David Villa: Sân cỏ chào anh, chào một huyền thoại chưa được ca tụng xứng đáng

Tác giả CG - Thứ Tư 13/11/2019 17:48(GMT+7)

Zalo

Lionel Messi cầm bóng đột phá từ cánh phải, anh vượt qua Patrice Evra, Luis Nani theo sát để chặn lại đường chuyền ra của chân sút người Argentina. Hàng phòng ngự Manchester United dường như đang rối loạn, Michael Carrick chuyền lại hơi thừa lực cho Nani, cầu thủ chạy cánh Bồ Đào Nha đỡ bóng không tốt, Sergio Busquets có mặt trong vòng cấm địa và làm chủ trái bóng. Anh bình tĩnh quan sát rồi chuyền bằng chân trái ra ngoài vòng 16m50, David Villa hãm bóng lại một nhịp và…

 Lionel Messi cầm bóng đột phá từ cánh phải, anh vượt qua Patrice Evra, Luis Nani theo sát để chặn lại đường chuyền ra của chân sút người Argentina. Hàng phòng ngự Manchester United dường như đang rối loạn, Michael Carrick chuyền lại hơi thừa lực cho Nani, cầu thủ chạy cánh Bồ Đào Nha đỡ bóng không tốt, Sergio Busquets có mặt trong vòng cấm địa và làm chủ trái bóng. Anh bình tĩnh quan sát rồi chuyền bằng chân trái ra ngoài vòng 16m50, David Villa hãm bóng lại một nhịp và…
 
David Villa Sân cỏ chào anh, chào một huyền thoại hình ảnh
 
… 3-1 cho Barcelona. Villa vẽ nên một đường cầu vồng ngay tại sân Wembley - niềm tự hào của người Anh - ngày hôm ấy. Tất cả ngoái lại nhìn khung thành được trấn giữ bởi Edwin Van der Sar. Rio Ferdinand đã rất cố gắng nhảy lên cản phá như không thể. Từ phía xa, Chicharito đứng như trời trồng. Van der Sar nhoài người hết cỡ nhưng làm gì còn cơ hội cho anh trước một cú dứt điểm được thực hiện bởi một bậc thầy trong những tình huống làm bàn như thế.
 
Villa bắt đầu chạy đi ăn mừng từ trước khi bóng bay vào lưới. 3-1, mọi nỗ lực của đội chủ nhà trong buổi tối tháng 5 tại Wembley 8 năm về trước kết thúc. Người Barcelona sẽ mãi yêu bàn thắng ấy của Villa, người Tây Ban Nha sẽ không quên anh là chân sút vĩ đại nhất đội tuyển mà sẽ rất lâu nữa thành tích ấy mới có thể bị xô đổ, cổ động viên bóng đá thế giới sẽ nhớ về anh với những cú cứa lòng thượng thừa, một sát thủ đích thực trên hàng tiền đạo.
 
Chúng ta sẽ nhớ, bởi anh đã quyết định dừng lại hành trình với nghiệp quần đùi áo số, sau 2 thập niên lăn lộn cùng trái bóng. Một hành trình dài, đầy vinh quang và cả những đớn đau. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào năm 2018, khi được phóng viên đặt câu hỏi rằng anh muốn được mọi người nhớ đến điều gì về mình, Villa nói: “Nếu bạn hỏi tôi muốn được nhớ tới vì điều gì… thì đó là nếu bạn hỏi các đội bóng tôi từng khoác áo, họ sẽ nói tới một cầu thủ đã cống hiến mọi thứ cho đội, ngày qua ngày trong các buổi tập và trận đấu.

David Villa
 
 Đó là một người tôn trọng 100% đội bóng, màu áo và tất cả mọi người trong văn hóa của CLB. Đấy chính là điều quan trọng nhất với tôi và là thứ tôi luôn cố gắng thực hiện cho những đội bóng mà tôi thi đấu trong sự nghiệp”.
 
Chắc hẳn mong muốn này của anh cũng sẽ được các đội bóng xác nhận mà thôi. Hãy nghe Patrick Viera - HLV trưởng của New York City FC - chia sẻ về tiền đạo người Tây Ban Nha: “Tôi tin trong bóng đá và thể thao có 2 kiểu thủ lĩnh khác nhau. Một kiểu là hò hét và kiểu còn lại là thể hiện tài năng và tập luyện chăm chỉ. Tôi nghĩ David không phải người quá to tiếng nhưng cậu ấy thực sự làm việc rất chăm chỉ và truyền thông điệp tới các cầu thủ. Bạn biết là khi có một tài năng như vậy và các cầu thủ thực sự làm việc chăm chỉ bên cạnh cậu ấy thì đó là tài năng thực sự”.
 
Có một câu chuyện về Villa đó là anh từng đứng trước ngã rẽ trở thành một người thợ điện hoặc cầu thủ bóng đá. Khi ấy anh đang ở đội trẻ của Sporting Gijon - sau khi bị một vài CLB từ chối vì bị cho là quá thấp - đồng thời vẫn tiếp tục việc học với chuyên ngành điện. Bà Dorita - mẹ của David Villa - muốn con trai mình có một công việc ổn định, ít sóng gió thay vì sự nghiệp sân cỏ. Nhưng tình yêu bóng đá của Villa quá lớn, anh đã thuyết phục mẹ bằng lời đề nghị xin 2 năm để thi đấu chuyên nghiệp cho Gijon, nếu không thành công anh sẽ từ bỏ trái bóng và tiếp tục học để làm thợ điện.

David Villa Patrick Viera

Sự cương quyết của anh đã đúng. Đôi khi, cuộc sống của chúng ta rẽ lối cũng bắt nguồn từ lòng quyết tâm cháy bỏng như thế để rồi anh để lại một di sản to lớn không ai có thể chối cãi. Các cổ động viên bóng đá từng chứng kiến những năm tháng rực sáng vàng son của Villa, bạn sẽ dành cho anh từ gì trong ngày chia tay này? Hẳn có rất nhiều mỹ từ nhưng hiện ra trong đầu người viết vào lúc này là 2 tiếng: “đồng đội”.
 
Tại sao là lại là “đồng đội”? Trước hết hãy lắng nghe 2 chia sẻ sau, đầu tiên là của huyền thoại Johan Cruyff: “Villa không chỉ ở trên sân để dứt điểm. Villa còn đồng nghĩa với chiều sâu, tức là cậu ấy luôn sẵn sàng mở lối cho các đường chuyền, thu hút hậu vệ và giải phóng không gian cho người khác”. 
 
Chia sẻ thứ 2 là của chính chân sút người Tây Ban Nha với tờ El Pais năm 2014: “Điều tôi tự hào nhất là tôi biết cách thích nghi với nhiều vị trí. Tôi hầu như luôn khoác áo số 7 nhưng tôi đã chơi ở vị trí số 9, số 11, số 10 và cả số 7… Khả năng thích nghi giúp tôi có cơ hội thi đấu trong nhiều đội bóng theo nhiều cách khác nhau. Để ghi bàn, bạn cần bẩm sinh đã có bản năng này tuy nhiên bạn cũng phải tập luyện rất chăm chỉ nữa”.
 
Những năm tháng bùng nổ bàn thắng nhất của Villa chính là ở Valencia. 5 mùa giải khoác áo “Bầy dơi”, anh lần lượt có 25, 15, 18, 28 và 21 pha lập công tại La Liga. Ngay mùa bóng đầu tiên khoác áo đội bóng chủ sân Mestalla, anh đã lập cú đúp vào lưới Barcelona ngay tại Camp Nou và đóng góp 1 bàn trong thắng lợi 2-1 trước Real Madrid cũng ở chính Santiago Bernabeu. Valencia những năm tháng ấy có bộ 3 Villa - Juan Mata - David Silva khiến xứ sở bò tót phát cuồng không kém những ngôi sao 2 gã khổng lồ Barcelona hay Real Madrid.

David Villa
David Villa
Thế nhưng khi trở thành một phần của tập thể Barcelona dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, Villa không hề tỏ ra lúng túng dù phải thi đấu ở bên cánh trái. Trong một tập thể tưởng chừng như đã quá hoàn hảo sau cú ăn 6 vào năm 2009, Villa hòa nhập chứ không hề hòa tan. Những pha xử lý khi có bóng và cách di chuyển không bóng của anh hoàn toàn phù hợp với triết lý của Guardiola khiến lối chơi không hề bị trật nhịp. Mùa bóng đầu tiên, số 7 ghi 23 bàn trên mọi đấu trường. Còn Blaugrana thâu tóm biết bao danh hiệu mà anh là mảnh ghép không thể thiếu trong tổng thể một bức tranh.
 
Tuy nhiên có một điều thật vô lý rằng anh chưa nhận được thật nhiều những lời tán dương như anh xứng đáng được hưởng. Euro 2008, giải đấu mà Villa là vua phá lưới nhưng ánh hào quang tập trung nhiều hơn vào Fernando Torres - đối tác ăn ý của anh trên hàng công, người ghi bàn thắng đưa La Roja lên ngôi sau rất nhiều thập niên chờ đợi danh hiệu. Phải chăng bởi những năm tháng anh ghi nhiều bàn thắng nhất là khi khoác áo Valencia - một CLB mà tầm ảnh hưởng không thể nào lớn như Barcelona hay Real Madrid; đến khi anh đã là người của sân Camp Nou thì phải nhường sân khấu chính cho Messi?

David Villa: Dua tre den tu Tuilla va giac mo My6
 
 Nhưng dù thế nào, El Guaje đã có một sự nghiệp thật viên mãn dẫu nhiều những danh hiệu cá nhân danh giá không thuộc về anh. Đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp, Villa vẫn không dừng lại. Anh là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của New York FC, anh ghi 12 bàn sau 26 lần ra sân cho Vissel Kobe ở J1 League mùa giải năm nay.
 
Giờ đây, anh sẽ dừng lại để bắt đầu một hành trình mới với Queensboro FC - đội bóng mà anh là cổ đông lớn nhất - sẽ ra mắt vào năm 2021. Còn các khán giả sẽ mãi nhớ về những đường cong hoàn hảo mà anh vẽ nên từ đôi chân mình, những cú tăng tốc đúng thời điểm vượt qua hậu vệ và đôi khi cả thủ môn. 
 
Sân cỏ chào anh, chào một huyền thoại!

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow