Darwin Nunez: Lý do nào khiến Klopp tin tưởng đến mức tuyệt đối?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 02/01/2023 11:02(GMT+7)

Zalo

Đối với nhiều CĐV, tiền đạo người Uruguay đang có màn trình diễn không tương xứng với số tiền mà Liverpool bỏ ra. Tuy vậy, những thông số đã chỉ ra Nunez có những đóng góp nổi bật vào lối chơi chung của đội chủ sân Anfield.

323542369_862699325071298_6437823141992779893_n
 

Nhìn một cách tổng thể, 5 bàn thắng cùng 3 kiến tạo sau 12 trận là con số tạm chấp nhận được với một tiền đạo trẻ chỉ vừa mới thi đấu mùa đầu tiên tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, mức giá 85 triệu bảng cùng việc người được xem là thước đo để so sánh với Nunez là Erling Haaland đang thể hiện phong độ hủy diệt đã khiến giới truyền thông đánh giá thấp khả năng chơi bóng của chân sút 23 tuổi. 

Ngay từ khi cập bến Liverpool, Nunez đã cho người hâm mộ đội chủ sân Anfield trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ pha lập công trước Manchester City trong trận tranh Community Shield hay bàn thắng quý giá ở vòng mở màn gặp Fulham cho đến chiếc thẻ đỏ tai hại khi The Reds tiếp Crystal Palace trên sân nhà. Sau cùng, vấn đề được các CĐV bàn luận nhiều nhất là câu hỏi liệu số tiền mà Liverpool phải bỏ ra có xứng đáng với đóng góp của tiền đạo người Uruguay.

Màn thể hiện của Nunez tại vòng 17 khi Liverpool đánh bại Aston Villa 3-1 tại sân Villa Park đã cho các Liverpudlians câu trả lời thực tế nhất. Nhiều CĐV nhận xét số 27 là cầu thủ thể hiện tốt nhất bên phía The Reds khi tỏ ra tích cực trên mặt trận tấn công. Mặt khác, với 4 cơ hội ngon ăn bỏ lỡ, anh bị trang Sofascore chấm 5.7 điểm - thấp nhất trận đấu. Đó hầu như là hai mảng sáng tối mà Nunez đã thể hiện xuyên suốt nửa đầu mùa giải và kể cả World Cup 2022 vừa qua.

“Tiềm năng của cậu ấy là không thể tin nổi. Ở Nunez, tôi thấy một tiền đạo tốc độ với thái độ chơi bóng chuyên nghiệp. Anh ấy luôn tỏa ra nguồn năng lượng vô hạn khi thi đấu và hoàn toàn có thể phát triển hơn nữa”, Jurgen Klopp thẳng thắn khi phát biểu về người học trò. Dù không thể biến những cơ hội thành bàn thắng như Erling Haaland, rốt cuộc đâu là lý do khiến HLV người Đức “mê mệt” Nunez đến như vậy?

Darwin Nunez Lý do nào khiến Klopp tin tưởng đến mức tuyệt đối 1
Bản đồ dứt điểm của Nunez

Với đội ngũ tuyển trạch gồm những thành viên ưu tú nhất trong giới túc cầu, rủi ro về thương vụ Darwin Nunez hoàn toàn đã được Liverpool tính tới. Tương tự như trường hợp của Diogo Jota hay Luis Diaz, The Reds luôn ưa thích việc chiêu mộ các cầu thủ không phát triển thông qua con đường học viện - điều khiến các tuyển trạch viên cho rằng họ là những chân sút có đủ khát khao để vươn đến thành công. Ở Nunez, chúng ta dễ dàng nhìn thấy bóng dáng của một động cơ bền bỉ trong từng bước chạy và là mẫu cầu thủ sở hữu thế chất đáng gờm. Theo số liệu từ Ngoại hạng Anh, số 27 cũng là một trong hai cái tên vượt trội Haaland ở khoảng đua tốc độ. Cụ thể, với 36.53 km/h, tiền đạo của Liverpool chỉ xếp sau Anthony Gordon với tốc độ 36.61 km/h.

Darwin Nunez Lý do nào khiến Klopp tin tưởng đến mức tuyệt đối 2
Top 5 cầu thủ có tốc độ tốt nhất EPL mùa 22/23

Trả lời tờ Sky Sports, HLV David Balia - thầy cũ của Nunez tại Almeria chia sẻ: “Cậu ấy có thể duy trì vận tốc đáng kinh ngạc trong một quãng đường dài và điều đó rất có lợi cho những pha phản công. Bạn hoàn toàn có thể thả một đường bóng dài cho Nunez và cậu ấy sẽ đánh bại mọi hậu vệ dù có chạy sau họ từ 1 đến 2 mét”.

Và bạn đoán xem, đội bóng nào ở Ngoại hạng Anh luôn nổi danh từ các pha phản công sắc lẹm? Không ai khác, ngoài The Reds.

Tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, Nunez xếp thứ 3 ở hạng mục các chân sút có nhiều pha nước rút nhất mỗi 90 phút với con số 25.6 và đứng đầu toàn đội Liverpool - một sự đóng góp đáng ngưỡng mộ ở mặt trận tấn công của số 27. “Nunez cung cấp cho chúng tôi chiều sâu trong lối chơi”, Jurgen Klopp phát biểu sau trận thắng Aston Villa. Minh chứng cho điều đó chính là khả năng di chuyển không bóng và tìm kiếm không gian sau lưng hàng thủ đối phương của chân sút 23 tuổi đã mở ra vô số cơ hội cho đội chủ sân Anfield. Vấn đề lớn nhất của Nunez hiện tại như mọi CĐV đều biết: khâu dứt điểm.

Opta chỉ ra có tới 12 cơ hội được xem là ngon ăn đã bị tiền đạo người Uruguay bỏ lỡ và không có bất kỳ cầu thủ nào khác ở Ngoại hạng Anh thiết lập được thành tích đáng buồn trên. Trong lịch sử hàng chục năm của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, các cầu thủ có hơn 150 cú sút trong một giải đều ghi được 20 bàn thắng trở lên. Ba cầu thủ có nhiều pha dứt điểm dứt mùa trước cũng nằm trong danh sách top 4 chân sút nổ súng nhiều nhất giải, do đó mối liên hệ giữa hai thông số trên là rất rõ ràng. Hiện Nunez đang xếp thứ nhất trong danh sách các tiền đạo sút nhiều nhất mỗi 90 phút với 5.84 pha dứt điểm. Tuy vậy, câu hỏi nên được đặt ra nếu không nhìn vào chỉ số bàn thắng chính là việc làm thế nào mà Nunez sở hữu vô số cơ hội ghi bàn đến vậy? 

Darwin Nunez Lý do nào khiến Klopp tin tưởng đến mức tuyệt đối 3
5 cầu thủ có số cú sút trung bình trận nhiều nhất tại EPL 22/23

Kỹ năng dứt điểm là quan trọng, nhưng đó không phải điều tiên quyết làm nên một tiền đạo giỏi. Một cách minh họa cho điều này là tỷ lệ chuyển đổi của những cầu thủ có số cơ hội nhiều nhất Ngoại hạng Anh trong thập kỷ qua. Harry Kane có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất nhưng chỉ ghi được 53% từ các cơ hội. Nếu 259 cơ hội ngon ăn của Kane rơi vào chân của Raheem Sterling - một cầu thủ có tỷ lệ chuyển đổi 45% và được đánh giá là mẫu tiền đạo kém ở khâu dứt điểm, số 17 của Chelsea sẽ chỉ ghi được 116 bàn thắng và kém Kane tận 21 bàn.

Vấn đề đáng nói ở đây nằm ở việc dù số 10 của Tottenham không tận dụng được phần lớn cơ hội, Kane vẫn được xem là một tiền đạo hàng đầu do khả năng nhạy bén về không gian để trở thành điểm kết thúc của mọi pha bóng. Thống kê không biết nói dối, và đó là tại sao các fan của Liverpool nên lạc quan về các số liệu của Nunez. Người tiền bối và cũng là đồng hương của Nunez là Luis Suarez cũng từng có khoảng thời gian đầu chật vật tại sân Anfield khi bị nghi ngờ về khả năng và chơi dưới kỳ vọng trong suốt 18 tháng. Tuy vậy, phần còn lại là lịch sử.

Trong khi chỉ số bàn thắng kỳ vọng vẫn ổn định trong 90 phút, Suarez đã ghi lần lượt 23 và 31 bàn trong mùa giải thứ hai và ba, qua đó giày Chiếc giày vàng Ngoại hạng Anh và Chiếc giày vàng châu  u.

Liverpool nói chung và Klopp nói riêng ngay từ đầu đã sẵn sàng chấp nhận thực tế về trường hợp của Nunez. “Tôi đã chứng kiến nhiều tình huống tương tự như Nunez và rồi các tiền đạo sẽ ổn thôi. Cậu ấy rồi sẽ lại ghi bàn, tôi không nghi ngờ gì về điều đó cả”, HLV 55 tuổi lạc quan nói.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow