng, số lần thu hồi bóng hai mà Calabria đã thực hiện lên đến 10,17 mỗi 90 phút, bách phân vị tận 99 – với tổng số lần 299, anh đứng thứ hai trong đội ở chỉ số này. 
 
Nói về những điểm cần cải thiện, khả năng phán đoán, đọc tình huống của Calabria khi phòng ngự nên được nâng cấp thêm nữa để đối phó tốt hơn với các tình huống 1 chọi 1, cũng như cắt các đường chuyền. Xin nhấn mạnh là Nên được nâng cấp thêm chứ vốn không hề tệ.
 
Mặc dù thống kê 1,46 lần tắc bóng thành công với các tình huống rê dắt của đối phương mỗi 90 phút được ghi nhận ở Calabria đứng trên 97% các hậu vệ cánh khác ở Serie A và đứng đầu đội với tổng số 43, cũng như tỷ lệ thành công 47,6% (bách phân vị 69) hoàn toàn không phải là những con số tồi. 
 
Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên làm tốt việc khiến ý đồ tấn công của đối phương bị chậm lại bằng tốc độ, sự lăn xả và trọng tâm thấp của mình, nhưng chắc chắn khía cạnh này nên được nâng cấp thêm (tuy Calabria hiện tại đã đối phó với các tình huống 1 chọi 1 tốt hơn rất nhiều so với trong quá khứ). Đặc biệt là khi thống kê 1,63 lần bị đối phương rê bóng qua người mỗi 90 phút của anh chỉ tốt hơn 3% các hậu vệ cánh khác, và nhiều nhất đội với tổng số 48. 
 
Ngoài ra, con số 0,92 lần cắt bóng mỗi 90 phút của ngôi sao 24 tuổi cũng chỉ có bách phân vị 24, và đứng thứ 5 ở Milan với tổng số 27. 

Davide Calabria
Các Milanista gọi anh là "Cafubria" để so sánh với huyền thoại người Brazil sau khi anh thi đấu nổi bật và tiến bộ ở mùa trước. Ảnh: Davide Calabria
 
Mô tả Calabria có khuynh hướng thiên về khâu phòng ngự của cuộc chơi hơn không đồng nghĩa với việc anh chỉ biết phòng ngự. Trên thực tế, hầu hết những ai quan tâm đến Rossoneri đều nhận định rằng, so với trong quá khứ, Calabria 2020/2021 đã phát triển thành một “phiên bản” tấn công mượt mà hơn rất nhiều. 
 
Đóng góp của hậu vệ phải 24 tuổi vào khâu phát triển bóng của đội là rất rõ ràng. Theo thống kê, anh đã thực hiện 5,98 đường chuyền tịnh tiến bóng mỗi 90 phút, đứng trên 94% các hậu vệ cánh khác (có tổng số nhiều nhất ở Milan, với 176); có 5,17 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút – bách phân vị 97 (đứng thứ hai trong đội với tổng số 152). 
 
Ngoài ra hậu vệ người Italy thực hiện 0,14 pha chọc khe mỗi 90 phút – bách phân vị 93, và 5,17 tình huống kéo bóng mỗi 90 phút – bách phân vị 67. Trong khi đó con số 1,63 pha dẫn bóng vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút được ghi nhận ở Calabria tuy không phải cao, nhưng cũng đứng trên mức trung bình trong nhóm các hậu vệ cánh ở Serie A (bách phân vị 53) và có tổng số (48) đứng thứ ba trong đội. 
 
Khả năng rê dắt bóng của Calabria vẫn cần phải cải thiện rất nhiều, và cũng chẳng được ghi nhận những thống kê thực sự ấn tượng trong khía cạnh này so với các hậu vệ cánh còn lại của Serie A, nhưng bất kỳ ai theo dõi anh đều sẽ nhận thấy rõ sự điềm tĩnh, rất tự tin và rất can đảm của chàng trai này mỗi khi cầm bóng, xử lý bóng – qua đó tạo nên không ít những khoảnh khắc khiến các Milanista phải vô cùng phấn khích mà thốt lên “nhìn Cafubria kìa!”. 
 
Ngoài ra, mặc dù thống kê 1,26 đường chuyền vào vòng cấm – bách phân vị 66 – được ghi nhận ở Calabria là một con số không hề kém đối với một hậu vệ cánh thiên về thủ (đứng thứ 3 trong đội với tổng số 37), nhưng các đường chuyền mang ý đồ tạo cơ hội của anh cũng là một khía cạnh thực sự cần phải nâng cấp thêm.    
                                                     
Nếu như ở mùa hè năm 2020, Davide Calabria là một cái tên mà hầu hết các Milanista đều muốn ban lãnh đạo Rossoneri tìm được chỗ để “tống đi cho rảnh nợ”, thì ở mùa hè năm 2021, chuyện gia hạn hợp đồng với Calabria là một trong những nhiệm vụ mà họ cầu mong giám đốc kỹ thuật Paolo Maldini sẽ hoàn tất nhất. Kết quả là anh đã gia hạn hợp đồng với CLB đến năm 2025. 
 
Bên cạnh đó, mọi cái tên mà Maldini và các cộng sự đã nhắm đến ở mùa hè này cho vị trí hậu vệ phải, dù là Diogo Dalot hay Alessandro Florenzi (người vừa chính thức gia nhập Milan theo dạng cho mượn) – những nhân vật có danh tiếng lớn hơn Calabria rất nhiều – đều đã được xác định ngay từ đầu sẽ chỉ là một phương án dự phòng cho “Cafubria”. 
 
Thật đáng tiếc, với một phong độ mà bất kỳ ai quan tâm đến bóng đá Italy đều tin rằng một suất tham dự Euro 2020 trong đoàn quân Azzurri của Roberto Mancini là điều chắc chắn đối với Calabria, thì vấn đề chấn thương đã cuỗm mất cơ hội này của anh. Tuy nhiên, đây lại chính là sự lựa chọn của bản thân hậu vệ cánh 24 tuổi, bởi anh đã quyết định trì hoãn ca phẫu thuật thoát vị bẹn của mình để nén đau tham gia những trận đấu cuối cùng – đóng vai trò quyết định liệu Rossoneri có giành được tấm vé tham dự Champions League đầu tiên sau 8 năm hay không – của mùa 2020/2021 cho Milan. 
 
Đối với anh, tình yêu với AC Milan mới là điều quan trọng nhất. Thêm một lý do nữa khiến các Milanista ở hiện tại yêu mến Calabria nhiều đến vậy. Từ một “cục tạ”  đến “cục cưng Cafubria”, Davide Calabria đã trải qua một cuộc hành trình thực sự phi thường.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow