Darwin Nunez vs West Ham: Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 22/10/2022 16:02(GMT+7)

Zalo

Cứ như thể một cơn bão đã xuất hiện ở Anfield. Nó điên cuồng, dữ dội và nhanh như điện. Không ai dự đoán được nó sẽ làm gì tiếp theo. Các trung vệ của West Ham, Kurt Zouma và Thilo Kehrer, hoàn toàn không biết điều gì đã ập vào họ. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 1
 

Đó chính là Darwin Nunez. 

Trong 57 phút xuất sắc của mình trước khi được thay ra nghỉ ngơi, cầu thủ 23 tuổi chính là yếu nhân của Liverpool. Hầu như mọi thứ The Reds làm đều qua chân hoặc kết thúc với anh, bao gồm bàn thắng mang về 3 điểm cho họ.

Ngôi sao người Uruguay chắc hẳn sẽ hy vọng rằng pha lập công đầu tiên của anh ở Anfield sẽ được tiếp nối bằng nhiều bàn thắng nữa, nhưng đó chỉ là một phần của một màn trình diễn xứng đáng nhận được những lời ca ngợi mà Nunez đã tạo nên vào ngày hôm ấy. 

Đã có rất nhiều cuộc bàn tán xoay quanh tân binh mang áo số 27 của Liverpool kể từ khi anh gia nhập đội bóng này với mức phí chuyển nhượng 85 triệu bảng. Một sự khởi đầu đầy chật vật, bao gồm cả chiếc thẻ đỏ phải nhận ngay trong màn ra mắt sân Anfield, đã càng làm gia tăng thêm áp lực khổng lồ mà anh phải xử lý, nhưng với sự giúp đỡ của Jurgen Klopp và trợ lý HLV trưởng Pep Lijnders, phong độ của anh đang khởi sắc với 3 pha lập công được ghi trong 3 trận đấu gần nhất. 

Sau đây là những gì anh đã làm trước West Ham. 

***

Bàn thắng của Nunez là một pha lập công thể hiện đầy đủ hình ảnh một tiền đạo trung tâm kiệt xuất. Khôn ngoan, máu lửa và dứt điểm với một cú đánh đầu dũng mãnh. 

Khi Kostas Tsimikas chuẩn bị tạt bóng, Nunez, đang ở rìa vòng cấm, đã bắt đầu di chuyển đến một vị trí tạo điều kiện cho anh ghi bàn. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 2
 

Đó là một pha di chuyển không bóng rất thông minh, đặt bản thân vào giữa 2 trung vệ đối thủ, quan trọng nhất, là trước mặt Kehrer.

Nunez đã tung ra một cú đánh đầu dũng mãnh. Khi anh đón được quả tạt, quả bóng rõ ràng đã được gia tăng tốc độ bay sau khi rời khỏi đầu tiền đạo người Uruguay. Điều này khiến cho thủ môn có rất ít thời gian để phản ứng.

Anh đã chơi rất máu lửa, tấn công quả bóng và đánh đầu về phía cột xa, khiến Lukasz Fabianski không có cơ hội cản phá. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 3
 

Liverpool nhận thức được rằng họ đang ký hợp đồng với một dự án đường dài khi mang về tiền đạo người Uruguay. Anh là một viên kim cương thô, sở hữu nhiều phẩm chất thuộc đẳng cấp ưu tú, nhưng đồng thời vẫn cần được nhào nặn thêm để trở thành một sản phẩm hoàn thiện. Hiện tại, các mảnh ghép dường như đang rơi vào đúng vị trí của chúng, và điều đó không chỉ được thể hiện qua các bàn thắng mà Nunez ghi được.

Nunez chính là nhân tố đã thiết lập giai điệu và nhịp điệu tấn công của Liverpool ngay từ những phút đầu tiên, liên tục tìm cách kéo rộng sân đấu và thực hiện những pha di chuyển thoát ra phía sau hàng thủ đối thủ. 

Trong tình huống dưới đây, ngay khi Roberto Firmino nhận bóng và xoay người, Nunez đã thực hiện động thái di chuyển của mình. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 4
 

Anh đã giành chiến thắng và đoạt được bóng sau một màn đua tốc độ với Zouma, nhưng thật không may khi chẳng thể kiếm về cho Liverpool một quả phạt góc. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 5
 

Hệ thống 4-2-4 của Liverpool có vẻ phù hợp với Nunez hơn nhiều so với 4-3-3 đã được thử nghiệm. Chơi cạnh Firmino, Nunez được tạo điều kiện để tập trung vào việc tận dụng tốc độ, thể chất tuyệt vời và những pha di chuyển lợi hại tại các hành lang, trong khi người đồng đội Brazil có thể lùi sâu để liên kết lối chơi. 

Khả năng di chuyển không bóng tuyệt vời của Nunez đã là một đặc điểm nổi bật kể từ khi anh gia nhập Liverpool. Tiền đạo người Uruguay di chuyển với thể chất và tốc độ cực đáng nể, cực khó để ngăn cản khi anh đã mở hết tốc lực. Anh chẳng khác nào một cơn ác mộng đối với các cầu thủ phòng ngự. Nunez còn có cả sự nhiệt huyết và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc. Nếu một pha di chuyển không được như ý muốn, anh sẽ tiếp tục cố gắng và sẽ không dừng lại cho đến khi bị rút ra khỏi sân. 

Như đã nói, tốc độ và khả năng bứt tốc của Nunez đóng một vai trò rất lớn trong đó. Nunez được tính toán là đã đạt đến vận tốc tối đa 38 km/h trong chiến thắng trước West Ham, đây được cho là tốc độ nhanh nhất mà một cầu thủ đạt được tại Premier League kể từ khi người ta bắt đầu ghi chép thống kê này. Pha bứt tốc đầu tiên đã cho phép anh có được lợi thế trước các hậu vệ đối thủ, điều này cũng đã diễn ra trong hành động cuối cùng của anh trước khi được rút ra khỏi sân để nghỉ ngơi. 

Trong ảnh đầu tiên, Nunez đang đứng yên khi Jordan Henderson “khảo sát” tình hình trên sân đấu. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 6
 

Ngay lập tức, Nunez đã bắt đầu động thái di chuyển của mình. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 7
 

Henderson thực hiện đường chuyền và Nunez thể hiện tốc độ tuyệt vời của mình để đánh bại cả Zouma lẫn Ben Johnson và đoạt lấy bóng trước khi tung ra một cú sút mạnh. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 8
 

Nunez cũng rất thông minh trong việc phát hiện ra các khoảng trống để khai thác ở hàng thủ đối thủ, qua đó cho phép các đồng đội đưa bóng tới cho mình. 

Trong tình huống tấn công dẫn tới cú vô lê của anh trong hiệp 1, anh đã khai thác khoảng trống phía sau Zouma và Ben Johnson, sau đó nhận bóng từ một đường chuyền tuyệt vời của Thiago. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 9
 

Nhưng cú dứt điểm của Nunez đã bị cản phá một cách xuất sắc bởi Fabianski.

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 10
 

Anh đã liên tục đưa bản thân vào những vị trí lý tưởng để dứt điểm. Theo FBref, tiền đạo người Uruguay đã thực hiện trung bình 7,37 cú dứt điểm mỗi 90 phút. Trong số tất cả các cầu thủ đã chơi ít nhất 270 phút, con số này cao hơn gần 3 so với Erling Haaland của Manchester City (4,71 mỗi 90 phút). Anh chỉ đứng sau ngôi sao người Na Uy về số cú dứt điểm trúng đích mỗi 90 phút, 2,57 so với 2,37. 

Sự lo lắng đối với các tiền đạo thường nảy sinh khi họ không thể thường xuyên đưa mình vào đúng vị trí, hơn là khi họ bỏ lỡ các cơ hội. Thống kê thứ hai được đề cập ở trên cho thấy tình trạng thất thường của Nunez khi đứng trước khung thành. Điều này có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng Nunez dường như có thói quen thực hiện những cú dứt điểm một chạm – như hai ví dụ trên đã cho thấy – hoặc dứt điểm rất sớm. Đặc điểm này có thể gây ra những bất lợi, như ví dụ bên dưới cho thấy. 

Một đợt triển khai bóng dẫn tới 2 cú dứt điểm liên tiếp cho Nunez cũng chính là tất cả những gì Klopp đang tìm kiếm. Ban đầu, anh đã tham gia liên kết lối chơi, lùi sâu để nhận một đường chuyền từ Joe Gomez trước khi nhả bóng cho Henderson.   

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 11
 

Đây là một khía cạnh trong lối chơi của ngôi sao người Uruguay đã tiến bộ rất nhanh chóng; Nunez tỏ ra rất thoải mái trong việc xoay sở trước các trung vệ đối thủ để giữ bóng, cũng như đóng góp vào sự phát triển của một đợt tấn công.

Tuy đường chuyền hướng tới Firmino của Henderson đã không thành công, nhưng sự nhiệt huyết của Nunez đã giúp anh trở thành người đoạt được bóng đầu tiên. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 12
 

Tiếp theo là chuyện của tài năng – một pha kiểm soát bóng bằng ngực hoàn hảo để tự tạo ra điều kiện dứt điểm lý tưởng cho bản thân. Anh đã tung ra một cú vô lê không thể tốt hơn được nữa. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 13
 

Bóng đã bật ngược trở lại với Nunez sau khi chạm trúng cột dọc và, với không ít thời gian để xoay sở và rất nhiều khoảng trống nơi khung thành để nhắm đến, tiền đạo người Uruguay đã có một cú dứt điểm đáng trách, đưa bóng ra ngoài sân. Klopp từng nói rằng ông muốn có được sự khó đoán trong lối chơi của Liverpool, nhưng họ cũng cần phải đạt được sự cân bằng, bên cạnh đó, vị HLV trưởng người Đức và ban huấn luyện của ông có lẽ đang tìm cách để gia tăng thêm sự điềm tĩnh và “tàn nhẫn” cho The Reds. 

Tình trạng tương tự cũng đã diễn ra với một cơ hội khác mà Nunez có được trong hiệp một. Sau khi anh đoạt được bóng từ Johnson để thẳng tiến tới khung thành nhờ những nỗ lực pressing tuyệt vời từ Fabio Carvalho… 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 14
 
Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 15
 

… Nunez đã quyết định dứt điểm nhanh.

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 16
 

Đó là một cơ hội mà tiền đạo người Uruguay có lẽ đã cảm thấy mình có thể và đáng lẽ ra nên sử dụng tốt hơn. Cú sút của anh đã đi thẳng vào Fabianski, giúp thủ môn của West Ham dễ dàng cản phá. Nunez không chỉ có thể thực hiện một cú dứt điểm tốt hơn thế, mà anh còn có những phương án khác lý tưởng hơn. Anh có thể chạm bóng thêm một nhịp nữa để đưa mình đến gần khung thành hơn và nâng khả năng ghi bàn lên cao hơn, hoặc cố gắng căng ngang cho Mohamed Salah – thêm một nhịp chạm bóng nữa cũng có thể giúp cho việc thực hiện đường chuyền đó trở nên dễ dàng hơn. 

Chính vì vậy, khả năng ra quyết định là một khía cạnh mà Nunez cần phải học hỏi và cải thiện rất nhiều, điều này cũng đã được thể hiện khi anh chọn dứt điểm từ ngoài vòng cấm mặc dù đang có được sự hỗ trợ từ Diogo Jota và Salah trước một hậu vệ của Manchester City. 

Sự khởi đầu của đợt tấn công trên đến từ cường độ hoạt động không bóng của Liverpool. Trong khi trách nhiệm chính của Nunez là ghi bàn, anh cũng sẵn lòng tham gia phòng ngự. Ngay trước pha lập công phá vỡ thế bế tắt, anh đã có một tình huống giúp The Reds phòng ngự.

Sau khi pha phá bóng của anh bị chặn…

  

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 17
 

… anh đã ép Johnson ra gần cột cờ phạt góc, gây áp lực quyết liệt và cuối cùng khiến Johnson đá bóng ra khỏi sân đấu, mang về cho Liverpool một tình huống phát bóng lên, sau khi Nunez định vị cơ thể một cách thông minh để quả bóng không chạm vào người mình trước khi ra khỏi sân. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 18
 

Tình huống tham gia phòng ngự này đã được Klopp khen ngợi – và đó không phải là lời khen ngợi duy nhất mà Nunez nhận được trong màn trình diễn của anh. 

10 phút sau, Liverpool để mất bóng ở gần vạch giữa sân. Thay vì đứng nhìn Tomas Soucek lao lên phía trước, Nunez đã quyết tâm truy cản đối thủ. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 19
 

Anh đã làm vừa đủ để ngăn trở Soucek trước khi tiếp tục cắt đường chuyền về phía trước của ngôi sao người Cộng Hòa Czech và hóa giải tình trạng nguy hiểm. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 20
 
Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 21
 

Tên của anh đã được hô vang khắp Anfield, nhưng những đóng góp của tiền đạo người Uruguay cho giai đoạn phòng ngự của Liverpool không dừng lại ở đó. Trong tình huống dưới đây, diễn ra bên phía cánh trái của khu vực 1/3 cuối phần sân The Reds, Tsimikas đã có một đường chuyền hỏng, nhưng Nunez đã tỏ ra rất lanh lợi và giúp Liverpool thu hồi lại bóng. 

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 22
 

Nunez đã tích cực học hỏi để thích nghi với hệ thống pressing của Liverpool và lối pressing cực máu lửa của anh phù hợp một cách hoàn hảo với phong cách của Klopp. 

Đã càng có thêm nhiều lời khen ngợi từ Klopp và đám đông cổ động viên khi anh rượt đuổi Johnson ở phút 33.

  

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 23
 

Nunez luôn thi đấu với sự nhiệt huyết cao ngút đó và đã chặn được pha phá bóng của đối thủ, giúp đội của mình đoạt được quyền kiểm soát bóng ở một khu vực trên cao của sân đấu.

Darwin Nunez vs West Ham Tân binh bom tấn đã bắt nhịp được với Liverpool 24
 

Câu hỏi đáng chú ý nhất được đặt ra vào lúc này là liệu Nunez và Salah có thể hoạt động như một cặp đôi hàng đầu hay không. Salah đã trở lại với cánh phải trước West Ham sau những màn trình diễn tuyệt vời trong khi chơi ở trung lộ trước Rangers và Manchester City. 

Nunez cũng đã đảm nhận vai trò “nhân vật chính” của đội. Cả hai đều đã hoạt động trong cùng một vai trò, vậy nên với việc Liverpool triển khai một hàng tiền đạo 2 người – và đặc biệt là với chấn thương của Luis Diaz và Jota – hai ngôi sao này nhiều khả năng sẽ rất thường xuyên đá cặp với nhau từ bây giờ cho đến World Cup, vì thế Klopp sẽ rất cố gắng để đạt được sự cân bằng và có được sự bùng nổ từ cả hai. 

Theo Andy Jones, The Athletic 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow