Đã đến lúc Uruguay để Luis Suarez ngồi dự bị?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 28/11/2022 13:32(GMT+7)

Zalo

Sắp bước sang tuổi 36, dễ hiểu khi Suarez sa sút phong độ. Mặc dù cựu tiền đạo Liverpool và Barcelona là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Uruguay ở vòng loại với 8 bàn thắng, 5 trong số đó đến từ chấm phạt đền.

Suarez
 

Những ngày tháng đỉnh cao của Cristiano Ronaldo rõ ràng đã đi qua. Mặc dù vậy, bàn thắng chứng kiến cầu thủ 37 tuổi trở thành người đầu tiên ghi bàn trong năm kỳ World Cup (dù đó là một quả phạt đền không rõ ràng trong chiến thắng 3-2 trước Ghana), cho thấy ngôi sao Bồ Đào Nha vẫn có những khoảnh khắc tỏa sáng ở lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nhưng điều tương tự có đúng với trung phong mà Bồ Đào Nha có thể phải đối mặt trong trận đấu rạng sáng thứ Ba tại bảng H hay không? Luis Suarez là cây săn bàn hàng đầu mọi thời đại của Uruguay, nhưng màn trình diễn của anh trong trận hòa 0-0 trước Hàn Quốc tỏ ra khá nhạt nhòa. Suarez chỉ chạm bóng 18 lần, để mất bóng 9 lần trong số đó và không có bất cứ pha dứt điểm nào trúng khung thành.

Sắp bước sang tuổi 36, dễ hiểu khi Suarez sa sút phong độ. Mặc dù cựu tiền đạo Liverpool và Barcelona là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Uruguay ở vòng loại với 8 bàn thắng, 5 trong số đó đến từ chấm phạt đền. Suarez đã bị thay ra sau một giờ thi đấu kém hiệu quả trước Hàn Quốc, và có lẽ đã đến lúc HLV Diego Alonso nghĩ về việc bắt đầu trận đấu đêm mai mà không có anh. 

Sau khi World Cup 2018 tại Nga khép lại, Uruguay dần thay máu bằng việc kết hợp các ngôi sao mới với những cựu binh. Tuy nhiên, sự thay đổi đó vẫn chưa đem tới sự hiệu quả, khiến họ khá chật vật tại vòng loại. Phải đến khi Oscar Tabarez rời ghế sau 15 năm dẫn dắt La Celeste vào tháng 11/2021, Uruguay mới kịp thời đứng dậy bằng cách thắng tất cả các trận còn lại để lách qua cánh cửa hẹp.

Mặc dù vậy, đội bóng này vẫn tồn đọng nhiều vấn đề. Hàng tiền vệ trên lý thuyết là điểm mạnh nhất của Uruguay, nhưng họ chỉ hoạt động hiệu quả nhất với ba cầu thủ ở tuyến giữa - Matias Vecino và Rodrigo Bentancur để bảo vệ hàng phòng ngự, liên kết lối chơi cũng như giúp Federico Valverde thoải mái tận dụng điểm mạnh về thể lực, kỹ thuật và khả năng sút xa cực tốt. 

Tuy nhiên, việc sử dụng bộ ba tiền vệ trung tâm khiến khả năng bố trí cặp tiền đạo trên hàng công trở nên khó khăn hơn. Chính xác thì đây là sự thay đổi gây chấn động đối với một đội bóng đã quen với sự có mặt của Suarez với Edinson Cavani ở sơ đồ 4-4-2 trong nhiều năm. Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn bởi sự nổi lên của Darwin Nunez cho vị trí trung phong.

Đã đến lúc Uruguay để Luis Suarez ngồi dự bị 1
 

Cavani từng là trụ cột không thể thay thế của Uruguay. Nhưng dường như anh đã chấp nhận ngồi trên ghế dự bị bởi anh đã 35 tuổi. Vị trí của cầu thủ thuộc biên chế Valencia đã được thay thế xứng đáng bởi Nunez; anh tỏ ra khá hiệu quả khi hoạt động bên cánh trái trong sơ đồ 4-3-3 trong trận gặp Hàn Quốc. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một Nunez trẻ trung và năng động được bố trí chơi ở vị trí tiền đạo cắm? Anh chắc chắn sẽ di chuyển nhiều hơn Suarez, cũng như có thể có nhiều bóng hơn so với cựu binh 35 tuổi hôm thứ Năm.

Ngoài ra, sự thay đổi đó sẽ giải phóng không gian cho một cầu thủ tấn công tài năng khác. Tiền vệ kiến thiết Giorgian De Arrascaeta đã không ra sân trong trận mở màn World Cup. Ngoài ra, trong suốt 8 năm thi đấu quốc tế của De Arrascaeta cho đến nay, luôn có cảm giác rằng cầu thủ này không phù hợp với sơ đồ 4-4-2. Bởi hệ thống đó khiến cầu thủ đang chơi cho Flamengo phải dạt cánh, nơi anh không đủ nhanh để thích nghi. Nhưng sẽ rất thú vị nếu cho anh bó vào trong và chơi sau một tiền đạo duy nhất. Điều đó sẽ giúp Uruguay tấn công tốt hơn - và tốt cho cả De Arrascaeta hoặc cho tài năng trẻ mới nổi Facundo Torres.

Việc HLV Diego Alonso loại Suarez khỏi đội hình xuất phát đêm nay sẽ là một cú sốc lớn. Tuy nhiên, đây là quyết định khá logic trên giấy tờ.

Đã đến lúc Uruguay để Luis Suarez ngồi dự bị 2
 

Bồ Đào Nha là đội luân chuyển bóng tốt, do đó việc tận dụng những cú nước rút để khai thác khoảng trống phía sau họ sẽ rất quan trọng. Ngoài ra, tại giải đấu này, đặc biệt là sau trận thắng 2-1 đầy kịch tính của Nhật Bản trước Đức cho thấy một điều rất rõ ràng: Bóng đá không còn là môn thể thao dành cho 11 cầu thủ. Với 5 quyền thay đổi người, các đội có thể bố trí 16 cầu thủ ra sân. Khả năng thay đổi cục diện trận đấu bằng các nhân tố vào sân từ ghế dự bị giờ đây rất quan trọng.

Ngồi ngoài giống Cavani không phải điều tận thế đối với Suarez; anh vẫn có thể đóng một vai trò then chốt. Hãy tưởng tượng rằng Uruguay đang bị dẫn trước và lâm vào thế phải đuổi bắt. Hoàn cảnh đó sẽ buộc cả đội phải dâng cao. Đó là thời điểm kỹ năng xâm nhập vòng cấm và dứt điểm thượng thặng của Suarez sẽ lên tiếng.

Trong những năm qua, Ronaldo đã phải chấp nhận thực tế rằng để duy trì vị thế của mình, anh cần hoạt động trong không gian hạn chế hơn. Còn ở ĐT Uruguay hiện tại, phiên bản 2022 của Suarez có lẽ sẽ phải làm quen với ghế dự bị nhiều hơn.

Lược dịch bài viết “Is it time for Uruguay to drop Luis Suarez to the bench at the 2022 World Cup?” của Tim Vickery (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow