Đã đến lúc Manchester United để De Gea ngồi dự bị?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 13/05/2023 12:32(GMT+7)

Zalo

Erik ten Hag nổi tiếng với việc đưa ra những quyết định tàn nhẫn khi trở thành HLV trưởng của Manchester United mùa này. Ông chấp nhận để Cristiano Ronaldo ra đi vào tháng 11, hay đưa đội trưởng Harry Maguire, người đang sa sút phong độ lên ghế dự bị. Mặc dù vậy, niềm tin mãnh liệt của ông dành cho thủ thành David de Gea có thể khiến đội bóng mất suất dự Champions League mùa tới.

346106334_3616041678630889_7423645049223681185_n
 

Bàn thua hôm Chủ nhật của De Gea trong trận thua 0-1 trước West Ham, khi anh bị Said Benrahma đánh bại bởi cú sút khá nhẹ từ khoảng cách 20m là sai lầm mới nhất thủ thành Tây Ban Nha mắc phải. Điều từng là của hiếm đang trở thành lẽ thường tình với thủ thành 32 tuổi.

Chỉ có Gavin Bazunu và Alex McCarthy, hai thủ môn đang chơi cho CLB cuối bảng Southampton có tỷ lệ cứu thua kém hơn con số 68% của De Gea ở Premier League mùa này. Tuy nhiên, De Gea lại đang dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu Găng tay vàng cho thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất với 15 trận - nhiều hơn 2 trận so với Alisson, Nick Pope và Aaron Ramsdale. Không gì có thể lý giải hết vấn đề bí ẩn của De Gea, ngoài hai con số thống kê trái ngược hoàn toàn ở trên.

Một mặt, De Gea đang trở thành gánh nặng của Man United. Pha cản phá lỗi trước West Ham diễn ra chưa đầy một tháng sau 3 sai lầm của De Gea, khiến đội chủ sân Old Trafford bị Sevilla loại khỏi tứ kết Europa League. 

Mặt khác, De Gea vẫn sở hữu phản xạ đáng kinh ngạc, cũng như có những pha cứu thua xuất sắc khiến nhiều người tin rằng anh vẫn là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, phong độ thiếu ổn định của De Gea lại là yếu tố ổn định duy nhất của anh hiện tại. Thật khó để các đồng đội có thể yên tâm chơi bóng, khi phía sau họ là một thủ môn đang có chuỗi trận trồi sụt. 

Đã đến lúc Manchester United để De Gea ngồi dự bị 1
 

Không thể phủ nhận rằng khả năng chơi chân kém của De Gea là vấn đề nhức nhối với Man United. Điều này đã được cựu HLV Louis van Gaal nhận ra từ năm 2015, khi ông ký hợp đồng với Sergio Romero để tạo ra sự cạnh tranh cho De Gea. Nó cũng lý giải vì sao De Gea đã không thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha từ tháng 10/2020. Cựu HLV Luis Enrique thậm chí không đưa anh đến Qatar dự World Cup 2022, do e ngại về khả năng chơi chân cũng như sự chắc chắn của thủ thành sinh năm 1990.

Còn ở cấp CLB, kỹ năng giao tiếp kém của De Gea dẫn đến sự hiểu lầm với các hậu vệ phía trên. Trong khi đó, các đối thủ giờ đây thường xuyên nhắm vào thủ thành 32 tuổi ở các quả phạt góc bằng cách lấn át anh, khiến anh tỏ ra khá miễn cưỡng khi bóng ở trên không. Nó giống như quãng thời gian anh phải vật lộn khi mới đến Old Trafford từ Atletico Madrid năm 2011, trước khi rèn luyện bản thân để đáp ứng những yêu cầu về thể chất đối với một thủ môn ở Premier League.

Ten Hag chia sẻ rằng ông “hoàn toàn tin tưởng” De Gea sau trận thua West Ham. Nhưng các thống kê đang cho thấy nhà cầm quân của Man United hoặc đang cố phủ nhận tình hình, hoặc đang cố gắng bảo vệ thủ môn của ông trước công chúng trong khi vẫn lo ngại về sự chắc chắn của thủ môn này. Trong ba mùa giải Premier League gần nhất, có 27 thủ môn đã chơi 30 trận trở lên. Đáng chú ý, những con số của De Gea khiến anh đứng vị trí cuối cùng ở hầu hết các hạng mục quan trọng.

Đã đến lúc Manchester United để De Gea ngồi dự bị 2
Liệu niềm tin của Ten Hag với De Gea còn kéo dài tới bao giờ

De Gea đứng thứ 13 về số lần cản phá, trong khi chỉ có 5 thủ môn để lọt lưới nhiều hơn De Gea kể từ đầu mùa giải 20/21. Cựu thủ thành Atletico đứng thứ 7 ở hạng mục bàn thắng dự kiến và chỉ Illan Meslier của Leeds United có tỷ lệ cứu thua (65,5%) trong ba mùa giải qua kém hơn De Gea (68%).

Một điểm tích cực cho De Gea trong khoảng thời gian này, đó là anh đứng thứ 6 ở khoản giữ sạch lưới với 32 trận, một thành tích đáng nể (Ederson của Manchester City dẫn đầu với 49 trận). De Gea cũng vượt qua kỷ lục 180 trận giữ sạch lưới của Peter Schmeichel cho CLB hồi tháng Hai, dù thời điểm đó anh đã chơi nhiều hơn 137 trận so với thủ môn từng giành cú ăn ba. 

Hợp đồng của De Gea sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này. Đã có lúc Man United tìm kiếm những phương án thay thế. Thủ môn số một Thụy Sĩ Yann Sommer từng được cân nhắc vào tháng Giêng, trước khi anh tới Bayern Munich để thay thế cho Manuel Neuer bị gãy chân.

Một nguồn tin thân cận với De Gea chia sẻ với ESPN rằng sau thất bại trước Sevilla và sau 12 năm ở Man United, anh rất muốn trở lại Tây Ban Nha vào mùa hè này. Tuy nhiên, De Gea cũng hiểu rằng anh không có lựa chọn thực tế nào vì cả Real Madrid, Atletico và Barcelona đều đã ổn định ở vị trí thủ môn. Ngoài những đội bóng này, không CLB nào khác ở La Liga có thể trả mức lương 375.000 bảng/tuần anh đang nhận tại Man United.

De Gea cũng chấp nhận rằng anh sẽ phải giảm lương đáng kể để ở lại Old Trafford. Các nguồn tin cho biết một thỏa thuận giữa anh và CLB sắp được ký kết. Tuy nhiên, đó chưa hẳn đã là quyết định đúng đắn, trong bối cảnh De Gea không có bến đỗ phù hợp, còn Man United nhận ra rằng sẽ tiết kiệm hơn nếu giữ lại De Gea với mức lương thấp, ngay cả khi anh không được đảm bảo sẽ là lựa chọn số một trong mùa giải tới - hơn là ký hợp đồng với một thủ môn mới đáng tin cậy hơn.

Đội bóng của Ten Hag đang phải chịu gánh nặng về mặt tài chính, khi một số cầu thủ được ký hợp đồng mới dù không thể thuyết phục bằng màn trình diễn trên sân. Lịch sử nhiều khả năng sẽ lặp lại với De Gea. Tất nhiên, trừ khi Ten Hag thể hiện sự tàn nhẫn đã gây ra cho Ronaldo và Maguire, bằng cách làm điều tương tự với De Gea.

Lược dịch bài viết “It's time for Manchester United to move on from David de Gea after yet another costly error” của Mark Ogden (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Trải qua 15 năm kể từ trận ra mắt màu áo Bayern Munich, Thomas Müller đã trở thành huyền thoại của CLB và vẫn là trụ cột dưới triều đại HLV Vincent Kompany. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bundesliga.com, cựu tuyển thủ quốc gia Đức đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong đội hình Bayern Munich

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah đã sống một cuộc đời với ba giai đoạn khác nhau. Ông đã chuyển từ thời thơ ấu trong khu ổ chuột ở thủ đô Monrovia đến những sân bóng nổi tiếng nhất châu Âu và cuối cùng là trở thành tổng thống của Liberia trong nhiệm kỳ từ 2018 đến tháng 1/2024. Vậy làm thế nào để một người đàn ông được mọi người gọi với cái tên “Vua George” đạt được vị trí lãnh đạo cao nhất tại đất nước Liberia?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Khi bước qua khán đài Matthew Harding để nhận những lời tán dương từ người hâm mộ sau chiến thắng 4-2 có được trước Brighton, Cole Palmer đã khéo léo nhét quả bóng của trận đấu vào bên trong áo – trái bóng giúp cầu thủ người Anh có cú poker đầy ấn tượng – để có thể thoải mái đập tay và đáp lại những lời chúc mừng từ các cổ động viên.

X
top-arrow