Dani Carvajal: Nhân chứng lịch sử của Real Madrid mới

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 03/06/2017 20:30(GMT+7)

Zalo
Ngày 5/5/2015, Turin, Italy, Real Madrid bước vào trận bán kết lượt đi Champions League với Juventus. Hết hiệp 1, tỉ số là 1-1, một kết quả khả quan đủ giúp Real nắm phần nào lợi thế khi trở về Tây Ban Nha.
Dani Carvajal: Nhan chung lich su cua Real Madrid moi3
Dani Carvajal và Carlos Tevez
Tuy nhiên, Dani Carvajal lại thực hiện một pha vào bóng trên mức cần thiết trong vòng cấm với Carlos Tevez. Tình huống lộ liễu đó không qua được mắt trọng tài chính Martin Atkinson. Ông chỉ tay vào chấm 11m và tiền đạo người Argentina thực hiện thành công cơ hội vàng đó. Kết quả một tuần sau chứng minh bàn thắng đó mang tính chất quan trọng như thế nào. Juventus hoà 1-1 tại Santiago Bernabeu, chính thức biến Real Madrid thành cựu vương. Từng là một trong số những người hùng cách đó 1 năm tại Lisbon, Carvajal bỗng chốc trở thành kẻ tội đồ.
 
Vị trí của anh tại Madrid bỗng chốc bị đặt dấu hỏi lớn sau khởi đầu đầy khả quan. Danilo được đem về với mức giá 31.5 triệu Euro từ Porto, biến cầu thủ người Brazil trở thành hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử Los Blancos. Sở hữu độ tuổi tương đương cùng phong độ ổn định tại giải VĐQG Bồ Đào Nha lẫn Champions League khi giúp đội chủ sân Dragao vào tới tứ kết ngẫu nhiên giúp vị thế của Danilo cao hơn hẳn Carvajal. Cộng thêm sự ra đi của Carlo Ancelotti, người thầy dìu dắt suốt 2 năm tại đội 1, tiền đồ của Dani bỗng nhiên tối sầm lại.
Dani Carvajal: Nhan chung lich su cua Real Madrid moi4
Dani Carvajal và Ancelotti
Carvajal buộc phải ngồi dự bị nhiều hơn và chứng kiến sự ưu ái của tân HLV trưởng Rafael Benitez giành cho Danilo. Dù chơi không hề ấn tượng như kì vọng, ảnh hưởng chính trị từ thương vụ mua bán mùa hè giúp tân binh số 23 được mặc định đá chính. Mọi chuyện chỉ thay đổi vào tháng 1, khi Zinedine Zidane xuất hiện và tiếm quyền. Từng làm việc với Carvajal khi anh còn thi đấu trong màu áo đội trẻ Castilla, cho tới 24 tháng tập luyện cùng nhau tại Valdebebas dưới tư cách trợ lí giúp HLV người Pháp hiểu cậu trò cưng hơn ai hết. Nói không ngoa, nếu không có Zidane, Carvajal giờ này sẽ trở thành một sản phẩm không bao giờ lớn nữa của La Fabrica, trôi dạt đâu đó tại Bayer Leverkusen hay CLB tầm trung nào khác ở châu Âu. Với sự can thiệp của Zinedine, Dani được BLĐ Real Madrid triệu về sau khoá du học ngắn tại Đức, rồi xuất hiện trong 3 trận chung kết UCL chỉ trong bốn năm, tại Lisbon, tại Milan, và sắp tới, là tại Cardiff.
 
Bỏ lại vết đen tại Turin, phải khẳng định bốn năm qua là bốn năm tuyệt diệu với sự thăng tiến không ngừng của Carvajal. Cùng người đàn anh Marcelo bên cánh đối diện, cả hai trở thành một trong những cặp hậu vệ biên xuất sắc và ăn ý nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Kết hợp với chiến thuật mà Zidane sắp xếp, khả năng của họ, nhất là Carvajal lai càng được tận dụng. Sự nhiệt huyết trong lên công về thủ, sự chính xác trong những đường tạt bóng và căng ngang, hay sự tỉnh táo trong những tình huống cắt bóng đã tạo nên thương hiệu riêng cho Carvajal trong mỗi pha xử lí. Không phô trương và có phần xốc nổi như Marcelo, Carvajal trầm lặng và miệt mài hơn, nhưng phẩm chất đó như bù trừ cho người đồng đội, tạo nên độ cân bằng cho đôi cánh Madrid.
Dani Carvajal: Nhan chung lich su cua Real Madrid moi2
Dani Carvajal đã từng phải ngồi ngoài nhiều lần vì chấn thương
Nếu như mùa đầu tiên tại Bernabeu, 2013-14, là mùa khởi động của Carvajal, thì mùa 14-15 là mùa của bài học xương máu, 15-16 là nơi anh chữa sai, để tới mùa giải năm nay 2016-17 là thời điểm anh toả sáng rực rỡ nhất. Trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau chấn thương trong trận chung kết UCL buộc anh phải rời sân sớm và bỏ lỡ luôn kì Euro đầu đời, Carvajal đánh dấu sự tái sinh bằng bàn thắng ở phút 119 đem về danh hiệu UEFA Super Cup cho Real. 11 đường kiến tạo của anh, cao thứ 7 toàn La Liga, đem về danh hiệu nội địa đầu tiên cho Los Blancos sau 5 năm dài đằng đẵng. Còn tại đấu trường cao nhất, mục tiêu cao cả UCL, Carvajal luôn xuất hiện đúng lúc để tung ra những đường chuyền dọn cỗ sát thủ hạ gục Napoli và Bayern Munich.
 
Không khó hiểu vì sao khi các Madridistas đã cầu nguyện cho anh trở lại trước thềm trận chung kết. Đáp lại yêu cầu của các CĐV, Carvajal xuất hiện trên thảm cỏ sân Millennium với thể lực hoàn toàn khoẻ mạnh để sẵn sàng trả món nợ với Juventus 2 năm trước. Nhiệm vụ ấy sẽ không hề đơn giản, khi phía trước anh cùng Marcelo sẽ là bộ đôi không hề dễ chịu, Alex Sandro - Dani Alves. Dẫu vậy, thử thách là điều mà Carvajal chưa bao giờ né tránh. Vươn lên trong bão táp để trụ lại môi trường Madrid khắc nghiệt, đứng lên sau chấn thương để trở lại mạnh mẽ, giờ sẽ là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của cầu thủ 25 tuổi, cùng CLB yêu quý làm nên lịch sử.
Dani Carvajal: Nhan chung lich su cua Real Madrid moi1
Dani Carvajal: Nhân chứng lịch sử của Real Madrid mới
So với thời kì còn khoác áo đội trẻ Real, Carvajal quả thực đã tiến những bước rất dài. Nhưng tài năng và phẩm chất của anh đã không hề bị nghi ngờ ngay từ khi còn bé. Tháng 5 của 13 năm trước, cậu bé Carvajal tóc vàng khi ấy mới 12 tuổi đã được tuyển chọn để đứng cạnh huyền thoại Alfredi Di Stefano khánh thành trung tâm huấn luyện Valdebebas hoàn toàn mới. Trong tầm nhìn của BLĐ Real Madrid khi đó, hay cụ thể hơn là của Chủ tịch đương nhiệm Florentino Perez, đây sẽ là nơi đặt nền móng hoà hợp cho khẩu hiệu Zidanes y Pavones mà họ ấp ủ. Chính sách ấy chết yểu trong giai đoạn Galacticos 1.0, tưởng chừng bị lãng quên trong thời kì đầu Galacticos 2.0, nhưng lại đang được thể hiện rõ nét nhất những năm gần đây, cụ thể với Carvajal là nhân vật tiên phong.
 
Lucas Vazquez, Kiko Casilla, Alvaro Morata hay từ mùa sau là Marcos Llorente hay Jesus Vallejo, tất cả đều là những sản phẩm đi lên từ Castilla, từ Valdebebas và đang ngay càng khẳng định vị trí của mình tại Madrid. Thế nhưng, cơ hội chắc chắn đã không giành cho họ nếu không có thành công ban đầu mà Carvajal đoạt được. Thắng lợi tại Cardiff sẽ không chỉ khẳng định sự thống trị của Real Madrid trên bản đồ bóng đá châu Âu và thế giới, mà nó còn là lời tuyên bố về hình ảnh của một Blancos hoàn toàn mới, về một chính sách tưởng chừng hão huyền, nay đã đơm hoa kết trái.

HOÀNG BÁCH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow