Dani Alves: Khi Barcelona luôn nằm trong huyết quản

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 13/11/2021 10:09(GMT+7)

Zalo

Rời khỏi Barcelona với nỗi đau của kẻ bị ruồng bỏ, vậy nên, trước khi rời đi, Dani Alves đã tuyên bố thẳng thừng với BLĐ: "Các người sẽ nhớ tôi cho xem." Và những gì xảy ra sau đó đã cho thấy anh đã đúng như thế nào.

 
Dani Alves: Khi Barcelona luôn nằm trong huyết quản
 
"Rồi các người sẽ nhớ tôi cho xem."

"Trước khi chuyển đến Juventus, tôi đã để lại lời thề nguyền cuối cùng của mình cho BLĐ Barcelona: "Rồi các người sẽ nhớ tôi cho xem. Ý tôi không phải dưới danh nghĩa cầu thủ, họ có quá nhiều cầu thủ tài năng rồi, ý tôi là họ sẽ nhớ tinh thần của tôi. Họ sẽ nhớ sự tận tâm mà tôi đem lại cho phòng thay đồ, họ sẽ nhớ những giọt máu tôi nhỏ xuống mỗi khi tôi khoác lên mình tấm áo này."
 
Dani Alves Gigi Buffon
 
Đó là những gì hậu vệ phải người Brazil đã viết trong bài viết của mình gửi đến trang tin Player's Tribune, một lời nói mang tính khẳng định nhiều hơn là tiên đoán, và những gì diễn ra sau đó đã chứng minh Dani Alves đúng như thế nào.
 
Nếu phải so sánh tầm ảnh hưởng của Dani Alves trong hàng phòng ngự Barcelona, chúng ta hoàn toàn có thể lấy Marcelo, người đồng hương của anh ở Real Madrid làm một sự so sánh. Không chỉ là người có nhiều kinh nghiệm nhất trong đội hình phòng ngự Barcelona, Dani Alves còn cho thấy sự máu lửa của mình trong từng pha tắc bóng, trong từng pha lên xuống của mình mỗi khi thi đấu, những thứ đã làm nên một Dani Alves rất riêng của sân Camp Nou.
 
Khi chứng kiến sự trở lại của chàng hậu vệ 38 tuổi người Brazil, bản hợp đồng vừa được kích hoạt và công bố bởi Blaugrana trên chính trang chủ của mình cách đây vài giờ, nhiều NHM Barcelona chắc chắn sẽ liên tưởng tới hình ảnh của Cristiano Ronaldo, người cũng vừa thực hiện chuyến trở về lại mái nhà xưa Man United hồi đầu mùa giải 2021-2022, một thương vụ đã tốn không biết bao giấy mực của báo chí Châu Âu khi đó. Đương nhiên, đa phần trong số họ đều tỏ ra phấn khích khi được chứng kiến sự trở lại của một trong những hậu vệ phải tài năng nhất Barcelona trong giai đoạn Pep Guardiola, một người từng là mảnh ghép quan trọng nhất của thế hệ "ăn 6" trước đây của Blaugrana. Tuy nhiên, cũng có những hoài nghi, thậm chí là chán nản khi biết rằng Barcelona, thay vì dựa vào những tài năng trẻ của mình, lại quyết định chiêu mộ một bản hợp đồng đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Dani Alves
Dani Alves khi xưa
Thực sự, khi nhìn vào những bản hợp đồng gần đây của Barcelona, chúng ta sẽ có cảm giác BLĐ đội chủ sân Camp Nou đang tính biến đội bóng này thành một "viện dưỡng lão", nhất là ở hàng tiền đạo. Theo thống kê, trong đội hình tiền đạo thường xuyên ra sân của Barcelona mùa này, có đến 2 cầu thủ nằm ở độ tuổi 30, đó là Luuk De Jong, người được mượn từ Sevilla, và Martin Braithwaite, bản hợp đồng mang tính "chữa cháy" của Blaugrana ở kỳ chuyển nhượng mùa đông mùa giải 2019-2020. Vì vậy, chẳng có gì lạ khi NHM Barcelona lại tỏ ra lo ngại với bản hợp đồng "mới" Dani Alves này.
 
Vậy, đâu là lý do khiến Dani Alves được "triệu hồi" về lại sân Camp Nou trong bối cảnh đội nhà đang còn trăm ngàn thứ ngổn ngang ? Có lẽ, Blaugrana đã quá chán ngán cảnh hàng phòng ngự của mình liên tục để hổng cánh phải, cánh sở trường của Sergino Dest, người vẫn chưa cho thấy bất cứ sự tiến bộ nào ở mùa giải năm nay. Hậu quả là Barcelona đã để thủng lưới tới 15 bàn tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, thậm chí tụt xuống vị trí thứ 9 trên BXH của La Liga. 
 
Nhưng trên hết, việc có được Dani Alves cũng sẽ giúp đàn anh, và giờ là HLV của hậu vệ phải người Brazil, có được một tiếng nói giàu kinh nghiệm ở vị trí hậu vệ phải hơn, đồng thời, có được một người mà anh có thể tin tưởng trên sân, một HLV phó "không chính thức" ở sân Camp Nou, một người có thể truyền tải hết những ý đồ của HLV người Tây Ban Nha đến với các học trò trên sân.
 
Xavi
HLV Xavi
"Bọn tôi vẫn giữ chỗ cho ông này."
 
Có được Dani Alves ở thời điểm mà Barcelona đang rất cần một hậu vệ giàu kinh nghiệm như anh ở hành lang cánh thực sự là tin vui về mặt chiến thuật với cá nhân Xavi cũng như Barcelona. Tuy nhiên, những yếu tố chiến thuật trên kia đều không lớn bằng một yếu tố, đó chính là yếu tố tinh thần mà hậu vệ phải người Brazil đem lại. Bởi lẽ, Dani Alves không chỉ là một "lão già" bình thường như trường hợp của Luuk De Jong hay Martin Braithwaite, anh còn là một biểu tượng, là một "lão trưởng làng" đúng nghĩa của sân Camp Nou, một người đã từng vào sinh ra tử, thậm chí sẵn sàng bật máu vì màu áo này, một người vẫn luôn yêu mến và theo dõi đội bóng này bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu.
 
Để có thể thấy được tình yêu của chàng trai người Brazil dành cho CLB này lớn như thế nào, chúng ta có thể nhìn vào những tâm sự của anh cho trang Player's Tribune: "Lúc thằng em Neymar của tôi ghi bàn thắng tuyệt vời vào lưới PSG, tôi bật hẳn dậy rồi hét thật lớn trước màn hình TV: "VAMOOOOOOOOOS" Còn khi Sergi Roberto thực hiện khoảnh khắc kỳ diệu của cậu ấy ở phút 95, như mọi NHM Barca khác, tôi phát điên, vì trong huyết quản của tôi vãn có Barca trong đó mà !"
 
Thậm chí, trong bài viết của mình, Dani Alves còn kể lại một câu chuyện thú vị khác trong lần tái ngộ với các bạn cũ của mình ở Champions League ở trận đấu lượt về trên sân Camp Nou, nơi anh vốn coi là nhà. 
 
Theo lời kể của Dani Alves, khi anh đang tiến đến khu vực của Barcelona để chào hỏi những người bạn cũ, các đồng đội của anh đã kêu lên: "Này Dani Alves, bọn tôi vẫn giữ chỗ cho ông này." Thậm chí, theo Dani Alves, khi trọng tài thổi hồi còi khai trận, anh mới sực nhớ ra mình là cầu thủ Juventus. Nhanh như tên bắn, Dani Alves quay lại phần sân nhà để bắt đầu trận đấu, một cử chỉ mà theo anh "đã khiến HLV Luis Enrique cười vỡ bụng."
 
Có thể thấy, dù đi đâu chăng nữa, dù có là cầu thủ của đội bóng nào, từ Juventus cho tới PSG, Dani Alves vẫn luôn một lòng hướng về sân Camp Nou, mái nhà một thuở của anh, nơi đã chứng kiến sự đi lên của một trong những hậu vệ phải khét tiếng nhất của bóng đá hiện đại, một "tác phẩm nghệ thuật" đích thực của hệ thống phòng ngự Barcelona dưới thời HLV Pep Guardiola.
 
Dani Alves va Guardiola
Dani Alves và Guardiola
Một lần nữa, xin được chúc mừng NHM Barcelona, những người đã chờ đợi rất lâu cho cuộc tái hợp này, và một lần nữa, xin được chúc mừng Dani Alves, mừng vì anh đã trở về nhà, mừng vì anh đã khiến BLĐ Barcelona phải nhận ra mình đã sai lầm như thế nào khi không tôn trọng anh, nhưng cũng xin chúc anh cùng người đàn anh cũ Xavi "vững tay chèo" trong công cuộc lèo lái con thuyền Barcelona trở lại với đường đua đến với Châu Âu, đường đua mà Blaugrana đang đi chệch hướng ở thời điểm hiện tại của mùa giải vì những lỗ hổng ở hàng phòng ngự.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ Player's Tribune.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow