Đằng sau sự sa sút không phanh của Gonzalo Higuain

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 28/02/2022 17:01(GMT+7)

Zalo

Hồi năm 2010, trên tờ Marca của Tây Ban Nha từng có một cuộc bình chọn vui, để tìm ra đâu là cầu thủ đẹp trai nhất của Real Madrid. Và Gonzalo Higuain xếp thứ 3 trong danh sách bình chọn, chỉ sau Cristiano Ronaldo và “thiên thần” Kaka. Thời điểm ấy, tiền đạo người Argentina cũng là gương mặt thân quen cho các nhãn hàng thời trang bởi khuôn mặt điển trai cùng phong thái lịch lãm vốn có của mình.

Đằng sau sự sa sút không phanh của Gonzalo Higuain
 
Bẵng đi mười năm trời, giờ đây nếu chúng ta bắt gặp hình ảnh hiện tại của Higuain, chắc hẳn không ít người phải sốc. Ở tuổi 34, Higuain giờ trông không khác gì một gã cướp biển với quả đầu trọc cùng bộ râu ria lởm chởm, thân hình cũng phát tướng hơn trước rất nhiều. Sự nghiệp chơi bóng cũng như nhan sắc của El Pipita đều tụt dốc một cách trầm trọng. Ở cái độ tuổi chưa phải đã già, thế nhưng những năm tháng chơi bóng đỉnh cao của anh có lẽ đã ngủ yên trong quá khứ.
 
Đằng sau sự sa sút không phanh của Gonzalo Higuain
Ít ai nhận ra đây từng là chàng El Pipita từng đốn tin không ít các Madridista.
 
Với các cầu thủ bóng đá, lộ trình sự nghiệp thường đi theo một quy chuẩn nhất định. Học hỏi và phát triển tài năng ở địa phương, chuyển đến đội bóng lớn, đạt đến vinh quang sự nghiệp, quay về thi đấu ở những giải đấu thấp hơn khi đã qua thời kỳ đỉnh cao. 
 
Tuy vậy, bóng đá thế giới vẫn ghi nhận nhiều trường hợp khác biệt. Cristiano Ronaldo rời Manchester United ở tuổi 24, giành tất cả các danh hiệu vinh quang cùng Real Madrid và Juvetus, rồi trở lại nước Anh ở tuổi 36 nhưng vẫn là chân sút chủ lực của “Quỷ đỏ”. Zlatan Ibrahimovic thậm chí còn “khủng” hơn, với việc vẫn ra sân đều đặn tại AC Milan ở tuổi 39. Và nếu có người “thách thức” thời gian thì cũng có người tụt dốc quá nhanh. Higuain là một người như vậy.
 
Ở tuổi 34, Higuain đang dưỡng già một cách đúng nghĩa tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Huyền thoại David Beckham, cũng đồng thời là chủ tịch của Inter Miami, đã mời chào anh đến đây bằng việc hứa hẹn về khoản thu nhập khủng bậc nhất giải đấu. Môi trường thi đấu vừa sức và ít áp lực, những bãi biển đầy nắng gió, những bữa tiệc party thoải mái mà chẳng cần lo giới truyền thông dòm ngó, với Higuain như thế là đủ.

Về phần mình, Juventus cũng chấp nhận hủy hợp đồng trước thời hạn 1 năm với tiền đạo này hồi hè 2020.
Tuy vậy anh từng gây ra sự thất vọng lớn lao với người hâm mộ đội bóng mới, với việc chỉ ghi duy nhất 1 bàn trong 9 lần ra sân ở giai đoạn cuối mùa giải 2020/2021. Đó không phải điều mà họ mong chờ ở một tiền đạo từng là Vua phá lưới Serie A, thậm chí vẫn giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được trong một mùa tại giải đấu cao nhất bóng đá Italia. 
 
Mọi thứ cũng chẳng được cải thiện nhiều trong mùa giải này. Anh chỉ ghi 12 bàn sau 30 lần ra sân, trong đó có đến 3 bàn thắng từ chấm penalty. Tính ra, Higuain cần đến 273 phút để ghi 1 bàn thắng từ những tình huống trực tiếp trên sân. Phong độ săn bàn kém cỏi của Higuain là lý do để giải thích vì sao Inter Miami chỉ về đích ở vị trí thứ 11/14 trên BXH, hơn 3 đội bóng là Chicago Fire, Toronto và Cincinati.
 

 

Từ chỗ là một tiền đạo được cả Châu Âu săn đón trong quá khứ, vậy vì đâu mà Higuain lại sa sút một cách nhanh chóng như hiện tại? 
 

Lật lại quá khứ, vào ngày 11/11/2018, Juventus có chuyến hành quân đến San Siro để chạm trán AC Milan. Khi ấy, Higuain đang khoác áo Rossoneri theo dạng cho mượn. Phút 81, Cristiano Ronaldo nâng tỉ số lên thành 2-0 cho đội khách. Chỉ hai phút sau, Higuain phạm lỗi với Medhi Benatia ở gần vòng tròn giữa sân và phải nhận thẻ vàng. Không giữ được sự bình tĩnh, anh tranh cãi gay gắt với trọng tài Paolo Mazzoleni. Ngay lập tức, tấm thẻ đỏ được rút ra. Ronaldo chạy đến để can ngăn người đồng đội cũ của mình trong màu áo Real Madrid. Đáp lại, Higuain trao cho tiền đạo người Bồ Đào Nha một cái đẩy thật mạnh, dùng ánh mắt căm giận và hét lớn: “Vì cậu mà tôi phải rời Juventus!”. 
 
Đằng sau sự sa sút không phanh của Gonzalo Higuain
Higuain từng tỏ thái độ bất mãn với Ronaldo khi Milan chạm trán Juventus năm 2018
Vậy đó có phải là một lời nói trong lúc mất kiểm soát? Không hề! Với Higuain, việc chia tay Juventus là một nỗi đau quá lớn. Và trong nội tâm Higuain, lối cư xử bạc bẽo của BLĐ Juventus cùng sự xuất hiện của Ronaldo chính là căn nguyên của mọi vấn đề. 
 
Khách quan mà nói, kể từ ngày chuyển đến Italia chơi bóng vào mùa hè 2013, Higuain đã chuyển mình để trở thành một trung phong cắm hàng đầu Châu Âu. Trước khi đầu quân cho Milan, không mùa nào anh ghi dưới 20 bàn. Tiêu biểu phải kể đến việc anh giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A mùa giải 2015/2016 trong màu áo Napoli sau khi nã vào lưới đối thủ 36 lần.
 
Higuain từng được người hâm mộ Napoli trao cho mọi niềm tin yêu, qua tiếng hò reo vỡ òa trên sân mỗi khi anh ghi bàn thắng. Ở nơi được mệnh danh là thành phố ánh sáng như Naples, không quá khi người ta ví von Higuain như mặt trời. Anh rực rỡ và là trung tâm của cả đội bóng. Nhưng yêu anh càng nhiều thì họ càng hận anh bấy nhiêu, nhất là từ khoảnh khắc anh rũ áo ra đi theo tiếng gọi của Juventus. 
 
Chẳng ít những Judas bị nguyền rủa trong bóng đá đương đại, song ở một thành phố cuồng bóng đá đến bất tận như Naples, khoản tiền 90 triệu euro tuy lớn nhưng không thể đi mua lẽ sống và niềm tin yêu của các CĐV. Higuain bị nguyền rủa thậm tệ, gia đình bị dọa giết, thậm chí suốt hai năm trời người ta luôn thấy hình ảnh của anh được in trên giấy vệ sinh tại Napoli. Trong lần đầu tiên anh trở lại San Paolo, ban tổ chức cần đến 100 vệ sỹ để đảm bảo an ninh cho trận đấu. 
 
Đằng sau sự sa sút không phanh của Gonzalo Higuain
Các CĐV Napoli căm thù Higuain đến mức in hình anh lên giấy vệ sinh.
 
Vậy mà chỉ sau hai mùa giải chơi bóng tại Turin, bất chấp giúp Juventus 2 lần vô địch Serie A, 2 lân đăng quang Cúp Italia, 1 lần lọt tới chung kết Champions League, Higuain vẫn bị đá ra đường để nhường chỗ cho Ronaldo. Lý do được đưa ra rất đơn giản, rằng đội bóng đã sở hữu trung phong xuất sắc nhất thế giới, họ không cần giữ lại mẫu tiền đạo có lối chơi tương tự trong đội hình nữa. Ngoài ra, đội bóng cũng cần vật tế thần để giảm bớt gánh nặng lương bổng lên đến 30 triệu euro/mùa của CR7.   
 
Higuain là một tiền đạo có tài năng, nhưng dường như số phận chưa bao giờ ưu ái cầu thủ này. Hồi ở Real Madrid, cựu thần đồng của River Plate đã từng bị cái bóng quá lớn của Ronaldo lấn áp. Ngay cả chủ tịch Florentino Perez cũng cưng chiều Karim Benzema hơn. Bởi lẽ tiền đạo người Pháp là thương vụ do chính tay ông đạo diễn đưa về, còn Higuain chỉ là tàn dư dưới triều đại Ramon Calderon.
 
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu chỉ vì những sự cạnh tranh, hay một chút thiếu may mắn, thì có lẽ Higuain đã chẳng sa sút không phanh đến vậy. Chính thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh bên ngoài sân cỏ đã hủy hoại sự nghiệp đáng lẽ đã huy hoàng hơn rất nhiều. Ngay từ mùa hè 2016 khi ký hợp đồng với Juventus, Higuain đã tăng cân mất kiểm soát. Trở về sau kỳ nghỉ hè, các Juventini đều tá hỏa trước cái bụng bự cùng thân hình của “bom tấn” theo đúng nghĩa đen này. Nhiều người đã chế nhạo rằng phải chăng Juventus bỏ ra 90 triệu euro để mua Higuain theo cân.  
 
Đằng sau sự sa sút không phanh của Gonzalo Higuain
Suốt sự nghiệp chơi bóng của mình, Higuain luôn bị đặt vấn đề về cân nặng.
 
Đáng nói là câu chuyện này đã diễn ra từ trước đấy vài năm. Đã rất nhiều lần chủ tịch De Laurentiis của Napoli từng yêu cầu Higuain giảm cân, bởi có nhiều thời điểm nhìn cái cách chân sút người Argentina di chuyển trông chẳng khác gì đeo tạ vào chân. Bản thân ông còn chấn chỉnh cả cô bồ Lara Wechsler của Higuain để mắt tới thực đơn của anh: “Đừng có dại dột mà thương cậu ấy theo cách cho cậu ấy ăn uống vô tội vạ theo sở thích như vậy”.
 
Việc một cầu thủ tăng cân sau khi trải qua kỳ nghỉ hè không phải là chuyện hiếm gặp. Ngay cả Lionel Messi cũng từng có thời béo đến “hai cằm”, phải cậy nhờ đến chuyên gia dinh dưỡng Guiliano Poser – người sau này cũng giúp Higuain giảm tới 4 kg trong mùa giải mà anh trở thành Vua phá lưới Serie A 2015/2016. Nhưng nếu Messi biết rút ra bài học, tăng cường bổ sung rau xanh, các đồ ăn ít béo cho bữa ăn của mình, thì Higuain vẫn thường xuyên giữ thói quen dùng nhiều thịt đỏ, các món ăn sẵn như pizza và sử dụng đồ uống có đường.
Xét cho cùng, thứ mà Higuain thua Ronaldo không chỉ là tài năng chơi bóng mà còn là ý chí quyết tâm mà một vận động viên chuyên nghiệp cần có. Đằng sau ánh hào quang sân cỏ là những chuỗi ngày CR7 vùi mình trong các phòng tập gym để rèn luyện thể chất. Anh luôn là người đến sân tập sớm nhất và cũng là người ra về muộn nhất. Những sự so sánh như vậy trong bóng đá không hiếm gặp. James Milner đang trải qua mùa bóng thứ 20 chuyên nghiệp tại Premier League, trong khi đồng đội cũ Samir Nasri dù ít tuổi hơn nhưng đã giải nghệ vì phát tướng quá đà. Hay như câu chuyện giữa Adriano và Ibrahimovic nữa.
 
Vậy nên mới nói, mỗi sự lựa chọn sẽ đưa bạn đến với những đích đến khác nhau!
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow