David Silva: Thầm lặng mà vĩ đại

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 07/01/2019 18:02(GMT+7)

Zalo

Anh không chỉ giúp định hình lối chơi hiện tại của Man City, mà còn là một minh chứng cho việc các cầu thủ nhỏ con hoàn toàn có thể tạo ra chỗ đứng ở Premier League.

MANCHESTER, nước Anh – Một vài tuần trước khi mùa giải tưởng như sẽ rất nhẹ nhàng, êm đẹp của Manchester City bắt đầu nổi sóng gió, David Silva đã đến gặp bố mẹ của tiền vệ trẻ Phil Foden, một tài năng rất sáng giá của nửa xanh thành Manchester, sau một chiến thắng dễ dàng như thường lệ ở đấu trường Premier League. 
David Silva: Tham lang ma vi dai
David Silva: Thầm lặng mà vĩ đại
Silva, cả ở nơi riêng tư lẫn chốn công cộng, đều là một con người trầm lặng. Anh chẳng để tâm hay thèm muốn gì việc được ánh đèn sân khấu chiếu rọi đến – Anh chỉ đồng ý tham gia vào một cuộc phỏng vấn diễn ra hàng năm, đó là một cuộc trò chuyện ngắn để quảng bá du lịch trên Quần đảo Canary, nơi anh lớn lên, và trong cuộc phỏng vấn đó, anh thường cố gắng để không phải nói quá nhiều – hoặc khát khao thu hút sự chú ý của đám đông.
 
Mặc dù vậy, khi trò chuyện cùng mẹ của Foden, cô Claire, anh đã thể hiện rõ sự phấn khích của mình. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã nói với Claire rằng anh rất vui khi được tập luyện cùng cậu con trai tuổi teen của cô, và vô cùng trông đợi cái viễn cảnh Foden sẽ trở thành một ngôi sao sáng trong tương lai. 
 
Chỉ chưa đầy một năm sau khi Foden có màn debut trong màu áo Man City, Silva đã hoàn toàn bị thuyết phục rằng cầu thủ 18 tuổi này đang sở hữu một tiềm năng vô cùng lớn để trở thành một trong những cầu thủ hay nhất thế giới ở tương lai. Anh đã thỉnh cầu với Clair rằng, liệu cô có thể bảo cậu con trai của mình hãy “chờ thêm một vài năm” trước khi chính thức tỏa sáng rực rỡ. “Làm ơn cho tôi thêm một cơ hội để được đá chính thêm vài năm nữa,” Anh nói một cách hóm hỉnh.
 
Foden
Phil Foden
Đối với huấn luyện viên của Man City, Pep Guardiola, được dẫn dắt Silva là một “niềm vui” trong công việc của ông; Đối với các đồng đội, như Kyle Walker đã nói, anh là một “tấm gương” của cả đội bóng. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã trở thành một trụ cột, một nhân vật trung tâm của City kể từ khi anh mới đặt chân đến đây từ năm 2010, giờ đây, anh thậm chí còn là một cái tên không thể thiếu trong những chiến thuật phức tạp và “hại não” của Guardiola. 
 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi chính vì sự vắng mặt của Silva – cũng như của Fernandinho, một cầu thủ kì cựu khác của Man City – bởi chấn thương mắt cá chân, mà City đã bị đánh bại bởi Crystal Palace và Leicester City, cũng như mang đến cơ hội vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng cho Liverpool.
 
Ngay cả Manchester City, với nguồn nhân lực hùng mạnh của họ, cũng sẽ trở nên “thiếu” một thứ gì đó mỗi khi Silva không thể ra sân thi đấu. “Cậu ấy là một trong những cầu thủ đáng kinh ngạc nhất thế giới khi chơi ở những không gian giữa các tuyến,” Guardiola nhận xét về cậu học trò của ông. “Cậu ấy có lẽ chính là cầu thủ đỉnh nhất thế giới tại những không gian đó. Khi chúng tôi cố gắng tấn công vào những không gian đó: Cậu ấy là một bật thầy về chuyện này. Rất ít cầu thủ nào khác có thể chơi như cậu ấy.”
 
Phil Foden vao san o phut 90+2
Phil Foden vào sân thay người cho Silva
Tài năng kiệt xuất của Silva không phải là thứ duy nhất tạo nên sức ảnh hưởng to lớn của anh: Cùng với lúc chào mẹ của Foden, anh đã tặng cho các đồng đội của mình mỗi người một chiếc Nintendo Switch với tên viết tắt của họ được in trên đó, và hai bộ game. Bản thân tiền vệ người Tây Ban Nha không phải là một game thủ, nhưng anh biết rất nhiều điều về các cầu thủ trẻ; anh cảm thấy việc ngồi cạnh nhau và cùng chơi game trong những chuyến thi đấu đến sân khách có thể giúp cả đội gắn kết hơn.
 
Những hành động như vậy được anh làm mà không đi rêu rao rầm rộ hay thông báo trước cho các đồng đội: Những món quà đến tay họ một cách đầy bất ngờ. Silva đã thực hiện việc đó giống hệt như khi anh tung ra những đường chuyền: Tinh tế và cực kì thận trọng, không phải vì mục đích của riêng mình, mà là hướng đến một mục tiêu lớn hơn của cả đội. 
 
Đó là những phẩm chất đặc biệt mà Silva đã xây dựng nên trong suốt sự nghiệp của mình, chúng là thứ đã đưa anh đến với một chức vô địch World Cup, hai chức vô địch Euro và ba danh hiệu Premier League.

Nhưng đồng thời, chính những phẩm chất đó cũng là thứ đã ngăn anh nhận được những sự vinh danh về mặt cá nhân mà anh xứng đáng được nhận. 
 
Roberto Mancini, một trong những người tiền nhiệm của Pep Guardiola tại City và đồng thời cũng là người đã mang David Silva về với Etihad từ Valencia vào năm 2010, luôn đánh giá cậu học trò của mình hoàn toàn có đủ khả năng để được xếp ngang hàng với Xavi và Andres Iniesta. “Nếu cậu ấy gia nhập Barcelona,” Ông nhận xét. “Tất cả mọi người đều sẽ đánh giá cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.”
 
Man City vs Southampton Bernardo Silva va David Silva
 Bernardo Silva và David Silva
Silva rất hiếm khi được xuất hiện trong các cuộc trò chuyện, hay thậm chí là các bài viết về chủ đề “những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Thật vậy, đáng chú ý nhất, chính là việc trong 9 năm thi đấu ở “Xứ sở Sương mù”, anh chỉ có duy nhất một lần – vào tháng 9 năm 2011 – được vinh danh là “cầu thủ xuất sắc nhất tháng” của Premier League. Số lần anh nhận được giải thưởng này cũng không hơn gì những cái tên như Nikica Jelavic, Adam Le Fondre và Connor Wickham. Và không cần phải nói, Silva cũng chưa bao giờ được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm tại quốc gia này.
 
Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, Silva không chỉ là một trong những cầu thủ hay nhất Premier League trong thế hệ của mình, mà còn là một trong những cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh. 
 
Thật ra, Silva không thể tạo nên tầm ảnh hưởng khổng lồ như Eric Cantona ngay khi đặt chân đến một đội bóng – đầu tiên là trong màu áo Leeds United vào năm 1992, và sau đó là với Manchester United – và sự thật là anh cũng không thể ghi bàn đều đặn hay thi đấu bùng nổ như Thierry Henry và Didier Drogba. 
 
Anh có thể không được nâng cúp nhiều như Peter Schmeichel – người đã có được năm chức vô địch Premier League trong màu áo Manchester United – hoặc tạo ra nhiều khoảnh khắc kì diệu như Dennis Bergkamp. Không giống như Cristiano Ronaldo,  Silva cũng không dẫn dắt đội bóng của mình đến với chức vô địch Champions League, hay liên tục nã súng tại đấu trường này nhiều hơn bất cứ ai khác. 
 
Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác nhau để đánh giá về sự vĩ đại. Chưa kể đến việc Silva đã giành được nhiều danh hiệu Premier League còn hơn cả Therry Henry, cũng như ngang bằng với Ronaldo và Patrick Vieira.
Điều quan trọng hơn là, trong suốt thập kỷ qua, không một ai khác góp công vào nhiều bàn thắng ở Premier League như cầu thủ người Tây Ban Nha; chỉ có hai cầu thủ nước ngoài - Bergkamp và Cesc Fàbregas – có nhiều pha kiến tạo hơn Silva trong lịch sử bóng đá Anh. 
David Silva: Tuoi 32 va cuoc chien sinh tu cung con trai4

Có một sự thật là Silva đã trụ lại ở Premier League lâu hơn bất cứ một người đồng nghiệp ngoại quốc nào khác thi đấu cùng vị trí (ngoại trừ Vieira). Điều đáng nể hơn ở tiền vệ người Tây Ban Nha, đó là anh đã khẳng định khả năng của bản thân giữa những hồ nghi xuất phát từ thân hình nhỏ con của anh khi mới chuyển đến Man City.

Qua đó, thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của Premier League; tiền vệ này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chấm dứt sự thống trị của những gã to cao ở giải đấu hàng đầu “xứ sở sương mù”. Anh không chỉ giúp định hình lối chơi hiện tại của Man City, mà còn là một minh chứng cho việc các cầu thủ nhỏ con hoàn toàn có thể tạo ra chỗ đứng ở Premier League.
 
“Bạn có thể thấy rõ phẩm chất và khả năng của cậu ấy qua việc cậu ấy đã trụ vững ở Premier League lâu đến như vậy,” Guardiola nói. “Nếu bạn tồn tại được ở giải đấu này, điều đó có nghĩa bạn là một cầu thủ rất giỏi. Khi cậu ấy di chuyển, chúng ta có thể nhận thấy rõ sự khôn ngoan và nhạy bén của cậu ấy. Nếu bạn nhận biết và hiểu được những gì cậu ấy làm, điều đó có nghĩa là bạn thông minh hơn rất nhiều người khác.”
 
Người ta rất dễ bỏ qua và lãng quên tài năng của Silva – khi Alan Shearer đề cử một cầu thủ để đưa vào Patheon vào năm ngoái, ông đã bầu chọn cho người đồng đội Sergio Aguero của chính Silva ở Manchester City – một phần là vì Silva là mẫu người: Dè dặt, kín đáo và rất ít khi đưa ra những lời tuyên bố về tài năng kiệt xuất của bản thân. 
 
Đó cũng chính là hình ảnh đã gắn liền với anh trong tư cách là một cầu thủ trên sân cỏ. Silva không bao giờ cố gắng tỏ vẻ bản thân mình là một nghệ sĩ độc tấu xuất chúng; anh chưa từng có những pha bóng mang tính biểu diễn hay thể hiện kỹ năng cá nhân. Anh không đặc biệt nhanh nhẹn, mạnh mẽ đến mức đáng sợ hay liên tục đạt được những hiệu suất siêu ấn tượng. 
David Silva: Tu cau nhoc bi Real Madrid tu choi toi phu thuy cua san Etihad1
David Silva: Từ cậu nhóc bị Real Madrid từ chối tới phù thuỷ của sân Etihad
Thay vào đó, anh chính là hiện thân của câu châm ngôn mà Pep Guardiola từng nói trước đây: Cậu ta lấy bóng; cậu ta chuyền bóng. Cậu ta càng chơi tốt, những người khác càng tỏa sáng. Mọi người rất dễ bỏ qua và lãng quên cậu ta, một cầu thủ không theo đuổi bất kì mục tiêu nào khác ngoài việc trở thành một phần của tập thể, thế nhưng, cậu ta vẫn luôn là trung tâm của tập thể đó. 
 
Thật khó để chấp nhận, nhưng sự thật là David Silva đang dần rời khỏi cái đỉnh cao mà anh đã chiếm giữ trong gần một thập kỷ. Thậm chí, chính bản thân anh cũng nhận thức được rằng, mình chỉ còn thêm một vài năm nửa để tỏa sáng trước khi chính thức bị thay thế bởi một cái tên trẻ trung hơn, tài năng hơn. Có thể anh đã tiên đoán đúng: Foden rồi sẽ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mặc dù vậy, vẫn sẽ rất khó để chúng ta có thể được chứng kiến sự xuất hiện của một cái tên khác tiệm cận đến đẳng cấp của Silva. 

Dịch từ: https://www.nytimes.com/2019/01/02/sports/manchester-city-liverpool-david-silva.html
 
NAM KHÁNH (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow