Darwin Nunez: Hổ không gầm tưởng rừng xanh vô chủ

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 01/07/2024 13:48(GMT+7)

Zalo

Darwin Nunez tiếp tục tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia Uruguay, và mới nhất là pha lập công trong thắng lợi hủy diệt 5-0 của La Celeste trước Bolivia ở lượt trận thứ 2 bảng C Copa America 2024.

Darwin Nunez Hổ không gầm tưởng rừng xanh vô chủ 1
 

Đây là trận thứ 7 liên tiếp trên mọi đấu trường, Darwin Nunez ghi bàn cho Uruguay. Tiền đạo thuộc biên chế Liverpool đã cân bằng kỷ lục ghi bàn trong 7 trận liên tiếp cho La Celeste của Hector Scarone (giai đoạn 8/1927 - 6/1928).

Chuỗi trận ấn tượng ấy bắt đầu từ cuộc đụng độ với Colombia ở vòng loại World Cup 2026 vào tháng 10 năm ngoái. Anh ghi bàn trên chấm penalty ở những phút bù giờ của hiệp 2 để giật lại 1 điểm cho đội nhà. Nunez tiếp tục “nổ súng” trước 2 “ông kẹ” là BrazilArgentina. Đỉnh điểm của đà thăng hoa là cú đúp bàn thắng ở trận gặp Bolivia và cú hat-trick vào lưới Mexico. Tại Copa America 2024 đang diễn ra, Nunez ghi 1 bàn trong thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân, và mới nhất là pha lập công trong màn vùi dập Bolivia với tỉ số 5-0.

Trong 7 trận liên tiếp ấy, tiền đạo sinh năm 1999 ghi đến 10 bàn (1.43 bàn/trận). Từ khi huấn luyện viên lão luyện Marcelo Bielsa đến cầm quân vào tháng 10/2023, Nunez đá chính 8/12 trận đấu và thể hiện một phong độ khủng khiếp, khác hẳn hình ảnh trồi sụt thời điểm Diego Alonso còn tại vị.

Dưới thời Bielsa, đội tuyển Uruguay đang lột xác ngoạn mục. Họ dần rũ bỏ hình ảnh gai góc xù xì để chơi một thứ bóng đá cống hiến đẹp mắt. Bielsa vốn là bậc thầy của lối chơi kiểm soát bóng và tấn công tổng lực. Ông đã xây dựng nên một tập thể trẻ trung, giàu nhiệt huyết khát vọng, và biết kích hoạt những ngòi nổ như Darwin Nunez.

nunez-6536-1719205492
 

Edinson Cavani đã tuyên bố chia tay đội tuyển, trong khi với Luis Suarez, dù còn góp mặt trong thành phần La Celeste nhưng chỉ được ra sân một cách chừng mực. Vai trò trung phong cắm trong hệ thống 4-2-3-1 mà nhà cầm quân người Argentina thường sử dụng được giao cho Nunez. Uruguay còn 1 số tiền đạo trẻ trung khác như Agustin Canobbio, Brian Rodriguez, Cristian Olivera, hay Brian Ocampo, nhưng không ai trong số họ hay hơn Nunez vào lúc này.

Trở lại trận đấu mới nhất, khi Uruguay đè bẹp Bolivia 5-0. Trong 83 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Luis Suarez), ngoài cú sút quyết đoán nâng tỉ số lên 2-0 ở phút 21, tiền đạo 25 tuổi này có thêm rất nhiều pha dứt điểm, trong đó 1 lần đưa bóng dội xà ngang từ quả đánh đầu. Anh thực hiện tới 6 pha rê bóng thành công, 10/15 tình huống thắng tranh chấp tay đôi.

Không chỉ xông xáo trên mặt trận tấn công, tiền đạo này còn tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự khi đội nhà chuyển trạng thái. Nunez thực hiện 3 cú tắc bóng, và 1 lần giải vây. Điểm trừ của anh ở trận này là tỉ lệ chuyền bóng chính xác chưa cao (60%), và bỏ lỡ khoảng 3 cơ hội ngon ăn.

Dù vậy, nhìn tổng thể, Darwin Nunez đang thể hiện rất tốt vai trò “số 9” tại La Celeste, kế thừa xứng đáng Luis Suarez hay Edinson Cavani, những người dẫn đầu danh sách ghi nhiều bàn thắng nhất cho Uruguay từ xưa đến nay. Ngoài khả năng độc lập tác chiến, Nunez nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các vệ tinh xung quanh như Maximiliano Araujo,  Nicolas de la Cruz hay Facundo Pellistri.

Nunez có những pha chạy chỗ khôn khéo, cảm quan không gian rất tốt, biết đặt mình vào vị trí thuận lợi để đón nhận những đường chuyền, và tự xoay xở để tạo ra cơ hội. Tuy vậy, kỹ năng dứt điểm vẫn là thứ mà anh cần rèn giũa thêm.

Darwin Nunez Hổ không gầm tưởng rừng xanh vô chủ 2
 

Khác với hình ảnh bùng nổ tại đội tuyển Uruguay, Darwin Nunez thường mang tới sự ủ dột và buồn chán trong màu áo Liverpool. Mùa giải vừa qua, tiền đạo này ít nhiều thể hiện sự tiến bộ so với năm đầu tiên khoác áo đội chủ sân Anfield, đóng góp 11 bàn thắng cùng 8 kiến tạo sau 36 trận (22 lần đá chính) tại Premier League.

Nhưng chính vì hay bỏ lỡ những cơ hội khó tin, nên anh vẫn thường bị mang ra làm đề tài châm biếm. Nhiều cổ động viên gọi anh là “chân gỗ”, thậm chí dùng những từ ngữ rất nặng nề. Họ thường chăm chăm khai thác những hình ảnh Nunez vô duyên trước khung thành, song sẽ là nóng vội nếu kết luận anh là kẻ bất tài.

Hổ không gầm thì người ta cứ tưởng rừng xanh vô chủ. Bỏ ngoài tai những gièm pha bỉ bai từ miệng lưỡi thế gian, Darwin Nunez vẫn tiếp tục chiến đấu đầy năng lượng và ghi bàn liên tục. Khi sự tự tin và niềm thăng hoa trở lại, Nunez đích thực là một “sát thủ” đáng sợ, và hình ảnh tại đội tuyển Uruguay cần được nhân bản trong màu áo Liverpool mùa tới.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow