David Silva: Từ chuyến xê dịch bất thành tới Real Madrid đến huyền thoại Man City

Tác giả August - Thứ Năm 29/08/2019 10:50(GMT+7)

Zalo

Ít nhất Pep cũng được hưởng lợi lớn từ tài năng và nhiều màn trình diễn siêu hạng của Silva, không giống như Real Madrid, đội đã ném đi cơ hội tuyệt vời nhất để sở hữu một Silva xuất chúng bởi nhiều nguyên do kỳ quặc trong quá khứ.

Thứ Sáu tuần trước, Pep Guardiola thừa nhận, trong quá khứ ông từng không tin David Silva có thể thành công tại Anh. “David là một bậc thầy kĩ thuật… nhưng với tất cả những hiểu biết của tôi về bóng đá Anh hồi đó (năm 2010 thời điểm Silva gia nhập Man City – NV), tôi từng nghĩ, nhiều khả năng cậu ấy sẽ có một sự nghiệp trắc trở khi chơi bóng tại đây. Nhưng giờ, thật tuyệt vời làm sao, bởi tôi… đã sai rồi”.


David Silva Từ chuyến đi bất thành tới Real đến huyền thoại Man City hình ảnh
Chưa đầy 48 giờ sau phát ngôn của Pep, Silva chơi trận thứ 400 cho Man City tại Bournemouth. Anh là tác giả 2 pha kiến tạo giúp Raheem Sterling và Sergio Aguero lập công, mang lại thắng lợi chung cuộc 3-1 cho đội bóng áo Xanh thành Manchester. 
 
Sau tất cả, ít nhất Pep cũng được hưởng lợi lớn từ tài năng và nhiều màn trình diễn siêu hạng của Silva, không giống như Real Madrid, đội đã ném đi cơ hội tuyệt vời nhất để sở hữu một Silva xuất chúng bởi nhiều nguyên do kỳ quặc trong quá khứ.
 
Những tháng cuối mùa giải 2009/10, dường như tất cả mọi thứ đã sẵn sàng để Silva cập bến Bernabeu, từ Valencia, với mức phí chuyển nhượng 30 triệu bảng. Tối 19/4/2010, sau trận Real Madrid thắng Valencia 2-0 với các pha lập công của Cristiano Ronaldo và Gonzalo Higuain, Florentio Perez và hai cháu nội tiến thẳng vào phòng thay đồ đội khách, tiếp cận Silva – ngôi sao trẻ Valencia.
 
Perez ngỏ lời chụp chung với Silva một tấm hình, đồng thời xin chữ ký cầu thủ này cho 2 người cháu của ông. Một chút bối rối xuất hiện trên gương mặt Silva, người lúc đó vừa thu dọn xong hành lý để chuẩn bị ra xe bus của đội. Vô cùng “hiểu chuyện”, Perez quay sang nói với một nhân viên của Madrid: “Cậu hãy mang túi đồ này sang phòng thay đồ… đội mình nhé. Bởi năm tới David sẽ ở đây cùng chúng ta”.
 
Silva mỉm cười ngượng ngùng, chụp bức ảnh cùng Perez và hai người cháu của vị chủ tịch Real, lên xe bus của đội và trở về Valencia. Trong những tuần liên tiếp sau đó, thông tin về vụ chuyển nhưng Silva – Real xuất hiện ngập tràn các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha. Nhưng rốt cuộc, chẳng có cú xê dịch nào tới Madrid cả. Real dừng đột ngột quá trình thương lượng và rút lui khỏi thương vụ Silva. Rồi Man City xuất hiện, Silva cập bến Manchester. Và phần còn lại là lịch sử. 
 
David Silva
 
Tối Chủ Nhật tuần trước, Silva chơi trận thứ 400 cho Man City, trong năm thứ 10 - cũng là mùa giải cuối cùng của anh tại Etihad.
 
“Cậu ấy là rường cột tuyệt vời bậc nhất Man City từng có”, Paul Power – người chơi 445 trận trong màu áo Man City giai đoạn 1975-1986, cũng là cầu thủ gần nhất trước Silva đạt tới mốc 400 trận, nói với The Athletic.

“Trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, chuyện cầu thủ trung thành với một CLB không nhiều. Thời đại của tôi, lãnh đạo của CLB nắm quyền lực tối thượng, thế nên nếu một cầu thủ của đội muốn ra đi, không phải lúc nào anh ta cũng được toại nguyện. Những ngày này, khi một ngôi sao muốn gia nhập CLB khác, thường thì đại diện của anh ta sẽ dễ dàng tìm được cách. Thế nên, chuyện Silva gắn bó với Man City ngần ấy năm, khẳng định một sự thật không cần phải bàn cãi: anh ấy là biểu tượng số 1 của lòng trung thành”.

Trở lại với câu chuyện của gần 1 thập kỷ trước: trong vài tuần sau khi Silva chính thức cập bến Man City, những lý do khiến Real từ bỏ thương vụ Silva được hé lộ trên nhiều đầu báo Thể thao Tây Ban Nha. Theo đó, một nghiên cứu “đầy đủ và sâu sắc” về Silva của Real cho thấy, cầu thủ này thiếu những tiêu chuẩn cần thiết để khoác áo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, rằng Silva có nhiều vấn-đề-rắc-rối ở cuộc sống ngoài sân cỏ. Thậm chí, khi đó còn xuất hiện nhiều tin đồn về việc Silva là một kẻ… nghiện rượu và ham tiệc tùng. Đó là các căn nguyên mấu chốt khiến Real nói Không với Silva!
 
Những luồng thông tin đó khiến tất cả những người từng biết về Silva bị sốc. Phải chăng, ngày ấy các chuyên gia của Real đã nghiên cứu nhầm… đối tượng, một Silva nào khác thay vì David Silva-của-Valencia? 
 
“Tôi chịu, chẳng thể hiểu nổi những tin đồn ấy từ đâu xuất hiện”, Silva đã nói như thế vài năm trước, vào thời điểm anh vừa giành chức vô địch Premier League đầu tiên cùng Man City (2012), “Tôi đã sống mà không có gì phải hổ thẹn với lương tâm của mình. Tôi trước sau luôn là một người chuyên nghiệp, cả trong và ngoài sân cỏ. Câu chuyện đó (những tin đồn) không khiến tôi tức giận, nhưng với tôi đó là thứ vô cùng kỳ lạ. Họ (Real) quả là từng muốn tôi về Bernabeu nhưng có lẽ họ muốn kết thúc mọi chuyện theo cách như vậy. Dù thế nào, giờ tôi hoàn toàn hạnh phúc với lựa chọn (tới Man City) của mình”.
 
David Silva va ao Man City
 
Không có gì phải hoài nghi, khi các CĐV Man City cũng có chung cảm-giác-hài-lòng-và-hạnh-phúc với quyết định ngày đó của Silva. Hệt như nhận định của Pep Hè 2010, Silva - chàng trai trẻ có vóc dáng nhỏ bé và vẻ ngoài nhút nhát ấy - từng trải qua những tháng đầu tiên không hề dễ dàng để thích nghi với cuộc sống ở Anh. Nhưng khó khăn sớm qua đi khi các thành viên của gia đình anh tới Manchester và sau đó David Quintana, bạn thân của anh họ Silva, cũng là một mà Silva rất quý mến được Man City bổ nhiệm một công việc ở đội một CLB. 
 
Kể từ đó, Silva không ngoảnh đầu lại nữa. Những mùa giải siêu hạng. Những danh hiệu lớn. Sự thừa nhận sâu rộng từ giới chuyên môn. Và sự trân quý từ các CĐV Man City. Dù cuộc sống bên ngoài sân bóng của Silva, tuyệt nhiên không có mấy thay đổi so với khi anh còn là một tài năng trẻ của Valencia: Tránh xa những ánh đèn flash. Không tiệc tùng. Không bar. Chỉ có gia đình, những người thân và bạn bè. Cùng một thú vui đơn giản – chơi La Pocha – một trò đánh bài truyền thống của Tây Ban Nha.
 
“Bạn chắc chắn sẽ phải… đi rất xa để tìm được một người có-kết-nối với Man City “dám” nói điều gì đó không tốt về Silva. Ai cũng thấy Silva là một cầu thủ thông mình và vô cùng sáng tạo. Nhưng với tôi, Silva không chỉ có thế. Cậu ấy còn là một chiến binh. Cầu-thủ-dũng-cảm, với tôi, có hai loại. Như Mike Doyle (cựu danh thủ chơi cho Man City 1965-1978), người sẵn sàng lấy thân mình để chắn bóng. Nhưng bạn cũng là một cầu thủ tuyệt đối dũng cảm khi bạn tranh bóng, chơi bóng và trình diễn thứ bóng đá tuyệt vời trong ngập tràn sức ép. Silva là một cầu thủ dũng cảm như thế, theo cách riêng của anh” – lời của Power.
 
Đấy là lý do tại sao, sau khi Vincent Komany hồi hương khoác áo Anderlecht, Silva được tất cả tín nhiệm cho vai trò thủ quân mới của Man City dù mùa này là mùa giải cuối cùng của anh tại Etihad. Kevin de Bruyne, một trong rất nhiều cầu thủ Man City đã bầu Silva là đội trưởng trước khi mùa giải 2019/20 khởi tranh cho biết: “Anh ấy là số một, nên chuyện David làm thủ quân đội là quá đỗi bình thường. David đã ở đây hơn 9 năm, ai cũng yêu quý và kính trọng anh ấy”. 
David Silva: Tu cau nhoc bi Real Madrid tu choi toi phu thuy cua san Etihad1
 
Silva, dĩ nhiên, là một kiểu đội trưởng có phong cách hoàn toàn khác Kompany. “David hiếm khi to tiếng nhưng khi anh ấy cất lời, tất cả mọi người đều lắng nghe. Không thủ lĩnh nào giống thủ lĩnh nào, mỗi người có cách riêng của mình. Với tôi, David là mẫu thủ lĩnh thích làm hơn nói, hướng tới việc kiểm soát mọi thứ theo cách thầm lặng nhất” – De Bruyne.
 
Với một người kiệm lời như Silva, “lắng nghe David nói” – như lời mà De Bruyne phát biểu – quả có chút kỳ lạ. Nhưng sự thật, là mỗi khi Silva cất tiếng, đó đều là những lời nói hữu ích cho đội bóng.
 
Không cầu thủ đội một nào của Man City thể hiện sự tận tâm với “sao mai” CLB như cách Silva đã và đang làm. Nếu bất kì tài năng trẻ nào của Man City cần một lời khuyên, Silva luôn có mặt. Nếu Silva nhận thấy một cầu thủ trẻ bị đối xử bất công, anh sẽ ra mặt chiến đấu vì họ. Như cách anh bảo vệ Ibrahim Diaz, trước khi cầu thủ này chuyển tới Real Madrid. Như cách anh dành thời gian, ở các buổi tập trong những năm gần đây để chỉ dẫn Phil Folden – người được kỳ vọng sẽ kế thừa vị trí của Silva khi “số 21” chia tay CLB Hè năm sau. 
 
Giành nhiều danh hiệu lớn dưới thời các HLV Roberto Mancini và Manuel Pellegrini nhưng trong những tháng đầu tiên Pep Guardiola dẫn dắt Man City, Silva đang phải vật lộn với chấn thương mắt cá chân dai dẳng. Pep, người từng có “định kiến” về Silva, trước khi chính thức làm HLV Man City, đã cùng các cộng sự của mình thực hiện một cuộc nghiên cứu về riêng “số 21”. Ông thậm chí đã đi gặp nhiều người thày cũ của Silva, từ đội trẻ đến đội một ở Valencia. Những gì Pep thu được, dĩ nhiên, khác xa so với bản nghiên cứu kỳ quái của Real Madrid năm nào.
 
Định kiến sớm kết thúc khi Pep chứng kiến một Silva vô cùng chuyên nghiệp trong mọi buổi tập và thể hiện những phẩm chất siêu hạng của mình trên sân cỏ. Mùa trước, Silva hầu như luôn ra sân với tần suất mỗi ba ngày/trận, góp mặt trong 49 trận của Man City – con số cao nhất kể từ mùa giải đầu tiên của anh tại Etihad (53 trận, mùa 2010/11). 
 
Silva không đá chính trận Man City bị Tottenham cầm hòa 2-2 tại Etihad ở vòng hai Premier League. Nhưng giá trị của Silva, với nửa Xanh Manchester, dù đây là mùa cuối cùng của anh, vẫn vẹn nguyên. Tại Bournemouth tối Chủ Nhật trước, Pep sử dụng Silva ngay từ đầu. Và câu trả lời của anh là 2 pha kiến tạo thành bàn. Với 85 pha “dọn cỗ” kể từ khi cập bến Man City Hè 2010, Silva chính là Vua kiến tạo Premier League 10 năm qua, vượt rất xa so với cái tên đứng thứ hai trên BXH này, Christian Eriksen (60).
 
Một thống kê đáng chú ý cho thấy, hơn 65% số bàn thắng của Man City -Pep tại Premier League khởi nguyên từ hành lang trái, nơi có sự hiện diện của một Silva-có-thể-làm-tốt-tất cả. “Mọi thứ thật dễ dàng khi được chơi bên cạnh một đồng đội như Silva. Anh ấy khiến bóng đá trở nên đơn giản” – De Bruyne tiếp lời.
 
Không phải lúc nào Silva cũng là người trực tiếp kiến tạo, nhưng anh chính là nguồn năng lượng để mở ra những cơ hội ghi bàn cho đội. Như cách mà Man City có được bàn mở tỉ số vào lưới Bournmouth tuần trước chẳng hạn: Silva đập nhả với Aguero ở khu vực “half-space” trái trước khi tỉa bóng cho Zinchenko đang băng lên, hậu vệ này căng ngang vào trong, bóng qua chân De Bruyne thành pha kiến tạo cho Aguero lập công. 
Hè tới, khi Silva rời đi, Ilkay Gundogan hoặc Bernardo Silva sẽ là những người kế thừa vị trí của anh. Và sau đó, chắc chắn sẽ là “sao mai” được rất nhiều người kì vọng, bao gồm cả Silva: Phil Foden. 
David Silva: Tu chuyen xe dich bat thanh toi Real Madrid den huyen thoai Man City1
 
Nhưng từ giờ cho tới khi Silva chính thức nói lời giã biệt Etihad, anh và Man City vẫn còn cuộc chinh phục cuối cùng của mùa giải 2019/20. Và không có gì phải hoài nghi, khi “số 21” vẫn sẽ là bệ phóng cho những chiến tích tương lai của CLB. 
 
Man City, như 9 mùa giải đã qua, chắc chắn sẽ tiếp tục hưởng lợi từ những phẩm chất xuất sắc của Silva. Và đâu đó, tại Madrid, hẳn vẫn còn những tiếng thở dài nuối tiếc…
 
Lược dịch từ Real Madrid’s loss has been Manchester City’s gain: A celebration of David Silva – The Athletic

AUGUST (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow