David de Gea và cuộc hội ngộ với nơi bắt đầu

Tác giả CG - Thứ Tư 23/02/2022 21:56(GMT+7)

Zalo

Đã gần 11 năm kể từ khi David de Gea ngồi trong phòng họp báo sân vận động Vicente Calderon và phát biểu trước truyền thông Tây Ban Nha. Anh ở đó để nói lời chào tạm biệt với người hâm mộ và đội bóng thành Madrid sau khi Sir Alex Ferguson quyết định chiêu mộ anh về Manchester United để thay thế Edwin van der Sar.

David de Gea
 
Thủ thành người Tây Ban Nha cho biết: “Thật là khó khăn. Nhưng tôi vô cùng tự hào khi được đại diện cho CLB này và luôn được các đồng đội ủng hộ. Tôi sẽ luôn mang hình ảnh CLB trong tim. Dù tôi đi xa nhưng màu áo này sẽ luôn theo tôi. Và hy vọng chúng ta sẽ được gặp lại nhau trong tương lai”.
 
Khi đó, De Gea anh không nghĩ phải hơn một thập kỷ anh mới có dịp trở lại CLB đã đào tạo anh từ nhỏ trong một trận đấu chính thức. Những người quan sát từ bên ngoài có thể sẽ chờ đợi những sự chào đón nồng nhiệt dành cho De Gea. Tuy nhiên, những người tường tận hơn về mối quan hệ phức tạp giữa Atletico Madrid và thủ thành người Tây Ban Nha thì có lẽ không cho là như vậy.
 
Mối quan hệ giữa De Gea và Atletico Madrid bắt đầu từ khi còn nhỏ, thời điểm đó mỗi ngày thứ Bảy anh thường tập luyện ở học viện Casarrubuelos – đội bóng vệ tinh của CLB. De Gea bắt đầu với bóng đá ở vị trí tiền đạo khi thi đấu ở sân bóng nhỏ. Nhưng đến Casarrubuelos, anh được kéo xuống bắt gôn. Và dù đầu gối gặp những vấn đề nhưng cuối cùng anh cũng gia nhập học viện của Atletico vào năm 13 tuổi sau khi gây ấn tượng ở giải mùa hè. Ngày nay, nếu đến thăm Casarrubuelos, bạn vẫn sẽ thấy ở CLB có những mẩu báo có dòng tiêu đề “EL Nino Prodige” – một cách chơi chữ trong tiếng Tây Ban Nha ghép giữa họ của anh và từ “thần đồng”.
 
Tuy nhiên, năm 18 tuổi, tương lai của De Gea vẫn chưa quá xán lạn. Dù được lựa chọn vào các đội tuyển trẻ Tây Ban Nha và đoạt chức vô địch U17 châu Âu năm 2007 nhưng tại Atletico thì Joel Robles vẫn thường đứng trước De Gea trong thứ tự chọn lựa. Cơ hội của De Gea càng ít đi khi mùa hè năm 2009, giám đốc thể thao Jesus Garcia Pitarch của Atletico mua 2 thủ môn: Sergio Asenjo từ Real Valladolid và Roberto Jimenez từ Recreativo. De Gea – lúc này vẫn đang phải cạnh tranh với Robles thì giờ đây lại xếp sau thêm 2 tân binh nữa – đã được chào mời đến các đội hạng Hai Tây Ban Nha theo dạng cho mượn và suýt chút nữa gia nhập Wigan của Roberto Martinez.
 
Thế nhưng đúng là số phận đã can thiệp vào trường hợp này. Những chấn thương trong đội cùng các đợt tập trung đội tuyển đã giúp De Gea có cơ hội đá trận đầu tiên cho đội một vào năm 18 tuổi trước Porto ở Champions League. Bốn ngày sau, anh đá trận đầu tiên trên sân Calderon, cuộc đối đầu Real Zaragoza ở LaLiga.
 
“Tôi khiến đội phải nhận một quả phạt đền và rồi tôi cứu được nó. Người hâm mộ phát cuồng, một cảnh tượng thật không thể tin nổi”, thủ thành người Tây Ban Nha chia sẻ trong cuộc phỏng vấn El Pais gần đây.
 
Tháng 10 năm đó, HLV trưởng Abel Resino bị sa thải và tân HLV trưởng Quique Sanchez Flores mang theo HLV Emilio Alvarez. 
 
Alvarez nói trên The Athletic: “Về thể chất, khi nhìn cậu ấy, bạn nghĩ ‘Ôi trời, cậu ấy như một đứa trẻ mới đến tập vài buổi’. Mà các HLV trưởng khi nhìn vào dàn thủ môn thường chọn ai trông thật cứng cáp, ra dáng đàn ông trong khung gỗ. Nhưng ngay từ buổi tập đầu tiên – tôi nhớ chính xác nó diễn ra trên sân Vicente Calderon – David và tôi đã quý và gắn kết nhau trên phương diện công việc luôn. Tôi thấy chàng trai đó có tiềm năng to lớn, một viên kim cương cần được mài giũa”.
 
Theo lời của Alvarez, khi ông nhắn tin vào nhóm trao đổi công việc với ban huấn luyện, ông nói rằng người giỏi nhất trong số các thủ môn của đội chính là De Gea. Và từ đó, ban huấn luyện giao De Gea các bài tập cải thiện về thể chất, chiến thuật và tâm lý. Các phương pháp của Alvarez giúp De Gea nâng cao phản xạ. Trong một số buổi tập, họ sử dụng bóng tennis thay vì bóng đá để giúp các thủ môn phải đối diện thử thách lớn hơn. Trong những bài khác, De Gea bị bịt mắt và phải phản ứng với các cú sút.

David de Gea
Emilio Alvarez sau này làm việc với De Gea ở cả Manchester United. Ảnh: Getty Images
 
Đến tháng 4, David de Gea đã bắt chính ở LaLiga. Và chỉ sau 5 trận bắt chính ở giải VĐQG Tây Ban Nha, De Gea tiếp tục được tin tưởng tại Europa League. Anh ra sân trong trận bán kết gặp Liverpool vào tháng 4/2010, giữ sạch lưới trong chiến thắng ở lượt đi và sau đó tiếp tục gây ấn tượng ở lượt về.
 
Lúc này, De Gea bắt đầu được Manchester United chú ý. Cần phải nói rằng quá trình tuyển chọn thủ môn của Sir Alex khá gian khổ. Sau khi chia tay Peter Schmeichel, Man United đã có những sự lựa chọn sai lầm với Mark Bosnich, Massimo Taibi, Fabien Barthez, Roy Carroll và Tim Howard trước khi tìm được Van der Sar. Và lúc này, khi thủ thành Hà Lan đã 40 tuổi, HLV thủ môn Eric Steele và trưởng bộ phận tuyển trạch Jim Lawlor lại được giao nhiệm vụ tìm người thay thế.
 
“Quỷ đỏ” đã theo dõi và đánh giá rất nhiều thủ môn trên khắp thế giới, nhưng ngay lần đầu tiên xem De Gea thi đấu trong màu áo U17 Tây Ban Nha, Steele đã ngay lập tức bị ấn tượng. Ông lập tức viết một bản báo cáo về thủ môn người Tây Ban Nha. Để chắc chắn, Steele dự khán trận bán kết Europa League giữa Atletico Madrid và Liverpool. De Gea liên tiếp có những pha cứu thua ngoạn mục cho Atletico. Phong độ đó tiếp tục được thể hiện trong trận chung kết Europa League khi anh thực hiện một loạt pha cứu thua trước Fulham để giúp Atletico Madrid giành chức vô địch đầu tiên trong 14 năm. Tháng 8 năm đó, anh lại cứu thua cú đá 11m của Diego Milito bên phía Inter Milan để giúp Atletico đoạt UEFA Super Cup.
 
Khi ấy, De Gea trở thành một người hùng thực sự trong mắt người hâm mộ đội bóng chủ sân Calderon.
 
Trong mùa giải sau đó, De Gea là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của Atletico Madrid, một điều không cần phải bàn cãi. Flores từng thừa nhận “cá tính và sự bình thản” của De Gea thu hút ông, bên cạnh chiều cao và sự nhanh nhẹn. Khi đó, mối quan hệ giữa De Gea và HLV thủ môn Alvarez ngày càng khăng khí. Sau mỗi hành động, De Gea lại hướng mắt về cabin để đợi một cái gật đầu hoặc cái tay biểu hiện sự đồng tình từ người thầy.
 
Khi đó, những tin đồn chuyển nhượng về De Gea ngày càng tăng. Bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của anh – bản hợp đồng 5 năm ký vào tháng 3/2008 – có điều khoản cho một thoả thuận tốt hơn nếu đá 5 trận đấu cho đội 1. Nó được kích hoạt vào tháng 1/2010 và lúc này điều khoản phá vỡ hợp đồng của De Gea là 20 triệu euro. 
 
Điều này không làm Man United nao núng. Ferguson thậm chí đã bỏ cả trận đấu với Scunthorpe ở League Cup để xem De Gea thi đấu trong cuộc chạm trán giữa Atletico và Valencia vào tháng 9/2010. Ekip HLV thủ môn của Man United đã chuẩn bị hồ sơ về De Gea cho CEO David Gill. Hector Rincon – người đại diện của De Gea – thừa nhận công khai vào tháng 11/2010 rằng Man United đã liên hệ với thân chủ của anh. Tuy nhiên, thủ môn Tây Ban Nha vẫn khẳng định với cổ động viên Atletico rằng hãy cứ bình tĩnh vì anh sẽ ở lại lâu dài.
 
Tháng 4/2011, Rincon một lần nữa nói về sự quan tâm của Man United và các đội bóng khác đồng thời khẳng định bất cứ CLB nào cũng phải trả phí phá vỡ hợp đồng. Khi đó, De Gea vẫn phủ nhận việc đã đồng ý đến Man United.

David de Gea
Ảnh: Getty Images
 
“Tôi chưa ký tá gì cả, tôi đang hạnh phúc ở đây. Tất cả đều là dối trá. Tôi còn hợp đồng với Atletico đến năm 2013. Ở đây có những cầu thủ hàng đầu mà nhiều CLB mong muốn, và Atletico cũng tham gia vào quyết định này. Nếu Atletico muốn có tôi và chiến đấu vì tôi, thật khó để rời đi. Đây là CLB của đời tôi. Tôi sẽ không quyết định gì cho đến khi mùa giải kết thúc”, De Gea nhấn mạnh.
 
Thế nhưng CEO Miguel Angel Gil Marin của Atletico thì có tuyên bố rõ ràng hơn về những gì đang diễn ra. Ông nói trên Marca vào cuối tháng 5 năm đó: “Theo tôi, cậu ấy sẽ rời đi. Tháng 9 năm ngoái, chúng tôi đề nghị cậu ấy gia hạn hợp đồng với mức lương cao gấp 6 lần. Tôi muốn cậu ấy ở lại, nhưng theo tôi cậu ấy sẽ đến Manchester United”.
 
Khi ấy, HLV thủ môn Alvarez – người rất thân với De Gea – đã liên tục trao đổi với thủ môn người Tây Ban Nha và gia đình anh để bàn luận về lộ trình phát triển. Và ông khuyên cậu học trò của mình phải tới Man United, một trong những CLB lớn nhất thế giới. Dù đó sẽ là quyết định khó khăn với De Gea bởi vốn tiếng Anh của anh không tốt, bên cạnh việc thay đổi về môi trường sống, văn hoá,… cũng như việc anh đang là thần tượng tại Atletico Madrid. Thế nhưng, Alvarez nói với De Gea: “Cậu sẽ là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử United và Premier League” đồng thời cho biết đó thương vụ này hoàn toàn đạt được sự đồng thuận giữa người gác đền Tây Ban Nha lẫn Atletico bởi CLB cũng nhận được một số tiền lớn.
 
Tuy nhiên vẫn có những lý do khiến thương vụ này trở nên lấn cấn trong mắt người hâm mộ Atletico Madrid. Sau khi cùng U21 Tây Ban Nha vô địch giải U21 châu Âu năm 2011, De Gea tới Manchetser để kiểm tra y tế. Một phóng viên ảnh đã chụp được hình ảnh anh trong phòng khám Bridgewater ở Manchester, và tấm khăn trắng không thể nào che đậy được đó chính là anh. Với không ít người hâm mộ Atletico Madrid, hình ảnh này trở thành biểu tượng cho việc họ đã bị che giấu sự thật.
 
Vài ngày sau, De Gea tổ chức họp báo ở sân Calderon. Anh cho biết: “Thật là một ngày kỳ lạ và khó khăn. Tôi vô cùng tự hào về các đồng đội và CLB này. Tôi muốn cảm ơn ban huấn luyện và tình cảm mà tôi nhận được ở đây từ khi còn nhỏ. Người hâm mộ luôn đứng sau ủng hộ tôi suốt những năm qua, và dù có đi xa tôi sẽ luôn mang theo hình ảnh CLB trong tim”.
 
Thế nhưng, không ít cổ động viên Atletico, đặc biệt là những người dễ bị dẫn dắt, không chấp nhận sự thật này. “De Gea, anh sẽ không bao giờ chung hàng ngũ với chúng tôi nữa”, đó là nội dung một tấm biểu ngữ của hội ultra “Frente Atletico” giương lên khi Atletico Madrid đối đầu Stromsgodset đầu mùa giải sau đó.
 
Trong khi đó, CEO Gil Marin và chủ tịch Enrique Cerezo rất vui vì mũi dùi đã được chĩa vào nơi khác trong bối cảnh Atletico mất rất nhiều trụ cột và tiền không được tái đầu tư hết cho việc lấp đầy khoảng trống đội hình. Họ đã từng bị chỉ trích rất nhiều khi CLB không giành được danh hiệu nào từ năm 1996 và phải gánh khoản nợ khổng lồ.

David de Gea
Ảnh: The Mirror
 
Một yếu tố phức tạp khác trong thương vụ De Gea đến Manchester United là vì nó diễn ra trong bối cảnh anh đang thay đổi người đại diện và hợp tác với công ty Gestifute của Jorge Mendes.  Người đại diện cũ của De Gea là công ty U1st Sports không vui khi bị cho ra rìa ở thương vụ chuyển nhượng đến Man United và yêu cầu 1,7 triệu euro bồi thường thiệt hại. Họ đã đưa vụ việc ra toà án tối cao Tây Ban Nha và tháng 1/2018, toà ra phán quyết rằng De Gea phải trả cho công ty này 162.666 euro tiền bồi thường thiệt hại.
 
Vì lẽ đó, De Gea chưa bao giờ có thể nói thành thật về việc rời Atletico, bởi anh biết mình sẽ không được chào đón nồng nhiệt tại đây, ngay cả khi anh có nói sự thật đi chăng nữa. De Gea buồn vì những người Tây Ban Nha không thực sự hiểu anh – hoặc có ấn tượng sai – vì những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của anh. Vì lẽ đó, anh khá thận trọng khi thực hiện các cuộc phỏng vấn trong suốt sự nghiệp và chưa bao giờ quá cởi mở khi trả lời phỏng vấn. “Nếu David cởi mở, anh ấy sẽ nói rất nhiều. Người hâm mộ không thực sự hiểu anh ấy”, một nguồn tin tiết lộ.
 
Giờ đây, sau hơn 1 thập kỷ rời đi, chàng trai trẻ mới ngoài đôi mươi ngày nào sẽ trở lại với bản lĩnh của một người trưởng thành.
 
Theo: Adam Crafton | The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow