Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 10/09/2023 16:21(GMT+7)

Zalo

Sancho không thể đạt được đỉnh cao phong độ như hồi ở Dortmund, và giờ anh cũng muốn lấn lướt cả HLV. Để bảo vệ quyền lực của chính mình, Ten Hag có lẽ sẽ phải mạnh tay hơn.

375493612_146320171865178_5688276276915158253_n
 

Khi được hỏi vì sao Jadon Sancho vắng mặt trong đội hình Manchester United gặp Arsenal, có rất nhiều cách để Erik ten Hag trả lời. Ông có thể nói rằng Sancho đang cảm thấy không được khỏe. Ông có thể nói rằng đây không phải là trận đấu phù hợp với cầu thủ này, rằng HLV mới là người đưa ra quyết định. 

Thay vào đó, ông tỏ ra thẳng thắn một cách tàn nhẫn. “Dựa trên màn trình diễn trên sân tập, chúng tôi quyết định không chọn Sancho,” Ten Hag nói. “Bạn phải đạt đẳng cấp cao mỗi ngày ở Manchester United. Tôi có rất nhiều lựa chọn trên hàng công, vì thế Sancho không được chọn trong ngày hôm nay.”

Dù không tham gia bất kỳ hoạt động truyền thông nào trong năm ngoái và không mấy khi lên tiếng trên mạng xã hội, Sancho đã ngay lập tức đáp trả. Chỉ 1 tiếng sau cuộc họp báo của Ten Hag, Sancho đã viết một thông điệp trên X: “Xin đừng tin vào những gì bạn thấy! Đó là điều sai sự thật, bởi tôi là người rất chăm chỉ tập luyện. 

“Tôi tin rằng vấn đề này còn có nguyên nhân khác mà tôi sẽ không đi sâu vào. Nhưng tôi đã là vật tế thần từ lâu rồi, thật không công bằng!”

Đột nhiên Ten Hag lại gặp phải một vấn đề nghiêm trọng khác. Đó là thứ ông muốn tránh xa sau cuộc khủng hoảng chấn thương, hay những rắc rối liên quan đến Mason Greenwood và Antony. Có một điều chắc chắn: Cách Ten Hag giải quyết mọi thứ sẽ quyết định cách ông được các cầu thủ và người hâm mộ nhìn nhận.

Tính thẳng thắn của người Hà Lan

Nguyên nhân khiến Ten Hag nói vậy rất đơn giản: Ten Hag là người Hà Lan, mà người Hà Lan nổi tiếng thẳng tính. Như Ben Coates, tác giả cuốn Tại sao người Hà Lan khác biệt từng nói: “Tôi nghĩ Hà Lan là nơi không ai giả vờ. Khi điều bạn nói trong một cuộc họp kinh doanh không phải là một gợi ý thông minh, mọi người sẽ chỉ ra điều đó.”

Tính thẳng thắn đã ăn sâu vào người Hà Lan đến mức có một từ tiếng Hà Lan dành riêng cho nó: bespreekbaarheid, với hàm ý chẳng có gì không thể được nói ở nơi công cộng.

Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn 1
 

Nhà cầm quân người Hà Lan còn lại của Man United, Louis van Gaal nổi tiếng vì thường xuyên đưa ra những suy nghĩ thẳng thắn của mình trong 2 năm đầy biến cố ở Old Trafford. Ông từng mô tả hành động của Robert Huth là “bạo hà.nh tì.n.h d.ụ.c”, hay gọi một nhà báo là “gã béo”.

So với người tiền nhiệm, Ten Hag có vẻ kín tiếng hơn. Nhưng dù thường xuyên uốn lưỡi trước khi nói, đôi khi ông không thể tự chủ được. Khi Marcus Rashford bị loại khỏi đội hình trong trận gặp Wolves mùa trước, Ten Hag giải thích rằng đó là “hình phạt kỷ luật nội bộ”, khiến tiền đạo này phải thừa nhận rằng mình đã đến muộn trong một cuộc họp toàn đội. 

Khi bị chỉ trích vì thay Bruno Fernandes ở mùa giải trước, Ten Hag đã nói với một nhà báo: “Anh chỉ đang nhìn vào mông của một con bò". 

Tất nhiên, có thể ông không có ý xấu trong câu trả lời của mình với Sancho, ngay cả khi cầu thủ 23 tuổi không nhìn nhận như vậy.

Ten Hag từng giúp Sancho tránh xa áp lực

Phản ứng giận dữ của Sancho đối với Ten Hag thoạt nhìn đã vẽ nên bức tranh về một nhà cầm quân thiếu tế nhị và khắc nghiệt. Nhưng sự thật là Ten Hag đã rất cư xử rất khéo léo với cầu thủ này ở mùa giải trước.

Chứng kiến cầu thủ này sa sút nghiêm trọng sau khởi đầu tốt đẹp, nhà cầm quân 53 tuổi đã đưa ra quyết định lớn, khi loại Sancho khỏi đội trong 3 tháng và đưa ra một chương trình đào tạo cá nhân cho anh. Nó bao gồm việc gửi anh đến tập luyện với CLB nghiệp dư Hà Lan OJC Rosmalen, nơi Sancho có thể làm việc với những HLV được Ten Hag tin tưởng.

Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn 2
 

“Ở đầu mùa giải, Sancho đã ghi bàn và có kiến tạo, nhưng những pha xử lý quan trọng của cầu thủ này ngày càng ít đi. Đó là câu chuyện về sự kết hợp giữa thể lực và trí lực,” nhà cầm quân người Hà Lan chia sẻ.

Sau đó, khi Sancho trở lại vào tháng 2, anh đã ghi một bàn thắng đẹp mắt trong cuộc lội ngược dòng 2-2 trước Leeds. Ten Hag chính là người đầu tiên khen ngợi cầu thủ 23 tuổi. “Tôi rất hạnh phúc. Cậu ấy đang trên đường trở lại. Chúng tôi biết Sancho là một cầu thủ tuyệt vời”, ông nói.

“Sau cùng, chính Sancho sẽ phải tự mình nỗ lực”

Tuy nhiên, khi xem kỹ phần còn lại trong những lời nói của Ten Hag đêm đó, hẳn chúng ta sẽ thấy sự liên quan khi xét đến vấn đề gần đây giữa họ. Giữa những từ ngữ có cánh là lời cảnh báo, rằng chỉ có chính Sancho mới có thể vực dậy sự nghiệp của mình.

“Tôi nghĩ vận mệnh nằm trong tay cậu ấy. Nếu cậu ấy muốn, cậu ấy hoàn toàn có thể làm được. Tôi, các HLV và toàn đội sẽ ủng hộ cậu ấy. Nhưng sau cùng, chính Sancho sẽ phải tự mình nỗ lực”, Ten Hag nói.

Bảy tháng đã trôi qua. Công bằng mà nói, Sancho đã không thể hồi sinh phong độ sau lần trở lại đó. Anh đã ghi một bàn thắng đẹp mắt vào lưới Leicester hai tuần sau đó, cũng như một bàn vào lưới Tottenham hồi tháng Tư. Nhưng Sancho không thể lấy lại tốc độ, khả năng sáng tạo cũng như sự tự tin như trước kia.

Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn 3
 

Anh thường xuyên thực hiện những đường chuyền ngắn, đơn giản và làm chậm các pha phản công thay vì mạo hiểm để mở ra hàng phòng ngự đối phương. Trong ba tháng cuối mùa giải, anh ra sân 10 trận ở Premier League, nhưng chỉ đóng góp 2 bàn thắng và 2 kiến tạo. 

Dù đã có những khoảnh khắc vui vẻ khi chơi số 9 ảo trong chuyến du đấu trước mùa giải ở Mỹ, Sancho bị loại khỏi đội hình xuất phát trong ba trận đầu tiên của Man United ở Premier League. Anh đều vào sân từ ghế dự bị sau đó, nhưng những đóng góp tỏ ra vô cùng hạn chế.

Thường xuyên thử thách giới hạn người khác

Có thể Sancho đang phải vật lộn với một vấn đề cá nhân mà công chúng không hề hay biết. Cuộc phỏng vấn đau lòng của Dele Alli với Gary Neville sẽ là một lời nhắc nhở, rằng cầu thủ bóng đá cũng là con người và có thể gặp những rắc rối cá nhân gây ảnh hưởng đến nghề nghiệp của họ. 

Tất cả những gì Man United có thể làm là khuyến khích cầu thủ này tìm lại chính mình. Công bằng mà nói, CLB và Ten Hag đã làm mọi thứ có thể để đưa sự nghiệp của Sancho trở lại đúng hướng. 

Tuy nhiên, thái độ của Sancho có thể là kẻ thù đáng sợ nhất của chính anh. Khi còn ở Borussia Dortmund, nơi anh trở thành một trong những cầu thủ chạy cánh ấn tượng nhất thế giới, Sancho đã có vài lần xung đột với HLV Lucien Favre.

Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn 4
 

Năm 2019, Sancho bị gạch tên ra khỏi đội hình trong trận gặp Mönchengladbach vì hội quân muộn sau chuyến làm nhiệm vụ quốc tế. GĐTT Michael Zorc giải thích: “Jadon là một chàng trai tốt, nhưng cậu ấy thành công quá sớm từ khi còn rất trẻ. Cậu ấy đã thử thách chúng tôi; điều đó lý giải cho quyết định của chúng tôi.

Sancho tiếp tục thử thách người khác vào năm 2020, khi anh bất chấp các quy định cách ly Covid-19 của Đức để… đi cắt tóc, dẫn đến việc bị LĐBĐ Đức phạt.

Đồng đội Emre Can chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng cậu ấy cần phải kỷ luật hơn trong một số trường hợp. Cậu ấy không thể phạm những sai lầm như vậy trong tương lai. Chúng ta cần dẫn dắt Jadon đi đúng hướng. Cậu ấy là một cậu bé tuyệt vời, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Cậu ấy không bao giờ có ý định gây scandal.

Sự chậm trễ của Sancho cũng được cho là vấn đề với M.U cũng như ĐT Anh. Anh và Phil Foden từng bị loại khỏi trận đấu với U19 Latvia sau khi đến muộn trong buổi họp đội. Và theo Daily Mail, HLV Gareth Southgate không hề thích thú trước việc Sancho “dỗi hờn” vì bị loại khỏi trận mở màn EURO 2020 với Croatia. Quả thực, anh mới chỉ ra sân một lần cho Tam sư trong 2 năm qua.

“Saudi Arabia hoặc ghế dự bị”

Có thể hiểu rằng Sancho muốn bảo vệ bản thân sau khi bị Ten Hag chỉ trích màn thể hiện trên tập luyện. Nhưng cách phản ứng của cầu thủ 23 tuổi không mang lại bất cứ lợi ích gì cho bản thân anh. Việc Sancho cho rằng mình là vật tế thần trong những vấn đề của đội khiến cho mối quan hệ giữa anh và Ten Hag dần đổ vỡ.

Một cầu thủ chưa đá chính trận nào khó có thể đổ lỗi cho những khó khăn của Man United. Khi đề cập đến những vấn đề của đội bóng mùa này, truyền thông có xu hướng tập trung vào Bruno Fernandes, Casemiro hay Marcus Rashford. Cho đến Chủ nhật tuần trước, Sancho hầu như không được nhắc tên.

Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn 5
 

Bằng cách đả kích Ten Hag, Sancho đã tự dồn mình vào chân tường. Rio Ferdinand không thấy bất cứ lối thoát nào cho Sancho tại Old Trafford sau màn đối đầu với HLV. “Không đời nào Jadon lại đưa ra tuyên bố như vậy, nếu cậu ta biết mình không thể hiện tốt trên sân tập”, cựu hậu vệ của Man United nói trên kênh YouTube Rio Presents Five.

“Sancho có thể nghĩ cậu ta đã tập luyện tốt, nhưng HLV có thể có những tiêu chuẩn khác. Chỉ có 2 cách để chấm dứt chuyện này. Hoặc là sang Saudi Arabia. Hoặc là ngồi dự bị từ giờ cho đến hết mùa giải,” Ferdinand kết luận.

Quyết định thuộc về Ten Hag

Ten Hag trong quá khứ từng rất tàn nhẫn với những cầu thủ mất phong độ, điển hình là trường hợp của David de Gea và Harry Maguire. Thủ thành người Tây Ban Nha không được ký hợp đồng mới, trong khi trung vệ người Anh bị tước băng đội trưởng. 

Ông cũng loại bỏ không thương xót Cristiano Ronaldo, sau khi anh nói với Piers Morgan trong cuộc phỏng vấn tai tiếng năm ngoái rằng: "Tôi không tôn trọng ông ta, vì ông ta không tôn trọng tôi.”

Đã đến lúc Sancho phải chịu trách nhiệm về bản thân trước khi quá muộn 6
 

Sancho mắc cả hai tội. Anh không thể đạt được đỉnh cao phong độ như hồi ở Dortmund, và giờ anh cũng muốn lấn lướt cả HLV. Để bảo vệ quyền lực của chính mình, Ten Hag có lẽ sẽ phải mạnh tay hơn.

Cựu tiền đạo United, Louis Saha nói với Paddy Power: “Nếu tình huống tương tự giữa Jadon Sancho và Erik ten Hag xảy ra khi Sir Alex Ferguson còn nắm quyền, ông ấy sẽ để cầu thủ này ngồi dự bị hoặc trên khán đài trong vài tuần”. 

“Sẽ không ai thắc mắc về quyết định này, vì có những cầu thủ giỏi khác đang có mặt trong đội. HLV là người chịu trách nhiệm và không ai có thể chất vấn ông ấy một cách công khai, đặc biệt là khi bạn biết ông ấy sẽ phản ứng thế nào. Không ai có thể gây rối với Sir Alex.”

Bất chấp khởi đầu mùa giải khó khăn của United, Ten Hag vẫn là nhà cầm quân hứa hẹn nhất mà CLB có sau thời Ferguson. Sir Alex từng gạt Roy Keane và David Beckham ra khỏi CLB sau khi họ vi phạm những quyền hạn. 

Cả hai cầu thủ này đều quan trọng hơn Sancho rất nhiều, nhưng đều đã phải ra đi. Thời điểm này trừ khi Sancho chịu xin lỗi Ten Hag và có thể thuyết phục ông rằng anh đã sẵn sàng chiến đấu cho vị trí của mình thì cầu thủ người Anh mới có thể vớt vát lại chút hy vọng nào đó tại Old Trafford, bằng không anh sẽ phải chấp nhận số phận chẳng khác gì Beckham và Roy Keane trước đây.

Lược dịch bài viết: “Jadon Sancho's foolish outburst at Erik ten Hag made zero sense - it's time Man Utd's £73m man took responsibility for his career before it's too late” của Richard Martin (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow