Danny Welbeck và niềm đam mê với môn thể thao đã từng tàn nhẫn với anh

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 07/12/2020 17:01(GMT+7)

Zalo

Tiền đạo của Brighton đã bước sang tuổi 30 vào tháng 11 và, sau nhiều năm bị những chấn thương đeo bám, anh rất vui vì vẫn có thể gắn bó với môn thể thao mà mình yêu.


Danny Welbeck và niềm đam mê với môn thể thao đã từng tàn nhẫn hình ảnh
 
“Một sự bình thường mới,” Danny Welbeck mỉm cười khi giám đốc sản phẩm của Brighton thực hiện một vài điều chỉnh cuối cùng với màn hình Zoom video. Phỏng vấn các cầu thủ bóng đá từ xa qua một màn hình nhỏ: Trong quá trình làm công việc này, một trong những lời nhắc nhở nhẹ nhàng và tinh tế nhất về sự trôi qua của thời gian, về những sự thay đổi đã diễn ra chỉ trong chớp mắt – sẽ đến với bạn. 
 
Còn đây là một lời nhắc nhở cũng tinh tế không kém: Vào tuần trước, Welbeck đã bước sang tuổi 30. Ở giai đoạn đỉnh cao và tươi đẹp nhất sự nghiệp của mình, anh đã được đánh giá là một trong những gương mặt nắm giữ tương lai của nền bóng đá Anh: Một đôi chân có tốc độ chóng mặt và một chàng trai trẻ sở hữu tiềm năng cực kỳ lớn, một nhà vô địch Premier League ở tuổi 22.

Những năm tháng ấy, chàng trai này đã từng đạt được những bước đột phá đáng nể tại Manchester United, đã từng thực hiện một pha đánh gót điệu nghệ đưa bóng vào lưới Thụy Điển tại Euro 2012, đã từng có một cú đánh đầu ngoạn mục ghi bàn vào lưới Real Madrid ngay tại Santiago Bernabéu. Vào năm 2014, Arsène Wenger đã nổi tiếng với việc có được chữ ký của anh vào ngày cuối cùng cùa thị trường chuyển nhượng trong khi đang ở Rome để gặp gỡ Giáo Hoàng. Chỉ trong chớp mắt, Danny Welbeck đã bước sang tuổi 30. 
 
“Yeah, cảm ơn vì đã nhắc nhở chúng tôi,” Anh cười khúc khích. “Việc nhớ nhung quá khứ không phải lúc nào cũng tốt. Bạn phải nhìn về phía trước. Tìm hiểu bạn có thể làm gì để cải thiện bản thân. Nhìn vào mặt tích cực của mọi tình huống. Và đó là những gì tôi đang làm.” 
 
Khi anh xây dựng lại sự nghiệp của mình với một bản hợp đồng ngắn hạn ở bờ biển phía Nam, đã có rất nhiều điều tích cực diễn ra và làm nền tảng để trông chờ về một tương lai tốt đẹp. Một sự khởi đầu đáng khích lệ. Một pha lập công tuyệt đẹp vào lưới Aston Villa. Brighton là một đội bóng trẻ trung đầy thú vị, nhưng họ vẫn cần đến sự hiện diện của một cựu binh dày dạn kinh nghiệm, có năng lực đã được kiểm chứng, và đã từng trải qua những trận đấu lớn – và Danny Welbeck sở hữu tất cả những điều đó. Anh khăng khăng rằng tốc độ của mình vẫn còn rất lợi hại, ngay cả khi bản thân đang là một trong những “ông già” của phòng thay đồ. “Có rất nhiều cầu thủ trẻ hơn tôi,” Anh cười toe toét. “Nhưng liệu họ có nhanh hơn tôi không … tôi không quá chắc chắn về điều đó. Có thể là Tariq [Lamptey].” 
 
Welbeck lap sieu pham vs Norwich
 
Và khi suy ngẫm một cách sâu sắc hơn, chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều lý do khiến Welbeck không muốn nhớ nhung, đắm chìm vào quá khứ. Một trong những lý do lớn nhất, đó là những chấn thương đã hành hạ anh kể từ năm 2015. Đầu tiên là chấn thương đầu gối phải (nghỉ thi đấu 10 tháng). Sau đó là chấn thương đầu gối trái (nghỉ thi đấu 8 tháng). Tiếp theo là bị vỡ mắt cá chân (nghỉ thi đấu 9 tháng). Rồi lại đến chấn thương gân kheo ở Watford vào mùa thu năm ngoái (nghỉ thi đấu 4 tháng). Sự nghiệp cầu thủ của anh như thể đã lâm vào ngõ cụt. Hệ quả là, Welbeck chỉ có vỏn vẹn 15 lần thi đấu trọn vẹn 90 phút tại Premier League trong suốt 6 năm. 
 
“Đã có rất nhiều sự nỗ lực và thất bại,” Anh tâm sự. “Mặc dù những năm tháng đó thực sự, thực sự rất khó khăn … bạn vẫn phải thật kiên cường. Bên cạnh tôi luôn có những người bạn tuyệt vời và gia đình. Họ biết rõ tôi yêu bóng đá đến nhường nào. Vậy nên, khi họ nhìn thấy tôi đang không thể tận hưởng nó, họ biết rằng tôi đang phải trải qua một giai đoạn vô cùng đau khổ.” 
 
Ngay cả vào những ngày tháng dài đằng đẵng phải rời xa sân cỏ, khi anh thậm chí còn không thể rời khỏi nhà, chứ đừng nói là thử sức với quả bóng, Welbeck vẫn cố gắng cải thiện bản thân. Anh xem lại và phân tích các trận đấu cũ của mình. Anh đọc ngấu nghiến những cuốn sách, tác phẩm mà bản thân cảm thấy hữu ích và thú vị: Cuốn Relentless của Tim Grover, một cựu huấn luyện viên NBA từng làm việc với Michael Jordan, là một tác phẩm mà Welbeck đặc biệt yêu thích. Trên tất cả, anh đã cố gắng giữ vững niềm tin, duy trì một quan điểm lành mạnh trong một thế giới đau khổ. 
 
Welbeck vs Sporting
 
“Rõ ràng là khi ở trong tình huống này, bạn sẽ suy nghĩ hơi ích kỷ một chút,” Anh thừa nhận. “‘Tại sao mình lại lâm vào tình cảnh này?’ Những tâm tư kiểu vậy. Nhưng sau cùng, trên thế giới có rất nhiều người phải ở trong những tình cảnh còn tồi tệ hơn của bạn rất nhiều. Vì vậy, bạn phải định hướng tâm trí của mình để suy nghĩ về những điều tích cực, dù cho mọi chuyện có đang khó khăn đến thế nào đi nữa.”
 
Chưa hết, mặc dù Welbeck chắc chắn đang gần với đoạn kết của sự nghiệp hơn là một sự khởi đầu, mặc dù vẫn còn đó một dư vị tồi tệ từ những trắc trở và thất bại mà sự nghiệp của Welbeck đã trải qua – sự xui xẻo, những mục tiêu không thể chinh phục, những danh hiệu chưa được chạm tay vào – nhưng anh sẽ cố gắng phớt lờ chúng. Chỗ đứng mà bạn đã từng vất vả gây dựng trong cái ngành này hoàn toàn có thể sụp đổ một cách rất nhanh chóng bởi những sóng gió ập đến, và mặc dù mới chỉ vài năm trôi qua kể từ khi Welbeck được nhìn nhận là một trong những sự lựa chọn số một tại Arsenal và là một phần của đội tuyển Anh dưới thời Gareth Southgate, giờ đây, anh sẽ phải chứng minh bản thân một lần nữa: Để khẳng định rằng anh không phải là một gã hết thời. 
 
Liệu đã có bao giờ chính Welbeck cũng nghi ngờ về tương lai của bản thân? Rằng sau những ngày tháng rời xa sân cỏ dài đằng đẵng, sau hàng loạt những cuộc điều trị, anh có thể sẽ phải từ bỏ sự nghiệp cầu thủ? “Suy nghĩ đó là không thể tránh khỏi,” Anh thừa nhận. “Việc giữ vững được niềm tin trong một tình cảnh như vậy thực sự rất khó khăn. May mắn thay, tôi vẫn còn rất trẻ, vẫn còn sung sức và khỏe mạnh. Và khi bạn trở lại sân cỏ, tất cả mọi thứ đều sẽ được theo dõi một cách sát sao trong thế giới bóng đá hiện nay. Bạn có thể nhận thấy rõ level mà mình đang đứng, những con số mà bạn đang tạo ra trong quá trình tập luyện.”
 
Welbeck đã duy trì được cho bản thân một thể hình đạt tiêu chuẩn trong mùa hè. Mặc dù anh đã rời Watford theo sự đồng thuận của cả hai bên vào cuối mùa giải trước và về mặt danh nghĩa đã là một cầu thủ tự do, nhưng Welbeck vẫn tiếp tục làm việc với các huấn luyện viên thể lực của câu lạc bộ này trong khi đang chờ đợi một lời đề nghị có thể hấp dẫn mình. Nó đã đến từ Brighton, với Dan Ashworth, người đảm nhận vai trò giám đốc kỹ thuật tại câu lạc bộ và đã quen biết Welbeck từ thời còn làm việc cho đội tuyển Anh, chính là chìa khóa trong thương vụ này. “Cũng có những lời đề nghị từ nhiều nơi khác nữa,” Welbeck chia sẻ. “Nhưng Brighton đã thuyết phục được tôi, với vị huấn luyện viên trưởng và những người khác làm việc tại câu lạc bộ này. Đây là một câu lạc bộ được tổ chức rất tốt.”
 
Dưới sự dẫn dắt của Graham Potter, Brighton đã có những bước tiến nhỏ nhưng rất đáng nể trọng. Họ trình diễn một thứ bóng đá kiểm soát thế trận đầy hấp dẫn và là một trong những đội bóng pressing tốt nhất Premier League. Sau vòng đấu thứ 10, số liệu bàn thắng kỳ vọng (expected goals) của họ đã đứng thứ sáu tại sân chơi hạng cao nhất bóng đá Anh. “Ông ấy là một vị huấn luyện viên tuyệt vời,” Welbeck chia sẻ. “Về mặt chiến thuật, ông ấy có những ý tưởng rất ấn tượng. Về cách tiếp cận các trận đấu, không một chi tiết nào bị bỏ quên. Chúng tôi luôn biết rõ mình muốn chơi như thế nào, và sẽ tấn công các đối thủ như thế nào.”
 
Điều thường kìm hãm Brighton kể từ khi giành được quyền thăng hạng vào năm 2017 là khả năng chuyển hóa các cơ hội đầy hứa hẹn thành những bàn thắng. Về mặt lý thuyết, đây chính là điểm yếu mà Welbeck được mang về với kỳ vọng sẽ giúp họ khắc phục. Mặc dù thành tích ghi bàn của Welbeck khá khiêm tốn – một phần nguyên nhân nằm ở việc anh đã chơi ở cánh trong phần lớn sự nghiệp – nhưng sự xuất hiện của anh đã cho phép Brighton chuyển sang sử dụng đội hình 3-5-2, với Welbeck kết hợp cùng Neal Maupay hoặc Aaron Connolly để tạo ra nhiều cơ hội hơn ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương. “Khi bạn có một người cộng sự, bạn sẽ luôn tìm cách phối hợp với cậu ta,” Anh chia sẻ. “Một khi bóng đến chân Neal, tôi luôn cố gắng khiến bản thân trở nên thực sự hữu ích: Tạo ra cho cậu ấy một đầu mối thoát vây, thực hiện phối hợp ban bật một-hai, những sự giúp đỡ đại loại vậy.”
 
Chúng ta hãy nói một chút về phong cách thi đấu. Những yếu tố nào tạo nên một phong cách hấp dẫn theo quan điểm của Welbeck, và hiện tại anh thích theo dõi đội bóng nào nhất? “Chiến thắng là điều quan trọng nhất,” Anh nhấn mạnh. “Và sau đó là cách mà bạn giành chiến thắng. Phong cách pressing của những đội bóng như Liverpool và Bayern Munich là rất đáng xem. Để quan sát sự gắn kết tập thể đáng nể trong cách mà họ phối hợp với nhau, và độ hiệu quả trong chiến thuật di chuyển của họ. Mỗi người đều hiểu rõ về nhiệm vụ của mình. Sự nhiệt huyết và nguồn năng lượng đó, sự đoàn kết đó: Đây chính là những thứ mà tôi thích thú.”
Danny Welbeck và niềm đam mê với môn thể thao đã từng tàn nhẫn hình ảnh
 
Premier League của năm 2020 có thể sẽ mang đến cảm giác “khó để yêu” hơn một chút so với trước đây: Những trận đấu được chơi trong các sân vận động trống trải, những vấn đề tiêu cực tạo nên bởi VAR, phần lớn mọi thứ bị phong tỏa với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, khi bạn nghe Welbeck chia sẻ về niềm đam mê bất diệt của mình đối với một môn thể thao đã quá tàn nhẫn với anh, bạn sẽ nắm bắt được một khía cạnh khác của “phương trình”: Bóng đá giống như sự cứu rỗi, một ánh sáng nơi cuối đường hầm, một thứ thuần khiết và rực rỡ trong một thế giới của những chuẩn mực mới và các bất ổn cũ.
 
“Tôi chỉ đơn giản là yêu việc chơi bóng,” Anh chia sẻ. “Một khi bạn có bóng trong chân, đứng trên sân đấu, và trước mặt là đối thủ, đó chính là niềm vui thuần khiết của môn thể thao này.”
 
Nguồn: Lược dịch từ phỏng vấn “Danny Welbeck: 'It’s not great to dwell on the past. You’ve got to look forward'” của tác giả Jonathan Liew, đăng tải trên The Guardian.   
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow