David De Gea: Đâu rồi “siêu nhân” trong khung thành United?

Tác giả August - Thứ Hai 23/12/2019 16:24(GMT+7)

Zalo

Ở thời điểm hiện tại, thứ mà người Manchester chờ đợi ở De Gea, không phải là anh sẽ giúp đỡ những cầu thủ khác ra sao mà anh sẽ làm gì để… giúp chính mình, để trở lại với hình ảnh một De Gea siêu hạng như những năm trước.

Watford chỉ ghi 9 bàn thắng trong 17 vòng đấu đầu tiên của Premier League 2019/20. Kể từ đầu tháng 12, Watford trải qua 3 trận liên tiếp không có nổi 1 pha lập công. Nhưng trong trận đấu với Man United tại Vicarage Road tối Chủ Nhật vừa qua, Watford đã được ăn mừng bàn thắng. 

Watford vs MU De Gea
 
Không chỉ 1 mà những 2 lần, trong vòng 4 phút, từ 50 đến 54. Bàn ấn định thắng lợi 2-0 của Watford là pha thực hiện phạt đền thành công của chân sút gạo cội Troy Deeney. Còn ở bàn mở tỉ số, tác giả là Ismaila Sarr song “công đầu” phải được ghi nhận cho thủ thành United – David De Gea. 
 
Một sai lầm không thể tin nổi của De Gea. Một món quà Giáng sinh sớm cho Watford, mà ngay cả các thành viện đội chủ nhà cũng không dám mơ. Cú ôm bóng… hụt của De Gea đã mở ra thất bại đầu tiên cho Man United sau 6 vòng đấu liên tiếp không thua, trong một buổi tối mà đội thứ 4 trên BXH - Chelsea đánh bại Tottenham để gia tăng khoảng cách với “Quỷ đỏ” lên thành 7 điểm.
 
Và đó là SAI LẦM THỨ 6 dẫn tới 1 bàn thua của De Gea tính từ vòng khai mạc Premier League mùa trước, nhiều hơn bất kì cầu thủ nào đã và đang chơi bóng trong cùng quãng thời gian. Hai bàn thua tại Vicarage Road cũng đánh dấu trận thứ 13 liên tiếp De Gea không thể giữ sạch lưới tại Premier League. 
 
Lần gần nhất khung thành sau lưng De Gea vẹn nguyên? Ngày 14/9, trận United thắng Leicester 1-0 tại Old Trafford. Đúng hai ngày trước khi thủ thành người Tây Ban Nha chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng mới với “Quỷ đỏ”, qua đó hưởng mức lương siêu khủng 350.000 bảng/tuần. 
 
Trên bảng lương của United, trừ Alexis Sanchez đang đá cho Inter Milan theo hợp đồng cho mượn, không cầu thủ nào nhận chế độ đãi ngộ cao như De Gea. Paul Pogba, người cũng có màn tái xuất sau gần 3 tháng dưỡng thương ở trận thua Watford, “chỉ” hưởng lương 290.000 bảng/tuần.
 
De Gea mac sai lam truoc Everton khi phan doan sai diem roi
De Gea mắc sai lầm trước Everton khi phán đoán sai điểm rơi
De Gea đã từng là 1 trong những niềm tự hào lớn nhất, thậm chí có thể nói là duy nhất, của United trong những năm tháng hỗn mang thời hậu Sir Alex Ferguson. Trong giai đoạn từ 2012-2018, Dea Gea có tới 5/6 mùa giải là lựa chọn số 1 ở vị trí thủ môn đội hình tiêu biểu PFA - Premier League. Anh là chủ nhân của giải thưởng Cầu thủ Man United xuất sắc nhất mùa giải (Sir MattBusby Player of The Year) 4 lần trong 5 năm từ 2014-2018. Nhưng giờ chất lượng của De Gea trong khung thành của “Quỷ đỏ” là một vấn đề lớn.
 
Không phải chờ đến pha để bóng tuột vào lưới trong thất bại tại Vicarage Road, vấn-đề-De-Gea đã được giới chuyên môn phân tích không ít lần trong những tháng vừa qua. Trận hòa Everton 1-1 tại Old Trafford hồi giữa tháng, trong bàn thắng của đội khách (Lindelof phản lưới), De Gea được cho là đã lựa chọn sai giải pháp đấm bóng khiến anh thất thế trong pha tranh chấp với với Calvert-Lewin phía Everton. 
 
Bất chấp những tranh cãi trong tình huống này (Calvert-Lewin có vẻ như đã phạm lỗi với De Gea), thì có 1 điều không thể phủ nhận nếu thủ thành người Tây Ban Nha chọn phương án đấm bóng bằng tay trái, thay vì tay phải, anh đã có thể làm tốt hơn rất nhiều, chứ không phải để nhận về một bàn thua.
 
De Gea cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn ở khả năng chỉ huy hàng thủ United, ở việc lựa chọn vị trí hay cảm quan không gian – những thứ vốn được coi là không thể thiếu với một thủ thành ở đẳng cấp cao nhất. Mà ví dụ mới đây chính là tình huống De Gea và các cầu thủ “Quỷ đỏ” để sổng Nicolas Otamendi thoải mái ghi bàn rút ngắn tỉ số 1-2 trận derby Manchester tại Etihad ở vòng 15. 
 
De Gea
 
Sau 18 vòng đấu, Man United nhận về cả thảy 71 các pha sút bóng và đánh đầu trúng cầu môn (ít thứ 7 Premier League). Nhưng 71 cú dứt điểm ấy khiến De Gea phải vào lưới nhặt bóng 22 lần. Tức bình quân, cứ khoảng hơn 3 lần đối thủ có tình huống “nhả đạn” về phía khung đành De Gea, thủ môn người Tây Ban Nha sẽ bị đánh bại 1 lần. Một hiệu suất cản phá không hề ổn chút nào!
 
Hội chứng sa sút sau khi gia hạn hợp đồng có thể là một nguyên nhân khiến De Gea đánh mất mình, hệt như cách mà không ít cầu thủ United đã trải qua trước đó, dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Như Marcus Rashford. Như Jesse Lingard…
 
Nhưng cũng có một lý do đáng chú ý không thể bỏ qua, nếu nhìn vào phong độ thiếu ổn định, thậm chí là sa sút cùng kha khá sai lầm liên tiếp của De Gea trong chuỗi 13 trận không giữ sạch lưới ở Premier League suốt 3 tháng qua. Sự thay đổi nhân sự ở vị trí HLV thủ môn ở United vào tháng 9: Emilip Alvarez rời đi, nhường chỗ cho Richard Hartis. Cần biết, mối quan hệ giữa Alvarez và De Gea, cặp đôi đã làm việc cùng nhau từ Atletico Madrid tới United, là rất sâu sắc. 
 
Tuy nhiên, dù là bởi bất kì căn nguyên nào thì chỉ có một SỰ THẬT rõ ràng và duy nhất: De Gea đang không còn xuất sắc, chắc chắn và đáng tin cậy như anh đã từng dù United mùa này có sự bổ sung của các chuyên gia phòng ngự hàng đầu như Aaron Wan-Bissaka ở cánh phải và Harry Maguire ở trung tâm hàng thủ.
 
Và thực tế này khiến người hâm mộ United, vốn từng đặt trọn niềm tin ở De Gea, thực sự đau lòng. “Thời của De Gea qua rồi, dù rất thích cậu ấy nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta nên gọi Den Henderson trở lại từ Sheffield United và trao cơ hội cho chàng trai trẻ này” – một bình luận trên Twitter ngay sau thất bại của United ở Vicarage Road. Chính xác, đó chỉ là 1 trong rất nhiều dòng tweet, hay bình luận có cùng một nội dung như thế.
 
Trong cuộc họp báo công bố chính thức việc ký kết hợp đồng mới với United hơn 3 tháng trước, De Gea nói: “Giờ thì chuyện tương lai của tôi đã được giải quyết ổn thỏa. Và tất cả những gì tôi muốn là sát cánh cùng các đồng đội, giúp CLB chinh phục những đỉnh cao danh hiệu như chúng tôi đã từng trong quá khứ. Là 1 trong những cầu thủ có thâm niên ở nơi này, tôi hiểu rằng trách nhiệm của mình là giúp đỡ và thúc đẩy các tài năng trẻ của CLB, để họ hiểu rằng khoác lên mình mào áo đỏ và chiến đấu vì United có ý nghĩa như thế nào”.

David De Gea Đâu rồi siêu nhân trong khung thành United hình ảnh
Dù De Gea liên tục mắc sai lầm trong những trận đấu ở Premier League gần đây nhưng Solskjaer vẫn khẳng định niềm tin vào anh.

“Đó chỉ là một trong những vấn đề khiến chúng tôi thua trận. Cậu ấy tập luyện rất tốt và tập trung. Bàn thua đầu tiên là sai lầm của cậu ấy nhưng bàn thua thứ 2 đến từ một quả penalty. De Gea đã rất tự tin trong thời gian gần đây và bạn đừng nhìn vào nó theo hướng khác.

Sai lầm là điều luôn xảy ra trong bóng đá. Và chúng tôi tập luyện mỗi ngày để đảm bảo những điều như thế không xảy ra thêm. De Gea đã chơi tốt trong thời gian gần đây và sai lầm này xảy ra là ngoài ý muốn.

Bạn luôn phải cố gắng giành từng điểm số khi ra sân. Và hôm nay chúng tôi không xứng đáng có 1 điểm nào cả. Chúng tôi phải đối diện với sự thật rằng chúng tôi có 2 trận đấu sắp đến và phải cố gắng cải thiện hơn”.


Nhưng có lẽ, ở thời điểm hiện tại, thứ mà người Manchester chờ đợi ở De Gea, không phải là anh sẽ giúp đỡ những cầu thủ khác ra sao mà anh sẽ làm gì để… giúp chính mình, để trở lại với hình ảnh một De Gea siêu hạng như những năm trước.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow