Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 13/06/2022 13:11(GMT+7)

Zalo

Là cầu thủ toàn diện nhất của lò đào tạo Cobham, vì vậy, Reece James có thể thi đấu ở rất nhiều vị trí khác nhau. Vậy, đâu là vị trí thích hợp nhất cho cầu thủ người Anh trong đội hình Chelsea ? Dưới đây sẽ là câu trả lời của Liam Twomey tới từ The Athletic.

Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Reece James - Chân kiến tạo hàng đầu?


Trong trận đấu áp chót của mùa giải trước Leicester City của Chelsea trên sân Stamford Bridge, Reece James đã thi đấu ở 3 vị trí khác nhau trên sân trong suốt 94 phút.
 
Có cảm giác Reece James ở trận đấu đó ban đầu được xếp đá ở vị trí hậu vệ phải và tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, khi Chelsea bắt đầu xây dựng hệ thống kiểm soát bóng, anh sẽ bắt đầu ngoặt vào trong từ biên phải để cầm bóng được nhiều hơn. Trong khi đó, N'Golo Kante sẽ là người lấp đầy khoảng trống anh để lại. Ở một số thời điểm khác, anh sẽ ngoặt vào khi bóng được phát triển từ cánh trái, khi đó, anh sẽ biến mình trở thành nhân tố chính trong một pha chuyển đổi trạng thái.
 
Bàn thắng gỡ hòa của Chelsea đến từ một tình huống như thế: Kante thực hiện một đường chuyền xuyên phá qua 3 cầu thủ Leicester cho James đang án ngữ ở khoảng trống anh vừa xâm nhập được.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
...sau đó, James bứt tốc trước khi thực hiện một đường tạt tuyệt đẹp cho Marcos Alonso thực hiện cú vô-lê.

Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Sau phút thứ 60, anh bắt đầu tham gia nhiều hơn ở nhiệm vụ kiến tạo như ở tình huống thực hiện đường chuyền cho Kante khi gặp phải áp lực từ các cầu thủ Leicester như dưới đây.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
...sau đó, anh lại dồn về trước khi thực hiện một đường nhả bóng cho Romelu Lukaku vào cánh phải. Sau đó là một đường tạt bóng sệt cho Christian Pulisic dứt điểm. Tuy nhiên, tiền đạo người Mỹ lại để lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi này.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Ở những phút cuối cùng của trận đấu, Thomas Tuchel tiếp tục sử dụng James như một chân kiến tạo, thậm chí đẩy anh sang cánh trái ở hàng tiền đạo 3 người khi Cesar Azpilicueta thay thế Pulisic. Dù điều này không giúp Chelsea có được một sự đột phá, nhưng bản đồ vị trí bên dưới cho thấy ảnh hưởng của Reece James trong lối chơi của Chelsea ở trận đấu đó là lớn như thế nào.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Tuchel sử dụng phòng họp báo của mình để nói về việc Kante là "cầu thủ siêu quan trọng" của Chelsea như thế nào, thậm chí theo ông có thể xứng tầm với Kevin De Bruyne, Mohamed Salah hoặc Kylian Mbappe. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những gì diễn ra trên sân Stamford Bridge, không có gì ngạc nhiên khi đa số nhà báo có mặt trong phòng họp báo ngày hôm đó quyết định hỏi ông liệu James có quan trọng như thế?
 
"Cậu ấy có đủ tố chất của một cầu thủ hàng đầu, nhưng vẫn còn khá nhiều thời gian cho Reece," Tuchel chia sẻ. "Cậu ấy có rất nhiều tiềm năng và khả năng, từ khổ hình, lối chơi cho tới sức mạnh và tư duy chơi bóng, tất cả đều đang giúp cậu ấy trở thành cầu thủ đỉnh cao. Nhưng cậu ấy còn một quãng thời gian dài. Chúng tôi sẽ ủng hộ cậu ấy, chúng tôi sẽ thúc giục cậu ấy để cậu ấy có thể trở thành cầu thủ hàng đầu của Chelsea."
 
Việc sử dụng James như một chân kiến tạo có thể được củng cố qua những con số ở mùa trước. Cụ thể, anh đứng đầu trong đội hình của Thomas Tuchel ở số lần thực hiện đường chuyền quyết định trung bình một trận ở Premier League và đứng thứ 4 ở khả năng kiến tạo cú sút, dù là từ chuyền bóng, đi bóng hoặc thu hút tình huống phạt lỗi dẫn đến một pha sút bóng, trung bình 90 phút.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
Thống kê về đường chuyền và số lần tạo ra cú sút của Reece James trung bình 90 phút ở mùa này khi so với các đồng đội ở Chelsea. Nguồn: The Athletic.
Có thể nói, James chính là một cầu thủ mang trên mình xu hướng mới của Premier League, đó là những hậu vệ có khả năng phòng ngự tốt, nhưng cũng biết cách dâng cao để thực hiện những pha kiến tạo nguy hiểm ngang ngửa các cầu thủ ở hàng công. Tuy nhiên, đó chưa phải là vị trí tốt nhất của hậu vệ người Anh.
 

 

Reece James - Siêu hậu vệ
 

Ở trận thắng 3-2 trước Real Madrid ở lượt về Champions League mùa giải 2021-2022 trên sân Santiago Bernabeu hồi tháng 4, chúng ta được chứng kiến sự xuất sắc của James ở một vị trí khác: bên cánh phải của bộ 3 hậu vệ đội chủ sân Stamford Bridge. Có thể thấy, ý đồ của Tuchel ở trận đấu này đó là vô hiệu hóa hoàn toàn sự mạnh mẽ của Vinicius Junior.
 
Việc phải nhận thẻ khiến James bắt đầu chùn chân, nhưng anh vẫn khiến Vinicius gặp rất nhiều rắc rối hơn bất cứ ai trong chuỗi thành tích tuyệt vời của Real Madrid ở Champions League. Ở trận đấu đó, James đã cho thấy anh xoay xở cực tốt ở các tình huống một đối một khi có rất nhiều khoảng trống phía sau lưng.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Ở tình huống này, việc Kante xuất hiện khiến Vinicius phải dạt ra ngoài. Ngay lập tức, James tính toán thời điểm thích hợp cho một cú tắc bóng, giúp đội nhà tránh được một pha tấn công nguy hiểm.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Ngay sau đó, James gặp phải tình huống tương tự ở vị trí lùi sâu. Sau đó, anh quyết định quay sang trái và bắt gặp Kante đang theo sát Toni Kroos, lúc này đang dâng cao.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Một lần nữa, James đọc được ý đồ của Vinicius để thực hiện một pha tắc bóng, tuy nhiên, bóng lại rơi vào chân Benzema, giúp tiền đạo người Pháp có được cú sút.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Khi lối chơi của Chelsea bắt đầu bị kéo giãn, nhiệm vụ của James bắt đầu khó khăn. Tình huống dưới đây thực sự là một cơn ác mộng: Vinicius dồn xuống cánh trái khi Luka Modric, một trong những chân chuyền vĩ đại nhất của bóng đá hiện đại, thực hiện một nhả bóng cho Vinicius vào thẳng hàng phòng ngự Chelsea.

Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
James vẫn theo sát Vinicius, thậm chí đối mặt với anh ở khu vực vòng cấm. Khi Vinicius tưởng như đã đánh bại được James bằng một pha qua người, cầu thủ người Anh ngay lập tức thực hiện một pha tắc bóng khỏi chân Vinicius.
 
Đâu là vị trí thích hợp cho Reece James?
 
Vinicius vẫn cho thấy sự xuất sắc của mình ở hiệp phụ khi thực hiện một đường tạt từ cánh trái cho Benzema thực hiện pha ghi bàn ấn định chiến thắng cho Chelsea. Sau khi trận đấu kết thúc, tiền đạo người Brazil đã lập tức bày tỏ sự ngưỡng mộ với Reece James bằng việc trả lời bài đăng twitter của Reece James: "Thi đấu tốt lắm người anh em, em chúc anh may mắn nhé !"
 
Dòng tweet trả lời Reece James của Vinicius Junior sau trận đấu. Nguồn: The Athletic.
 

Câu trả lời của Tuchel
 

Vậy, đâu là vị trí thích hợp cho Reece James ? Theo HLV Thomas Tuchel, câu trả lời tùy vào lối chơi của đối thủ: "Tôi ước mình có hai Reece James. Cậu ta có thể hoạt động 50% thời lượng ở vị trí hậu vệ phải và 45% thời lượng còn lại ở hàng hậu vệ. Điều này còn tùy vào việc chúng tôi thi đấu với đối thủ nào, kiểm soát bóng nhiều ra sao, cấu trúc đội hình của họ ở các pha phản công trông như thế nào ? Thông thường, Reece James sẽ hữu ích hơn khi hoạt động ở vị trí hậu vệ thay vì tấn công. Bởi lẽ, chúng tôi cần tốc độ và thể lực dồi dào của cậu ta cho việc phòng ngự ở các pha phản công của đối phương sau đó trở thành con "át chủ bài" ở các tình huống luân chuyển. Dù vậy, tôi vẫn nghĩ rằng vị trí thích hợp nhất với cậu ấy là hậu vệ cánh, nơi cậu ấy có thể trở nên quyết đoán hơn, hữu dụng hơn rất nhiều."
 
Dù vậy, vẫn còn một mối lo nữa với James, đó là sự bền vững ở số lần ra sân của anh. Thống kê cho thấy, James đứng thứ 9 trong số các cầu thủ ra sân nhiều nhất Chelsea mùa này, nhưng anh lại thi đấu ít hơn Cesar Azpilicueta tới 760 phút vì chấn thương. Có thể thấy rõ khát vọng thi đấu của Reece James qua phát biểu của anh cho trang chủ Chelsea hồi tháng trước: "Tôi muốn thi đấu nhiều nhất có thể. Vì vậy, tôi phải thay đổi một số thứ để đảm bảo mình không gặp phải những chấn thương như thế nữa.
 
Tuchel có thể ước rằng Chelsea có hai Reece James, nhưng thực tế cho thấy họ chỉ có một Reece James, vì vậy, đội chủ sân Stamford Bridge cần phải đảm bảo thể lực cho cầu thủ người Anh, đồng thời tìm ra một phương án phù hợp nhằm tối đa hóa khả năng của Reece James trong tương lai, không chỉ cho Chelsea, mà còn cho đội tuyển Anh.
 
Dịch từ bài viết của Liam Twomey cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow