Darijo Srna: Khi đốm lửa dần tàn

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 14/07/2018 17:11(GMT+7)

Zalo
Sẽ có đôi người băn khoăn khi nhớ về chàng trai trong ảnh. Việc gì - ngoài tuổi tác - đã khiến Darijo Srna vắng mặt trong những ngày Croatia tạo nên kì tích?
Darijo Srna: Khi dom lua dan tan1
Darijo Srna: Khi đốm lửa dần tàn
Ngày Croatia mở màn Euro 2016 với Thổ Nhĩ Kỳ cũng là lúc anh nhận tin cha, ông Uzeir Srna qua đời. Khi quốc thiều được cử lên, các ống kinh ghi hình bắt gặp hình ảnh anh nước mắt giàn giụa. Đó cũng là tóm gọn sự tận hiến của Srna dành cho bóng đá, cả trong màu áo Croatia lẫn Shakhtar Donetsk. Sau Euro 2016, Srna quyết định dừng chân, giã từ sự nghiệp cấp độ đội tuyển để lại chiếc băng thủ quân cho Luka Modric. Nhưng có lẽ tất cả đều không thể ngờ những ngày sau cùng trong sự nghiệp của Srna lại lắm truân chuyên hơn mức tưởng tượng.
 
Tháng ba năm 2017, Srna bị phát hiện dương tính với doping tại Ukraine. Cụ thể chất cấm ở đây là dehydroepiandrosterone (DHEA), có tác dụng tăng cường hiệu suất của cơ bắp. Một cuộc điều tra dường-như-cố-tình-kéo-dài của Ukraine’s National Anti-Doping Center (NADC) chính thức kết luận Srna có tội vào tháng chín, ban hành án phạt treo giò 17 tháng. Và ngạc nhiên hơn, các bên chấp nhận là mốc khởi điểm chịu phạt của Srna là tháng ba năm đó. Nghĩa là trong suốt 6 tháng, những trận đấu Srna thi đấu cho Shakhtar Donetsk được xem như một phần án phạt.
 
Darijo Srna thi dau o vi tri hau ve canh phai, noi doi hoi cac cau thu phai choi co dong va co toc do cao
Darijo Srna thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải
Phía Srna khẳng định mình vô tình dùng chất cấm thông qua đường ăn uống, nhưng các chuyên gia tại NADC kịch liệt phản đối điều này. Họ có cơ sở. Trong kết luận của NADC khẳng định cựu thủ quân Croatia "không hối lỗi và không phải vô tình dùng chất cấm".
 
Hầu hết chúng ta đều yêu mến sự thủy chung tận tụy trong bóng đá, và cũng tuyệt nhiên không dung thứ cho bất kì hành vi gian lận nào trong môn thể thao vua. Srna là con người có cả hai yếu tố đó.
 
Cái kết của Srna tại Ukraine không ai có thể ngờ tới. Anh đứng ngoài đời sống bóng đá từ tháng chín năm 2017. Việc Srna làm nhiều nhất trong thời gian treo giò là tìm đến các trại trẻ mồ côi tại Lviv làm từ thiện. Hình ảnh anh hiện diện trên khắp mọi nơi khi Shakhtar Donetsk thi đấu. Thủ quân mới của đội bóng là Taison đã ăn mừng trong chiếc áo mang tên Srna khi họ đánh bại Dinamo Kiev trong trận chung kết quốc gia 2017-2018.
 
Srna là một biểu tượng tuyệt đối đẹp đẽ của Shakhtar Donetsk, dù ngày mới chuyển đến Ukraine cách đây 15 năm, anh đã nói với người đồng hương Stipe Pletikosa rằng phải trở về nhà ngay.
 
“Ấn tượng đầu tiên thật khủng khiếp. Chúng tôi kiểm tra y tế ở bệnh viện và tôi nói nhỏ với Pletikosa rằng ‘không ổn rồi, chúng ta phải về nhà ngay’. Quang cảnh ở sân bay đã rất khó coi thì bạn có thể tưởng tượng phần nào tình trạng của bệnh viện rồi đó. Tất nhiên là chúng tôi đã không thể chuyển đi nữa. Ngoại ô của Donetsk làm chúng tôi nhớ tới Zagreb. Rất nhiều cửa hiệu nơi chúng tôi có thể mua được tất cả mọi thứ cần thiết. Nhưng nếu đi xa hơn, bạn sẽ thấy được sự tương phản trong đời sống lớn đến như thế nào. Tuy vậy, nhìn chung những gì ở Donetsk tốt hơn 30% so với những gì mong đợi”.
 
Darijo Srna
Darijo Srna
Trong khi Pletikosa ra đi mà không để lại quá nhiều ấn tượng, Srna từng bước xây dựng vững chắc vị trí trong kế hoạch của HLV Mircea Lucescu – người dẫn dắt Shakhtar trong 14 năm! 15 mùa giải Srna ra sân tổng cộng 536 lần, đoạt 25 danh hiệu quốc nội bao gồm 10 danh hiệu Premier League Ukraine, 8 cúp quốc gia và 7 siêu cúp Ukraine. Đỉnh cao nhất của Srna là chức vô địch UEFA Cup năm 2009 sau khi vượt qua Tottenham Hotspur, Olympique Marseille, CSKA Moscow và Dinamo Kiev trên hành trình vào trận chung kết. Srna dù không ghi bàn trong trận chiến kéo dài 120 phút trước Werder Bremen nhưng vẫn được UEFA vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận. 
 
Cũng như bao gia đình Balkan khác, gia đình Srna chịu nhiều đau thương vì chiến tranh. Bà nội và người cô ruột bị thêu sống. Cha và ông nội li tán. Thậm chí ông Uzeir Srna, cha anh, còn từng ở trong trại trẻ mồ côi trước khi được nhận nuôi trong gia đình của người Slovenia. Nỗ lực tìm kiếm của người bác Safet giúp gia đình đoàn tụ, nhưng những khổ cực của người cha và anh trai (anh trai Igor của Darijo bị nhiễm hội chứng Down) khiến Srna luôn dành nhiều tình cảm cho trẻ em là nạn nhân của chiến tranh.
 
Năm 2014, anh từng gửi tặng 20 tấn quýt từ Croatia tặng cho trẻ em ở Donbass. Anh cũng hay gửi tặng vé mời xem bóng cho đám trẻ, lần nhiều nhất có lẽ hơn 920 vé. Anh cũng từng gửi tặng hơn 100 máy tính đến các trường học ở Donbass cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Srna từng thừa nhận khi nhìn thấy những điều kiện Shakhtar Donetsk đưa ra, anh đã gật đầu ngay lập tức. Nhưng bên cạnh khoản thu nhập hậu hỉ, Srna nhấn mạnh anh muốn được ra sân thi đấu.
 
Srna nhan tin du ngay sau chien thang dau tay cua DT Croatia tai Euro 2016.
Srna nhận tin dữ ngay sau chiến thắng đầu tay của ĐT Croatia tại Euro 2016.
“Điều tối quan trọng bây giờ (năm 2003) là cải thiện đời sống của gia đình tôi ở Metkovic”
 
“Tôi không thích kí hợp đồng với các câu lạc bộ danh tiếng rồi trở thành trò hề. Sau khi họ kí với bạn, họ ném bạn lên băng ghế dự bị. Và đó là điều cuối cùng tôi muốn trong bóng đá. Tôi muốn thi đấu chứ không phải ngồi xem.”
 
Khi khoác áo Hajduk Split, anh đã từ chối Ajax Amsterdam, Kaiserlautern và Borussia Dortmund. Danh sách những câu lạc bộ anh từ chối còn dài ra thêm sau những mùa giải ấn tượng ở Ukraine. Lần lượt Chelsea, Bayern Munich, Barcelona và Borussia Dortmund – trong nỗ lực thứ hai của họ, đều không thành công.
 
Ngày người Nga tiến đến Donbass, Srna vẫn tin rằng mọi thứ sẽ mau chóng kết thúc và anh sẽ quay về đây sớm thôi. Tất cả những gì gia đình Srna kịp mang đi là hai chiếc xe hơi. Bộ đồng phục Shakhtar của anh vẫn còn treo trong tủ. Đã có nhiều người hỏi tại sao anh không rời khỏi Ukraine, Srna nói:
 
“Shakhtar là nhà tôi rồi. Tôi không cảm thấy mình có thể bước đi để lại họ trong tình huống như vậy. Đó không phải là con người tôi”
 
“Thành phố Donetsk rất đẹp. Nơi đó nhà hàng, công viên và các trường học chất lượng. Đó là thành phố của tương lai. Tôi đã nói khi phải ra đi, nếu còn được trở về tôi sẽ quì xuống và hôn lên từng con đường trong thành phố. Chắc chắn mọi người đều mong chờ một kết thúc có hậu. Tất cả mọi người.”
 
Darijo Srna
Darijo Srna trong màu áo Shakhtar
Vì con người Srna như thế, nên nhiều người đặt giả thuyết NADC nương tay với anh. Shakhtar muốn giữ anh lại, hoặc thi đấu, hoặc một vị trí trong ban huấn luyện, hay ban lãnh đạo. Srna có nhiều ảnh hưởng hơn một cầu thủ thông thường. Anh đóng tiếng nói quyết định để Shakhtar mang về hai chuyên gia vật lí trị liệu, thủ thành Tomislav Rogíc và cả vụ mua lại tiền đạo Eduardor từ Arsenal năm 2010.
 
Srna khẳng định anh sẽ không dừng lại, vì điểm kết thúc của một cầu thủ nên là sân bóng chứ không phải án phạt.
 
"Bạn biết không, đây là lần đầu tiên trong đời tôi được lựa chọn. Tôi có thể làm việc tại câu lạc bộ, tôi có thể tiếp tục thi đấu hoặc giải nghệ. Nhưng lựa chọn của tôi là tiếp tục. Kể cả không phải là một câu lạc bộ lớn".
 
Và câu lạc bộ thứ ba của Srna - thứ hai ngoài biên giới Croatia - là Cagliari Calcio. Có một tweet rất bá đạo của Kevin-Prince Boateng về việc Ronaldo đến Ý: "Đầu tiên là tôi, sau đó là Ronaldo. Serie A_TIM sẽ  🔥 🔥 🔥  😂 😂 😂".
 
Boateng, anh sai rồi. Serie A sẽ còn bùng cháy vì Srna nữa!

LUKASZ (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow