Daniele De Rossi: Olimpico vang tiếng gầm đấu sĩ

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 11/04/2018 17:15(GMT+7)

Zalo
Camp Nou, đêm 4/4. Lượt đi tứ kết Champions League 2017/18. Phút 38, pha phối hợp tam giác giữa bộ ba Ivan Rakitic – Andres Iniesta – Lionel Messi tạo điều kiện cho “số 10” Barcelona lần đầu tiên áp sát vòng cấm địa Roma. Messi bứt tốc, xộc thẳng vào trung lộ Roma nhưng anh vẫn chưa thực sự thoát khỏi vòng kiểm tỏa của những cái bóng áo trắng. Sát bên cạnh Messi, một cầu thủ Roma xoài người xoạc bóng.
Daniele De Rossi: Olimpico vang tieng gam dau si3
Kể từ sau pha phản lưới của De Rossi, Roma đã không thể còn giữ được sự tập trung và bản lĩnh cần thiết
Trái bóng không thể tới được vị trí của Messi bởi tác động của cầu thủ trên, nhưng thay vì đi hết đường biên ngang thì nó… chui tọt vào lưới trước sự sững sờ của thủ thành đội khách Alisson. Người đá phản lưới nhà, sau nỗ lực xoạc phá bóng ấy, là thủ quân Roma – Daniele De Rossi. Cho tới trước tình huống mang tính bước ngoặt ấy, De Rossi và các đồng đội đã làm rất tốt nhiệm vụ phong tỏa Messi, đóng sập những không gian sáng tạo của siêu sao phía Barca trong hơn một giờ đầu thi đấu đầu tiên.
 
Kể từ sau pha phản lưới của De Rossi, Roma đã không thể còn giữ được sự tập trung và bản lĩnh cần thiết để chống chọi những đợt hãm thành liên tiếp từ phía đội chủ nhà. Họ thua bàn thứ 2, cũng từ một cú phản lưới – lần này tác giả là trung vệ Kostas Manolas. Rồi bàn thứ 3 sau 1 pha dứt điểm cận thành của Pique. Chút hi vọng vừa được lóe lên nhờ pha lập công của Edin Dzeko ở phút 80 ngay lập tức bị dập tắt bởi pha ra chân thành bàn cực nhanh của Luis Suarez chỉ 3 phút trước khi trọng tài nổi hồi còi kết trận.
 
Trận tứ kết Champions League đầu tiên sau chẵn 1 thập kỉ, của Roma và De Rossi – người duy nhất trong đội hình Giallorossi hiện tại từng góp mặt ở vòng tứ kết mùa 2007/08 (thua Manchester United chung cuộc 0-3) đã khép lại theo cách đáng buồn nhất có thể. De Rossi, biểu tượng sống của Roma, trở thành người mở ra… thất bại của đội nhà. Và thua tới 1-4, trước một đội bóng vẫn là “độc cô cầu bại” tại La Liga, tại Champions League và tại Copa de Rey mùa này như Barca, thì ngược dòng gần như là điều không tưởng.
 
Nhưng ở trận lượt về giữa 2 đội vào tối qua. Tại “đấu trường” Olimpico, trung tâm Thành phố vĩnh hằng, Roma đã làm được điều không tưởng. Ngược dòng thành công trước Barcelona, để trở thành đội bóng thứ 3 trong lịch sử giải đấu vẫn giành vé đi tiếp ở một vòng knock-out Champions League dù thua cách biệt (từ) 3 bàn ở lượt đi, sau Deportivo 2004 và chính… Barcelona mùa trước.
Daniele De Rossi: Olimpico vang tieng gam dau si4
Roma đã làm được điều không tưởng
Màn ngược dòng thần thánh của Roma, trong một buổi tối không thể nào quên và chắc chắn sẽ còn được nhắc tới rất nhiều trong lịch sử CLB thủ đô những năm dài phía trước, ngạc nhiên thay, trùng hợp thay, kì lạ thay, lại khởi nguồn từ chính “tội đồ” trận lượt đi. De Rossi. Phút thứ 6, từ vòng tròn giữa sân, De Rossi tung ra một đường chuyền điểm rơi siêu hạng, tạo điều kiện cho Dzeko thoát xuống dứt điểm thành bàn. Phút 55, Dzeko che bóng khéo léo trong vòng cấm địa Barca buộc Pique phải phạm lỗi. Phạt đền cho đội chủ nhà và De Rossi chính là người nhận trọng trách thực hiện quả đá penalty.
 
Lạnh lùng, quyết đoán và chuẩn xác, De Rossi đánh bại Ter Stengen ở chấm phạt 11m. Và Roma có bàn nâng tỉ số lên 2-0. Sau pha ghi bàn, De Rossi chạy nhanh về phía cầu môn Stegen ôm lấy trái bóng. Không một giây bỏ phí. Rồi anh la hét, thúc giục, khích lệ các đồng đội tiếp tục giữ vững tinh thần máu lửa đang có cho một cuộc ngược dòng sắp-thành-hiện-thực. Điều gì xảy ra sau đó, chúng ta đều biết. Từ một tình huống dàn xếp đá phạt góc, trung vệ Manolas đánh đầu lái bóng tung lưới Barca lần thứ 3 ở phút 82. 3-0 cho Roma, họ giữ vững cách biệt này đến hết trận.
 
Daniele De Rossi: Olimpico vang tieng gam dau si2
 
3-0 là vừa đủ cho một ngược dòng không-thể-tin-nổi, vừa đủ để Roma giành vé đi tiếp vào bán kết.  Nhưng có lẽ chẳng lời lẽ hay câu văn nào có thể đủ để miêu tả về cách De Rossi, thủ quân Roma, người đã gắn bó với CLB thủ đô trong biết bao thăng trầm suốt từ đầu thể kỉ 21, người đã chịu vô vàn áp lực sau trận lượt đi thảm bại tại Nou Camp, đã chiến đấu, đã tạo ra thứ xung lực mạnh mẽ lên toàn bộ đội bóng trong chiến tích ở Olimpico đêm qua.
 
Như Francesco Totti, đã treo giày cuối mùa trước và đêm qua, ngồi trên khán đài Olimpico chứng kiến đội bóng của anh làm nên một trong những thắng lợi khó tin nhất trong lịch sử CLB, De Rossi luôn coi Roma là một phần máu thịt trong đời. Với anh, thà không có danh gì với Roma còn hơn là rời xa nơi này cho những chuyến “xê dịch” hứa hẹn đầy ăn vinh quang và tiền bạc tại Premier League hay La Liga. Nhưng nếu như Totti là đại diện cho những gì hào hoa nhất, lãng mạn nhất và lung linh nhất của Roma thì De Rossi lại là biểu tượng cho những phẩm chất gần như trái ngược, xù sì hơn, góc cạnh hơn nhiều. Là tinh thần chiến đấu, là lối chơi máu lửa, là unsung-hero hay thậm chí là cả những mặt “hắc ám” luôn tồn tại trong bất kì chiến tích nào của Olimpico.
 
Nếu Totti là nghệ sĩ thì De Rossi, đích thị là đấu sĩ. Và đêm qua, tại đấu trường Olimpico, đấu sĩ ấy chính là hạt nhân, là người truyền lửa, là con sói đầu đàn trong 90 phút mà Roma gầm vang khúc khải hoàn. De Rossi kiến tạo. De Rossi ghi bàn. De Rossi xả thân trong mọi tình huống cản phá bóng. Một De Rossi bất khuất, như đã từng, trong hàng trăm trận đấu của Roma trước đó. Tất nhiên, không phải lúc nào một De Rossi như thế cũng có một màn trình diễn hoàn hảo như cách anh chiến đấu và chiến thắng trước Barca đêm qua. Nhưng tinh thần của một chiến binh, khí chất của một “đấu sĩ” thành Rome, vốn dĩ, chưa bao giờ là thứ ở De Rossi khiến người ta nghi ngờ.
Daniele De Rossi: Olimpico vang tieng gam dau si1
Daniele De Rossi: Olimpico vang tiếng gầm đấu sĩ
De Rossi, kể từ lần ra mắt đội một Roma vào tháng 10/2001, đã đi một hành trình rất dài với tư cách là “người giữ lửa” cho tinh thần Giallorossi gần 2 thập kỉ qua. Ở tuổi 35, trong mùa giải đầu tiên chính thức là đội trưởng Roma, trong mùa giải đầu tiên không còn người đàn anh Totti bên cạnh, De Rossi chính là nơi neo giữ tinh thần và ý chí chiến đấu của Roma. Và anh, sau bao trắc trở đã qua, sau biết bao hoài nghi và đả kích, đã thêm một lần nữa cho thấy giá trị của “sói đầu đàn” trong nghịch cảnh. 
 
Với nghệ sỹ-thủ quân Totti, thành tích tốt nhất của Roma tại Champions League là 2 lần dừng bước ở tứ kết, với những thất bại thảm hại trước duy nhất một đối thủ - Man United. Nhưng với đấu sỹ-thủ quân De Rossi, Roma đã vượt qua chính mình, đã làm được điều-không-thể, đã lần đầu tiên dự bán kết Champions League. 
 
Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã dành cả thời thanh xuân đẹp nhất của mình cho Roma nhưng De Rossi vẫn chưa từng một lần nếm trải vinh quang giành những danh hiệu lớn trừ 2 lần vô địch Coppa Italia. Nhưng trong một buổi tối mà mọi ngả đường đều đổ về Roma, trong một buổi tối mà điều kì diệu đã xảy ra ở Thành phố Vĩnh hằng, De Rossi –đấu sĩ bạo liệt ấy – hoàn toàn có thể mơ về một đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử CLB từ lâu đã là một phần rất lớn máu thịt nơi gã. Đỉnh cao Champions League!

EFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow