David De Gea có phù hợp với lối chơi của Erik ten Hag?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 17/08/2022 14:53(GMT+7)

Zalo

Giữa việc chuyền cho hai trung vệ đang đứng ở bên trái và phải, còn Christian Eriksen đang ở vị trí trung lộ, David De Gea đã lựa chọn sai. Đường chuyền cẩu thả của anh hướng tới cầu thủ người Đan Mạch đã bị Mathias Jensen bắt bài, làm tăng thêm nghi ngờ về khả năng điều phối của thủ môn này.

De Gea
 

De Gea đã nhận ra lỗi của mình ngay sau đó. “Có lẽ tôi phải đọc trận đấu tốt hơn bằng việc phất dài lên phía trên,” anh nói với Sky Sports. “Tôi đã cố đưa bóng cho Christian khi hoàn cảnh không cho phép. Tất nhiên, chúng tôi luôn cố gắng triển khai bóng từ sân nhà. Nhưng như hôm nay, họ tổ chức pressing 1 kèm 1 gần như cả sân. Tôi nên nhận ra điều đó.”

Vấn đề của De Gea là anh đã 31 tuổi và đã bắt gần 500 trận cho Manchester United trong một thập kỷ qua. De Gea cũng có thời của mình và từng là một trong những thủ môn hay nhất. Chỉ có điều, chơi chân chưa bao giờ là điểm mạnh của thủ thành Tây Ban Nha.

Ở hai CLB mạnh nhất Premier League (Manchester City và Liverpool), bộ đôi người Brazil là Ederson Moraes và Alisson Becker lần lượt chuyền chính xác tới 85% và 84% số đường chuyền tại Premier League. Con số đó của De Gea chỉ là 62%

David De Gea có phù hợp với lối chơi của Erik ten Hag 1
 

Không phải vì thủ thành 31 tuổi tỏ ra kém cỏi trong việc hoàn thành những đường chuyền đơn giản. Sở dĩ có sự chênh lệch lớn như vậy, là bởi trong phần lớn sự nghiệp của mình, De Gea thậm chí còn chẳng buồn thực hiện những đường chuyền đơn giản. Anh thích đưa trái bóng đi xa nhất có thể hơn.

Trớ trêu thay, Ten Hag muốn De Gea phát bóng dài ở Brentford - nhưng chỉ sau khi kéo giãn được đội hình đối phương. “Tôi có nói rằng, ‘cứ chuyền bóng để nhử họ đi và sau đó chúng ta sẽ phất bóng dài’. Chúng tôi đã thu hút họ. Khoảng trống ở phía trên là đủ lớn để chúng tôi chọn phương án này. Chỉ có điều, chúng tôi không làm được điều đó.”

“Họ đã làm theo chỉ dẫn của tôi, nhưng lại đưa ra những lựa chọn tồi tệ,” Ten Hag nói thêm.

Với De Gea, dù là chuyền ngắn hay dài, việc đưa ra quyết định cũng như đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong việc điều phối bóng sẽ là thách thức lớn đối với anh trong mùa giải này.

Điều đáng lo ngại là De Gea sẽ không thể thích nghi tốt với cách chơi này. De Gea từng được khuyến khích thay đổi phong cách chơi bóng của mình trước đây. Louis van Gaal, HLV Hà Lan trước đây từng dẫn dắt Old Trafford muốn anh thoải mái hơn khi cầm bóng. HLV thủ môn Frans Hoek cũng kết hợp thêm các phương pháp huấn luyện ở CLB, khiến khối lượng công việc cho thủ môn nhiều hơn hẳn so với trước kia.

VIDEO: De Gea nhận hết lỗi về mình sau thảm bại trước Brentford VIDEO: De Gea nhận hết lỗi về mình sau thảm bại trước Brentford
Thủ môn David De Gea tự nhận mình là nguyên nhân khiến MU thất bại muối mặt 0-4 trước Brentford tại vòng 2 Premier League 2022/23.

Hoek tính toán rằng việc các thủ môn thực hiện khoảng 50% công việc như các cầu thủ khác trên sân là điều bình thường. Ông đã tìm cách thay đổi điều đó, bằng việc nâng khối lượng công việc lên tới 90%. Nhưng Hoek chia sẻ rằng De Gea đã từ chối điều này.

"Nếu bạn đã quen với việc làm mọi thứ theo cách của mình trong suốt sự nghiệp và điều đó giúp bạn trở thành thủ môn của Manchester United, để rồi bây giờ tôi đưa bạn ra khỏi vùng an toàn thì bạn sẽ tự hỏi tôi đang làm gì và tại sao tôi lại làm như vậy”, ông nói với Sky Sports.

"Tôi có thể khẳng định rằng các thủ môn không thích điều đó. Nó hoàn toàn khác với những gì họ từng làm. Tôi tỏ ra khá cứng đầu trong chuyện này, bởi với tôi đó là cách duy nhất để chống lại những pha pressing tầm cao của đối phương. Vấn đề ở chỗ, việc tập luyện một mình không phải lúc nào cũng giúp họ cải thiện. Thậm chí nó còn khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.”

Kĩ năng chuyền bóng của De Gea đã phát triển theo thời gian. Trong mùa giải đầu tiên khoác áo Manchester United, anh đã chuyền chính xác 56% số đường chuyền của mình. Dưới thời Van Gaal, con số này đã tăng lên 64%. Ten Hag muốn con số này cao hơn nữa. Đã có dấu hiệu cho thấy sự cải thiện trong hai trận đấu vừa qua.

Nhưng đổi lại, những sai lầm đã xảy ra. Phản ứng của De Gea sau những lần vấp ngã sẽ là điểm mấu chốt.

Trong trận đấu với Brighton, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của cựu thủ môn Atletico Madrid là hơn 80% - không thua kém nhiều so với Ederson - và anh đã bắt đầu trận đấu với Brentford theo phong cách tương tự. Đường chuyền cho Eriksen ở phút 18 là pha chuyền ngắn thứ 4 của anh trong trận đấu. Tỷ lệ chuyền chính xác của De Gea tiếp tục đạt con số 80%.

Nhưng sau khi mắc lỗi, De Gea trở về bản ngã của mình. Anh chỉ cố gắng thực hiện thêm một đường chuyền ngắn trong 40 phút tiếp theo, cũng như chủ yếu phất dài để giảm thiểu rủi ro. Chỉ một trong số những đường chuyền dài của anh tìm tới các đồng đội ở Manchester United. Tỷ lệ chuyền chính xác của anh giảm xuống còn 56%.

David De Gea có phù hợp với lối chơi của Erik ten Hag 2
 

Khi Pep Guardiola tiếp quản Manchester City, quyết định quan trọng đầu tiên của ông là thay đổi thủ môn. Ông cho rằng Joe Hart không phù hợp với lối chơi mà ông muốn thấy ở đội bóng của mình. Đó là một động thái gây tranh cãi và không có tác dụng ngay lập tức.

“Sự tiến hóa của bóng đá đã thay đổi những gì chúng ta muốn ở một thủ môn,” Hoek nói.

Liệu thủ môn của Manchester United có thể đáp ứng được những yêu cầu đó? “Đó chỉ là sự khởi đầu,” De Gea nói. “Chúng tôi còn rất nhiều điều để học hỏi.”

Đó có lẽ chỉ là một lời an ủi!

Lược dịch bài viết “David de Gea's mistakes cost Manchester United at Brentford but is he suited to Erik ten Hag's style of play?” của Adam Bate (Sky Sports)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow