Đằng sau niềm vui của cặp MaddiSon là nỗi buồn của Richarlison

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 04/09/2023 14:50(GMT+7)

Zalo

Các cổ động viên Tottenham Hotspur đang vui mừng vì màn “thông nòng” đầy ấn tượng của Son Heung Min trong trận đại thắng trước Burnley hôm 2/9 và sự hòa nhập nhanh chóng của tân binh James Maddison. Nhưng khi nhìn lên băng ghế dự bị, họ chỉ biết lắc đầu ngao ngán với cái tên Richarlison. 

thumb bai TDP
 

Những nụ cười rạng rỡ của Son và Maddison

Tottenham đang có phong độ rất tốt sau 4 vòng đấu đầu tiên của Ngoại Hạng Anh 2023/24. Gà trống khởi đầu một cách tương đối chậm chạp khi hòa đối thủ dưới cơ là Brentford ở vòng khai màn. Tuy nhiên, Tottenham sau đó đã giành được 3 thắng lợi liên tiếp trước Manchester United, Bournemouth và Burnley. Hiện tại, Spurs đang có 10 điểm và đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng. 

Trong chuỗi 4 trận bất bại liên tiếp của Tottenham, người mang lại nhiều niềm vui nhất cho người hâm mộ của CLB thành London là Maddison. Ngay vòng 1, tiền vệ 26 tuổi đã nhanh chóng “gửi lời chào” đến các cổ động viên Tottenham bằng một cú đúp kiến tạo. 

Maddison cũng chỉ cần thêm 2 trận nữa để có bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội bóng mới khi số 10 đã lập công vào lưới Bournemouth ở vòng 3. Tới vòng 4, Maddison tiếp tục “nổ súng” ở trận gặp Burnley. Tiền vệ người Anh đang là cầu thủ có phong độ cao nhất trong đội hình của tân HLV trưởng Ange Postecoglou.

Nhưng trong trận đấu diễn ra trên sân Turf Moor, Maddison không phải cái tên để lại nhiều dấu ấn nhất, bởi mọi sự chú ý đã đổ dồn về màn tỏa sáng rực rỡ của Son. Chân sút sinh năm 1992 “chiếm trọn sân khấu” khi chấm dứt chuỗi 10 trận liên tiếp không ghi bàn cho Tottenham bằng một cú hat-trick. 

Đằng sau niềm vui của cặp MaddiSon là nỗi buồn của Richarlison 1
Son Heung-min và Maddison đang ngày tỏ ra ăn ý trên hàng công của Tottenham

Son không có phong độ ổn định ở 4 trận đấu cuối cùng của mùa giải trước. Tới mùa này, người hâm mộ Spurs càng thêm lo âu khi chứng kiến người đội trưởng mới  “tịt ngòi” trong 4 trận đấu đầu tiên. 

3 bàn thắng của Son vào lưới thủ môn James Trafford có rất nhiều ý nghĩa.  Nó không chỉ mang lại tiếng thở phào nhẹ nhõm cho các cổ động viên Tottenham, mà còn giúp tiền đạo người Hàn Quốc giải tỏa gánh nặng áp lực to lớn đang đè nặng lên đôi vai của mình, đặc biệt là sau khi Son được trao băng thủ quân.  

Không còn Harry Kane, nhưng Gà trống vẫn đang sống trong những ngày tháng vui vẻ với những nụ cười tươi như hoa của Son và Maddison. Khoác lên chiếc áo số 10 của Kane, Maddison không cần nhiều thời gian để chứng minh anh là một cầu thủ vừa biết ghi bàn, vừa biết kiến tạo giống như trung phong đã chuyển sang Bayern Munich. Trong khi đó, Son đã bắt đầu gánh được sức nặng của tấm băng đội trưởng Tottenham. 

Với sự hòa nhập thần tốc của số 10 và việc phong độ của số 7 đã được cải thiện, người hâm mộ của CLB thành London cũng đang hy vọng vào một bộ đôi hoàn hảo mới, giống như cặp bài trùng Son - Kane trong quá khứ. 

Hồi tháng 3/2021, hai siêu sao này có lần thứ 14 kiến tạo cho nhau tại Tottenham sau chiến thắng 4-1 trước Crystal Palace. Qua đó, họ đã xô đổ kỷ lục 13 lần kiến tạo trong một mùa giải do bộ đôi Alan Shearer - Chris Sutton từng thiết lập trong màu áo Blackburn Rovers ở mùa 1994/95.

Một năm sau, Son - Kane tiếp tục lập kỷ lục khi trở thành bộ đôi có số bàn thắng kết hợp (37) nhiều nhất lịch sử Ngoại Hạng Anh, vượt qua thành tích 36 bàn thắng kết hợp của Didier Drogba và Frank Lampard - hai huyền thoại của Chelsea. 

Đằng sau niềm vui của cặp MaddiSon là nỗi buồn của Richarlison 2
 

Với 60 lần giúp nhau lập công, Son - Kane từng là một trong những “khẩu pháo hai nòng” đáng sợ nhất tại Ngoại Hạng Anh. Nhưng giờ đây, trung phong sinh năm 1993 đã chuyển sang Bayern. Còn chân sút người Hàn Quốc thì phải lãnh nhiều trọng trách hơn khi ở lại Tottenham với tấm băng đội trưởng. 

Tuy nhiên, Son không cần phải lo sợ về việc anh sẽ thiếu một người có thể “chia lửa” với mình khi trở thành đồng đội mới của Maddison. Số 10 mới của Spurs không chỉ có thể trở thành người đồng hành đáng tin cậy của Son về mặt chuyên môn, mà Maddison cũng có thể hỗ trợ người đàn anh sinh năm 1992 trong khâu chỉ huy cũng như truyền lửa cho các đồng đội. Bởi dù chỉ mới “chân ướt, chân ráo” tới Tottenham, nhưng Maddison lập tức đã nhận được sự tín nhiệm và đang là đội phó của CLB này. 

Tiền vệ sinh năm 1996 là “lính mới” duy nhất trong ban cán sự (gồm Son, Cristian Romero và Maddison) hiện tại của Tottenham. Tất nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, Maddison và Son vẫn chưa kiến tạo cho nhau ghi bàn. Thậm chí, 1 trong 3 kiến tạo của cựu sao Leicester City trong màu áo mới lại là dành cho… Kane (bàn thắng thứ 2 của Tottenham trong trận giao hữu với Shakhtar Donetsk hôm 6/8). 

Đằng sau niềm vui của cặp MaddiSon là nỗi buồn của Richarlison 3
 

Dẫu vậy, các cổ động viên của Gà trống không cần phải lo lắng, bởi Maddison và Son xứng đáng có thêm thời gian để cùng nhau tạo ra một sợi dây liên kết đủ chắc chắn. Trong quá khứ, ngôi sao người Hàn Quốc và Kane cũng phải mất tới 8 trận đấu để “tìm thấy nhau”. Lần đầu tiên họ cùng nhau góp dấu giày vào một bàn thắng của Tottenham là ở trận thắng 1-0 trước Qarabag ở vòng bảng Europa League 2015/16. 

Bên cạnh đó, với những gì Maddison và Son đã thể hiện trong khoảng hơn một tháng vừa qua, họ cũng xứng đáng nhận được nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ Gà trống. 

Trái ngược với những màn ăn mừng vui tươi của Son và Maddison là một Richarlison đầy ủ rũ 

Cả Son lẫn Maddison đều không có sở trường đá trung phong cắm - vị trí làm nên tên tuổi của Kane. Maddison vốn là một tiền vệ có xu hướng thiên về tấn công. Còn với Son, tiền đạo cánh trái mới là vị trí mà anh ưa thích nhất trong cả sự nghiệp nói chung và trong màu áo Tottenham nói riêng. 

Theo Transfermarkt, Son đã có 276 lần thi đấu ở biên trái kể từ khi anh bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2010 tại Hamburg. Con số này nhiều hơn gấp đôi 109 lần đảm nhiệm vai trò trung phong cắm. Tính từ ngày 9 đến ngày 30/8, Postecoglou cũng không xếp Son ở vị trí số này. 

Thay vào đó, nhà cầm quân 58 tuổi đặt trọn niềm tin vào Richarlison. Chân sút sinh năm 1997 được Postecoglou cho đá chính ở cả thảy 5 trận đấu của Tottenham trong quãng thời gian kể trên. Nhưng tất cả những gì Richarlison làm được chỉ là ghi 1 bàn vào lưới Fulham trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 2 cúp Liên đoàn (Spurs sau đó bị loại vì thua trong loạt đá luân lưu). 

Đằng sau niềm vui của cặp MaddiSon là nỗi buồn của Richarlison 4
Những màn trình diễn của Richarlison tại Spurs vẫn đang quá mờ nhạt

Ở góc nhìn rộng hơn, số 9 mới chỉ có 4 bàn và 4 kiến tạo sau 40 lần ra sân trong màu áo Gà trống. Năm nay đã là mùa giải thứ 2 của Richarlison ở Tottenham và là mùa bóng thứ 7 tại Ngoại Hạng Anh (bắt đầu tới xứ sở sương mù chơi bóng từ mùa 2017/18 trong màu áo Watford). 

Những con số kể trên là thành tích khó chấp nhận nếu so với số tiền 58 triệu euro mà Spurs đã phải chi ra để mua cầu thủ người Brazil từ Everton ở kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái. 

Trở lại thời điểm hiện tại, Richarlison đã nhiều lần được Postecoglou tạo điều kiện để tỏa sáng nhưng số 9 lại khiến người hâm mộ Tottenham phải thất vọng. Richarlison đã “mở tài khoản” ở mùa giải mới với bàn thắng vào lưới Fulham, nhưng ông thầy sinh năm 1965 đã không còn nhiều sự kiên nhẫn dành cho anh. 

Bằng chứng là ở trận gặp Burnley, Postecoglou đã trao suất đá chính ở vị trí tiền đạo cắm cho Son. Kết quả là ngôi sao người Hàn Quốc đã lập hat-trick và không làm phụ lòng cựu thuyền trưởng Celtic. 

Ngoài trung phong cắm, Richarlison cũng có thể chơi ở cánh trái. Tuy nhiên, cầu thủ 26 tuổi cũng chẳng được Postecoglou cho ra sân ngay từ đầu. Thay vào đó, cựu hậu vệ 58 tuổi giao phó hành lang biên trái cho Manor Solomon - người kém Richarlison hoàn toàn nếu xét về mặt danh tiếng. Tân binh sinh năm 1999 không làm Postecoglou phải thất vọng với một cú đúp kiến tạo cho Son. 

Hồi tháng 3 năm nay, Richarlison từng công khai bày tỏ sự bức xúc khi nhiều lần phải ngồi dự bị dưới thời Antonio Conte - người tiền nhiệm của Big Ange tại Tottenham. Giờ đây, Conte đã rời đi và cầu thủ người Brazil đã thường xuyên được HLV mới cho đá chính, nhưng anh vẫn không thể đáp ứng được kỳ vọng. 

Đằng sau niềm vui của cặp MaddiSon là nỗi buồn của Richarlison 5
 

Postecoglou không coi Son là ưu tiên hàng đầu ở vị trí tiền đạo cắm trong 5 trận đấu của Spurs trước khi các học trò của ông hành quân tới Turf Moor. Nhưng với những gì mà Son và Solomon đã làm được ở trận đấu ấy, nhiều khả năng vị chiến lược gia người Hy Lạp sẽ suy nghĩ lại về cách bố trí nhân sự của mình. 

Đối lập với nụ cười tươi của Maddison, Son và cả Solomon là sự ủ rũ của Richarlison. Nếu bộ ba Son - Maddison - Solomon có thể giữ vững phong độ như trong trận thắng đậm Burnley, Tottenham sẽ tiếp tục bay cao trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh. Còn với Richarlison, làm cách nào để giải thoát cầu thủ này khỏi sự bế tắc về mặt phong độ đang là bài toán hết sức nan giải đối với Postecoglou và các cộng sự.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow