Darwin Nunez: Hành trình từ căn nhà bè vùng Artigas tới thánh địa Anfield

Tác giả KDNX - Thứ Tư 03/08/2022 13:38(GMT+7)

Zalo

Sau trận đấu Community Shield giữa Liverpool và Manchester City, có lẽ NHM Liverpool đã phần nào hiểu được lý do vì sao BLĐ đội nhà lại quyết tâm đem Darwin Nunez về đến thế ở kỳ chuyển nhượng năm nay. Tuy nhiên, để có được màn trình diễn tuyệt vời trước Man City, Nunez đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là đau đớn.

Darwin Nunez
 

Tuổi thơ trên những căn nhà bè

Nunez sinh ra và lớn lên ở Artigas, nằm ở khu vực nông thôn phía Bắc Uruguay. Thành phố nằm kế bên con sông Cuareim, biên giới tự nhiên giữa Uruguay và Brazil với chiều dài lên tới 250 KM.

Có lẽ người dân ở Artigas, nằm ở ngay khúc cua của con sông, sẽ thích được ở bờ bên kia hơn. Kể cả con sông cũng "ủng hộ" ý nghĩ này của họ bằng "cách" tràn bờ mỗi khi những cơn mưa như trút nước đổ xuống.

Vì vậy, người dân ở các hộ nghèo hơn trong thành phố phải xây ra trên các bè chống ngập. Tuổi thơ của Nunez trải qua ở những ngôi nhà bè như thế. Thực sự không hề hiếm cảnh các gia đình xây dựng lại ngôi nhà, hay thậm chí là cuộc sống của mình, mỗi năm một lần. Có thể nói, đây là nơi mà cái từ "giải quyết vấn đề" đã được in thẳng vào ADN của cư dân.

Gia đình Nunez cũng vậy, họ phải cố gắng tìm mọi cách để "giải quyết vấn đề". Bố của Darwin, Bibiano, là một công nhân xây dựng. Mẹ của anh, bà Silva, là một công nhân quét dọn và thu ve chai trên đường phố để bán, nhưng cũng chẳng kiếm được bao nhiêu. Nói cách khác, cảnh túng ăn bao giờ cũng xảy ra trong gia đình Nunez.

"Có lúc tôi phải đi ngủ với cái bụng đói," Nunez chia sẻ với El Observador vào năm 2019. "Nhưng mẹ tôi là người phải chịu đói nhiều nhất, có như vậy thì chúng tôi mới có cái gì đó mà ăn."

Darwin Nunez Hành trình từ căn nhà bè vùng Artigas tới thánh địa Anfield 1
Darwin Nunez ở Penarol

Bước đầu sự nghiệp đầy gian nan

Nunez bắt đầu thi đấu cho CLB trẻ của địa phương cho tới năm 2013, thời điểm anh được Penarol, một trong những CLB hàng đầu Uruguay, tuyển mộ. Chuyến đi đầu tiên của anh tới Montevideo lại không hề đơn giản. Khi đó, Nunez mới chỉ 14 tuổi, nhưng đã phải sống một mình ở một nơi cách quê nhà 600 KM. Đương nhiên, như bao đứa trẻ khác, anh nhớ gia đình rất nhiều. Sau vài tháng, anh quyết định trở lại Artigas.

Một năm sau, anh lại quay lại Penarol cùng với lời hứa với bố mẹ rằng sẽ ở lại lâu hơn. Thời điểm này, Darwin Nunez đã không còn sợ phải cô đơn khi anh của anh, Junior, cũng gia nhập học viên Penarol.

Lần này, Nunez đã thành công. Anh gia nhập đội U16 để bắt đầu đền bù quãng thời gian bị mất của mình.

"Thằng bé nhanh và mạnh kể cả trước khi nó bắt đầu lớn và bắt đầu có cơ rồi," Curutchet, giám đốc điều hành của học viện Penarol kiêm HLV tạm quyền của ở giai đoạn 2016, nhớ lại.

"Điểm mạnh thể lực giúp thằng bé áp đảo đối phương một cách dễ dàng. Đối thủ gần như không thể ngăn chặn nó. Thằng bé cũng có được những cú sút tốt từ ngoài vòng cấm, một vũ khí cực kỳ quan trọng ở đội tuổi đó. Có thể nói, Darwin đã là dạng cầu thủ có thể tiến xa nếu muốn. Thực sự, khó có thể bỏ qua chất lượng của Darwin được." Curutchet chia sẻ.

Ở đội trẻ, Nunez thường đá ở vị trí dâng cao trong sơ đồ 4-4-2. Anh bắt đầu nghiên cứu các băng ghi hình của Edinson Cavani, sau đó học theo cách di chuyển của tiền đạo đồng hương, đặc biệt là ở các pha chạy chéo góc vào hàng phòng ngự. Tuy nhiên, không phải lúc nào anh cũng kiên nhẫn chờ đợi một pha tạt bóng hay một pha chọc khe.

"Thằng bé là một cầu thủ đậm chất cá nhân," Curuchet chia sẻ. "Nếu không có gì xảy ra, nó sẽ dồn về để lấy bóng, xoay người rồi gây rắc rối. Nhờ đó mà nó đã tạo được khá nhiều bàn thắng cho riêng mình đấy."

"Tôi nhớ mãi một bàn thắng nó ghi được trong trận gặp Liverpool (đội bóng có trụ sở ở Montevideo có màu áo sọc xanh-đen), ở cấp độ U17. Sau khi thấy nó đi bóng đến nửa chiều dài sân, tôi đã chắc chắn rằng nó không còn gì để học ở độ tuổi đó nữa, thằng bé cần phải có được thử thách lớn hơn." Curutchet chia sẻ.

Nunez bắt đầu tập luyện với đội một. Sau đó, anh gặp phải một chấn thương cực kỳ nặng, khiến Nunez phải ngồi ngoài xuyên suốt giai đoạn thuận lợi nhất trong năm. Tuy nhiên, nhờ sự lạc quan mà anh đã vượt qua cuộc phẫu thuật và giai đoạn phục hồi. Tưởng như mọi thứ đã ổn định với chàng trai người Uruguay, thì một ngày nọ, anh cảm thấy cơn đau ở đầu gối khi trở lại tập luyện cùng các đồng đội.

"Cậu ta chia sẻ cậu ta có thể cảm thấy như có gì đó đâm vào cậu ta vậy," Fabian Estoyanoff, một cựu tuyển thủ Uruguay và là một trong những người thầy của Nunez thời còn ở đội một Penarol, chia sẻ. "Trong một quãng thời gian, họ không thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra. Theo họ, cậu ta bị sưng dây chằng. Thực sự, đây là quãng thời gian cực kỳ khó khăn với cậu ấy."

Darwin Nunez Hành trình từ căn nhà bè vùng Artigas tới thánh địa Anfield 2
 

Tuy nhiên, mọi thứ còn tệ hơn cả "khó khăn". Leonardo Ramos, người trở thành HLV trưởng vào năm 2017, chia sẻ rằng Nunez chán nản tới mức anh muốn bỏ cuộc.

"Cậu ta sẽ kết thúc buổi tập với những giọt nước mắt cay đắng," Ramos chia sẻ với The Athletic.  "Trong một buổi tập, tôi kéo cậu ta ra rồi hỏi cậu ta thấy nào. Cậu ta chia sẻ rằng muốn bỏ bóng đá để trở về Artigas bởi cậu ta chịu không nổi cơn đau. Cậu ta cũng nói rằng bản thân rất thích chơi bóng nhưng lại không thể cống hiến 100% vì đầu gối của cậu ta. Cậu ta phải trải qua rất nhiều thứ. Có thể thấy là cậu ta đang cảm thấy cực kỳ chán nản."

HLV Curutchet, người đã trao cơ hội cho anh ở trận đấu định mệnh đó đã chia sẻ về quyết định mà ông cho là "sai lầm" này: "Tôi cảm thấy như có cái gì đó chặn ngang cổ khi biết được chuyện vừa xảy ra. Có lẽ mặt sân hôm đó quá xấu. Thực sự, chấn thương này quá tệ bởi nó đến ở trận đấu đáng lẽ ra sẽ là màn ra mắt để đời của thằng bé."

Nếu nói một cách nghiêm túc, Curutchet không hề mắc lỗi. Thế nhưng, cái cảm giác khó chịu của ông chỉ được giải tỏa phần nào khi thăm cậu học trò trong bệnh viện. Tuy nhiên, thay vì là người an ủi Nunez, ông lại để chính "nạn nhân" an ủi mình.

"Thằng bé trưởng thành lắm", Curutchet nhớ lại. "Nó nói với tôi: "Thầy đừng lo gì hết. Đừng có cảm thấy tội lỗi. Đời là vậy mà. Con sẽ sớm trở lại và tiếp tục thi đấu thôi. Đây chỉ là một thử thách mà con cần phải trải qua thôi mà.""

Thử thách mới mang tên Premier League

Premier League, có thể nói, chính là một bước đệm mới cho Nunez. Liverpool chắc chắn sẽ nói rất nhiều về sự kiên nhẫn, nhưng thực sự, khi nhìn vào mức phí chuyển nhượng của Nunez, chắc chắn anh sẽ gặp phải rất nhiều sức ép khi chuyển đến sân Anfield.

"Tôi không hề ngạc nhiên khi cậu ta chuyển đến một nơi như Liverpool, bởi tôi biết rõ về chất lượng của cậu ta," Emanuel chia sẻ. "Nhưng tôi chẳng bao giờ nghĩ rằng mọi thứ lại nhanh như thế. Tôi không thể dối lòng được, số tiền của cậu ta thực sự lớn với một cầu thủ 23 tuổi. Vì vậy, sẽ có rất nhiều gánh nặng đặt lên vai cậu ấy. Mọi người chắc chắn sẽ nhìn cậu ấy theo cách khác vì cái mức giá đó."

Những người biết rõ Nunez đều khẳng định rằng Nunez sẽ không bao giờ để áp lực khiến anh đi xuống, điều đã được thể hiện rõ qua việc anh ghi bàn ngay khi vào sân từ băng ghế dự bị ở trận Community Shield gặp Manchester City. "Cậu ta học hỏi rất nhiều," Verissimo, HLV tạm quyền của Benfica ở cuối mùa giải trước, chia sẻ.  Trong khi đó, ông thầy ở quê nhà, Curutchet, lại cho rằng sức mạnh nội tại của Nunez đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của anh.

Darwin Nunez Hành trình từ căn nhà bè vùng Artigas tới thánh địa Anfield 3
 

"Darwin có được sự bền bỉ, tinh thần chiến đấu và khả năng thích nghi với những cái mới," Curutchet chia sẻ. "Cậu ta là một cầu thủ có cá tính và luôn biết đối mặt với khó khăn."

Những đặc trưng quốc gia không phải lúc nào cũng đúng, nhưng khá nhiều nguồn của The Athletic cho rằng Nunez là một cầu thủ có cá tính đậm chất Uruguay, cái cá tính đã khiến các đồng hương của anh, từ Cavani đến Luis Suarez, trở thành những tấm gương của sự thành công ở cấp độ chuyên nghiệp.

"Cậu ta là điển hình của văn hóa bóng đá Uruguay," Gustavo Ferreyra, người từng là HLV của anh ở ĐT U20 Uruguay chia sẻ. "Cậu ta có khả năng đối mặt với các tình huống khó khăn cực kỳ tốt. Sự mạnh mẽ, khả năng di chuyển, dù là không bóng hay có bóng. Nếu cậu ta cần phải tạo sức ép, cậu ta sẽ làm điều đó một cách chặt chẽ, thậm chí có lúc hơi quá đà. Đó là một điểm đặc trưng của các cầu thủ Uruguay: sự chặt chẽ và tính ăn ý với tập thể."

Điều này cũng được Estoyanoff đồng ý. "Quyết tâm cao độ, tinh thần nổi loạn, sự ăn ý với tập thể, đó là những điểm mạnh của các cầu thủ Uruguay. Darwin có trong mình những đặc điểm đấy."

Có thể nói, những điều kể trên sẽ giúp Nunez trở thành cầu thủ được yêu mến ở sân Anfield trong những tháng kế tiếp. Có thể, hành trình của anh từ nhà bè vùng Artigas đến sân Anfield không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó đã giúp anh vượt qua rất nhiều thứ, đem lại quyết tâm cao cho cầu thủ người Uruguay. Vì vậy, trong trường hợp anh không thể tỏa sáng, không ai có thể nói rằng Nuneza không cố gắng hết mình.

"Cậu ta biết rõ rằng để đến được đây, cậu ta đã phải nỗ lực và hy sinh rất nhiều. Cậu ấy thể hiện rõ điều đó qua từng buổi tập và từng trận đấu. Cậu ta thực sự là một chiến binh, là một cầu thủ được sinh ra cho Liverpool đấy". Emanuel kết luận ở cuối buổi phỏng vấn.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Jack Lang cho trang tin The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow