Đằng sau câu chuyện Arsenal theo đuổi Amadou Onana

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 21/01/2024 11:22(GMT+7)

Zalo

Sau quãng thời gian đầu mùa thi đấu thăng hoa, Arsenal của HLV Mikel Arteta đã sa sút chóng mặt kể từ giai đoạn Giáng sinh. Ngay lúc này, Pháo thủ thành London cần một cú hích đến từ thị trường chuyển nhượng mùa đông để khỏa lấp đi những hạn chế trong lối chơi. 

418331962_1129386974721535_7970043848487006275_n
 

Ở mùa hè năm ngoái, HLV Mikel Arteta đã nhận về rất nhiều lời chỉ trích sau khi có thông tin cho rằng Arsenal sẵn sàng chia tay Thomas Partey nếu như nhận được lời đề nghị hợp lý. Thực tế ở thời điểm ấy, tiền vệ người Ghana được Juventus dành sự quan tâm đặc biệt, bên cạnh những tin đồn về việc chuyển sang chơi bóng tại Saodi Pro League theo trào lưu của rất nhiều danh thủ luống tuổi. Đến cuối cùng, chẳng có bất cứ thương vụ nào diễn ra cả. Partey vẫn ở lại Emirates theo đúng kỳ vọng ban đầu của các Gooners. Thế nhưng, giờ đây khi chứng kiến Partey liên tục phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, có lẽ người ta đã phần nào hiểu được lý do vì sao BLĐ Arsenal không còn quá mặn mà giữ chân cựu cầu thủ của Atletico Madrid.

Đằng sau câu chuyện Arsenal theo đuổi Amadou Onana 1
Thomas Partey rất tài năng nhưng lại quá mẫn cảm với các chấn thương.

Kể từ đầu mùa, Partey mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 5 trận cho Arsenal, tương đương 342 phút. Lần gần nhất tiền vệ 30 tuổi ra sân đã là câu chuyện từ tháng 10/2023, trong chiến thắng 1-0 trước Manchester City tại vòng 8 Premier League. Điều đáng nói là Partey khi ấy cũng chỉ vào sân từ băng ghế dự bị trong 15 phút cuối trận, sau hơn 1 tháng phải nghỉ thi đấu vì chấn thương háng. Tuy vậy, Partey ngay lập tức đóng góp một đường chuyền dài chính xác là khởi nguồn cho bàn thắng duy nhất của Gabriel Martinelli ở phút 86 của trận đấu. Đó vẫn luôn là Partey mà người hâm mộ Pháo thủ từng biết xuyên suốt 4 mùa giải chơi bóng tại Emirates. Một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp nhưng chưa bao giờ đủ thể trạng để cống hiến những gì tinh túy nhất cho Arsenal, rất giống trường hợp của Abou Diaby. 

HLV Carlo Ancelotti từng nói: “Không phải kỹ năng nào khác, bền bỉ và ít khi dính chấn thương là thiên phú hàng đầu mà bất cứ ngôi sao nào cũng cần có”. Và rõ ràng, chúng ta đang không nhìn thấy điều đó ở Partey. Thống kê chỉ ra, Partey đã dính tổng cộng 8 chấn thương khác nhau, phải nghỉ thi đấu 320 ngày, bỏ lỡ 58 trận đấu kể từ khi chuyển tới Arsenal vào mùa hè 2020. Không có bất cứ cầu thủ Arsenal nào trải qua tình trạng tương tự trong cùng một khoảng thời gian. 

Ý tưởng ban đầu của HLV Mikel Arteta ở mùa giải 2023/2024 chính là việc để Partey đá thấp nhất trên hàng tiền vệ, với Declan Rice và Martin Odegaard đá lệch cánh trong sơ đồ 4-3-3. Khi Arsenal kiểm soát bóng, bộ đôi Partey và Oleksandr Zinchenko sẽ hợp thành cặp tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ phân phối bóng, trong khi cả Rice lẫn Odegaard đều được đẩy cao lên để tạo lợi thế về quân số trong việc gây sức ép và tiếp cận khung thành đối phương. Tuy vậy, kế hoạch này đã bị phá sản ngay từ “trứng nước” bởi chấn thương của Partey. Rice buộc lòng phải lui về đá vị trí số 6, trong khi Kai Havertz trám vào vị trí tiền vệ lệch trái bị bỏ lại. 

Đằng sau câu chuyện Arsenal theo đuổi Amadou Onana 2
Declan Rice có dấu hiệu quá tải khi liên tục phải “cày ải” trong giai đoạn Giáng sinh.

Xét một cách công bằng, Arsenal đã chơi tốt với cách vận hành như vậy trong phần lớn thời gian của giai đoạn lượt đi. Rice thi đấu ổn ở vị trí số 6, thế nhưng bộ kỹ năng của cựu thủ quân West Ham toàn diện hơn như vậy rất nhiều, do đó sẽ là lãng phí nếu tiền vệ người Anh không được đẩy lên đá cao hơn. Với việc Rice bị quá tải giữa bối cảnh liên tục phải “cày ải” tại Premier League lẫn Champions League, trong khi điểm mạnh của Havertz không phải là một tiền vệ lệch trái thuần thúy, đã khiến Arsenal phải trả giá ở quãng thời điểm cuối năm 2023. 

Đó là lý do để giải thích vì sao HLV Mikel Arteta ưu tiên chiêu mộ một tiền vệ phòng ngự ở phiên chợ đông, bất chấp Partey có hoàn toàn lành lặn ở giai đoạn lượt về của mùa giải hay không. Về cơ bản, cả Partey, Jorginho lẫn Mohamed Elneny đều đã ngoài 30 tuổi và không còn là sự lựa chọn lâu dài trong chiến lược phát triển của Arsenal. Họ có thể ở lại Emirates thêm 1,2 mùa giải nhưng tuyệt đối không lâu hơn. Mikel Arteta cần một nhân tố trẻ trung hơn cho chiến lược dài hạn. Đó là vì sao trong vòng hơn 1 năm trở lại đây chiến lược gia người Tây Ban Nha đã rất tích cực trong việc tìm kiếm một tiền vệ phòng ngự mới. Arsenal từng 2 lần trả giá cho Douglas Luiz ở mùa hè 2022, từng liên hệ mật thiết với Martin Zubimendi từ mùa đông năm ngoái, để rồi giờ đây “dừng chân” nơi Amadou Onana. Vậy vì sao có sự thay đổi nhanh chóng này?

Về cơ bản, cả Edu Gaspar lẫn Mikel Arteta đều thống nhất rằng họ sẽ không chi quá 25 triệu bảng cho Douglas Luiz. Và sau khi tiền vệ người Brazil gia hạn hợp đồng với Aston Villa, cũng như ngày càng tiến bộ ở mùa giải 2023/2024, mức giá mà đội chủ sân Villa Park yêu cầu được cho là vượt xa những gì Arsenal chấp nhận chi trả. Còn với trường hợp của Zubimendi, ưu tiên của cầu thủ người Tây Ban Nha là tiếp tục chơi bóng tại quê nhà, đồng thời không muốn ra đi vào giữa mùa giải. Ngoài ra, dù sở hữu lối chơi cực kỳ thông minh, tuy nhiên thể hình cũng là điều hạn chế ở tiền vệ 24 tuổi này. Ngược lại, những gì Arsenal lo ngại ở Zubimendi thì lại là điểm mạnh của Onana. 

Bàn luận về Onana, tức là chúng ta đang nói về một tiền vệ phòng ngự sở hữu thể hình nổi trội với chiều cao 1.93m. Một “tòa tháp” án ngữ ngay trước hàng phòng ngự với 45 pha tắc bóng, 112 tình huống thu hồi bóng và 120 lần tranh chấp thành công sau 17 lần ra sân trong màu áo Everton mùa này. Cầu thủ 22 tuổi được đánh giá là tiền vệ có khả năng tranh chấp tay đôi tốt nhất tại Premier League hiện nay với tỉ lệ chiến thắng lên đến 64,5%, đồng thời thắng không chiến tới 70,4%. Sở hữu lối chơi máu lửa và trực diện, thế nhưng Onana mới chỉ nhận về 2 thẻ vàng sau 27 lần phạm lỗi ở Premier League. Điều này thể hiện sự tinh quái của một cầu thủ được đào tạo bài bản trong khâu phòng ngự. Ở một chiều hướng khác, Havertz nhận tới 5 thẻ vàng sau 20 lần phạm lỗi. 

Đằng sau câu chuyện Arsenal theo đuổi Amadou Onana 3
Amadou Onana sở hữu khả năng đánh chặn cực tốt tại Premier League mùa này.

Nếu Onana cập bến Emirates, Rice sẽ được giải phóng ở vị trí số 6, được trả về đúng vị trí tiền vệ con thoi sở trường, như hồi chơi bóng trong màu áo West Ham. Đội hình của Arsenal lúc đó sẽ được nâng cấp thêm “chất thép”, giúp giảm tải gánh nặng phòng ngự của bộ đôi trung vệ William Saliba - Gabriel Magalhaes. Ngoài ra, HLV Mikel Arteta sẽ có thêm sự lựa chọn bằng sơ đồ 4-2-3-1, với Rice – Onana ở trung tâm hàng tiền vệ. Thế nhưng mong muốn là một chuyện, có đạt được mong muốn hay không là là chuyện khác.

Trong vài năm trở lại đây, khu vực trung tuyến luôn là sự lựa chọn đắt đỏ trên thị trường chuyển nhượng. Bản thân Arsenal cũng từng chấp nhận chi ra 105 triệu bảng để có được cái gật đầu của West Ham cho thương vụ chiêu mộ Rice. Tương tự, Chelsea cũng từng chi ra 106 triệu bảng để kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của Enzo Fernandez với Benfica. Chưa dừng lại, The Blues tiếp tục đưa về bộ đôi Moises Caicedo và Romeo Lavia với tổng giá trị 173 triệu bảng ở mùa hè 2023. Ngay đến một sao mai chỉ mới thi đấu chuyên nghiệp 1 mùa giải duy nhất như Lavia còn có giá 58 triệu bảng, vậy nên chẳng lý do gì Everton không yêu cầu một mức phí tương xứng cho tài năng của Onana. Với việc Onana còn hợp đồng tới mùa hè 2027, đáp ứng yêu cầu chuyển nhượng của Everton là cách duy nhất để bất cứ CLB nào muốn sở hữu ngôi sao triển vọng này. Hai năm trước, BLĐ Everton có đôi chút băn khoăn khi bỏ ra 33 triệu bảng để chiêu mộ Onana từ Lille. Tuy nhiên, với những màn trình diễn xuất sắc trên sân cỏ, chàng trai người Bỉ giờ đây đã được định giá 50 triệu bảng (theo Transfermarkt). Thậm chí, con số này hoàn toàn có thể tăng lên trong trường hợp đổi chủ sân Goodison Park bán người.

Một điểm đặc biệt là việc Barcelona từng nuôi ý định đưa Onana về Camp Nou thay thế Sergio Busquets trong phiên chợ hè 2023. Có thể nói bài toán tìm người thay thế Busquets chính là nhiệm vụ khó khăn nhất của Xavi Hernandez kể từ khi trở lại Barcelona trên cương vị huấn luyện. Xavi nhìn thấy được tố chất tiềm năng từ Onana dù sao mai người Bỉ không sở hữu tố chất tương đồng như Busquets. Cho đến nay, mối quan tâm của Barcelona vẫn còn đó. Ngoài ra, cả Manchester United cũng đang theo dõi động thái của Onana trên thị trường chuyển nhượng. Bản thân tiền vệ mang áo số 8 của Everton cũng bày tỏ nguyện vọng được chuyển đến một CLB lớn hơn thông qua người đại diện là chị gái Melissa. Mới đây, Melissa bị bắt gặp có mặt tại London. Đó có thể là tín hiệu cho thấy Melissa đang cố gắng đàm phán để tìm cơ hội cho cậu em trai của mình. 

Đằng sau câu chuyện Arsenal theo đuổi Amadou Onana 4
Rất nhiều đội bóng lớn đang muốn chiêu mộ Amadou Onana trong tháng 1/2024.

Tuy nhiên, vấn đề chung của những ông lớn đang theo đuổi Onana đến từ việc liệu họ có đủ ngân sách chuyển nhượng để đáp ứng yêu cầu từ Everton? Như đã biết, Everton đã bị trừ 10 điểm vì vi phạm luật PSR (quy tắc về Lợi nhuận và bền vững của Premier League) và rất muốn nhận về khoản thanh toán lớn nhất trong trường hợp phải bán cầu thủ. 

Về phần Arsenal, họ đơn giản là không được phép chi tiêu quá nhiều sau khi đã đưa về bộ ba Rice, Havertz, Jurrien Timber. Bản thân thủ thành David Raya cũng chỉ đang thi đấu theo dạng cho mượn từ Brentford, như một cách lách luật trước khi Arsenal thực hiện thương vụ mua đứt vào mùa hè 2024. Trong trường hợp muốn mua thêm tân binh, Arsenal cần phải bán người. Bỏ qua trường hợp của Elneny và Cedric Soares (giá trị không cao), “quân bài tẩy” của Mikel Arteta được gói gọn trong 2 cái tên: Emile Smith Rowe và Reiss Nelson. Smith Rowe sau thời gian hồi phục chấn thương đã gần như bị lãng quên trên băng ghế dự bị, trong khi Nelson cũng không chiếm được cảm tình của ông thầy người Tây Ban Nha dù Saka liên tục có dấu hiệu quá tải trong thời gian gần đây. Việc phải hi sinh 1 trong 2 cái tên kể trên sẽ giúp Arsenal gây quỹ ngân sách mua Onana. Đừng quên họ đều là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của chính CLB. Do đó, 100% số tiền bán được sẽ được ghi nhận thẳng vào lợi nhuận trong mùa giải 2023/2024. Đó gần như là cơ hội duy nhất để Mikel Arteta có tiền mua sắm trong phiên chợ đông cho thương vụ Onana. 

Nhưng dù quyết định thế nào thì Arsenal cũng cần khẩn trương, bởi phiên chợ đông không còn nhiều thời gian nữa!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow