Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 10/09/2020 10:49(GMT+7)

Zalo

Đây cũng là một bản hợp đồng rất đáng chờ đợi của Arsenal. Với sự xuất hiện của Ceballos, Mikel Arteta sẽ đỡ đau đầu hơn trong việc tìm lời giải cho hàng tiền vệ, nhất là trong bối cảnh tuyến giữa của Pháo thủ chắc chắn sẽ có xáo trộn ở mùa hè này. Bởi lẽ, Guendouzi và Torreira nhiều khả năng sẽ ra đi trước khi TTCN đóng cửa.

Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cuối cùng Arsenal đã có được cái gật đầu của Real Madrid trong thương vụ của Dani Ceballos. Tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ tiếp tục gắn bó với Pháo thủ thành London thêm một mùa giải nữa theo dạng cho mượn, trước khi nghiêm túc nghĩ về một bản hợp đồng dài hạn. 
 
So với cách đây một năm, điều khoản hợp đồng trong thương vụ “mượn người” lần này gần như không có nhiều sự thay đổi. Cụ thể, ở mùa giải 2019/2020, Arsenal phải trả nóng cho Real Madrid một khoản phí mượn, nhưng chia trách nhiệm trả lương với đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu. Lần này, Real miễn phí cho Arsenal tiền mượn nhưng Pháo thủ phải trả 100% tiền lương cho Ceballos. 
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Ceballos chính thức trở lại Arsenal thi đấu theo dạng cho mượn thêm 1 năm từ Real Madrid.

Tất nhiên cũng không có điều khoản mua đứt nào được đưa vào. Điều này có nghĩa nếu Arsenal muốn sở hữu Ceballos lâu dài, Pháo thủ phải quay lại đàm phán tiếp vào mùa hè sang năm. Rõ ràng phía đại diện thành London vẫn có chút do dự trong việc ký kết hợp đồng với tiền vệ sinh năm 1996. Và đó cũng không hẳn xuất phát hoàn toàn từ vấn đề tài chính.
 
Nhưng có thể khẳng định, việc đưa Ceballos trở lại nằm trong toan tính của Mikel Arteta. Chính anh đã thuyết phục BLĐ đội bóng ở thương vụ  này, trong đó có cả giám đốc thể thao Edu Gaspar. Và sau đây, chúng ta hãy cùng đi sâu phân tích về vai trò của Ceballos trong mùa giải 2019/2020 để thấy được đây có phải là thương vụ đáng để các Gooners mong chờ?
 
Đầu tiên, sự xuất hiện của Ceballos tại Arsenal mùa trước bắt nguồn từ việc đội bóng cần tăng cường sức sáng tạo trên hàng tiền vệ giữa bối cảnh Mesut Ozil đã sa sút quá nhiều và luôn gặp vấn đề về động lực thi đấu. Con số 5 bàn thắng và 2 đường kiến tạo trong mùa giải 2018/2019 không thể khiến tất cả hài lòng, nhất là khi tiền về người Đức đang hưởng mức đãi ngộ cao nhất đội bóng với 350.000 bảng/tuần.
 
Nhưng dưới thời của Unai Emery, Ceballos không được xây dựng rõ ràng ở một vai trò nhất định dù đã có màn ra mắt xuất sắc với 2 pha kiến tạo thành bàn ngay trong lần đá chính đầu tiên ở chiến thắng 2-1 trước Burnley tại vòng 2 Premier League. Sự thiếu nhất quán của Unai Emery trong việc lựa chọn đội hình và nhân sự  khiến Ceballos chẳng thể phát huy hết năng lực.
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Ceballos gặp khó khăn trong việc định hình lối chơi dưới thời Unai Emery.

Tiền vệ người Tây Ban Nha không tạo được mối liên kết đáng kể nào với Granit Xhaka, Matteo Guendouzi hay Lucas Torreira. Bởi lẽ ngay cả những cái tên kể trên cũng chưa chắc suất đá chính và liên tục được yêu cầu làm mới bản thân từ ông thầy 48 tuổi. Sự thay đổi chiến thuật quá nhiều dưới thời Unai Emery là vấn đề thực sự. Kết quả là những điểm yếu của Arsenal về sự liên kết giữa các tuyến ngày càng bộc lộ rõ hơn. Và rồi Unai Emery bị sa thải do không thể kiểm soát được phong độ của đội nhà sau chuỗi thành tích tệ hại. Fredrik Ljungberg được chỉ định là HLV tạm quyền, trước khi trách nhiệm cứu rỗi Arsenal được đặt lên vai của Mikel Arteta.
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Dưới thời Unai Emery, các tuyến của Arsenal thường không giữ được cự ly đội hình

Trong bài phát biểu đầu tiên ngày nhận chức, Mikel Arteta đã nói rõ rằng anh muốn thấy một cấu trúc đội hình xác định. Anh cũng phân tích rõ ràng điểm mạnh và điểm yếu của từng cầu thủ cũng như màn trình diễn của họ nói chung trong nửa đầu mùa giải. 
 
Mối quan hệ giữa Ceballos với tân HLV trưởng trong giai đoạn khởi điểm cũng chẳng dễ dàng gì. Những màn trình diễn của tiền vệ này sau 2 tháng ngồi ngoài vì chấn thương không thuyết phục được người thầy đồng hương về một vị trí chính thức. Và trong các lần được trao cơ hội, Ceballos cũng thất bại. Đó thực sự là giai đoạn hết sức khó khăn với cầu thủ này.

Thậm chí đã có lúc tiền vệ người Tây Ban Nha muốn chấm dứt hợp đồng với Arsenal để ra đi ngay trong TTCN mùa đông. Khi ấy, viễn cảnh về một bản hợp đồng thất bại như Denis Suarez đã hiện hữu trong tâm trí của rất nhiều Gooners.
 
Nhưng cũng xuất thân từ một tiền vệ trung tâm, thế nên Mikel Arteta hiểu rõ mình cần phải làm gì để giúp cầu thủ xuất sắc nhất U21 Châu Âu năm nào phát huy hết tố chất chơi bóng. Và đó là khi mối liên kết giữa Ceballos – Xhaka được hình thành. Phong độ tốt trong 3 trận đấu cuối cùng trước khi Premier League buộc phải nghỉ vì đại dịch Covid-19 đã là chiếc phao cứu cánh cho tương lai của Ceballos. Arsenal thắng cả 3 trận đấu đó trước Newcastle, Everton và West Ham, ghi 8 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 2 lần. 
 
Cách tiếp cận chiến thuật mới của Mikel Arteta với sự hỗ trợ nhiều hơn, giữ cự ly đội hình giữa các tuyến chính là giải pháp. Khả năng chơi Pressing ở hàng tiền vệ cũng được cải thiện đáng kể. Khi tấn công, đó là việc tịnh tiến bóng lên phía trên, khai thác khoảng trống từ đối thủ. Khi phòng ngự, phải nói đến khả năng gây sức ép để giành lại quyền kiểm soát bóng. Và Ceballos chính là một trong số các cầu thủ thể hiện những điều đó ấn tượng nhất ở trên sân. Anh trở thành mắt xích quan trọng trong vai trò kết nối, luân chuyển trái bóng, giống như Cazorla từng làm trước kia.
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Biểu đồ thể hiện số lần chạm bóng của Ceballos với đồng đội trong trận đấu với Ashton Villa

Ở sơ đồ ba trung vệ, Arsenal có khả năng bao quát tốt hơn trước. Sự thay đổi này cũng cho phép Ceballos có nhiều không gian hoạt động, thoải mái di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác. Đó là lúc kỹ năng qua người, luân chuyển trái bóng bằng các đường chuyền ngắn, chuyền trung bình được phát huy một cách tối đa. Dưới thời của Mikel Arteta, Ceballos thực hiện trung bình 3 pha qua người thành công và 9 pha chuyền bóng ở khu vực “Final Third” mỗi trận.
 
Nhưng với 3-4-3, hành lang cánh mới là phương án ưu tiên hàng đầu. Khi phòng ngự, hai hậu vệ cánh sẽ lùi sâu tạo thành lá chắn 5 người trước khung thành đội nhà. Còn trong tấn công, hai hậu vệ cánh cũng sẽ dâng cao, theo đà di chuyền vào trung lộ của các tiền đạo. Và ở vai trò nhạc trưởng, Ceballos cho thấy nhãn quang chiến thuật của anh với những đường chuyền vượt tuyến cũng không tồi chút nào. Vậy còn trong phòng ngự thì sao ?
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Ceballos phất bóng dài theo đường di chuyển của Bellerin trong trận đấu với Leicester City.

Khi người ta nói đến những tiền vệ Tây Ban Nha thành danh tại nước Anh, kỹ thuật cùng khả năng chuyền bóng là hai phẩm chất thường xuyên được nhắc tới. Đó là David Silva, Juan Mata và trong màu áo Arsenal trước đây là Fabregas và Santi Cazorla. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi mà “Pressing tầm cao” đang trở thành xu hướng thì ngay cả những nghệ sĩ thực thụ cũng phải học cách phòng ngự. Ceballos là mẫu tiền vệ sáng tạo nhưng cũng rất chịu khó lùi sâu để nhận bóng và hỗ trợ đồng đội. Đó là sự khác biệt giữa Ceballos với người đàn anh Mesut Ozil!
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Ceballos dưới thời của Mikel Arteta đã rất chịu khó lùi sâu để nhận bóng và hỗ trợ hàng thủ.

Theo SofaScore – chuyên trang thống kê bóng đá tốt nhất thế giới vào thời điểm hiện tại đánh giá, kể từ sau khi bóng đá Châu Âu trở lại, Ceballos tham gia vào 8,24 các pha tranh chấp bóng và thực hiện 5,1 lần cắt bóng mỗi trận với tỉ lệ thành công 57,83%, ngang bằng với “máy quét” N’Golo Kante của Chelsea. Sự đóng góp của Ceballos trong thế trận phòng ngự là điều mà Arsenal thiếu trong suốt một quãng thời gian dài. Vai trò của Ceballos cũng dần được cải thiện hơn từng ngày. Tiền vệ thuộc biên chế của Real được thay thế Mesut Ozil làm người thực hiện các pha phạt góc cũng như phân chia trách nhiệm đá phạt cố định trong một số tình huống.
 
Nhưng như vậy không có nghĩa trong lối chơi của Ceballos không tồn tại điểm yếu. Khả năng dứt điểm cũng như đóng góp vào khâu ghi bàn, kiến tạo trực tiếp của toàn đội ở Ceballos là chưa đạt yêu cầu. Con số 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo sau tổng cộng 35 lần ra sân rõ ràng cần được cải thiện triệt để ở mùa bóng tới đây. Nên nhớ rằng trong quá khứ, Fabregas trong màu áo Arsenal mùa giải 2009/2010 từng bùng nổ với 19 bàn thắng và 20 pha kiến tạo thành công. Đó chính là hình mẫu lý tưởng cho Ceballos theo đuổi. 
 
Tuy nhiên nói gì thì nói, đây cũng là một bản hợp đồng rất đáng chờ đợi của Arsenal. Với sự xuất hiện của Ceballos, Mikel Arteta sẽ đỡ đau đầu hơn trong việc tìm lời giải cho hàng tiền vệ, nhất là trong bối cảnh tuyến giữa của Pháo thủ chắc chắn sẽ có xáo trộn ở mùa hè này. Bởi lẽ, Guendouzi và Torreira nhiều khả năng sẽ ra đi trước khi TTCN đóng cửa.
 
Dani Ceballos đã thay đổi thế nào dưới thời Mikel Arteta hình ảnh
Lần trở lại này của Ceballos phụ thuộc rất nhiều từ những lời thuyết phục của Mikel Arteta.

Bản thân Ceballos cũng không hề giấu giếm về lần trở lại Emirates này phụ thuộc rất nhiều vào những lời thuyết phục từ Mikel Arteta. Chức vô địch FA Cup và Siêu cúp nước Anh trong vòng chưa đầy 1 tháng đã tạo niềm tin cho Ceballos về việc Arsenal sẽ sớm trở lại vị thế ông lớn nước Anh trong tương lai gần.
 
Hi vọng rằng lần tái hợp này sẽ đem lại thành công cho cả Ceballos và Arsenal !
 
Đức Thịnh
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow