Danh tiếng của Artem Dovbyk sẽ tăng 'phi mã' tại EURO 2024

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 12/06/2024 21:19(GMT+7)

Zalo

Artem Dovbyk đã có một mùa giải cực kỳ thăng hoa khi kết thúc với danh hiệu vua phá lưới của La Liga 2023/24. Mặc dù là vua phá lưới của La Liga nhưng rõ ràng Dovbyk chưa phải một cái tên quen thuộc trên bản đồ bóng đá Châu Âu. Tuy nhiên mọi thứ có thể sẽ thay đổi sau kỳ EURO 2024 diễn ra tại Đức.

thumb bai TDP
 

Cú dứt điểm trên chấm phạt đền của Artem Dovbyk ở vòng đấu cuối của La Liga mùa giải 2023/24 thực sự là rất đáng nhớ. Tiền đạo người Ukraine đã thực hiện thành công quả phạt đền ở phút 90 trong thắng lợi 7-0 của Girona đồng thời nâng thành tích ghi bàn của bản thân ở La Liga lên 24 bàn qua đó giành lấy danh hiệu Pichichi. Kể từ thành tích vua phá lưới của Diego Forlan ở mùa giải 2008/09, đây là lần đầu tiên có một cầu thủ không thuộc Real Madrid hoặc Barcelona giành được danh hiệu vua phá lưới của La Liga.

Tuy nhiên, hành trình để Dovbyk có được chiếc giày vàng tại La Liga ở mùa giải vừa rồi là không dễ dàng một chút nào. Trước khi bước vào trận đấu cuối cùng của mùa giải, cầu thủ người Ukraine vẫn kém Alexander Sørloth (Villarreal) 2 bàn trong cuộc đua vua phá lưới. Mặc dù quả phạt đền ở phút 90 của Dovbyk chả có mấy ý nghĩa trong thắng lợi 7-0 của Girona nhưng chính nó đã giúp anh hoàn thành được cú hattrick qua đó vượt lên trên Sørloth trong cuộc đua trở thành vua phá lưới của La Liga ở mùa giải 2023/24. Lúc này, Dovbyk đã hơn đối thủ cạnh tranh của mình và việc còn lại của anh là chờ đợi Sørloth sẽ không thể ghi bàn vào ngày hôm sau. 

Ở trận đấu ngày hôm sau, Alexander Sørloth đã buộc phải rời sân vì một chấn thương trong khi chưa kịp ghi bàn vào lưới của Osasuna để cân bằng thành tích với Dovbyk. Và khi gặp thời gặp thế, Dovbyk đã giành lấy danh hiệu Pichichi không thể đơn giản hơn. Danh hiệu vua phá lưới La Liga giúp anh trở thành cầu thủ Ukraine thứ 2 giành được chiếc giày vàng trong hệ thống 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu (người trước đó lập được thành tích này là Andriy Shevchenko: cầu thủ đã ghi 24 bàn cho AC Milan ở mùa giải 2003/04).

tren a1
Danh sách vua phá lưới La Liga mùa giải 2023/24

Dẫu vậy thành tích của Girona không chỉ đơn thuần đến từ Dovbyk mà nó là công sức của cả một tập thể chơi rất cống hiến. Girona chắc chắn là một hiện tượng của mùa giải 2023/24 tại La Liga. Họ đã vượt qua mọi sự kỳ vọng của người hâm mộ để xuất sắc về đích ở vị trí thứ 3 cùng với vua phá lưới Dovbyk chơi cực kỳ thăng hoa. Cầu thủ người Ukraine chính là người lãnh trách nhiệm dẫn dắt hàng công đầy tự tin của HLV Michel qua đó giúp họ có được lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng giành vé tham dự cup Châu Âu vào mùa giải 2024/25 (Girona giành vé tham dự Champions League mùa sau).

Trước khi gia nhập Girona, Dovbyk cũng đã tìm được phong độ của mình trong màu áo của Dnipro-1. Ở mùa giải 2022/23, Dovbyk cũng đã kết thúc mùa giải bằng thành tích vua phá lưới của Giải Ngoại hạng Ukraine với 24 bàn thắng. Và chính thành tích ghi bàn ấn tượng đó đã thu hút được sự chú ý của City Football Group - tổ chức sỡ hữu CLB Girona. Thời điểm trước mùa giải mới, Girona đang đi tìm kiếm một tiền đạo để thay thế cho Castellanos và cuối cùng họ đã tìm thấy Dovbyk tại giải Ukraine. Đó chắc chắn là một quyết định đã mang lại hiệu quả không ngờ đối với Girona khi họ đã tìm thấy được người có thể khoả lấp đi vị trí của chân sút hàng đầu trước đó.

Và Dovbyk cũng không mất quá lâu để ghi dấu ấn đầu tiên với đội chủ sân Montilivi. Chỉ cần 8 phút trong trận ra mắt đội bóng, anh đã có một cú đánh đầu chính xác để giúp Girona có được 1 điểm trong chuyến hành quân đến sân của Real Sociedad. Đáng ra pha bóng đó nên là hồi chuông để báo hiệu về một mối nguy hiểm tiềm tàng bởi trong suốt phần còn lại của mùa giải Dovbyk đã làm khổ không ít hàng phòng ngự tại La Liga. Với phong độ ghi bàn đều đặn, Dovbyk đã nhanh chóng trở thành trụ cột trên hàng công của Girona - một trong những hàng công hiệu quả nhất của La Liga (ngoài 2 CLB Real Madrid và Barcelona) kể từ thành tích của Athletic Club vào mùa giải 1950/51.

Artem Dovbyk đã thực sự trở thành một hiện tượng ở mùa giải này của Girona khi anh có được tổng công 32 lần đóng góp vào các bàn thắng của đội bóng xứ Catalonia (24 bàn+8 kiến tạo sau 36 trận). Trên thực tế, chỉ có Harry Kane (44 G+A), Kylian Mbappe (34 G+A) và Cole Palmer (33 G+A)  có số lần tham gia trực tiếp vào các bàn thắng nhiều hơn của Artem Dovbyk (32 G+A) trong top 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu tại mùa giải 2023/24.

a1
Dovbyk đóng góp trực tiếp vào bàn thắng của Girona (24 bàn thắng và 8 kiến tạo)

Artem Dovbyk chính là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của Girona ở mùa giải vừa rồi. Anh thi đấu trong vai trò tiền đạo cắm duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Michel và chính vị trí này đã giúp anh tạo được những dấu ấn đầu tiên rất nhanh chóng. Dovbyk đã có sự thích nghi rất tốt với tốc độ thi đấu của La Liga và chứng tỏ bản thân là một trong những tiền đạo thi đấu hiệu quả nhất Châu Âu ở mùa giải 2023/24.

Xét về tính hiệu quả trong vòng cấm, Dovbyk chắc chắn là người tốt nhất. Mùa giải vừa rồi, anh đã có tổng cộng 203 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương - nhiều thứ 3 trong số các cầu thủ thi đấu tại La Liga (xếp sau cặp cánh của Real Madrid là Rodrygo - 222 lần chạm bóng và Vinicius - 221 lần chạm bóng). Xét tổng thể thì 31% số lần chạm bóng mùa giải vừa qua của Dovbyk đều diễn ra trong vòng cấm của đối phương - đây là tỷ lệ cao nhất trong số các cầu thủ thuộc top 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu.

a3
Bản đồ chạm bóng của Dovbyk ở mùa giải 2023/24

Nhờ vào những pha chạy chỗ đúng thời điểm kèm theo các pha thoát khỏi tầm quan sát của hậu vệ đã giúp Dovbyk có được rất nhiều khoảng trống trong vòng cấm của đối phương. Khả năng di chuyển cực tốt này giúp Dovbyk thoát khỏi sự kèm cặp của các hậu vệ và tạo ra nhiều khoảng không để tấn công cho các đồng đội trong vòng cấm. Tính riêng mùa giải trước, không có một cầu thủ nào tại La Liga nhận đường nhiều đường treo bóng hơn Dovbyk (40 lần). Ngoài ra, Dovbyk cũng có được sợi dây liên kết rất tốt với những cầu thủ chạy cánh của Girona như Savio hay người đồng hương Viktor Tsygankov. Cả 3 cầu thủ tấn công của Girona đôi khi phối hợp với nhau cho ra một cảm giác họ có được sự đồng điệu đến tuyệt đối.

Chân sút người Ukraine đã thể hiện rằng anh là người rất có khả năng để đưa trái bóng vào lưới của đối phương. Dovbyk là cầu thủ thi đấu không quá phức tạp khi có bóng trong vòng cấm. Anh luôn cố gắng tìm cách để tung ra cú sút thật nhanh trước khi thủ môn của đối phương kịp phản ứng. Chính các số liệu thống kê cũng đã chứng minh điều đó khi Dovbyk có số bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút đạt mức 0.84 xG và số cú sút không tính penalty mỗi 90 phút là 0.62 lần ở mùa giải 2023/24.

a4
Thông số liên quan đến số cú sút mỗi 90 phút của Dovbyk

Với chiều cao 1m89, sự hiện diện của Dovbyk luôn là một mối nguy hiểm tiềm tàng trong vòng cấm của đối phương. Bằng khả năng không chiến mạnh mẽ, hình ảnh tiền đạo đô con của Girona đánh bại lần lượt từng hàng hậu vệ tại La Liga đã trở thành một hình ảnh quen thuộc ở mùa giải vừa rồi. Trên thực tế, chỉ có Alexander Sørloth (7 bàn) là cầu thủ có số bàn thắng bằng đầu nhiều hơn Artem Dovbyk (6 bàn) tại đấu trường La Liga.

Dovbyk được coi là một trong những tiền đạo mạnh mẽ nhất trong những pha bóng chuyển trạng thái và luôn là mũi nhọn được nhận những đường bóng quyết định trong các pha tấn công đầy đa dạng của các cầu thủ Girona. Anh liên tục gây khó chịu lên hàng phòng ngự của đối phương trong vòng 16m50 và giúp lối chơi Girona mở ra thêm nhiều phương án tấn công đa dạng hơn về phía khung thành. Trong những pha bóng phối hợp phức tạp của Girona, điểm đến cuối cùng cũng thường là cái tên Artem Dovbyk.

Tiền đạo người Ukraine cũng cho thấy bản thân mình thực sự là một thách thức với các hậu vệ đối phương trong mỗi pha bóng được đưa vào vòng cấm. Dovbyk luôn cố gắng để chạm những đường bóng được chuyền tới vị trí của anh và nỗ lực này đã giúp anh ghi được rất nhiều bàn thắng bằng những cách khác nhau. Dovbyk đứng trong top 10 của La Liga về thông số cú sút (85 lần) và số cú sút trúng đích (46 lần). Còn khi xét ra trên 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu, chỉ có Harry Kane (30.6 xG) và Erling Haaland (29.3 xG) là hai cầu thủ có số bàn thắng kỳ vọng (xG) nhiều hơn Artem Dovbyk (24.3 xG).

z5532580277605_d8a9645a2185e8e72fda9b830e546bf8
 

Nhưng không chỉ là một cây săn bàn rất nguy hiểm của Girona, Dovbyk còn sẵn sàng lùi sâu để nhận bóng và thực hiện nhường đường chuyền phối hợp với các đồng đội từ tuyến dưới. Với thể hình đô con của mình, Dovbyk có thể làm tường và tì đè rất tốt các trung vệ của đối phương nhằm mở ra các khoảng trống phía sau cho các đồng đội băng lên khai thác. Những tiền vệ kiến thiết lối chơi thi đấu lùi sâu như Daley Blind hay Aleix Garcia thường xuyên là những người tận dụng các pha bóng dạng này. Blind hay Garcia sẽ sử dụng Dovbyk như là một điểm cố định để ghìm chân các trung vệ qua đó giúp họ vượt qua khả năng pressing của đối phương.

Sự có mặt của Dovbyk trên sân luôn thu hút sự chú ý đặc biệt từ các hậu vệ. Bản thân Dovbyk sẽ cố gắng chiếm lĩnh nhiều không gian nhất có thể đồng thời kéo các hậu vệ của đối phương ra khỏi khu vực an toàn để tạo khoảng trống cho đồng đội khai thác. Trông khá cơ bắp nhưng thực tế Dovbyk lại tỏ ra rất nhanh nhẹn khi thực hiện những pha bóng phối hợp với đồng đội để khai thác khoảng trống phía sau hàng phòng ngự của đối phương. Ngoài ra khả năng giữ bóng tốt của Dovbyk cũng giúp các đồng đội có thể kịp thời di chuyển vào những vị trí thích hợp để tấn công. 

Cầu thủ sinh năm 1997 đã lập được rất nhiều kỷ lục ấn tượng sau khoảng thời gian ngắn thi đấu tại sân Montilivi, trong đó phải kể đến việc phá kỷ lục ghi 21 bàn trong một mùa giải cho Girona tại La Liga (mùa 2017/18) của Cristhian Stuani.

Nhưng chính vì phong độ ấn tượng của Dovbyk trong mùa giải đầu tiên với Girona đã đặt ra một câu hỏi nghi vấn về khả năng sẽ gắn bó với đội chủ sân Montilivi của cầu thủ người Ukraine. Thành tích 24 bàn của Dovbyk không thể nào trượt qua khỏi những con mắt săm soi của những đội bóng hàng đầu Châu Âu. Có liên tiếp những mùa giải duy trì phong độ ghi bàn khiến Dovbyk đang trở thành một trong những mục tiêu được săn đón nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng. Khi mà nhiều đội bóng hàng đầu tại Châu Âu vẫn đang miệt mài đi tìm câu trả lời cho một số 9 đích thực thì sự hiện diện của Dovbyk sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt ở các mùa chuyển nhượng.

Bản thân Dovbyk hoàn toàn có khả năng để củng cố niềm tin cho những đội bóng đang đưa anh vào trong tầm ngắm khi tham gia thi đấu tại EURO 2024 cùng với đội tuyển Ukraine vào tháng 6 này. Tiền đạo đô con này trước đây cũng đã có kinh nghiệm thi đấu tại các giải đấu quốc tế hàng đấu và có nhiều lần ghi những bàn thắng rất quan trọng cho Ukraine. Đầu tiên phải kể đến là bàn thắng quyết định trong hiệp phụ để giúp Ukraine đánh bại Thụy Điển ở vòng 1/8 EURO 2020. Tiếp sau đó cũng là một pha làm bàn quyết định giúp Ukraine lội ngược dòng thành công trước Bosnia & Herzegovina tại trận chung kết playoff EURO 2024 qua đó giành vé đến với nước Đức vào tháng 6 năm nay.  

dl
 

Artem Dovbyk sau những khoảnh khắc đó đã và đang trở thành một trong những tiền đạo có kỹ năng hoàn thiện nhất ở các giải đấu hàng đầu Châu Âu và chắc chắn anh sẽ là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tại EURO 2024 của thầy trò Sergiy Rebrov. 

EURO 2024 sẽ cho phép Dovbyk thể hiện những tố chất tốt nhất của mình để minh chứng những luận điểm trên là đúng. Anh đã khẳng định bản thân tại Ukraine để rồi vươn lên trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu tại Châu Âu chỉ sau đúng 1 mùa giải. Với phong độ ổn định và tốc độ thăng tiến chóng mặt như vậy thì khó có ai dám đặt giới hạn về khả năng của Dovbyk sẽ còn đi xa tới đâu trong tương lai.

Việc có được những bàn thắng trong những trận giao hữu trước thềm EURO 2024 với Ba Lan hay Moldova giúp Dovbyk có được sự chuẩn bị khá tốt về mặt tinh thần. Khả năng vượt qua vòng bảng của anh cùng các đồng đội tại Ukraine cũng là khá sáng khi chỉ rơi vào một bảng đấu có sự góp mặt của Bỉ, Romania và Slovakia. 

Với con số 35 triệu euro mà Girona đã bỏ ra vào mùa hè năm ngoái, Artem Dovbyk vẫn đang nắm giữ kỷ lục là cầu thủ có phí chuyển nhượng kỷ lục của đội chủ sân Montilivi. Và chúng ta có lẽ cũng không quá bất ngờ nếu như anh sẽ trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử được Girona bán đi trong tương lai. 

  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow