Đâu sẽ là điểm đến thích hợp của Paul Pogba?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 02/05/2022 11:26(GMT+7)

Zalo

Paul Pogba sẽ rời khỏi Man United mùa này, một quyết định được cho là đúng đắn không chỉ với cá nhân cầu thủ người Pháp mà còn với Man United, CLB từng chứng kiến 6 năm trời thăng trầm của anh trên đất Sương Mù. Vậy, đâu sẽ là điểm đến thích hợp cho Paul Pogba? Dưới đây sẽ câu trả lời của tác giả Mark Carey của trang tin The Athletic.

pogba
 
 

Vị trí sở trường của Paul Pogba

 
Câu hỏi về vị trí sở trường của Paul Pogba có thể được coi là câu hỏi thường xuyên được sử dụng nhất khi muốn đánh giá tài năng của cầu thủ người Pháp.
 
Việc gặp phải các chấn thương đã khiến Paul Pogba không thể có một vị trí nhất định. Ban đầu, anh được sắp xếp ở vị trí trái hoặc phải của hàng tiền vệ, nhưng thông thường, Pogba hoạt động giữa 3 vai trò, đó là tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự và tiền vệ công dưới thời của 3 vị HLV khác nhau, những người đã luôn muốn tìm lời giải cho bài toán mang tên "vị trí thích hợp của Paul Pogba."
 
pogba
Những vị trí của Paul Pogba kể từ khi chuyển đến Man United. Chấm đỏ thể hiện vị trí anh thi đấu nhiều nhất. Nguồn: The Athletic
 
Vẻ đẹp và tầm ảnh hưởng của những đường chuyền Pogba tạo ra là thứ khiến chúng ta phải trầm trồ, nhưng điều khiến nhiều HLV phải đau đầu đó là giữ vững những đường chuyền tuyệt vời đó.
 
Ai là lý do dẫn đến sự đi xuống của Pogba đều vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, khi nhìn vào việc Pogba cho thấy sự xuất sắc của mình khi thi đấu bên cạnh những cái tên như Arturo Vidal, Andrea Pirlo và sau đó là Claudio Marchisio và Sami Khedira nhưng lại không đạt được điều ấy ở Man United, có lẽ chúng ta đã phần nào tìm ra được câu trả lời cho bản thân mình.
 
Một điều cũng gây đau đầu không kém đó là sự tương phản giữa "Pogba ở đội tuyển quốc gia", nơi anh được thi đấu bên cạnh những tiền vệ trung tâm hàng đầu như N'Golo Kante hay gần đây là Aurelien Tchouameni, và "Pogba ở cấp CLB"
 
Dù không có một cầu thủ Man United nào có thể hài lòng với màn trình diễn của mình mùa này, Paul Pogba vẫn có thể an tâm khi hiện tại, anh là người có được 9 pha kiến tạo.
 
Trong số 9 pha kiến tạo của Paul Pogba, có đến 8 pha tới từ các tình huống mở, cao thứ 3 ở Premier League dù anh thi đấu ít hơn các cầu thủ sáng tạo khác ở các đội bóng thuộc Premier League. Như bảng dưới đây đã chỉ ra, vị trí tạo ra cơ hội của anh cho thấy khả năng thực hiện các đường bóng dài vào chân đồng đội cũng như thực hiện các đường bóng chính xác vào khu vực vòng cấm.
 
pogba
Vị trí tạo ra cơ hội của Paul Pogba mùa này. Chấm vàng thể hiện vị trí kiến tạo bàn thắng của anh. Nguồn: The Athletic.
 
Cũng cần phải chỉ ra rằng 4 trong số 9 đường chuyền của anh đều đến từ trận đầu tiên của Man United mùa này, đó là trận thắng hủy diệt 5-1 trước Leeds United. Khi nhìn một cách kỹ càng vào những con số kể trên cùng tỷ lệ kiến tạo kỳ vọng từ tình huống mở đạt 3,6 pha của Pogba, chúng ta có thể hiểu được vì sao Pogba có được những con số thống kê tốt đến như thế ở mùa này.
 
Việc Pogba luân chuyển giữa các vị trí khác nhau ở hàng tiền vệ có thể khiến chúng ta không nhìn rõ được khả năng phát động tấn công của anh. Dù vậy, khi nhìn vào những thông số kể trên, chúng ta có thể thấy rằng khả năng tham gia tấn công của Pogba đã bị thui chột đi rất nhiều kể từ khi gia nhập Man United cách đây 6 năm.
pogba
pogba
 
 
Vậy, đâu sẽ là điểm đến thích hợp cho Paul Pogba?
 
Khi xem xét kỹ các thông số và yếu tố chính như lương, tình trạng và tham vọng của CLB, dưới đây chúng ta sẽ có 3 ứng cử viên, đó là Juventus, Paris Saint Germain và Real Madrid.

 

Những ứng cử viên phù hợp với Paul Pogba

 

Juventus

 

Trong những năm gần đây, Juventus là chuyên gia đem về những bản hợp đồng tự do để tận dụng tối đa họ. Trong đó nổi bật có Dani Alves, Aaron Ramsey, Pirlo, Khedira và nhất là...Paul Pogba.
 
Phong cách của Pogba chắc chắn phù hợp nhất với Serie A, bởi lẽ, đây là giải đấu ít căng thẳng và ít tính chất thể lực hơn Premier League, một nơi mà anh có thể hiện mình khi có được thêm 1 hoặc 2 giây cầm bóng.
 
Hàng tiền vệ của Juventus được hỗ trợ rất nhiều bởi các bản hợp đồng mới đến, trong đó có những cái tên nổi bật như Manuel Locatelli hay bản hợp đồng mùa đông Denis Zakaria. Đó là chưa kể đến những cái tên đa năng khác như Weston McKennie hay Adrien Rabiot. Dù vậy, họ vẫn cần thêm rất nhiều sự gia cố ở khu vực giữa sân nếu muốn cạnh tranh ở Châu Âu mùa sau.
 
pogba
Biểu đồ thể hiện độ tuổi "đạt đỉnh" của đội hình Juventus mùa này. Nguồn: The Athletic.
Tuy nhiên, vẫn có một câu hỏi được đặt ra, nhất là khi nhìn vào tình hình tài chính có phần eo hẹp của đội chủ sân Allianz mùa này sau đại dịch COVID-19, đó là: "Liệu họ có thể kham nổi mức lương của Paul Pogba nếu đem anh về ?"
 
Về mặt lý thuyết, Paul Pogba sẽ là lựa chọn hợp lý với Juventus, tuy nhiên, việc thương vụ này có xảy ra hay không vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố bên ngoài cũng như bên trong sân cỏ như nhân sự của Juventus mùa sau hay mức lương mong muốn của tiền vệ người Pháp.
 

Real Madrid

 
Dù đang chuẩn bị đăng quang ngôi vương La Liga và thi đấu bán kết Champions League, Real Madrid đang cho thấy họ không còn là một tập thể mạnh như trước.
 
Paul Pogba đã từng nghĩ về việc chuyển đến Real Madrid trước đây. Có thể nói, đây là thời điểm thích hợp nhất để anh thực hiện giấc mơ này. Thực sự, giấc mơ được khoác lên mình chiếc áo danh giá của đội chủ sân Santiago Bernabeu không phải là một giấc mơ quá xa vời với Paul Pogba mùa sau.
 
Bộ 3 Toni Kroos, Casemiro và Luka Modric vẫn thống lĩnh hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3 của Carlo Ancelotti, nhưng họ đều đang bước vào tuổi 30. Dù Modric đã ký hợp đồng mới và vẫn cho thấy sự xuất sắc trong các màn trình diễn của mình, nhưng việc "trẻ hóa" hàng tiền vệ vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của Los Blancos ở thị trường chuyển nhượng hè này.
 
pogba
Các cầu thủ Real Madrid và độ tuổi "đạt đỉnh" của họ ở mùa này. Nguồn: The Athletic.
 
Tài năng trẻ Eduardo Camavinga sẽ là cái tên chính ở hàng tiền vệ Real Madrid, trong khi đó, cầu thủ 23 tuổi Fede Valverde có thể luân chuyển giữa vị trí tiền vệ và một vị trí dâng cao hơn ở hàng công Real Madrid.
 
Điều này chắc chắn sẽ giúp Pogba trở thành một phương án phù hợp cho việc tạo cầu nối giữa nhóm cầu thủ trẻ và nhóm cầu thủ giàu kinh nghiệm của Real Madrid. Tuy nhiên, theo các thông tin từ báo chí Tây Ban Nha cũng cho biết HLV Ancelotti có thể sẽ không đem Paul Pogba tới Bernabeu mùa sau, dù vậy, mọi thứ có thể thay đổi ở cuối mùa giải tùy theo tình hình.
 

Paris Saint Germain

 
Chúng ta sẽ cùng kết thúc bài viết với điểm đến có khả năng cao nhất của Paul Pogba.
 
The Athletic được biết vẫn chưa có một đề nghị nào rõ ràng, nhưng việc chuyển đến PSG được cho là rất hợp lý. Đầu tiên, việc trở lại PSG đồng nghĩa với việc trở lại quê nhà Pháp, đồng thời giúp Paul Pogba đạt được số tiền lương mà anh hằng ao ước, đó là chưa kể đến việc được thi đấu bên cạnh một dàn cầu thủ danh tiếng.
 
PSG vừa vô địch Ligue 1, và cũng như Juventus, đã cho thấy họ rất có duyên với những cầu thủ "miễn phí". Georginio Wijnaldum, Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma và Lionel Messi chính là những ví dụ rõ ràng nhất cho điều này.
Cầu thủ PSG và độ tuổi "đạt đỉnh" của họ. Nguồn: The Athletic.
pogba
 
PSG có khá nhiều lựa chọn ở khu vực tuyến giữa như Marco Verratti, Danilo Pereira, Idrissa Gueye, Wijnaldum, Leandro Paredes và Ander Herrera, nhưng những sự sáng tạo quý giá hơn có thể được tạo ra bởi Pogba, người có thể hoàn thành giấc mơ mang tên Champions League của đội chủ sân Parc De Princes.
 
Người đại diện của Pogba có lẽ đã gặp gỡ khá nhiều CLB khi hợp đồng của thân chủ đang đi đến hồi kết. Việc trở lại nước Pháp, về mặt lý thuyết, có thể sẽ xảy ra sau khi Paul Pogba chia tay sân Old Trafford lần thứ 2.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Mark Carey cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Pháp 1-0 Áo: Cơn khát bàn thắng Euro của Mbappe vẫn chưa kết thúc

Sau nhiều năm theo đuổi, Real Madrid cuối cùng cũng có được Galáctico tiếp theo Kylian Mbappe. Việc CLB Hoàng gia Tây Ban Nha bổ sung vào đội hình chiến thắng Champions League 2024 ngôi sao tấn công xuất sắc bậc nhất ở thời điểm hiện tại, đúng là một viễn cảnh… đáng sợ đối với các đối thủ của họ.

X
top-arrow