Dani Alves: Mọi người luôn muốn Brazil phải vô địch

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 28/11/2022 14:48(GMT+7)

Zalo

Góp mặt trong kỳ World Cup cuối cùng của mình ở tuổi 39, Dani Alves tin rằng anh đang được là một phần của đội tuyển Brazil mạnh nhất trong những năm gần đây. 

Fg-3uRJXgAElbCT
 

Không mất nhiều thời gian để có được một cuộc phỏng vấn với Dani Alves. Trên thực tế, bạn sẽ chẳng cần mất bất cứ thứ gì cho chuyện này cả: Đôi khi chỉ cần một lời chào là đủ. Ngôi sao người Brazil đã tươi cười rạng rỡ trước cả khi anh nhận được câu hỏi đầu tiên. 

“Triển thôi nào!” anh nói và ngay lập tức vào chế độ sẵn sàng, xông xáo lao mình vào mọi điểm nóng, hơi giống như cách anh thi đấu trên sân. Hoặc ít nhất, là giống như một thuở của anh trong quá khứ. Trong xuyên suốt cuộc trò chuyện, nụ cười chưa bao giờ tắt trên khuôn mặt của Alves, nhất là khi anh nói rằng: “Tôi nghĩ mọi người đang có chút nhầm lẫn: Họ nghĩ rằng bóng đá chỉ được chơi trong phạm vi 4 vạch kẻ trắng trên sân cỏ mà thôi, nhưng không phải đâu; bóng đá được chơi từ trong tận phòng thay đồ cơ.” 

Nghe hậu vệ cánh lừng danh này nói điều đó, cách mà anh nói, bạn có thể cảm nhận được rõ sự nhiệt huyết tràn ngập, và qua đó tạo nên cảm giác rằng việc anh được góp mặt trong cuộc hành trình của ĐTQG Brazil ở Qatar là vô cùng hợp lý. 

Nhưng trong khi đó là một yếu tố rất quan trọng, đừng nghĩ rằng nó là lý do duy nhất thuyết phục Selecao đặt niềm tin vào một cầu thủ đã 39 tuổi, chơi ở hàng tiền vệ của CLB UNAM Pumas tại Mexico vào lần gần nhất ra sân, đã không thi đấu một trận nào kể từ tháng 9 và chỉ có thể tập luyện cùng đội B của Barcelona. Khi nói về ngôi sao hiện đang có 124 lần ra sân cho ĐTQG và giành tới 49 danh hiệu – theo cách tính của anh – này, HLV trưởng Tite của Selecao đã gọi anh là “mãnh thú”. 

Alves đã tuyên bố rằng việc anh không chơi một trận nào trong suốt 2 tháng thậm chí có thể là một chuyện tốt – “khi bạn thi đấu, nguy cơ chấn thương sẽ tăng lên”, anh cười đùa – và nói: “Tôi đang có một trạng thái hoàn hảo. Cả về tinh thần lẫn thể chất, tôi đang sẵn sàng cống hiến cho đội không chỉ từ bên ngoài (sân cỏ) mà còn cả bên trong nữa. Khi bạn có một đôi chân “lành lặn”, thì việc chơi bóng cũng giống như đi xe đạp vậy: Bạn sẽ không bao giờ quên đi những gì mình cần làm.”

Alves đã phải bỏ lỡ World Cup 2018 vì chấn thương và anh nói rằng: “Điều đó khiến tôi đau đớn, nhưng tôi không hề đắm mình trong sự tiếc nuối”. Anh đã quyết tâm không bỏ lỡ kỳ World Cup này, bởi đây sẽ là lần cuối cùng của anh. “Tôi không nghĩ mình sẽ góp mặt ở kỳ World Cup tiếp theo. Tôi vốn chẳng biết họ có muốn triệu tập tôi ở kỳ này không, vậy thì nói gì đến kỳ sau.”

“Mọi người đã hỏi tôi rằng tại sao tôi vẫn còn chơi bóng ở tuổi 39. Bởi vì tôi yêu cuộc chơi này. Tôi không bám trụ với nó để giết thời gian. Tôi yêu bóng đá ngay cả khi người ta không trả lương cho tôi; giờ thì tôi đang được trả lương, tuyệt vời, nhưng lý do tôi chơi bóng là vì những cảm xúc mà môn thể thao này khơi dậy.”

Dani Alves Mọi người luôn muốn Brazil phải vô địch 1
 

Lối chơi của anh đã thay đổi như thế nào ở cái tuổi này?

Tôi đang chơi thiên về đầu óc nhiều hơn. Dẫu cho bạn nhanh đến thế nào đi nữa, thì quả bóng luôn nhanh hơn bạn và bạn sẽ không bao giờ chạy nhanh được như quả bóng cả. Khả năng chọn vị trí rất quan trọng: Với những gã chạy nhiều, các đường chuyền sẽ ít đi. Đối với tôi, để thống trị cuộc chơi này, thực sự làm chủ được nó, những gì diễn ra khi quả bóng ở dưới chân tôi không quan trọng bằng những gì tôi làm trước khi nó đến với mình. Đây luôn là cách chơi của tôi, là điều khiến tôi khác biệt, là điều mang đến cho tôi khả năng sáng tạo mà nhiều người khác không có.

Đặc điểm của tôi là thường xuyên phá vỡ các khuôn mẫu, hệ thống, cấu trúc. Suy cho cùng, quan trọng nhất chính là bản sắc của bạn, sự sáng tạo của bạn, những ý tưởng của bạn, các quyết định của bạn. Phải không ngừng động não để tìm ra phương án xử lý tuyệt nhất. Đừng có là ‘tạt vào vòng cấm thôi’. Không. Phải là ‘chuyền bóng cho đồng đội trong vòng cấm’. Đưa nó tới đâu? Bất kỳ ai đã xâm nhập vào đó, hoặc có ý định làm điều này. Đồng đội của tôi đang ở đâu? Cậu ta định dứt điểm từ đâu? Cậu ta đang di chuyển không bóng ra sao? Bạn phải quan sát một cách chu toàn. Nên đưa bóng cho tuyến đầu, tuyến hai hay tuyến ba, nên thực hiện một đường chuyền tăng tốc độ lên bóng hay làm chậm nó xuống, phải chăng nên giữ bóng, phải chăng nên thực hiện một pha giả chuyền trước khi chuyền thật, phải chăng nên thực hiện một đường chuyền mạo hiểm với mục tiêu rõ ràng.” 

Anh mong chờ một kỳ World Cup như thế nào? 

Thậm chí đây chính là kỳ World Cup mà tôi kỳ vọng nhất trong những năm gần đây. Có rất nhiều đội bóng trình độ cao tham dự, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng những đội sở hữu nhiều cá nhân tài năng nhất sẽ chiếm lợi thế. Các đội bóng đã quá chú trọng vào những cầu thủ có thể chất quái vật, nhưng bóng đá là môn thể thao của những đôi chân khéo léo. Môn này làm gì có chuyện chạy khoẻ là đủ. 

Mọi người đã quá tập trung vào khả năng thể chất đến nỗi tôi phải tự hỏi: Điều gì mới thực sự quan trọng đây? Thế nào là một cầu thủ bóng đá đích thực? Là gã chạy nhiều hơn hay gã chơi bóng tốt hơn? Khi bạn chỉ chú trọng vào khả năng thể chất, bạn sẽ khiến cho khả năng sáng tạo, ra quyết định, làm những điều tạo ra sự khác biệt của một cầu thủ bị suy giảm.

Tôi thấy tất cả mọi thứ đang bị robot hoá. Người ta yêu cầu: Bạn phải làm cái này, cái kia… vậy khả năng sáng tạo thì sao? Nó đang mất dần. Đừng khiến cho sự sáng tạo mất đi chỉ vì bạn đang tạo ra những con robot. Đừng bao giờ để nó biến mất. Sự sáng tạo là điều đẹp đẽ nhất từng xuất hiện trên đời. Mọi người nghĩ phòng ngự là nhiệm vụ khó khăn nhất; không, không, là tấn công mới đúng. Tài năng vẫn sẽ là thứ tạo nên sự khác biệt.

Brazil sở hữu rất nhiều cầu thủ tài năng

Trong 16, 17 năm tôi khoác áo ĐTQG, tôi nghĩ rằng đây chính là thời điểm tuyệt vời nhất của Selecao về mặt chất lượng nhân sự. Bóng đá hiện đại không khiến cho chúng tôi mất đi bản sắc của mình. Có rất nhiều cầu thủ mà chỉ Brazil mới đủ may mắn để được sở hữu, tài năng hiện diện ở mọi vị trí và tạo nên một sự cân bằng tuyệt vời. Về mặt khả năng sáng tạo, chúng tôi nhỉnh hơn các đội khác, nhưng khi bóng chưa lăn thì chưa thể khẳng định được điều gì cả.

Tôi luôn nghĩ Brazil là một ứng cử viên vô địch. Lịch sử và truyền thống góp phần tạo nên vị thế đó. Chúng tôi đã phải nếm trải rất nhiều nỗi đau trong những năm gần đây, nhưng hiện tại chúng tôi là một tập thể rất vững chắc, có một lớp “vỏ bọc” cực cứng rắn. Theo tôi, đây chính là tập thể Brazil tốt nhất trong những năm gần đây. Những tài năng kiệt xuất, những con người tuyệt vời.

Dani Alves Mọi người luôn muốn Brazil phải vô địch 2
 

Tite có vai trò quan trọng ra sao? 

Quản lý toàn đội, giúp mọi người phát huy toàn bộ khả năng, và đây là điều khó nhất trong bóng đá. Đó chính là khả năng của ông ấy: Khả năng lãnh đạo, tạo dựng các mối quan hệ. Khả năng của ông ấy tuyệt đến mức không một từ ngữ nào có thể mô tả trọn vẹn được cả. 

Chơi cho Brazil tại một kỳ World Cup luôn mang đến áp lực rất lớn.

Đâu chỉ có bóng đá, áp lực hiện hữu ở khắp mọi nơi trong cuộc sống: Một ông bố cần nuôi gia đình phải sống với một thứ áp lực khủng khiếp hơn nhiều. Về mặt tinh thần, bạn cần có sự cân bằng. Bạn phải minh mẫn, phải thực tế. 

Vấn đề của tuyển Brazil là kỳ vọng đặt lên chúng tôi cực kỳ lớn, mọi người luôn muốn chúng tôi phải vô địch. Và chuyện này quá sai lầm. Thứ kỳ vọng đó lớn đến mức khi nó không được đáp ứng thì chuyện gì cũng có thể xảy ra cả. Bạn phải thực tế hơn một chút trong bóng đá. Chúng tôi đang có một thời kỳ tuyệt vời, chúng tôi có một tập thể rất mạnh mẽ, nhưng điều đó đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ vô địch World Cup ư? Không. Bạn phải nỗ lực hết mình trong từng bước một. 

Dani Alves Mọi người luôn muốn Brazil phải vô địch 3
 

Anh đã sát cánh cùng Lionel Messi, Neymar và cả Kylian Mbappé nữa

PSG đang sở hữu bộ ba tấn công xuất sắc nhất trong một thời gian dài của thế giới bóng đá. Kylian cần phải hiểu rằng – và tôi đã nói với cậu ta điều này – cậu ta đang được sát cánh cùng ai. Cậu ta là một cầu thủ phi thường, nhưng cậu ta không nhận thức được cái tầm của hai người kia và họ thậm chí còn phi thường hơn cậu ta một chút nữa đấy. 

Khả năng sáng tạo mà Messi và Neymar sở hữu, không một ai khác trong thế giới bóng đá có được. Họ có thể nhìn ra được những cơ hội mà không ai, không ai, không ai, không ai có khả năng nhìn ra. Trong toàn bộ sự nghiệp của mình tôi chưa từng thấy ai khác sở hữu năng lực đó cả. Chúng ta đang nói về hai thiên tài vĩ đại của làng túc cầu. Kylian phải sáng suốt lên để cho phép họ giúp cậu ta phát huy toàn bộ tài năng của mình.

Tức là di chuyển vào khoảng trống, nhận bóng, thay vì thường xuyên lùi sâu để tham gia vào lối chơi chung?   

Tôi tự cho mình là một chân chuyền giỏi, nhưng nếu tôi có Messi và Neymar ở bên cạnh, tôi sẽ nhường việc thực hiện các đường chuyền mang ý đồ tạo cơ hội lại cho họ. Tôi nghĩ mình có khả năng chuyền bóng tốt, nhưng họ làm chuyện này giỏi hơn tôi nhiều. Đôi khi, việc sở hữu quá nhiều cầu thủ tài năng cũng là một vấn đề, bạn cần phải tìm cách kết nối họ với nhau.

Chẳng có ai tuyệt vời khi đơn độc cả. Điều làm nên những con người vĩ đại chính là tri thức, khả năng biết mình, biết người. Vì vậy, nếu tôi được sát cánh cùng Messi và Neymar, tôi sẽ chuyền bóng cho họ, họ kiến tạo và… 150 bàn thắng được ghi mỗi năm.

Đây chính là điều tạo nên một thuở hùng mạnh của Barcelona ư? Vì Luis Suarez đủ sáng suốt và khôn ngoan để nhận thức được chuyện này? 

Chính xác. Có thể bạn rất giỏi trong một việc nào đó, nhưng sẽ luôn có người giỏi trong việc đó hơn bạn nhiều. Mọi người thường nói về chuyện chúng tôi thích chơi 2 chạm. Vấn đề là, chúng tôi chơi hai chạm để đưa bóng đến cho Messi, cho Neymar. Chúng tôi không chơi như vậy vì HLV thích lối đá hai chạm.

Bạn phải hiểu, phải nắm rõ được những khái niệm đó, những gì bạn đang làm. Đưa bóng đến cho cái gã có thể thực hiện 5, 6, 10, 50 chạm. Để làm điều đó, tất cả mọi người phải biết lượng sức mình, bởi vì sự hài hoà sẽ tạo nên sức mạnh. 

Brazil đang sở hữu hai tài năng mới nổi rất đặc biệt là Vinícius Junior và Rodrygo.

Tôi là một fan cứng của Vinícius, tôi có thể dành cả một ngày để nói về cậu ấy. Cậu ấy là một hiện tượng thú vị, một tài năng phi thường, có khả năng nhìn thấy những thứ mà nhiều người khác không thấy được, có thể làm những điều mà nhiều người khác không thể, với sự táo bạo và cá tính. Đã lâu lắm rồi tôi mới được nhìn thấy một cầu thủ như cậu ấy. Hồi cậu ấy còn chơi cho Santos, tôi đã nói với đám bạn của mình rằng: Không nghi ngờ gì nữa, thằng nhóc này sẽ trở thành một cầu thủ tuyệt vời.

Viní có thể mang đến sự ngoạn mục: Một cá nhân tài năng xuất chúng, tốc độ, sức mạnh, can đảm và tự tin đến mức phi thường trong việc đi bóng qua người. Tuy vẫn còn phải cải thiện thêm trong việc phối hợp với các đồng đội, đây là điều mà Rodrygo vốn đã giỏi, nhưng cậu ấy thực sự tuyệt vời. 

Họ vẫn còn một cuộc hành trình dài ở phía trước cần phải chinh phục. Đừng quên chúng ta đang nói về những cầu thủ chỉ mới 20, 21, 22 tuổi.  

Antony thì sao? Liệu cậu ấy có thể có được sự đột phá ở giải đấu này không? 

Đương nhiên rồi. Tại sao không? Cậu ấy là một hiện tượng, Nhưng cậu ấy sẽ phải thật cẩn thận trong giới bóng đá này, bởi sẽ có rất nhiều điều có thể khiến cậu ấy mất tập trung và cậu ấy cần phải đạt được sự cân bằng, giữ vững đôi chân trên mặt đất khi có được thời điểm đẹp đẽ nhất sự nghiệp hoặc khi lâm vào những thời điểm tăm tối. 

Dani Alves Mọi người luôn muốn Brazil phải vô địch 4
 

Ngoài những người Brazil, anh còn thích tài năng trẻ nào khác không?

Musiala … Gnabry … Sané … những cầu thủ có chút gì đó khác biệt. Tôi thích những cầu thủ có ma thuật đối với những người yêu bóng đá, như Gavi, như Pedri, bởi vì họ có thể tạo nên các khoảnh khắc khiến môn thể thao này trở nên giàu cảm xúc hơn. 

Còn các hậu vệ phải thì sao? Theo anh thì ai sẽ là Dani Alves mới?

Việc trở thành phiên bản mới của ai đó là rất khó, và nói như vậy sẽ chỉ tạo nên những áp lực vô nghĩa lên các cầu thủ. Rất khó để trở thành Alves, Cafu, Carlos Alberto mới. Hãy tạo nên lịch sử của riêng bạn. Tôi là một fan cứng của João Cancelo. Reece James cũng rất tuyệt. 

Có những sự hiểu lầm mà mọi người mắc phải bởi vì họ chưa thực sự hiểu về bóng đá. Thế nào là một hậu vệ cánh phòng ngự? Thế nào là một hậu vệ cánh tấn công? Chuyện này phụ thuộc vào các đặc điểm của đội bóng. Hãy nói một chút về Trent Alexander-Arnold, cậu ấy là một cầu thủ mà tôi rất thích, bởi vì quan trọng không kém những cầu thủ có thể rê bóng qua 5 đối thủ là một người có thể xuyên phá mấy gã đó với 1 đường chuyền. Hiệu quả là như nhau, nhưng có 1 điểm khác biệt: Đường chuyền sẽ nhanh hơn. 

Hãy nhìn vào những kết quả đã đạt được. Trent có khả năng tung ra một đường chuyền 40 yard xuyên phá một lúc 2 lớp pressing của đối thủ. Nó có thể trông không sướng mắt bằng một pha đi bóng qua 3 đối thủ, nhưng bất cứ ai có thể loại bỏ 6 đối thủ bằng cách này đều thật đáng nể. 

Vậy tương lai của Dani Alves cũ sẽ là gì? 

Những bộ phim của bọn trẻ có thể mang tới các bài học quý giá nếu bạn chịu để ý, và Kung Fu Panda sẽ dạy cho bạn rằng tương lai là điều không thể biết trước. Hiện tại thật đẹp đẽ, hãy trân trọng nó. Tôi yêu việc gánh vác những trách nhiệm, sẵn sàng với chúng. Bạn sẽ không bao giờ biết trước được tương lai. Vậy nên tôi sẽ sẵn sàng đón nhận bất kỳ điều gì đến với mình. Tôi sẽ chẳng lập trước kế hoạch nào cả đâu. Tôi sẽ chơi bóng lâu nhất có thể bởi vì tôi yêu môn thể thao này. Và cũng bởi vì nếu không còn những người bảo vệ sự sáng tạo của bóng đá nữa, nó sẽ chết. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow