Darwin Nunez: Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 14/01/2023 13:10(GMT+7)

Zalo

Một bài viết từ tay săn bàn huyền thoại người Anh Alan Shearer về những phẩm chất và tiềm năng của tiền đạo trẻ Darwin Nunez và cũng như phong độ tại Liverpool đang khiến anh bị chê cười dữ dội.

325401927_456986446485179_6316160508328780009_n
 

Các tiền đạo luôn day dứt về những cơ hội bị họ bỏ lỡ, nhưng nếu đến mức khiến họ lo lắng và mất ngủ, thì đó cũng sẽ là khoảng thời gian mà các cơ hội không đến. Những thất bại trong các khoảnh khắc quan trọng có thể ám ảnh rất lâu trong tâm trí – đặc biệt là một pha sút hỏng penalty – nhưng chúng hiếm khi biến thành một căn bệnh trầm trọng đến nỗi huỷ hoại năng lực của bạn. Do đó, tôi chẳng hề lo ngại về Darwin Nunez và phong độ mà cậu ấy đang thể hiện tại Liverpool, bởi vì khả năng của cậu ấy là điều rất rõ ràng và cậu ấy hoàn toàn có thể cải thiện các khuyết điểm bằng cách luyện tập, học hỏi. Nếu cậu ấy muốn tiến bộ, cậu ấy chắc chắn sẽ làm được. 

Không ai bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn hơn Nunez ở Premier League mùa giải này (15, theo thống kê của Opta). Đặt thông tin này bên cạnh khoản phí chuyển nhượng ban đầu là 64 triệu bảng, so sánh thành tích 10 bàn thắng trên mọi đấu trường của cậu ấy với 27 bàn của Erling Haaland cho Manchester City cùng các yếu tố bao gồm mức giá rẻ hơn của tiền đạo người Na Uy cộng với phong độ kém cỏi của Liverpool ở Premier League và nhất là những lời lẽ đầy ác ý từ đám cổ động viên các đội đối thủ bảo rằng cậu ấy “chỉ là một tay Andy Caroll rác rưởi khác” thì bản hợp đồng đình đám này thật đáng chê trách và thất vọng, phải không?

Tuy nhiên, nhận xét Nunez qua lăng kính như vậy là rất không công bằng. Nunez là một tiền đạo hiện đại theo khuôn mẫu giống như Mohamed Salah hoặc Sadio Mané chứ không phải một trung phong truyền thống, và cậu ấy chắc chắn chẳng phải một tay săn bàn kỳ dị như Haaland. 

Cách đây không lâu, mọi cầu thủ có hiệu suất ghi bàn khoảng 1 trận nổ, 1 trận xịt vẫn sẽ được coi là đang đạt phong độ tốt, tuy nhiên sau đó Haaland, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của chúng ta. Nhưng mấy gã đó là những trường hợp ngoại lệ, những con quái vật quá dị biệt, không thể mang họ ra làm chuẩn mực được. Đâu phải ai cũng nổ súng được như mấy gã đó. 

Harry Kane đã ghi 17 bàn cho Tottenham cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này và hầu như chẳng được quan tâm vì Haaland đang huỷ diệt các hàng thủ ở Premier League với một phong độ khủng khiếp, trong khi thành tích 10 bàn sau 23 lần ra sân của Nunez cho Liverpool thì bị chê bai, dè bỉu. Đoàn quân của Jurgen Klopp đang phòng ngự một cách kém cỏi, nhưng vấn đề lớn nhất của họ là ngoan cố sử dụng chiến thuật hàng thủ dâng cao trong khi chẳng thể pressing hiệu quả ở khu trung tuyến, và tôi không coi Nunez là nhân tố chính dẫn tới tình cảnh này.

Và 10 pha lập công không hề là một thành tích tệ. Trong kỷ nguyên Premier League, chỉ có Robbie Fowler, Fernando Torres, Daniel Sturridge, Salah và Diogo Jota đạt đến được con số đó nhanh hơn Nunez trong màu áo Liverpool. 

Tìm hiểu sâu về 15 lần bỏ lỡ cơ hội “ngon ăn” đã đề cập, chúng ta sẽ có được một bức tranh mang nhiều sắc thái hơn – 8 trong số đó là những cú dứt điểm trúng đích và 2 lần bóng đi trúng khung gỗ. Nếu có cơ hội trò chuyện với các nhân vật cấp cao ở Liverpool, bạn sẽ được nghe kể họ yêu thích cách di chuyển không bóng, tốc độ và sức mạnh của Nunez đến thế nào, cũng như việc cậu ấy luôn đứng dậy sau những thất bại để tiếp tục cố gắng chứng minh năng lực của mình. 

***

Tôi rất thích những điều mà mình nhìn thấy ở Nunez, một cầu thủ có tài năng đáng kinh ngạc nhưng có lẽ không phải là một tay săn bàn bẩm sinh. Rõ ràng là chàng trai tuyển thủ Uruguay này cần điềm tĩnh hơn một chút trước khung thành, tuy nhiên tôi không cho rằng đó là một vấn đề lớn. 

Một tay săn bàn bẩm sinh, theo quan điểm của tôi, là gì? Đó là khi bạn hoàn toàn cảm thấy tự nhiên và thoải mái với vị trí của mình, chẳng có một chút lúng túng nào cả. Bạn không hề bối rối, quá phấn khích, mở to mắt hay trông như thể bạn đang nghĩ, “Mình đang làm cái quái gì ở đây vậy?” Nunez không có phẩm chất này. Cậu ấy có tốc độ cực nhanh, điều mà các hậu vệ rất ghét, cậu ấy có thể đưa bản thân vào những khoảng không gian đầy ngon nghẻ và cậu ấy có thể dứt điểm tốt. Khi quả bóng đến với Nunez trong lúc cậu ấy đang di chuyển với tốc độ cao, cậu ấy sẽ chẳng khác nào “tử thần”. Còn khi cậu ấy có thời gian để suy nghĩ về tình huống mà mình đang xử lý, đó là lúc những điều không như ý xảy đến. Cậu ấy sẽ có những pha xử lý đầy hấp tấp. 

Từ đầu bài phân tích, tôi đã bảo rằng mình chẳng hề lo ngại về phong độ của Nunez tại Liverpool, nhưng nếu cậu ấy không thường xuyên có được các cơ hội ngon ăn thì tôi sẽ chẳng an tâm như thế đâu, thật may là cậu ấy đang được như vậy. Như bạn có thể thấy trong ảnh dưới, tổng số lần tạo cơ hội và dứt điểm của Nunez không chỉ đứng đầu Liverpool mà còn cao nhất Premier League. Điều này cho chúng ta thấy rằng cậu ấy hoàn toàn chẳng phải một gã vô hại, rằng cậu ấy có vai trò quan trọng và tâm thế sẵn sàng chiến đấu. 

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 1
 

Khả năng tận dụng các cơ hội hoàn toàn có thể được nâng cấp thông qua những nỗ lực trên sân tập (chúng ta không nên quên mất tình trạng thiếu kinh nghiệm tương đối của Nunez khi giải đấu bắt đầu) và quá trình thực chiến. Chỉ cần chăm chỉ, cộng thêm một chút điềm tĩnh, mục tiêu đạt 20 đến 25 bàn thắng mỗi mùa sẽ không phải là một việc quá khó đối với cậu ấy. 

Nếu bạn là một tuyển trạch viên đang xem các bàn thắng của Nunez và chưa bao giờ chứng kiến cảnh cậu ấy bỏ lỡ các cơ hội, bạn chắc chắn sẽ nghĩ rằng chàng trai này thật phi thường. Những bàn thắng mà cậu ấy đã ghi rất đa dạng – chân phải, chân trái, và cả những cú đánh đầu tuyệt vời trước West Ham United (tại Premier League) và Ajax (tại Champions League).

Hãy nhìn vào pha lập công gần đây nhất của cậu ấy trước Wolverhampton Wanderers tại FA Cup. Đáng chú ý nhất trong bàn thắng này là nơi mà Nunez bắt đầu và nơi mà cậu ấy dứt điểm. 

Quan sát động thái di chuyển không bóng của cậu ấy trong khi đợt tấn công đang được phát triển, bạn có thể thấy cậu ấy đang thực sự chỉ tay vào nơi mà mình muốn quả bóng được đưa tới. 

Nếu cậu ấy không màng tới việc ghi bàn và muốn trốn tránh, cậu ấy thậm chí sẽ không thực hiện pha di chuyển đó hay chỉ tay ra hiệu cho Trent Alexander-Arnold như thế kia. 

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 2
 

Tay hậu vệ đã không thể nào bắt kịp được Nunez. Cuối cùng là một cú dứt điểm xuất sắc, dù cho là bằng cẳng chân. Trent đã có một đường kiến tạo quá ảo diệu, nhưng điều quan trọng nhất là tình huống này cho tôi thấy rằng, trong khi có rất nhiều người nghĩ rằng Nunez đang thiếu tự tin trầm trọng, thì thực tế là cậu ấy rất háo hức ghi bàn. Nghe thì có vẻ là chuyện hiển nhiên, nhưng điều đó đồng nghĩa rằng Nunez không hề trốn tránh, không giả trân và không hề có ý định chỉ thực hiện những pha bóng an toàn. 

  

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 3
 

Cũng tại vị trí tương tự, cậu ấy đã ghi bàn trước Southampton ở Premier League. Quan sát các động thái của Nunez khi di chuyển không bóng, bạn sẽ thấy cậu ấy đã bước 1 thước rưỡi sang bên phải để tạo ra khoảng trống và giúp bản thân không bị việt vị. 

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 4
 

Đó là một động thái tuyệt vời, bởi vì nó đã kéo được tay hậu vệ di chuyển theo cậu ấy, đây chính xác là điều cậu ấy muốn. 

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 5
 

Cậu ấy đã tự mình tạo ra một khoảng trống mênh mông cho bản thân – và sau đó ghi bàn với một cú dứt điểm chân trái, tương tự như trước Wolves.

Mọi người đang mải mê bàn luận về cách cậu ấy kết nối với quả bóng khi dứt điểm, nhưng tôi thì chẳng quan tâm đến chuyện này. Tôi không có chút quan tâm nào tới chuyện quả bóng được dứt điểm kiểu gì – bằng bàn chân, cẳng chân hay gì cũng chẳng quan trọng.  

Điều quan trọng nhất là đánh hơi cơ hội, đưa bản thân vào một tình huống ngon nghẻ cho việc ghi bàn, sau đó mới đến lượt chuyện kết nối với quả bóng – đưa nó vào lưới. 

Điều tích cực là cậu ấy không hề suy sụp tinh thần sau những cơ hội mà mình bỏ lỡ, nhưng đúng là có những khía cạnh cậu ấy cần chăm chú cải thiện. 

Trước hết, cậu ấy cần phải giữ được một cái đầu lạnh khi có nhiều thời gian để suy nghĩ về cách dứt điểm. Hãy xem ví dụ dưới đây, khi cậu ấy thoát ra phía sau hàng thủ Aston Villa. 

Với tốc độ của Nunez, tôi đã mong đợi cậu ấy di chuyển đè mặt Ezri Konsa trong tình huống này. Chân thuận của cậu ấy là chân phải, và với cú chạm bóng tiếp theo, cậu ấy hoàn toàn có thể đè mặt Konsa vì vốn đã vượt trước đối thủ 1 thước. Nếu di chuyển đè mặt Konsa (theo mũi tên vàng), Nunez sẽ có được một góc sút thuận lợi hơn ở chính diện khung thành, thay vì buộc phải sút bằng chân trái với việc di chuyển theo mũi tên trắng.

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 6
 

Nếu di chuyển đè mặt Konsa, Nunez sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, trong khi Konsa sẽ chẳng dám đốn hạ cậu ấy, nếu không anh ta sẽ bị đuổi khỏi sân ngay. Thay vào đó, quyết định di chuyển của cậu ấy đã khiến cho pha xử lý tiếp theo trở nên khó khăn hơn, dẫn tới một cú dứt điểm không trúng đích…

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 7
 

Tương tự như trước Brentford…

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 8
 

Và trước Manchester City ở Carabao Cup.

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 9
 

Đó là những tình huống mà bạn cần có một cái đầu lạnh. Để cải thiện khía cạnh này, chỉ cần đầu tư thời gian và công sức trên sân tập là được. Từng có những buổi tập chỉ lặp đi lặp lại một bài là tôi ở trước mặt một hậu vệ đang đuổi theo mình và cố dứt điểm tới các góc của khung thành. 

Càng ở trong những tình huống như vậy nhiều, rồi sẽ đến lúc bạn hoàn toàn thoải mái với chúng và có thể đưa ra những quyết định chính xác. Đó chính là một phần vấn đề của Nunez trong các pha 1 đối 1 với thủ môn – cậu ấy chưa bao giờ tỏ ra thực sự thoải mái cả. Tập luyện thật nhiều, bạn sẽ trở nên giỏi hơn trong chuyện này. 

Trong tình huống dưới đây, diễn ra trước Leicester City, Nunez đã có một cú dứt điểm thông minh đưa bóng bay qua đầu thủ môn và thực sự không may khi nó đã đụng trúng cột dọc. Tuy nhiên, với tốc độ băng ra của thủ môn, tôi cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu cậu ấy dẫn bóng vượt qua anh ta về phía bên trái (mũi tên vàng) trước khi sút. 

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 10
 

***

Thực sự thì chúng ta nên coi trọng sự toàn diện của Nunez thay vì chỉ chăm chăm vào khả năng dứt điểm của cậu ấy. Tốc độ của chàng trai này thật đáng sợ và khi cậu ấy có khoảng trống để lao tới – đặc biệt là ở hành lang cánh trái – sẽ không có nhiều hậu vệ bắt kịp được cậu ấy.

Bạn có thể thấy rất rõ điều đó trong một tình huống diễn ra trước Leicester, khi cậu ấy vượt qua Faes với tốc độ chóng mặt và tung ra một đường chuyền trả ngược cho Salah trong vòng cấm. Việc cậu ấy luôn sẵn sàng sử dụng chân trái dù cho thuận chân phải cũng là một điều đáng khen. 

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 11
 

Tuy nhiên, vào mùa giải này, đã có vài tình huống mà đáng lẽ ra Nunez nên chuyền bóng nhưng lại không làm vậy – một lần nữa cho thấy khả năng ra quyết định của cậu ấy cần được cải thiện. 

Ví dụ rõ ràng nhất đã diễn ra trong trận đấu với Manchester City vào đầu mùa giải này. Trong một tình huống phản công của Liverpool, họ đã có thể hoàn toàn kết liễu đối thủ với cơ hội này. Điều mà Nunez nên làm trong ảnh dưới là rất rõ ràng.

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 12
 

Nhưng cậu ấy lại quyết định dứt điểm trong khi bị bao vây bởi 2 cầu thủ và làm phí mất một cơ hội quá ngon ăn của Liverpool.

Darwin Nunez Tốc độ, sức mạnh và câu chuyện của những cơ hội bị bỏ lỡ 13
 

Khả năng nhận thức rõ về những sự lựa chọn mà bản thân đang có là một yếu tố rất quan trọng, cậu ấy cần ngẩng đầu lên để quan sát cả các phương án chuyền chọt. Rõ ràng cậu ấy đã quyết tâm dứt điểm trong pha bóng này, nhưng bạn cần phải nhận thức chính xác về tình huống mà mình đang xoay sở và những gì đang diễn ra xung quanh mình.

Rất dễ để quên mất rằng Nunez chỉ mới trải qua 3 mùa giải thi đấu ở bóng đá châu Âu trước khi đến Liverpool. Trước khi gia nhập Benfica vào năm 2020, kinh nghiệm chinh chiến của cậu ấy bên ngoài Nam Mỹ chỉ là một mùa giải chơi cho Almeria tại Segunda Division.

Điều quan trọng là, cậu ấy đang có rất nhiều thời gian để vươn mình thành một tiền đạo đẳng cấp thế giới, với những phẩm chất mà Nunez sở hữu và sự giúp đỡ của những con người hiểu sâu biết rộng tại Liverpool, cậu ấy hoàn toàn có thể làm được điều đó. 

Đừng xem nhẹ Nunez, rồi cậu ấy sẽ đạt đến đẳng cấp đó thôi. 

Theo bài viết "Liverpool’s Darwin Nunez analysed by Alan Shearer: the pace, the power, the misses" của Alan Shearer

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow