Dario Conca giải nghệ: Ai còn nhớ đến tên anh?

Tác giả Hưng Trần - Thứ Năm 25/04/2019 16:45(GMT+7)

Zalo

Dario Leonardo Conca là trường hợp đầu tiên và điển hình cho cách làm bóng đá ăn xổi của những người Trung Quốc.

Rio de Janeiro những ngày tháng 7/2011, đại bản doanh của Tricolor ( biệt danh của Fluminense) bất ngờ tiếp đón những vị khách đặc biệt đến từ Trung Quốc. Không mất thời gian cho những vòng vo, những người đàn ông kia nhanh chóng vào thẳng vấn đề, họ muốn có Dario Leonardo Conca, cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng chủ sân Maracana huyền thoại. Những người lãnh đạo bên phía Fluminense cười khẩy, cái quái gì vậy? Những người Trung Quốc muốn mua Conca ư? Họ là ai kia chứ.
 
Image result for dario conca fluminense

Thế nhưng cũng như trong kinh doanh, khi một đối tác làm ăn nào đó muốn mua một sản phẩm của bạn, trừ khi sản phẩm đó không phải để bán, thì nó đều có một cái giá nhất định. Những người lãnh đạo bên phía đội bóng Brazil nhanh chóng đưa ra số tiền cho cuộc mua bán, 10,6 triệu Euro, Ok thì hãy trả tiền rồi mang anh ấy đi. 
 
Cái giá mà Fluminense đưa ra không khác gì một cách đuổi khéo, vì ở thời điểm đó, con số đó không phải nhỏ, và nó giành cho một cầu thủ chưa có tiếng tăm ngoài Nam Mỹ. Nên nhớ trước đó chỉ 1 năm Van de Vaart rời Real đến Tottenham với chi phí chỉ 8 triệu Euro, trong khi Gael Clichy đến Manchester City từ Arsenal với vẻn vẹn 7 triệu.
 
Đáp lại con số điên rồ mà những người Brazil đưa ra, những người Trung Quốc nhanh chóng gật đầu, không hề kỳ kèo ngã giá, những gì mà họ nói ra chỉ là: Ok thôi, chúng tôi sẽ trả đủ sau khi đàm phán với Dario Conca. Ban lãnh đạo Fluminense choáng váng trước độ chịu chơi và dứt khoát của những vị khách đến từ phương đông.
 
Cuộc chuyển nhượng sẽ không thể xảy ra nếu như không có sự đồng ý của nhân vật chính, nhưng nó gần như chỉ là thủ tục khi những gì mà Guangzhou Evergrande đưa ra với tiền vệ người Argentina là vượt quá sự mong đợi. Guangzhou sẵn sàng trả cho Dario mức lương chỉ sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo khi đó, 165.000 bảng/ tuần là con số cụ thể.
Dario Conca giải nghệ Ai còn nhớ đến tên anh hình ảnh
Dario Conca
Dario Conca bàng hoàng, anh không thể tin nổi những gì đang xảy ra, và anh phải nhờ người đại diện của mình đọc đi đọc lại chính xác mọi việc trước khi đặt bút kí hợp đồng. 26,5 triệu Euro tiền lương trong 2 năm rưỡi trả ngay vào tài khoản, cuộc đời của Dario chưa bao giờ nhìn thấy nhiều con số 0 đến thế. Mọi việc đã xong, Dario gói ghém hành lý vượt đại dương, Trung Quốc là nơi anh tiếp tục cuộc hành trình của mình.
 
Hành trang mà cầu thủ Argentina chỉ cao 1.68m, sinh năm 1983 này mang theo là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Brazil một năm trước đó. Là đồng hương của những Lionel Messi, Carlos Tevez hay Mascherano…nhưng tên tuổi của Dario chưa bao giờ được nhiều người biết đến bên ngoài Nam Mỹ. Thế nhưng sau cuộc chuyển nhượng điên rồ đó, cái tên Dario Conca xuất hiện tràn ngập trên các mặt báo trên toàn thế giới.
 
Guangzhou Evergrande, câu lạc bộ mà Conca sẽ khoác áo, chỉ là một đội bóng dạng bèo ở Trung Quốc, họ thậm chí còn phá sản trước đó 1 năm. Thế nhưng tất cả đã thay đổi sau sự xuất hiện của Xu Jiayin, chủ tịch tập đoàn xây dựng Evergrande, người đứng thứ 200 thế giới về độ giàu có theo công bố của tạp chí Forbes công bố hồi đầu năm 2011. Xu Jiayin mua lại Guangzhou và tung tiền để thay đổi hoàn toàn lịch sử của câu lạc bộ này, dựa trên lời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để chấn hưng nền bóng đá Trung Quốc của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.
 
Cuộc chuyển nhượng Dario Conca như là phát súng đầu tiên cho một trào lưu mới của bóng đá thế giới lúc này. Thay vì đến nước Mỹ để dưỡng già, những danh thủ có thể ngược lối đến vùng viễn Đông, và sau này trở về nhà với một vali chất đầy tiền bạc. Sau Dario Conca, những danh thủ khác liên tiếp cập bến đến Super League, những Nicolas Anelka hay Didier Drogba là những tên tuổi tiếp theo, và sau này là những Teixeira, Oscar, Carlos Tevez hay gần đây nhất là Graziano Pelle, Sandro Wagner.
 
Oscar den Trung Quoc de nhan duoc muc dai ngo cao hon so voi khi thi dau tai Chau Au.
Oscar đến Trung Quốc để nhận được mức đãi ngộ cao hơn so với khi thi đấu tại Châu Âu.
Dario Conca nhanh chóng khẳng định được giá trị của mình, khi anh trở thành linh hồn trong lối chơi của Guangzhou Evergrande, và trở thành ông vua của sân Thiên Hà. Cùng với hai người Nam Mỹ khác trong đội hình, Muriqui và Elkerson, Guangzhou khẳng định được sức mạnh ở giải Super League bằng chức vô địch ngay sau đó. Trong khi đó ở đấu trường AFC Champions League, họ trở thành đội bóng đầu tiên của Trung Quốc vô địch sau 28 năm. 
 
Cũng như những trường hợp rắc rối khác sau này như Tevez, Anelka đã mắc phải, sự khác biệt về văn hoá, trình độ chơi bóng và các lí do phi bóng đá ngỡ đã có lúc đánh gục tiền vệ người Argentina. Sự ganh ghét, đố kị từ những đồng nghiệp cho đến cả HLV khiến Conca đôi lúc chỉ biết kêu trời. Sau khi bị HLV trưởng người Hàn Quốc Lee Jang Su giam trên băng ghế dự bị, Conca viết vài câu cảm thán trên Weibo “ Tôi không hiểu vì sao họ luôn để tôi dự bị và lấy lí do tôi kiệt sức và cần được nghỉ ngơi. Làm sao tôi có thể ghi những bàn quan trọng khi tôi không có mặt ở trên sân? Và tại sao HLV trưởng lại không cho tôi thi đấu?”
 
Đáp lại sự uất ức của Dario Conca, ban lãnh đạo Guangzhou quyết định… treo giò nội bộ anh 9 trận và phạt 1triệu USD vì những phát ngôn trên mạng xã hội. Thế nhưng chỉ ít ngày sau đó, Lee Jang Su bị clb sa thải, và Marcello Lippi là người thay thế, án phạt được dỡ bỏ. 
 
Cùng với Guangzhou Evergrande, Dario Conca đã có một bộ sưu tập danh hiệu, khi Guangzhou liên tiếp vô địch Super League trong 3 năm, và cũng với vị huấn luyện viên lỗi lạc người Italia, Marcello Lippi, Conca đã vô địch AFC Champions League 2013 sau khi đánh bại FC Seoul sau hai lượt trận đi và về. Trong trận lượt đi hoà 2-2 trên đất Hàn Quốc , sau khi ghi bàn mở tỷ số cho đội nhà, Conca giơ cao chiếc áo đấu “ Dù tôi có ở nơi đâu, trái tim của tôi vẫn hướng về các bạn, xin cảm ơn”. Đó là những gì mà Conca đã làm trước khi chia tay Guangzhou để trở về Brazil khoác áo Fluminense một lần nữa.
 
Thế nhưng Conca chỉ trở lại Brazil một mùa giải duy nhất vào năm 2014 trước khi đến Trung Quốc một lần nữa. Tiền bạc vẫn là vấn đề quyết định khi Shanghai SIPG chấp nhận trả cho anh mức lương 140.000 bảng/ tuần. Và Conca đã chơi cho đội bóng Thượng Hải trong 3 năm hợp đồng ( anh đá cho Flamengo một mùa giải 2017, theo một giao kèo cho mượn của 2 clb).
 
Sau khi kết thúc những năm tháng đỉnh cao, ở tuổi 36, Dario Conca quyết định đến Mỹ thi đấu cho Austin Bold FC, một câu lạc bộ chơi ở USL Championship vào đầu năm 2019. Tuy nhiên mối lương duyên của cả hai không kéo dài được bao lâu, khi cả hai quyết định chia tay mới đây. Austin Bold cũng là clb cuối cùng trong sự nghiệp của Dario Conca, khi anh quyên bố chia tay sự nghiệp cách đây chỉ vài ngày.
 
Dario Leonardo Conca là trường hợp đầu tiên và điển hình cho cách làm bóng đá ăn xổi của những người Trung Quốc. Những người hoạch định sự phát triển của nền bóng đá ở quốc gia tỷ dân này nghĩ, chỉ cần tung ra hàng đống tiền bạc, mang về những ngôi sao ngoại quốc sẽ cải thiện được chất lượng của giải vô địch quốc gia và nâng tầm các cầu thủ bản địa của họ. Thế nhưng sau bao nhiêu năm, tốn hàng trăm triệu đô la cho các phi vụ, những gì mà họ nhận lại vẫn chưa xứng đáng với những kỳ vọng. Khi đội tuyển quốc gia Trung Quốc vẫn là cái tên quá bình thường ở Châu Á.
 
 Image result for dario conca

Với Dario Conca, cuộc chuyện nhượng năm nào đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh, khi từ một cầu thủ với mức thu nhập bình thường ở Nam Mỹ, trở thành một ngôi sao giàu có triệu đô ở xứ viễn Đông. Đó là một sự may mắn cực lớn, không chỉ cho anh mà cho các bên liên quan khi đó, như lời HLV Fluminense Abel Braga đã phát biểu sau khi hoàn tất cuộc chuyển nhượng: “ Nó tốt cho tất cả, cho cậu ấy và gia đình, và cả cho câu lạc bộ nữa. Nó sẽ đưa cậu ấy trở thành một trong những người được trả lương cao nhất thế giới, giờ đây Conca sẽ có danh tiếng và cả tiền bạc, đời cầu thủ chỉ cần đến thế mà thôi.”

HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow