Dani Parejo: Người kể chuyện cổ tích ở La Ceramica

Tác giả Ole - Thứ Ba 03/05/2022 20:33(GMT+7)

Zalo

Câu chuyện thần thoại của Villarreal tại Champions League mùa giải năm nay có thể mang đậm dấu ấn của những chân sút xuất sắc như Arnaut Danjuma, Gerard Moreno, những trung vệ đầy bản lĩnh như Pau Torres hay Raul Abiol, thế nhưng sẽ là vô cùng thiếu xót nếu như người ta quên đi vai trò của một tiền vệ giữ nhịp cho cỗ máy Tàu ngầm vàng hoạt động trơn tru, đó chính là Dani Parejo, cầu thủ mà cách đây gần hai mùa giải vẫn còn đang bị Valencia hắt hủi một cách không thương tiếc.

Dani Parejo Người kể chuyện cổ tích ở La Ceramica hình ảnh
 
Không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như tố chất thủ lĩnh của Parejo. Tuy nhiên, trong một giai đoạn mà bóng đá Tây Ban Nha sở hữu quá nhiều ngôi sao xuất chúng ở hàng tiền vệ thì cơ hội để cầu thủ đang khoác áo Villarreal cạnh tranh một suất đá chính trên tuyển là cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, việc chỉ thi đấu cho các đội bóng hạng khá, thay vì những ông lớn như Barca, Real hay Atletico cũng khiến Parejo phần nào bị đánh giá thấp hơn so với khả năng thực sự. 
 
Là một người hơi trầm tính, cầu thủ sinh năm 1989 này hiếm khi lao vào những cuộc tranh luận trên các mặt báo. Trên sân cỏ, Parejo biết cách truyền đạt sự tự tin cho các đồng đội nhưng công việc của một “máy đếm nhịp” ổn định ở tuyến giữa cũng phần nào khiến anh bị lu mờ hơn so với những vị trí khác. Dẫu vậy thì đó cũng chẳng phải vấn đề gì quá nghiêm trọng khi mà trong suốt bao nhiêu năm qua, Parejo vẫn trung thành với thứ bóng đá của mình và luôn tận hiến cho bất kỳ đội bóng nào anh thi đấu.
 
Trong quá khứ, Dani Parejo từng là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ Real Madrid nhưng cũng giống như nhiều cầu thủ trẻ khác, việc phải cạnh tranh với các ngôi sao “Galacticos” dưới thời Chủ tịch Florentino Perez gần như là bất khả thi. Trước những tên tuổi lớn như Sneijder, Van der Vaart, Guti, Gago hay Xabi Alonso, thậm chí giành được một suất dự bị cũng còn khó chứ nói gì đến đá chính. Để cứu vãn sự nghiệp của mình, tiền vệ người Tây Ban Nha buộc phải chọn cách chia tay sân Bernabeu. 
 
Mặc dù vậy, cũng phải tới năm 22 tuổi, Parejo mới thực sự tìm thấy “chân ái” của đời mình, đó chính là Valencia. Suốt 9 năm khoác áo Los Che, tuy phải trải qua vô vàn giai đoạn khó khăn với những bất ổn trên băng ghế huấn luyện, những cuộc tháo chạy hàng loạt từ các ngôi sao hay sự thay đổi nơi thượng tầng đội bóng nhưng Parejo thì vẫn kiên trì và luôn bước ra sân bằng một thái độ cầu tiến nhất. Mùa giải 2015/16, khi Valencia rơi vào cuộc khủng hoảng dưới thời Gary Neville làm HLV trưởng thì cũng là lúc Parejo chơi thăng hoa nhất và được tin tưởng giao phó chiếc băng thủ quân. Để rồi, kể từ thời điểm ấy, anh chính là thủ lĩnh của Bầy Dơi cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trong trận chung kết Cúp Nhà Vua năm 2019, chính Parejo là người đã khóa chặt siêu sao Lionel Messi, góp công lớn giúp Valencia đánh bại Barca, qua đó giành được danh hiệu quan trọng nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập CLB.
 
Cống hiến hết mình như vậy nhưng đến ngày rời khỏi đội bóng, Parejo thậm chí còn không được tổ chức một buổi lễ chia tay cho ra hồn. Ban lãnh đạo Valencia đã khiến tiền vệ người Tây Ban Nha cảm thấy tổn thương sâu sắc bởi cách cư xử bội bạc và cuối cùng, anh quyết định lựa chọn khoác áo Villarreal, đội bóng hàng xóm của Los Che, lý do là vì tại đây, người ta đối xử với anh… tử tế hơn. Tất nhiên, những gì mà Parejo đang làm được tại sân La Ceramica cũng khẳng định anh hoàn toàn xứng đáng với những sự yêu thương và trân trọng ấy.   
 
Dani Parejo cho rằng Nagelsmann thiếu tôn trọng Villarreal
 
Kể từ đầu mùa, cựu ngôi sao Valencia đã ghi được 2 bàn thắng và thực hiện thành công 6 pha kiến tạo (nhiều nhất đội) cho Tàu ngầm Vàng tại La Liga. Ở mặt trận Champions League, Parejo cũng có số đường kiến tạo nhiều thứ hai (3 lần), chỉ kém hơn Gerard Moreno (4 lần) và ghi được một bàn thắng, nhưng đây lại là pha lập công cực kỳ quan trọng, giúp Villarreal cầm hòa Juventus trong trận lượt đi vòng 1/16, tạo tiền đề để thầy HLV Unai Emery có thể thực hiện được cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trên đất Ý sau đó hai tuần.
 
Trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hoặc đôi khi là 4-3-3 mà Villarreal thường xuyên sử dụng ở mùa giải năm nay, Parejo gần như “đóng đinh” ở vị trí tiền vệ trụ. Sở hữu khả năng xoay sở tốt cũng như các kỹ năng chuyền bóng đa dạng, ngôi sao người Tây Ban Nha giữ vai trò mang đến sự cân bằng đồng thời duy trì nhịp độ chơi bóng cho Tàu ngầm Vàng. Bất kể đối tác có là Capoue, Coquelin hay Lo Celso thì vị trí của Parejo vẫn là “bất di bất dịch”. Anh thi đấu uyển chuyển, điềm tĩnh và luôn biết cách tung ra những cú đòn quyết định khi đối thủ tỏ ra mất tập trung nhất, điển hình là các tình huống kiến tạo cho Danjuma, Moreno… hoặc pha ghi bàn vào lưới Juve, một tình huống thể hiện khả năng quan sát, xâm nhập vòng cấm và chiếm lĩnh vị trí tuyệt vời của cầu thủ năm nay đã bước sang tuổi 33, dẫu rằng anh chưa bao giờ là một tiền đạo.  
 
Hai trận đấu gặp Bayern Munich ở vòng tứ kết Champions League, Parejo tiếp tục giữ vai trò làm người giữ nhịp để Villarreal không bị cuốn vào lối chơi của nhà ĐKVĐ nước Đức. Ai cũng nhận thấy rằng, so về lực lượng, thầy trò Unai Emery hoàn toàn thua kém Hùm xám nhưng chính ý thức kỷ luật cùng tinh thần chiến đấu kiên cường mới là chìa khóa giúp Tàu ngầm Vàng lọt vào bán kết. Không ai khác, Parejo chính là mắt xích quan trọng bậc nhất giúp Villarreal duy trì được sự cân bằng cần thiết ấy. “Huấn luyện viên bên phía Bayern Munich nói rằng họ muốn định đoạt trận đấu ngay từ trận lượt đi. Tôi nghĩ là ông ấy đã thiếu tôn trọng Villarreal và bóng đá nói chung. Nên nhớ đây là Champions League. Khi bạn nhổ một bãi nước bọt, nó có thể rơi vào chính mặt bạn”, tiền vệ người Tây Ban Nha mỉa mai HLV Julien Nagelsmann sau khi Villarreal giành vé vào bán kết ngay trên sân Allianz Arena.    
 
Dani Parejo cho rằng Nagelsmann thiếu tôn trọng Villarreal
 
Trước thềm cuộc chạm trán Liverpool lượt về đêm nay, nhiều người có phần lo lắng cho số phận của Villarreal bởi vào thời điểm hiện tại, The Kop thực sự là một đối thủ quá mạnh và đang sở hữu một đội hình gần như cân bằng tuyệt đối ở mọi tuyến. Tuy nhiên, Parejo thì dường như chẳng quan tâm quá nhiều. Trong suốt cuộc đời, anh vẫn thường xuyên bị người ta đánh giá thấp. Đối với tiền vệ người Tây Ban Nha, thêm một lần nữa phải chơi trong tâm thế cửa dưới cũng đâu phải chuyện gì quá khó khăn.   
 
    
     
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow