Darwin Nunez: Chào mừng đến với Premier League!

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Tư 15/06/2022 11:10(GMT+7)

Zalo

Liverpool chính thức thông báo hoàn tất việc chiêu mộ tiền đạo Darwin Nunez từ Benfica. Số tiền chuyển nhượng của thương vụ này là 75 triệu euro và có thể lên tới 100 triệu euro bao gồm phụ phí. Chàng tiền đạo trẻ người Uruguay thực sự đã có cho mình một mùa giải bùng nổ với Benfica tại Bồ Đào Nha. Vô vàn những lời mời chào từ các ông lớn cũng theo đó mà xuất hiện.

    
Darwin Nunez: Chào mừng đến với Premier League!
 
 Không những sở hữu chiều cao lý tưởng cho một trung phong, Nunez còn rất nhanh nhẹn. Anh thuộc mẫu tiền đạo hoạt động rộng, không bó hẹp trong vòng cấm, mà rất chịu khó di chuyển ra khu vực hai cánh để khai thác khoảng trống. Mới chỉ 22 tuổi, anh hoàn toàn có đủ khả năng và thời gian để phát triển, trở thành một trong những “sát thủ” sắc bén nhất, trong thế hệ kế cận Lewandowski hay Benzema.
 
“Tôi bị thuyết phục hoàn toàn. Cậu ấy sẽ trở thành một trong năm tiền đạo hàng đầu thế giới.” Đó là những chia sẻ chân thành đến từ Gonzalo De los Santos, giám đốc thể thao tại Penarol, nơi khởi nguồn sự nghiệp bóng đá của Nunez. Anh vẫn gắn bó với câu lạc bộ Uruguay cho đến tận năm 2019, trước khi chuyển sang Almeria tại Tây Ban Nha. Hai năm trước, chàng trai trẻ đến từ Nam Mỹ mới “chân ướt chân ráo” bước tới Châu Âu và thi đấu tại giải hạng hai của xứ sở Bò tót. Hiện tại, anh chuẩn bị hành trang để gia nhập một trong những đội bóng mạnh nhất Lục địa già, trong nửa thập kỷ trở lại đây. Một bước “đại nhảy vọt”.
 
Thể chất rắn rỏi và tinh thần “vững như thép” là hai thứ luôn song hành với nhau, để kiến tạo nên một sự nghiệp thể thao đỉnh cao. Và may mắn thay, Nunez sở hữu cả hai điểm mạnh trên.
 
De los Santos lý giải: “Darwin là một cậu bé hướng nội khi còn nhỏ. "Sau đó, khi cậu ấy bắt đầu phát triển qua các nhóm tuổi, đã bắt đầu có những sự thoải mái hơn và với mỗi ngày trôi qua ở Penarol, sự hòa nhập trong đội của cậu ta được cải thiện rõ rệt."
 
Sinh ra gần biên giới Brazil ở Artigas, cách thủ đô Montevideo của Uruguay khoảng cách rất xa, anh có xuất thân khiêm tốn. Cha làm nghề xây dựng, mẹ thu lượm ve chai ngoài đường. Tất cả tình yêu thương và sự hi sinh đều dành cho cậu con trai bé bỏng.
 
Trong buổi họp báo khi vừa cập bến châu Âu, Nunez đã làm cho những người trong khán phòng không khỏi xúc động. Anh không ngần ngại đích thân đề xuất với chủ tịch Penarol về một cuộc chuyển nhượng. Mục đích là để cha mẹ có một ngôi nhà khang trang hơn tại quê nhà Artigas. Động lực để chàng trai trẻ cố gắng từng ngày, chính là được chứng kiến cuộc sống của cha mẹ sung túc, bớt khó khăn.
 
Và lại một lần nữa, Nunez sở hữu tài năng thiên bẩm để biến những ước mơ thành hiện thực.
 
"Kỹ năng của cậu ấy luôn tốt hơn so với phần còn lại vì cậu ta có một thể chất vượt trội so với lứa tuổi của mình. Tôi nghĩ rằng điều đáng chú ý nhất ở Darwin là tiềm năng thể chất, kết hợp với khả năng luôn phát hiện được khoảng trống, để xuyên thủng bất kỳ hàng thủ nào mà cậu ấy từng đối mặt."
 
Đã có những bước lùi sau khi anh ra mắt ở tuổi 18. Chấn thương đầu gối đã làm chậm sự tiến bộ của tiền đạo này. Phải mất gần một năm anh mới có cho mình bàn thắng đầu tiên - nhưng sự kiên cường là phẩm chất được thể hiện rõ ràng ngay từ đầu. “Tính cách của cậu ta rất mạnh mẽ,” De los Santos nói thêm.
 
"Điều này không có nghĩa Darwin là một cậu trai cứng đầu, chỉ đơn giản là cậu ấy trưởng thành hơn so với lứa tuổi của mình và rất điềm tĩnh. Cậu ấy mang trong mình tâm lý muốn chiến thắng và sở hữu DNA của người Uruguay. Cậu khao khát vinh quang và những thành công trong thể thao, cả ở cấp CLB và ĐTQG Uruguay."

MU đang quan tâm Darwin Nunez
 
Việc chuyển đến Almeria là một trong quyết định sáng suốt. Nó đã đưa anh đến châu Âu, nhưng tại đất nước nói cùng một ngôn ngữ với quê nhà. Đồng thời, yêu cầu về mặt chuyên môn vừa phải sẽ giúp chàng tiền đạo Uruguay không bị choáng ngợp, tạo điều kiện để anh dễ dàng hòa nhập hơn. David Badia là trợ lý huấn luyện viên trong phần lớn thời gian của Nunez với câu lạc bộ và cho rằng đó là một sự kết hợp hoàn hảo.
 
"Almeria không phải là một thành phố lớn ở Tây Ban Nha", Badia nói với Sky Sports.
 
"Bạn sẽ phải ra đường liên tục vì thời tiết nóng nực nên tôi thỉnh thoảng bắt gặp cậu ấy tản bộ trong thành phố. Cậu ấy tận hưởng cuộc sống bình lặng, không quá xô bồ. Đó là thành phố mà bạn có thể đi bộ trên đường vô cùng thoải mái và mọi người sẽ không làm phiền bạn mỗi 5 phút như những gì Nunez trải qua tại Lisbon.”
 
“Cậu ấy là một người giản dị.”
 
 Cuộc gặp gỡ tình cờ với Nunez đã khẳng định quan điểm đó với Badia, khi bắt gặp anh đang tìm mua một chiếc điện thoại di động. "Tôi đã cùng vợ đi mua một chiếc điện thoại mới. Thật tuyệt vời. Bạn nghĩ rằng cậu ấy sẽ mua mẫu xịn nhất? Nhầm nhé!!! Thứ chàng trai này cần chỉ là một chiếc điện thoại bình thường để có thể liên lạc với cha mẹ".
 
Badia cười sảng khoái. “Vợ tôi thì lại yêu cầu mẫu khác đấy.”
 
Khiêm tốn và luôn khát khao chứng tỏ bản thân, điều đó đã tạo nên một sự kết hợp ăn ý ở giải hạng hai Tây Ban Nha. Chất lượng giải đấu có thể dễ thở hơn với những sân chơi đỉnh cao khác, nhưng cũng không đồng nghĩa với việc tiền đạo trẻ người Uruguay có khoảng thời gian nhẹ nhàng.
 
"Đó là một giải đấu thiên nhiều về phòng ngự với những hậu vệ kỳ cựu, những người biết mọi thứ. Họ cố gắng xô đẩy bạn, họ đá bạn, có đủ mọi chiêu trò để nắm lợi thế trước bạn. Điều đó thật khó khăn." Nunez đã phải thích nghi ngay lập tức
 
"Chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện với cậu ấy," Badia cho biết thêm.
 
"Vì cậu ấy đến từ Uruguay, mọi thứ hoàn toàn khác biệt. Sân vận động, thậm chí mặt cỏ cũng khác. Bóng đi nhanh hơn vì chúng tôi tưới nước và làm ẩm cho mặt sân. Một phong cách thi đấu dồn dập hơn so với những gì diễn ra tại Nam Mỹ. Vì lý do đó, cậu ta phải thích nghi với nhịp điệu và cường độ này. Cậu ấy đã làm điều đó khá tốt."
 
Javier Agenjo từng là huấn luyện viên thể lực của Almeria. Anh luôn ghi nhớ một sự khiêm tốn. “Cậu ấy chỉ cố gắng làm việc chăm chỉ,” Agenjo nói với Sky Sports. "Darwin xuất thân từ một gia đình trung bình và tự nhận thức được những điều gì là cần thiết để đạt đến đỉnh cao. Thời điểm đó cậu ấy làm việc chăm chỉ, và tôi chắc chắn rằng điều đó được duy trì tới tận bây giờ."
 
Tuy nhiên, đối với một huấn luyện viên thể lực, chỉ duy nhất một đặc điểm nổi bật hơn tất cả những đặc điểm khác.
 
“Bạn có thể thấy rằng về mặt thể chất, cậu ấy là một trong những cầu thủ nhanh nhất giải đấu với khả năng tăng tốc chóng mặt,” Agenjo cho biết thêm.
 
“Cậu ta như một con quái thú vậy.”
 
Về mặt chiến thuật, phẩm chất đó đã định hình tư duy của toàn đội.
 
"Cậu ấy là một chàng trai cao lớn nhưng rất nhanh và cậu ta có thể duy trì tốc độ đó trên một quãng đường dài," Badia giải thích. "Điều đó thật tuyệt vời đối với những pha phản công. Bạn có thể phất một đường bóng dài và Nunez sẽ đánh bại những hậu vệ khác kể cả khi họ xuất phát trước hai mét.”
 
"Cậu ấy thật đáng kinh ngạc trong những tình huống như thế."
 
Nó trở thành ngón đòn tủ của Almeria trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.
 
"Chúng tôi có những cầu thủ giỏi ở vị trí số 10 và số 8, những người có thể tìm thấy những khoảng không để thả đường chuyền rất đẹp mắt xuyên phá hàng phòng ngự của đối phương. Và chúng tôi sở hữu một cầu thủ chạy cánh đầy tốc độ và khéo léo. Đồng thời, cậu ấy cũng là số 9 xuất sắc với khả năng dứt điểm hiệu quả.”
 
"Khi chúng tôi cướp được bóng ở khu vực giữa sân, chúng tôi có thể dễ dàng tìm thấy Darwin vì cậu ta rất giỏi trong việc đánh hơi khoảng trống, xác định đúng khu vực để tấn công, hiểu rõ những kẽ hở của các hậu vệ đối phương."
 
Đặc biệt hơn, một trận đấu đã lưu lại trong ký ức của Badia. Đó là tháng 1 năm 2020, trận đấu đầu tiên sau kỳ nghỉ đông ngắn ngủi. Almeria đã có một chuyến hành quân đầy giông bão đến Lugo trong cái lạnh thấu xương của Galicia. Những thách thức cực đại đang đón chào đại diện từ Andalusia.

Darwin Nunez: Chào mừng đến với Premier League!
 
Mười phút trôi qua và Nunez đã lên tiếng.
 
"Đó là bàn thắng đầy chuẩn mực trong một pha phản công. Khoảnh khắc mà Darwin cảm thấy chúng tôi sắp giành được bóng, cậu ấy bắt đầu chạy. Nếu cậu ta không xuất phát trước đó thì bàn thắng đã không xảy ra. Trái bóng được phân phối hoàn hảo, đồng nhất với bước di chuyển. Tốc độ đã được thiết lập ở mức tối đa.”
 
"Cậu ấy đối mặt với thủ môn và mọi người đều mong đợi Darwin sẽ sửa bóng vào một trong hai bên khung thành. Thay vào đó, cậu ta tung cú sút trái phá vào ngay chính diện. Ngay cả thủ môn đối phương cũng bất ngờ trước pha xử lý đầy tính đột biến như vậy. Nó chẳng khác nào một quả rocket với sức sát thương cực đại. Nunez luôn có những khoảnh khắc đặc biệt như thế.”
 
"Đây là một video mà tôi vẫn chiếu các cầu thủ của mình xem đến tận ngày hôm nay."
 
Đó là bàn thắng đầu tiên trong số hai bàn thắng vào chiều hôm đó và tiền đạo người Uruguay cũng ghi tới chín bàn sau 10 trận đầu năm. Phong độ đó phản ánh tầm quan trọng ngày càng gia tăng của anh đối với đội. “Cậu ấy đã phát triển vượt bậc trong mùa giải,” Agenjo nhớ lại. "Ghi bàn, và ngày càng tự tin."
 
Almeria đã bỏ lỡ cơ hội thăng hạng La Liga, bị đánh bại trong trận play-off, nhưng rõ ràng điều này sẽ không thể phủ nhận bước tiến lớn của Nunez. "Tất cả các đồng đội đều biết rằng cậu ấy sẽ chuyển đến một câu lạc bộ lớn hơn, họ cũng được chứng kiến tận mắt sự cải thiện đáng khen", Agenjo nói thêm.
 
"Đó là mùa giải đầu tiên và cũng là cuối cùng của cậu ấy ở Almeria."

Darwin Nunez nói về tương lai
 
Chuyển đến Benfica là sự lựa chọn thông minh khác. Đây là đội bóng nổi tiếng thi đấu tại giải đấu cấp cao tại châu Âu. Tuy vẫn chưa phải là giải đấu qui tụ những siêu sao đình đám nhất nhưng đây chắc chắn sẽ là môi trường lý tưởng để Nunez có thể trau dồi và học hỏi, mài giũa bản thân từ một “viên ngọc thô” trở thành trung phong hàng đầu.
 
Điều đó đã được minh họa bằng tổng số sáu bàn thắng của anh ấy trong mùa giải đầu tiên tại Benfica. Độ hiệu quả đã tăng lên đáng kể trong mùa giải vừa qua. Nunez đã xé lưới đối phương tổng cộng 26 bàn tại giải vô địch Bồ Đào Nha, với hiệu suất kinh ngạc lên tới 1,18 bàn mỗi 90 phút - tỷ lệ ghi bàn tốt nhất so với bất kỳ cầu thủ nào trong bảy giải đấu hàng đầu châu Âu.
 
"Cậu ấy chuyển đến Benfica, một đội bóng lớn hơn, và thi đấu ở châu Âu. Nhưng những con số vẫn không có gì thay đổi," Agenjo nói. "Cậu ấy đã thể hiện tinh thần của một võ sĩ. Và giờ đây thử thách tiếp theo sẽ là một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới. Chắc chắn, cậu ấy đã sẵn sàng để tiến thêm một bước nữa."
 
Trò chuyện với các huấn luyện viên cũ của anh ấy, có những nụ cười, thậm chí là những tràng cười lớn đầy hào sảng, khi câu hỏi về việc liệu Nunez sẽ tiếp tục thích nghi và gặt hái thành công tại môi trường khắc nghiệt hơn, được đưa ra. Họ coi đó là một điều tất yếu - vấn đề là khi nào chứ không phải là việc tiền đạo người Uruguay có bộc lộ tài năng của mình hay không.
 
Về mặt phong cách, có một số câu lạc bộ có thể phù hợp với anh ấy hơn những câu lạc bộ khác. Agenjo tự hỏi liệu Atletico Madrid của Diego Simeone có thể phù hợp nhất hay không vì kỹ năng phản công thượng thừa và bản năng chiến đấu không khoan nhượng của Nunez. "Cậu ấy là kiểu cầu thủ như vậy."

Darwin Nunez: Chào mừng đến với Premier League!
 
Những người khác tin rằng tốc độ của Premier League rất phù hợp với tiền đạo này.
 
"Một trăm phần trăm," Badia khẳng định. "Tôi nghĩ cậu ấy sẽ hoàn toàn phù hợp ở Premier League. Darwin mạnh mẽ, có thể tranh chấp tay đôi, lại rất nhanh. Thứ cậu ta đã cải thiện được chính là bước một. Nếu có bất kỳ giải đấu nào trên thế giới mà cậu ấy sẽ hoàn toàn phù hợp với nó, đó chính là Premier League."
 
Có lẽ lời cuối cùng nên dành cho De los Santos, đồng đội cũ của Simeone tại Atletico, nơi ông cũng từng chơi bóng với Fernando Torres. Ông là người gốc Salto, thành phố đã sản sinh ra những tiền đạo lẫy lừng của bóng đá Uruguay như Luis Suarez và Edinson Cavani.
 
Ông nói: “Darwin sẽ có 10 đến 12 năm đỉnh cao trước mắt trong làng bóng đá châu Âu.” Nhưng liệu anh ấy thực sự có khả năng trở thành một trong năm tiền đạo xuất sắc nhất hành tinh?
 
"Hiện tại, cậu ấy đã nằm trong số 10 người giỏi nhất rồi mà."

Lược dịch từ Sky Sports
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow