Trở về Trang chủ

Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland

Thứ Ba 07/06/2022 09:13
Aa

Cuối cùng, câu chuyện về tương lai của Erling Haaland đã chính thức khép lại. Cầu thủ 21 tuổi người Na Uy, người từng là mục tiêu săn đuổi của những CLB lớn nhất châu Âu như Real Madrid và Barcelona sẽ gia nhập Manchester City.

 
Haaland

Đội bóng của HLV Pep Guardiola đã kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 51 triệu bảng, cũng như đồng ý trả mức lương lên tới 375.000 bảng/tuần cho tiền đạo này.

Dưới đây là cách chúng ta có một Haaland không thể ngăn cản của ngày hôm nay.

Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 1


Erling Haaland mà chúng ta thừa nhận ngày hôm nay từng là một cái máy ghi bàn không ngừng nghỉ tại Borussia Dortmund, với thành tích ghi bàn đáng kinh ngạc. Nhưng trước khi thân hình 1m94 của Haaland bắt nạt các hậu vệ tại Bundesliga, anh cũng chỉ là một đứa trẻ thích đá bóng với chúng bạn trong công viên.

Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 2

Gia đình của Haaland, gồm bố mẹ, người anh Astor và cô chị Gabrielle đã chuyển đến Bryne, Na Uy khi sự nghiệp bóng đá của người bố Alf-Inge bắt đầu chững lại. Là một tiền vệ chơi khá rắn, Haaland Sr đã có 10 năm thi đấu cho các đội bóng ở Anh như Nottingham Forest, Leeds và cuối cùng là Manchester City. Alf-Inge Haaland cũng đã có 34 lần khoác áo ĐTQG, nhưng người ta nhớ đến ông nhiều nhất lại từ những cuộc đụng độ với Roy Keane trên sân cỏ.

Chính Keane là người đã thực hiện một cú tắc bóng kinh hoàng với Alf-Inge trong trận derby Manchester năm 2001. Đó là hành động mà Keane thừa nhận là có chủ đích, sau khi cựu cầu thủ người Ireland cảm thấy Haaland đã cố tình làm ông bị thương trong một trận đấu trước đó.

Không có nhiều thông tin về thành tích của mẹ Haaland, bà Gry Marita Braut trong làng thể thao thế giới. Nhưng ở Na Uy, bà được công nhận là VĐV điền kinh từng vô địch quốc gia vào những năm 90. Thú vị ở chỗ, chuyên gia bóng đá Graeme Souness, người ở thời điểm nói chưa biết sự thật này đã từng ám chỉ sự nhanh nhẹn của Haaland được thừa hưởng từ người mẹ.

“Cậu ấy quá nhanh. Cậu ấy luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ. Cậu ấy trông có vẻ nhanh nhẹn hơn bất kỳ ai, cũng như to lớn hơn bất kỳ ai. Mẹ cậu ấy hẳn là một VĐV giỏi, vì bố cậu ấy chậm như rùa,” Souness chia sẻ với Virgin Media 

Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 3
Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 4

Vì bố mẹ đều là VĐV, Haaland có cơ hội tiếp xúc với thể thao từ rất sớm. Mặc dù rất thích chơi bóng đá, nhưng anh đã làm quen nhiều môn thể thao khác nhau khi mới 5 tuổi. Có một điều kinh ngạc, đó là Haaland vẫn giữ kỷ lục thế giới về lần nhảy đứng xa nhất mà một đứa trẻ 5 tuổi có thể thực hiện (1,63m), theo ghi nhận của International Age Records. 

Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 5

Như lời đảm bảo của người bố Alf-Inge, Haaland đã được thử sức ở rất nhiều môn thể thao. “Đó là trước khi Erling bắt đầu chơi bóng,” ông nói với tờ báo Na Uy Dagbladet.

"Erling đã chơi tennis, bóng ném, điền kinh và trượt tuyết băng đồng cho đến khi bước sang tuổi 14. HLV bóng ném của Na Uy thậm chí còn muốn Erling chơi bóng ném. Sự đa dạng rất quan trọng. Bạn có thể phát triển các mặt hoàn toàn khác nhau của cơ thể và điều đó luôn tích cực, dù bạn có làm gì đi nữa.” 

Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 6
Cùng năm đó, Erling đã chọn bóng đá. Cậu nhóc được đăng kí với đội bóng Bryne FK, nơi bắt đầu sự nghiệp của bố anh. Cứ như vậy, cầu thủ có tố chất thể thao bẩm sinh này dần dần khẳng định mình.
 
“Cậu ấy luôn ghi được rất nhiều bàn”, Alf Ingve Berntsen, HLV của Haaland thời điểm đó nói với AFP. "Khi 12 tuổi, cậu nhóc bắt đầu chơi với những đứa trẻ 13 tuổi và liên tục ghi bàn. Khi được chọn vào đội tuyển khu vực, cậu ấy cũng làm điều tương tự. Sau đó, khi Haaland 15 tuổi, cậu ấy được gọi vào đội trẻ quốc gia và tiếp tục điều quen thuộc: ghi bàn.
 
"Chúng tôi biết rõ rằng cậu ấy sẽ trở thành một tên tuổi lớn. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra nhanh đến mức cậu ấy sẽ trở thành vua phá lưới Champions League ở độ tuổi 19-20."
 
Đằng sau sự trỗi dậy không thể ngăn cản của Erling Haaland 7

Trước tuổi 14, Haaland cũng chỉ là một cậu bé mảnh khảnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng sau đó là sự tăng trưởng đột ngột, một dấu hiệu cho thấy anh sẽ trở thành người khổng lồ (theo đúng nghĩa đen) như ngày hôm nay.

"Cậu ấy rất gầy nhưng chúng tôi biết gen di truyền của nhà cậu ấy tốt thế nào", Berntsen nói với Sky Sports. "Chúng ta phải kiên nhẫn và cho cậu ấy thời gian để phát triển. Hãy tưởng tượng anh chàng này sẽ làm gì khi có cơ bắp.  

Haaland 2

“Đó là khía cạnh hay ho của việc dậy thì muộn,” Bernsten nói thêm. "Bởi trước đó, cậu ấy đã có một khoảng thời gian dài để phát triển những kỹ năng. Đôi khi, bạn thấy một cầu thủ cố gắng làm điều gì đó hợp lí, nhưng cơ thể của họ ngày càng phát triển và không thể đáp ứng nổi."

Đã trở thành một hiện tượng và vượt trội so với các bạn đồng trang lứa, Haaland đã sẵn sàng cho màn ra mắt đội một. Dễ hiểu khi ba tháng trước khi bước sang tuổi 16, anh đã có trận ra mắt cho Bryne ở giải hạng nhất Na Uy. Haaland chơi 16 trận nữa ở mùa giải đầu tiên của mình. Và dù chưa tìm được mành lưới đối phương, anh đã để lại ấn tượng cho một huyền thoại săn bàn người Na Uy. 

Haaland 13

Ole Gunnar Solskjaer đã muốn có Haaland ngay từ lần đầu chứng kiến anh thi đấu. Đó là lí do năm 2017, huyền thoại của Manchester United, người khi đó đang huấn luyện Molde ở Na Uy đã bổ sung Haaland vào đội hình của mình.

“Việc một tài năng lớn như Erling chuyển đến Molde là điều hiển nhiên, giống như nhiều tài năng người Na Uy khác đã làm” cựu tiền đạo khét tiếng người Na Uy Jan Age Fjortoft nói.

“Được làm việc với Solskjaer là một vinh dự với các cầu thủ trẻ, không chỉ bởi những gì anh ấy đã đạt được khi còn là một cầu thủ, mà còn bởi thành công đó dựa trên sự chăm chỉ và thái độ tuyệt vời.”

"Solskjaer là một trong những tiền đạo dứt điểm tốt nhất. Những tiền đạo như Erling có thể học hỏi kinh nghiệm của anh ấy mỗi ngày."

Trong 20 trận đầu tiên, Haaland chỉ có 4 bàn. Nhưng đó lại là 4 bàn chỉ trong 21 phút đầu tiên, nơi anh có màn trình diễn tuyệt hảo trước Brann và chính thức bước ra thế giới.  Solskjaer cho rằng khoảnh khắc đó của Haaland cho thấy dáng dấp của một trong những tiền đạo đáng sợ nhất của bóng đá thế giới. “Cậu ấy khiến tôi nhớ tới kiểu tiền đạo toàn diện như Romelu Lukaku,” Solskjaer nhận xét. “Có quá nhiều điều hứng thú xung quanh cậu ấy.”  

Haaland 6
Haaland 10

Nhưng khi nói điều này, Solskjaer cũng hiểu rằng ông không thể giữ Haaland ở lại Molde. Đội bóng này đã từ chối lời đề nghị từ nhà vô địch nước Ý là Juventus. Tuy nhiên, Molde không thể cưỡng lại con số 7 triệu bảng mà Red Bull Salzburg đưa ra. Con số này cũng đánh bại Leeds United, đội bóng đến từ nơi Haaland sinh ra.

Cầu thủ 21 tuổi đã phát triển mạnh mẽ dưới thời HLV Jesse Marsch (trùng hợp thay, là người đang dẫn dắt… Leeds), đặc biệt là ở sân khấu lớn nhất Champions League, nơi anh đã làm nên lịch sử. Cụ thể, Haaland ghi 3 bàn trong trận ra mắt trước Genk, sau đó là cú đúp vào lưới Liverpool tại Anfield và 2 bàn nữa vào lưới Napoli. Ngay cả một đứa trẻ giờ cũng đã biết Haaland là ai. Minh chứng rõ nét hơn cho sự thực dụng của Haaland trước khung thành được thể hiện rõ ở màn hủy diệt 12-0 trước Honduras ở World Cup U20. Mình Haaland đã ghi… 9 bàn thắng trong trận đấu đó (đó tiếp tục là một kỷ lục thế giới nữa). Không có gì ngạc nhiên khi anh được đặt biệt danh là 'Kẻ hủy diệt'.

Haaland 14

Haaland chỉ chơi vỏn vẹn 27 trận cho đội bóng nước Áo trên mọi đấu trường, nhưng lại ghi tới 29 bàn - trong đó có 8 bàn ở Champions League. Gã khổng lồ của nước Đức, Borussia Dortmund hiểu rằng nếu muốn thay thế những tiền đạo xuất chúng như Robert Lewandowski và Pierre-Emerick Aubameyang, họ sẽ cần phải mang Erling Haaland về sân Signal Iduna Park. Dortmund chỉ phải trả một khoản tiền ít ỏi 18 triệu bảng để có sự phục vụ của cầu thủ này vào năm 2019. Gọi là ít ỏi vì lần nạp đầu tiên này có tác dụng ngay lập tức. Vào sân từ băng ghế dự bị trong hiệp 2 trận gặp Augsburg, Haaland lập hat-trick chỉ sau 23 phút. 

Haaland 1

Trong ba mùa giải tiếp theo, nếu không chấn thương, gần như cứ ra sân là Haaland ghi bàn. Trên mọi đấu trường, anh đã ghi 85 bàn chỉ sau 88 trận, một tỉ lệ hiếm có trong bóng đá hiện đại. Chân sút người Na Uy cũng tỏ ra mạnh mẽ không kém khi khoác áo ĐTQG, với 15 bàn sau 17 trận đấu.

Sẽ là phi vụ đánh cược khôn ngoan, nếu bạn đặt tiền vào việc Haaland trở thành Vua phá lưới Premier League mùa giải tới. 

Haaland 7


 

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

top-arrow
X