Davide Ancelotti: Cánh tay phải đắc lực của Carletto

Tác giả CG - Thứ Tư 12/01/2022 10:56(GMT+7)

Zalo

Thành công của Carlo Ancelotti với Real Madrid mùa giải này có đóng góp lớn của ekip phía sau ông, trong đó có Davide Ancelotti – con trai của HLV người Italy.

Davide Ancelotti
 
Nhắc đến cái họ Ancelotti, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến Carlo Ancelotti. Ông đã cống hiến những gì đẹp nhất cho bóng đá, từ quãng thời gian thi đấu hiển hách cho đến những vinh quang gặt hái trên cương vị HLV trưởng tại những CLB lớn nhất thế giới. Nhưng thế giới bóng đá đang bắt đầu chú ý hơn tới một Ancelotti khác trẻ hơn Carletto 30 tuổi. Davide Ancelotti, có thể bạn sẽ biết anh là con trai và đồng thời cũng là trợ lý của Carlo Ancelotti tại Real Madrid, Everton, Napoli, Bayern Munich. Nhưng quả thực người đàn ông 32 tuổi này đang ngày càng khẳng định được năng lực của bản thân.
 
Giống như cha mình, Davide Ancelotti cũng từng chơi bóng và thuộc biên chế AC Milan. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa anh và cha chính là anh không có một sự nghiệp cầu thủ rực rỡ như Carletto. Davide chưa bao giờ chơi một trận chính thức nào cho đội một Milan và anh giải nghệ khi mới 20 tuổi. “Tôi không có tài chơi bóng, nhưng tôi yêu bóng đá, vì thế tôi quyết định học tập, nghiên cứu bóng đá nhiều nhất có thể”, Davide chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Guardian.
 
Chia tay sự nghiệp quần đùi áo số, Davide Ancelotti quyết tâm trở thành một HLV và chẳng có người thầy nào tốt hơn là cha. Khi Carlo Ancelotti trở thành HLV trưởng Paris Saint-Germain, Davide được theo chân và trở thành HLV phụ trách thể lực của đội bóng. Kể từ đó, anh luôn theo cha mình trong mỗi hành trình của Carlo Ancelotti tại các đội bóng mà ông dẫn dắt. Mùa hè năm 2016, Davide đến Bayern Munich và đã được thăng cấp lên một vai trò mới: trợ lý HLV trưởng. Kể từ đó, Davide luôn là cánh tay phải của Carlo Ancelotti.
 
Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí France Football vào năm ngoái, Carletto thừa nhận ông biết sẽ có người nói vì Davide là con trai ông nên có mặt trong ban huấn luyện. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Italy không bận tâm về điều này bởi ông biết con trai mình có tiềm năng. Chiến lược gia người Italy chia sẻ: “Tại Napoli, có người vẫn nói vì tôi ở đó nên tôi đưa con trai đến. Nhưng thực sự con trai tôi là người thông minh, yêu bóng đá và cậu ấy cũng được học tập, nghiên cứu nhiều hơn tôi.
 
Cậu ấy có bằng khoa học thể thao được phê chuẩn ở Đức và là một trong những người trẻ nhất nhận bằng đó. Cậu ấy có kinh nghiệm vì đã làm việc với tôi ở PSG và Real Madrid với vai trò HLV thể lực. Sau đó, Davide trở thành trợ lý của tôi tại Bayern. Cậu ấy có năng lực và là người năng động, bất kể mọi người ngoài kia nói gì”. Quả thực những sự hoài nghi là điều khó có thể tránh khỏi với sự nghiệp huấn luyện của Davide, nhưng anh đang đi những bước chậm mà chắc. Có thể khẳng định kiến thức nền tảng của Davide Ancelotti là rất vững. Anh đạt điểm số 137/140 trong bài thi lấy bằng UEFA B và đạt 13/15 điểm trong bài thi lấy bằng UEFA A đồng thời dẫn đầu lớp học của mình. 

Davide Ancelotti
Davide Ancelotti đi theo Carlo Ancelotti từ PSG với cương vị HLV thể lực. Đến Bayern Munich, anh được đôn lên làm trợ lý cho cha. Ảnh: Getty Images
 
Bên cạnh đó, Davide Ancelotti còn thông thạo 5 ngôn ngữ là tiếng Italy, tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Đức. Đó chính là cơ sở quan trọng để một HLV có thể giao tiếp, đối thoại với một tập thể với nhiều cá nhân đến từ khắp nơi. Tại Bayern Munich, một trong những công việc của anh chính là giúp dịch thuật tiếng Đức cho Carlo Ancelotti. Giống như cha mình, Davide Ancelotti cũng coi giao tiếp chính là chìa khoá quan trọng trong huấn luyện và quản lý. 
 
Nguồn tin của The Athletic tại Everton tiết lộ: “Ở khu tập luyện bạn sẽ nghe mọi người nói những điều tốt đẹp về Davide. Tuy không có sự nghiệp chơi bóng ấn tượng nhưng anh ấy được các cầu thủ tôn trọng”. Trong khi đó, trung vệ Mason Holgate cho biết: “Davide giống cha của anh ấy, gần gũi và dễ nói chuyện. Bạn có thể nói chuyện với anh ấy về nhiều vấn đề chứ không riêng gì bóng đá”. Chính việc được các cầu thủ tôn trọng giúp Davide có thể dễ dàng làm việc hơn. Mùa giải trước, Everton là đội bóng có số bàn thắng từ các tình huống cố định nhiều thứ hai ở Premier League, và đó chắc chắn có công lao của Davide Ancelotti – người được giao nhiệm vụ tổ chức các bài phối hợp cố định.
 
Carlo Ancelotti là mẫu HLV trưởng không ngại phân quyền cho các trợ lý. Chính vì vậy, ở các buổi tập ông thường chỉ đứng ở đường biên quan sát và giao việc điều khiển cho con trai mình cùng các trợ lý khác. Tờ Marca dẫn lời một nguồn tin rằng: “Bất cứ ai đến khu tập luyện Valdebebas và thấy họ làm việc với nhau sẽ không nghĩ đó là hai cha con đâu. Ở trên sân họ thể hiện mối quan hệ công việc rất chuyên nghiệp”.
 
Trong khi đó, Davide Ancelotti thừa nhận: “Công việc của tôi ở Real Madrid là khiến cha tôi phải luôn suy nghĩ. Tôi không ngồi đó để gật gù vâng dạ. Tôi có đủ tự tin để nói ‘không, con không đồng ý với bố’, ngay cả khi bố là người đưa ra quyết định cuối cùng”. Mới đây, tờ ABC của Tây Ban Nha cho biết Davide Ancelotti đã nói chuyện với các cầu thủ về chính sách thay người của Carlo Ancelotti và sau đó đề nghị cha mình trong trận đấu nên thay cầu thủ trước phút 70 để nhiều cầu thủ có cơ hội ra sân đồng thời giúp họ có thêm sự tự tin.
 
Có thể đó là một mối quan hệ trợ lý – HLV trưởng tương đối đặc biệt, bản thân Davide cũng từng thừa nhận trên trang chủ CLB Everton rằng nếu là trợ lý cho người khác, có thể anh sẽ không đưa ra nhiều ý kiến phản biện như với bố mình. Nhưng dù sao, được học hỏi và làm việc dưới trướng của một vị HLV vĩ đại như Carletto thực sự là điều may mắn với Davide Ancelotti.

Davide Ancelotti
Davide Ancelotti dần khẳng định được năng lực của mình sau những năm tháng đã và đang học hỏi dưới trướng của Carlo Ancelotti. Ảnh: Getty Images
 
Là trợ lý số một cho cha mình, Davide có nhiệm vụ cùng các phân tích viên phân tích đối thủ để tư vấn chiến lược đúng đắn cho Carlo Ancelotti. Trước mỗi trận đấu, anh thường có một bài phát biểu ngắn với các cầu thủ để dặn dò họ những yêu cầu chiến thuật. Trước trận derby thành Madrid ở vòng 17 LaLiga mùa này, con trai của Carletto đã dặn Karim Benzema phải di chuyển rộng, chờ đợi khoảnh khắc và dứt điểm. Điều đó được thể hiện ở đúng bàn mở tỷ số của trận đấu.
 
Thực sự Davide Ancelotti đã từng dẫn dắt một trận đấu chính thức, đó là quãng thời gian ở Napoli khi Carlo Ancelotti bị phạt cấm chỉ đạo và Davide là người thế chỗ trong một cuộc chạm trán AS Roma. Đó chắc chắn là điều Davide Ancelotti hướng tới. Trở thành một HLV trưởng chính là mục tiêu trong tương lai của Davide Ancelotti, nhưng ở tuổi 32, anh vẫn đang không ngừng trau dồi và học hỏi thêm kinh nghiệm từ chính người thầy và cũng là người cha đáng kính của mình. 
 
Tất nhiên, được biết đến là con trai của Carlo Ancelotti là một áp lực khổng lồ, nhưng đồng thời cũng là động lực để anh chứng minh năng lực bản thân cũng như cái tên Davide Ancelotti hoàn toàn xứng đáng có chỗ đứng riêng trong thế giới bóng đá.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow