Đã tới lúc Solskjaer phải mang về danh hiệu về Old Trafford

Tác giả CG - Thứ Hai 02/08/2021 19:33(GMT+7)

Zalo

Ole Solskjaer là một nhà quản trị tốt, nhưng ông cũng cần chứng minh mình là một nhà chuyên môn giỏi, xứng đáng với chiếc ghế HLV trưởng của Manchester United.

Ole Gunnar Solskjaer
Ảnh: Getty Images

Hãy công bằng với nhau rằng Manchester United có một sự ổn định dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Mùa giải 2018/2019, khi đến với vị thế HLV tạm quyền để thay thế Jose Mourinho, chiến lược gia người Na Uy đã ngăn chặn đà suy thoái của CLB để giúp Quỷ đỏ có vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Mùa giải 2019/2020, mùa bóng đầu tiên mà Solskjaer dẫn dắt Man United trọn vẹn, ông đưa đội bóng cán đích thứ ba. Kết thúc mùa giải vừa rồi, Quỷ đỏ đoạt á quân Premier League và lọt vào chung kết Europa League. 
 
Có thể nói, thành tích của Man United dưới thời Solskjaer có sự tiến bộ, dù không vượt bậc. Tuy Man United không trình diễn một lối chơi làm mãn nhãn tất cả khán giả, nhưng sự ổn định và cải thiện từng chút của họ là một điểm tích cực. Bầu không khí của CLB dưới thời Solskjaer cũng được giới quan sát nhận thấy là dễ chịu và nhẹ nhàng, trái ngược với thời của Mourinho. Song, nói như thế không có nghĩa là chiến lược gia Na Uy đã hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng. Ở một đội bóng như Manchester United, không có danh hiệu tức là thất bại.
 
Mới đây, Solskjaer đã gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Old Trafford đến 2024 kèm lựa chọn kéo dài thêm 1 năm nữa. Điều đó cho thấy ban lãnh đạo Man United vẫn đặt niềm tin vào nhà cầm quân 48 tuổi. Nhưng nếu không thể mang về ít nhất một chiếc cúp về phòng truyền thống, chắc chắn chiếc ghế sẽ lung lay.
 
Việc hai tân binh “hàng hiệu” là Jadon Sancho và Raphael Varane cập bến Old Trafford là tín hiệu tích cực cho thấy ban lãnh đạo quyết tâm đặt chỉ tiêu vô địch cho Solskjaer. Thực tế, trong hai mùa giải vừa qua, Manchester United đã thực hiện thành công những bản hợp đồng chất lượng. Những cái tên như Harry Maguire, Bruno Fernandes, Aaron Wan-Bissaka (đến ở mùa giải 2019/2020), Edinson Cavani (mùa giải 2020/2021) đều thi đấu ổn định và là trụ cột của đội bóng. Donny van de Beek cũng đến trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái và sau đó không ra sân nhiều, song đây vẫn là bản hợp đồng đáng được hy vọng và được trao thêm cơ hội.
 
Mùa giải năm nay hoạt động chuyển nhượng của Quỷ đỏ đang diễn ra khá tốt khi họ đã hoàn thành sớm các thương vụ để Solskjaer có những công tác chuẩn bị tốt nhất. Hãy nhớ lại mùa giải trước, Quỷ đỏ đã bế tắc trong việc chiêu mộ Sancho suốt cả kỳ chuyển nhượng mùa hè, trong khi Cavani đến Man United khi mùa giải đã diễn ra vài vòng đấu và chỉ 48 tiếng trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa.

Jadon Sancho
Jadon Sancho là niềm kỳ vọng của Man United mùa giải tới. Ảnh: Manchester United

Báo chí Anh thời điểm đó cho biết phía Man United đã đàm phán và tiến hành các hoạt động chuyển nhượng rất nhanh để chiêu mộ thành công Cavani. May mắn cho Quỷ đỏ vì đây không phải một thương vụ mua bán hoảng loạn khi chân sút người Uruguay đã chứng minh được đẳng cấp của mình. Năm nay, khi Sancho đã chính thức gia nhập đội bóng và dự kiến không lâu nữa Varane cũng sẽ chính thức “cầm áo”, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để hòa nhập.
 
Truyền thông Anh cho biết ở mùa giải tới, HLV Solskjaer sẽ quyết tâm để đội bóng mình chơi tấn công nhiều hơn, chính vì thế việc chiêu mộ Sancho là một bước đi hợp lý. Sau một năm cố gắng nhưng không thành công, việc có được cầu thủ chạy cánh người Anh với mức giá 85 triệu euro (so với 120 triệu euro mà Dortmund đặt ra năm ngoái) là kết quả của sự kiên nhẫn mà họ đã thể hiện. Sancho sẽ mang tới một phương án tấn công chất lượng với khả năng xuyên phá, khuấy đảo, đặc biệt trong bối cảnh Marcus Rashford sẽ vắng mặt một thời gian sau khi lên bàn mổ.
 
Trong khi đó, Varane được kỳ vọng sẽ là sự nâng cấp cho chất lượng hàng phòng ngự. Nguồn tin của ESPN cho biết Varane bày tỏ mong muốn đến Man United vào đầu năm nay. Chính vì lẽ đó, Real Madrid buộc phải bán trung vệ người Pháp nếu không muốn mất trắng khi hợp đồng của anh với Los Blancos sẽ hết hạn vào tháng 6 năm sau. Phó Chủ tịch Điều hành Ed Woodward đã đàm phán với Real Madrid trong suốt kỳ nghỉ, trong khi đó Giám đốc Thể thao John Murtough và Giám đốc Kỹ thuật Darren Fletcher đã liên tục nói chuyện với Varane.
 
Đẳng cấp của Varane là điều không cần phải bàn cãi. 18 danh hiệu, 360 lần ra sân cho Real Madrid trong suốt 10 năm là một điều không hề dễ dàng. Hãy nhớ đó là Real Madrid, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20. Chuyên môn, bản lĩnh thi đấu trong những trận cầu lớn của Varane là thứ đã được thử lửa, dù cái bóng to lớn của Sergio Ramos khiến năng lực của anh đôi khi bị đánh giá thấp hơn thực tế. 
 
Song, thực tế là sự điềm tĩnh, tốc độ và khả năng phán đoán của Varane đã nhiều lần giải nguy cho Real Madrid và bọc lót cho chính Ramos khi trung vệ này không ít lần mắc sai lầm. Ở Man United, Varane sẽ không còn bị cái bóng nào che lấp và anh có cơ hội để chứng minh với tất cả mình thực sự là một cầu thủ đẳng cấp. Patrice Evra chia sẻ: “Varane khiến tôi nhớ tới Rio Ferdinand. Cầm bóng xuất sắc, không chiến tuyệt vời, họ là những trung vệ hoàn hảo.

Ole Gunnar Solskjaer
Ole Gunnar Solskjaer phải có danh hiệu để đáp ứng lại sự kỳ vọng. Ảnh: Getty Images
Lúc này, danh sách chuyển nhượng của Man United vẫn còn một vài cái tên nữa như Eduardo Camavinga hay Saul Niguez, nhưng ngay cả không còn tân binh nào cập bến Old Trafford thì chỉ riêng Sancho và Varane cũng là đủ để Solskjaer xây dựng đội hình và chinh chiến các giải đấu.
 
Và đó chính là áp lực dành cho chiến lược gia người Na Uy. Ông đã được tin tưởng bằng việc gia hạn hợp đồng, được bổ sung thêm những cầu thủ chất lượng, đây là lúc Solskjaer tạo ra một tập thể với lối chơi thuyết phục và giành càng nhiều chiến thắng càng tốt. Khi bóng đá ngày càng trở thành một ngành công nghiệp bạc tỷ thì với một thương hiệu lớn như Man United, danh hiệu là thứ đánh giá thành công. Và “quân thua thì chém tướng”, HLV sẽ là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm cho thành tích của đội bóng. 
 
Solskjaer là một nhà quản trị tốt, nhưng ông cũng cần chứng minh mình là một nhà chuyên môn giỏi, xứng đáng với chiếc ghế HLV trưởng của Manchester United.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow