Đằng sau việc Sadio Mane chia tay Liverpool

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 02/07/2022 12:53(GMT+7)

Zalo

Ở thời điểm hiện tại, Sadio Mane đã chính thức rời Liverpool. Không có điều thần kỳ nào vào phút chót bởi quyết định chia tay đã được ngôi sao người Senegal đưa ra từ rất trước đó rất lâu. Vào ngày 22/06 vừa qua, bản thân Mane đã có mặt tại Đức để tiến hành kiểm tra y tế, trước khi chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng 3 năm với Bayern Munich, qua đó kết thúc chuyến hành trình 7 năm chơi bóng của mình tại thành phố cảng Merseyside.

 
mane2

Trong lần trả lời phỏng vấn đầu tiên trên đất Đức với phóng viên của Bild, Mane chia sẻ: "Tôi đã quyết định đúng đắn khi đến đây. Khi nghe người đại diện lần đầu tiên kể về sự quan tâm của Bayern, tôi đã thực sự phấn khích. Tôi muốn đến đó ngay lập tức. Bayern là một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới và cũng là đội bóng luôn chiến đấu vì mọi danh hiệu. Vì vậy, đối với tôi điều đó là một ý tưởng tuyệt vời khi đến đây thi đấu."

Đằng sau việc Sadio Mane chia tay Liverpool 1
Sadio Mane đã chính thức đầu quân cho Bayern Munich với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.

Có thể những lời phát biểu của Mane sẽ khiến NHM Liverpool cảm thấy chạnh lòng. Những lời tán dương của anh dành cho đội bóng mới lại vô tình xát muối vào trái tim của các Liverpudlian – những người đã chứng kiến Mane từ ngày đầu tiên anh cập bến Anfield ở mùa hè 2016. Từ một đội bóng ngập chìm trong sự bất ổn, Liverpool từng bước được nâng tầm dưới bàn tay của Jurgen Klopp, trước khi một lần nữa khiến cả Châu Âu ngả mũ thán phục với chức vô địch Champions League và Premier League trong hai mùa giải liên tiếp. Và đằng sau những chiến công hiển hách đó, người ta không thể nào quên được vai trò của Mane – thành viên quan trọng trong tam tấu M-F-S đầy biến ảo trên hàng công. Sau tất cả, họ từng rất mong Liverpool giữ chân anh, tuy vậy giữa hai bên không hề có bất cứ động thái cụ thể nào.

Mane đã ra sân tổng cộng 269 lần, ghi 120 bàn thắng và 48 pha kiến tạo, giành tổng cộng 6 danh hiệu với Liverpool. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những con số kể trên, rất nhiều người sẽ chưa thể hình dung được đóng góp to lớn của cầu thủ gốc Châu Phi này. Như đội trường huyền thoại Steven Gerrard đã từng nói: “Bóng đá đã thay đổi cuộc đời của Mane, còn Mane thay đổi số phận của Liverpool.”. 

Sắp tới đây, Mane sẽ chơi bóng cho Bayern Munich – nơi mà hầu hết những đứa trẻ tại Bavaria đều được cha mẹ chúng kể cho nghe về đôi cánh huyền thoại Robbery với niềm tự hào to lớn. Bởi đơn giản di sản mà bộ đôi Arjen Robben và Franck Ribery để lại ở Allianz Arena là bất diệt. Tuy vậy, băng qua eo biển Đại Tây Dương cách đó 1500km, những đứa trẻ tại Merseyside cũng hát vang bài ca về đôi cánh Mane – Salah, bộ đôi chạy cánh hay nhất Châu Âu trong vòng nửa thập kỷ trở lại đây. Nhưng khi mùa giải mới bắt đầu, ký ức đó sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Cuộc đời có những lý do để họ rời xa nhau mãi mãi.

Tại sao Mane lại muốn rời Liverpool? Và ngược lại vì sao Liverpool buộc lòng phải bán Mane? Đó chắc chắn là hai câu hỏi mà trong suốt một tháng trở lại đây chúng ta được nghe nhiều nhất từ những người yêu mến Lữ đoàn đỏ.

 
Đằng sau việc Sadio Mane chia tay Liverpool 2

Sự thật thì Liverpool phải ra quyết định cứng rắn với Mane khi hợp đồng của anh chỉ còn thời hạn đến mùa hè 2023. Nếu không chấp nhận bán người, họ sẽ mất trắng khoản đầu tư trị giá 35 triệu bảng của mình vào năm sau. Mọi chuyện càng xa tầm với sau khi Mane tuyên bố muốn rời CLB, chỉ chưa đầy 1 tuần kể từ thời điểm Liverpool thất bại trước Real Madrid trong trận chung kết Champions League diễn ra tại Stade de France. Nắm bắt được cơ hội đó, Bayern đã nhảy vào cuộc và dễ dàng thuyết phục Mane cập bến Allianz Arena với mức phí rẻ hơn rất nhiều. Cụ thể, đại diện nước Đức chỉ phải bỏ ra 28 triệu bảng + 7 triệu bảng phụ phí phát sinh trong tương lai. Trong khi đó, giá trị thực tế của Mane theo chuyên trang Transfermarkt định giá là 60 triệu bảng.    

Đã có những sự rạn nứt nhất định giữa hai bên dù chưa bao giờ Mane lên tiếng trước truyền thông về nguyên nhân thực sự muốn rời bệ phóng giúp anh nằm trong hàng ngũ những ngôi sao hàng đầu thế giới. Thật nực cười nếu chúng ta tin vào câu chuyện cầu thủ 30 tuổi ra đi chỉ vì…muốn đáp ứng nguyện vọng của NHM tại quê nhà Senegal.

Phải chăng đó là vấn đề lương bổng? Bởi lẽ từng có thông tin cho rằng Mane chỉ nhận mức lương 100.000 bảng/tuần tại Liverpool. Tuy nhiên theo thông tin chính xác, kể từ mùa hè 2018, thu nhập của nhà vô địch AFCON đã là 150.000 bảng/tuần, chưa bao gồm các khoản thưởng thành tích. Trong mùa giải 2021/2022, con số đó đã tăng lên 200.000 bảng/tuần, giúp anh nằm trong Top 5 những ngôi sao hưởng lương cao nhất Liverpool, chỉ kém Virgil Van Dijk (220.000 bảng/tuần).

Đúng là Mane từng yêu cầu một mức lương lên đến 350.000 bảng/tuần để ở tiếp tục gắn bó với Liverpool, nhưng đó dường như là một động thái của anh muốn Lữ đoàn đỏ “biết khó mà lui” hơn là một sự đòi hỏi quá tham lam thái quá. Tiền bạc chưa bao giờ là vấn đề đặt lên hàng đầu với Mane, dù anh sinh ra và lớn lên trong nghèo khó. Nếu như chúng ta chứng kiến Jack Grealish chi ra cả núi tiền cho những cuộc vui thác loạn thâu đêm tại Las Vegas, thì Mane lại dành phần lớn thu nhập kiếm được để giúp đỡ cho quê hương mình. Anh xây dựng trường học, bệnh viện và chu cấp cho các gia đình khó khăn tại Senegal. 

Bản thân anh từng nói rằng: “Tại sao tôi lại cần tới 10 chiếc xe Ferrari, 20 chiếc đồng hồ kim cương và 2 chiếc máy bay? Những thứ đó có thể làm gì cho tôi và thế giới này? Tôi từng trải qua thời gian khó khăn với cái bụng lép kẹp, chơi bóng bằng chân trần và thiếu thốn đủ đường. Nhưng với những gì tôi có được ngày nay nhờ bóng đá, tôi có thể giúp cộng đồng của mình”. Điều mà chàng trai gốc Châu Phi này mong muốn là một sự thừa nhận. Nhưng dường như tại Liverpool, chỉ có những người hâm mộ mới cho anh cảm giác đó.

Dù cùng chung vai sát cánh nhưng Salah luôn là người được hưởng những đặc quyền hơn Mane: từ sút Penalty cho đến đá phạt. Thống kê cho thấy, Salah đã được thực hiện tổng cộng 27 pha đá penalty tại Liverpool, trong khi con số này với Mane chỉ là 3 (không tính những trận đấu phải giải quyết thắng thua bằng penalty). Giữa hai người có mối liên kết tuyệt vời trên sân cỏ, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ít nhiều mâu thuẫn.

Tiêu biểu là màn đấu khẩu nảy lửa trong chiến thắng Burnley vào ngày 18/10/2019, khi Mane nổi nóng với Salah sau tình huống tiền đạo người Ai Cập đã xử lý bóng quá cá nhân, thay vì một đường chuyền cho đồng đội ở tư thế trống trải. Tình huống ấy căng thẳng đến mức HLV Jurgen Klopp phải rút Mane ra sân, nhưng cựu sao của Southampton vẫn tiếp tục tranh cãi với ông thầy của mình bên ngoài đường pitch. 

Tại Liverpool, luôn có cảm giác Salah được đối xử một cách đặc biệt hơn tất cả mọi cầu thủ. HLV Jurgen Klopp thậm chí còn giải phóng nhiệm vụ phòng ngự để giúp cầu thủ này chuyên tâm hơn vào mặt trận tấn công. Bởi đơn giản chiến lược gia người Đức hiểu được giá trị của những bàn thắng mà cựu cầu thủ AS Roma đem lại. Chỉ tính riêng 2 mùa giải gần nhất tại Premier League, Salah đã ghi tới 45 bàn và luôn nằm trong Top 3 chân sút tốt nhất mùa giải. Tuy nhiên đằng sau 45 pha lập công ấy, thống kê cũng cho thấy Salah cũng bỏ lỡ tới 36 cơ hội có thể dẫn đến bàn thắng. 

Đằng sau việc Sadio Mane chia tay Liverpool 3
Là đối tác ăn ý trên sân cỏ, tuy nhiên Salah luôn được BLĐ đội bóng ưu ái hơn Mane.

Nhưng sau tất cả, BLĐ Liverpool vẫn ưu tiên giữ lại báu vật của mình ở lại Anfield lâu nhất có thể. Thậm chí, họ vừa chấp nhận phá vỡ cấu trúc lương của đội bóng với đề nghị mức lương 350.000 bảng/tuần để thuyết phục cầu thủ sinh năm 1992 gia hạn hợp đồng. Về cơ bản, ý tưởng này song hành với quyết định bán Mane. Bởi đơn giản, Livepool không thể trao cho cả hai công thần của mình một bản hợp đồng mới hậu hĩnh, khi mà tuổi tác của họ đã chạm ngưỡng 30. Mọi thứ gần như đã được an bài sau sự xuất hiện của Luis Diaz ở TTCN mùa đông 2021. 

Lại một câu chuyện khác diễn ra vào thời điểm cuối năm 2019. Đó chính là việc HLV Jurgen Klopp từng công khai ủng hộ Virgil van Dijk giành danh hiệu Quả Bóng Vàng với phát biểu: “Thành thực mà nói, tôi không nhớ ở mùa giải trước có hậu vệ nào thi đấu ấn tượng hơn Van Dijk. Chính vì vậy, sẽ là hợp lý nếu cậu ấy có được Quả Bóng Vàng”. Việc Jurgen Klopp đề cao Van Dijk nhưng không đả động gì đến Mane khiến cầu thủ này cảm thấy không hài lòng, dù anh là đầu tàu ghi tới 26 bàn thắng để giúp Liverpool vô địch Champions League, đồng thời về nhì tại Premier League. 

Đó là một phần của bóng đá mà các cầu thủ phải buộc lòng chấp nhận. Nhưng nhìn theo hướng tích cực, Mane đã có những năm tháng tuyệt vời trong màu áo đỏ, chinh phục tất cả các danh hiệu cao quý nhất tại nước Anh. Và bây giờ là thời điểm thích hợp cho một sự khởi đầu mới. Cũng giống như câu chuyện Thiago Alcantara rời Bayern Munich để đến Liverpool. Và bây giờ chuyến tàu sẽ đi theo hướng ngược lại với hành khách là Mane. 

Còn với riêng các Liverpudlian, họ sẽ khắc ghi rất sâu hình ảnh của một chiến binh thi đấu không biết mệt mỏi vì thành tích chung của đội bóng, những bàn thắng mà đẳng cấp mà anh đem lại. Xin được gọi anh là huyền thoại của Liverpool!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow