Liệu đã đến lúc Dusan Vlahovic nên rời Juventus?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 18/05/2023 18:16(GMT+7)

Zalo

Vào cái ngày chàng tiền đạo đến từ Florence này đặt chân đến Turin để ký hợp đồng, Dusan Vlahovic được ví von sẽ là lời giải hàng công của Juventus trong cả thập kỷ tới. Nhưng bóng đá vốn nghiệt ngã. Giờ đây, điều lạ lùng là giới thượng tầng của Lão bà có thể để chân sút người Serbia ra đi nếu nhận được một đề nghị đủ hấp dẫn.

346136312_788689569324154_4320473642045183757_n
 

Một vài nguồn tin thân cận từ Italia cho biết, Juventus đang nghe ngóng những lời đề nghị chuyển nhượng cho Dusan Vlahovic. So với cách đây 1 năm, chân sút 23 tuổi giờ đây không còn nằm trong nhóm cầu thủ tối quan trọng của đội bóng. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu có một CLB lớn nào sẵn sàng chi ra khoản tiền theo yêu cầu, họ sẽ có cơ hội sở hữu Vlahovic trong đội hình. Hệ lụy này xảy đến khi Vlahovic không thể tỏa sáng như những gì mà BLĐ Juventus kỳ vọng.

Liệu đã đến lúc Dusan Vlahovic nên rời Juventus 1
Dusan Vlahovic đang trải qua chuỗi ngày tháng cực kỳ khó khăn tại Juventus.

Cách đây 1 năm, Vlahovic được xem là đối trọng lớn với Erling Haaland trong cuộc cạnh tranh Chiếc giày vàng trong tương lai. Bản thân Vlahovic luôn dành sự tôn trọng to lớn với đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, đồng thời coi Haaland là hình mẫu lý tưởng để phát triển sự nghiệp. Về cơ bản, Vlahovic tin rằng bản thân có thể đạt được những thành tựu như Haaland nếu được đặt trong một môi trường chơi bóng lý tưởng. Và đó là lý do Vlahovic lựa chọn gã khổng lồ của bóng đá Italia là Juventus làm bến đỗ tiếp theo sau khi rời Fiorentina. Dù sao đi nữa, việc tiếp tục gắn bó với một đội bóng ở Serie A được xem là giải pháp an toàn hơn so với việc tìm kiếm cơ hội bên ngoài xứ sở mỳ ống.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Haaland đang chứng tỏ đẳng cấp vượt trội so với Vlahovic. Bàn thắng vào lưới Everton ở chuyến làm khách tại Goodison Park mới đây đã là pha lập công thứ 52 của tiền đạo thuộc biên chế Manchester City ở mùa giải năm nay, gấp 4 lần so với con số 13 bàn thắng của Vlahovic trong màu áo Juventus. 

Trong thời gian gần đây, người ta thấy Vlahovic ngồi dự bị nhiều hơn. Có hai lý do để giải thích cho điều này. Thứ nhất, Vlahovic vẫn chưa hoàn toàn lấy lại thể trạng khi dính đến 3 chấn thương khác nhau ở mùa giải năm nay, khiến anh bỏ lỡ tổng cộng 12 trận đấu. Thứ hai, quan trọng hơn cả, chàng trai lớn lên từ Belgrade đang trải qua quãng thời gian khủng hoảng phong độ trầm trọng. 

Chỉ tính riêng tháng 4/2023, Vlahovic đã tịt ngòi trong cả 8 trận, dù được HLV Massimiliano Allegri ưu ái xếp đá chính tới 7 lần. Kết quả? Hàng công Juventus chỉ ghi vỏn vẹn 6 bàn trong chuỗi trận đáng thất vọng đó, chỉ thắng 1/5 trận tại Serie A. Từ chỗ sáng cửa giành vé dự Champions League mùa tới, “Lão bà” để các đối thủ cạnh tranh trực tiếp có cơ hội nuôi hi vọng về một cuộc lật đổ. Điều này khiến tâm trạng các Juventini vốn đã không phẳng lặng lại càng trở nên sôi sục hơn lúc nào hết. Bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những cái lắc đầu, bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những tiếng la ó, thậm chí là những hành động quá khích trên các khán đài. Nhiều người còn vào tận trang cá nhân của Vlahovic để công kích. Sau tất cả, tiền đạo người Serbia không chọn cách đối mặt. Anh chỉ im lặng, ẩn toàn bộ các bài đăng của mình. Và đây không phải lần đầu Vlahovic làm vậy. 

Không chỉ bị Haaland bỏ xa, thậm chí hiện tại Vlahovic còn thua kém chính bản thân mình hồi còn khoác áo Fiorentina. Cụ thể, trong 18 tháng cuối cùng ở Stadio Artemio Franchi, Vlahovic đã ghi 41 bàn sau 65 trận trên mọi đấu trường, với tỷ lệ bàn thắng ấn tượng là 126,7 phút/bàn. Tuy nhiên, kể từ ngày gia nhập Juventus, tỉ lệ ấy giảm xuống chỉ còn 226,8 phút/bàn. Ngoài ra tỉ lệ chuyển hóa bàn thắng cũng sụt giảm từ 65% xuống 44%.

Liệu đã đến lúc Dusan Vlahovic nên rời Juventus 2
Đã từng có một Vlahovic thi đấu cực kỳ bùng nổ trong màu áo Fiorentina.

Ngay cả khi giải tỏa cơn khát ghi bàn với 2 pha lập công liên tiếp trước Lecce và Atalanta, mọi thứ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Được xếp đá chính trong trận cầu quan trọng tại Bán kết lượt đi Europa League với Sevilla, Vlahovic bị HLV Max Allegri rút ra ngoài sân ở đầu hiệp 2 sau màn trình diễn nhạt nhòa. Trong 60 phút góp mặt trên sân, Vlahovic chỉ có 10 pha chạm bóng, duy nhất 1 pha dứt điểm, bị chuyên trang Whoscored chấm 5,7 điểm, thấp nhất trong tất cả các cầu thủ thi đấu ở trên sân. Thế nhưng liệu Vlahovic có thực sự đang là tâm điểm của mọi lời chỉ trích?

Nếu có thể gói gọn lối chơi của Juventus trong hiệp 1 trước Sevilla chỉ bằng một từ, đó sẽ là "liệt giữa". Tuyến tiền vệ Bianconeri gần như tàng hình, dễ dàng để các cầu thủ Sevilla khai thác khoảng trống, và cũng dễ dàng bị bẻ gãy các đường lên bóng. Nếu không nhờ sự xuất sắc của thủ thành Wojciech Szczesny, Juventus chắc chắn kết thúc hiệp 1 với nhiều hơn 1 bàn thua. Cụ thể, các chân sút Sevilla đã tung ra tổng cộng 12 pha dứt điểm trong 45 phút đầu tiên (8 pha dứt điểm trong vòng cấm), tạo ra 3 cơ hội lớn có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Trong khi đó, số pha dứt điểm của đội chủ nhà chỉ dừng lại ở con số 3 và không có pha dứt diểm trúng đích nào hết. Việc để Sevilla ép sân từ sớm cũng đồng nghĩa với việc các tiền đạo của Juventus “đói bóng”.

Liệu đã đến lúc Dusan Vlahovic nên rời Juventus 3
Vlahovic và các đồng đội đã trải qua hiệp 1 đáng quên trước Sevilla tại bán kết lượt đi C2.

Không chỉ trước Sevilla, đã từ lâu các Juventini luôn phàn nàn với chiến thuật của Allegri với sơ đồ 3-5-1-1. Họ gọi đó là chiến thuật hủy diệt trung phong cắm, bởi lẽ những Vlahovic hay Arkadiusz Milik thường xuyên rơi vào cảnh thiếu sự hỗ trợ cần thiết ở phía sau. Việc tuyến giữa mất đi sức sáng tạo khi những ngôi sao như Angel Di Maria, Paul Pogba hay Federico Chiesa liên tục ngồi ngoài vì chấn thương cũng là một nguyên nhân. Nếu chỉ xét riêng tại Serie A, một bệnh binh như Chiesa dù chỉ đá chính vỏn vẹn 4 lần nhưng đã có số pha kiến tạo đứng thứ 2 toàn đội (5 kiến tạo). Người dẫn đầu danh sách kiến tạo lại là một hậu vệ (Filip Kostic với 8 kiến tạo sau 34 lần ra sân). Điều này đã phản ánh thực trạng đáng buồn của “Lão bà” ở mùa giải năm nay.

Nhưng quan trọng hơn cả,  Allegri chưa bao giờ là một chiến lược gia yêu thích lối chơi tấn công phóng thoáng, thay vào đó luôn là cách tiếp cận trận đấu có phần dè dặt, cầu toàn. Điều này từng được cựu tiền đạo Italia, Antonio Cassano cảnh báo trước kia. Thời điểm Vlahovic được Juventus liên hệ,  Cassano đã khuyên đàn em nên đến Man City. Bởi lẽ chỉ khi được đặt dưới hệ thống chiến thuật của Pep Guardiola thì Vlahovic mới có thể tỏa sáng rực rỡ. Xét cho cùng, mẫu tiền đạo cần được xây dựng làm trung tâm toàn đội như Vlahovic khó lòng có đất diễn tại một nơi thực dụng đến đau đớn như Juventus của Allegri. 

Không chỉ BLĐ Juventus đang dần cạn niềm tin nơi Vlahovic, ngay cả bản thân chân sút người Serbia cũng đang nóng lòng muốn tìm kiếm thử thách mới mới bên ngoài Italia. Mới đây, người đại diện của Vlahovic bóng gió về việc thân chủ của mình có thể đến Anh thi đấu nếu nhận được đề nghị hợp lý. Cả Manchester United, Chelsea và Arsenal đang là 3 đội bóng quan tâm đến thương vụ này, trong đó Pháo thủ nổi lên là một điểm đến phù hợp nhất. 

Liệu đã đến lúc Dusan Vlahovic nên rời Juventus 4
Liệu Arsenal sẽ là bến đỗ cứu vãn sự nghiệp chơi bóng của Vlahovic?

Cách đây 1 năm, HLV Mikel Arteta rất muốn sở hữu Vlahovic để tăng cường sức mạnh hàng công, nhưng cuối cùng thương vụ này thất bại bởi Arsenal thời điểm đó thua kém Juventus về mọi mặt. Giờ đây cán cân sức mạnh đang dần thay đổi. Dù gần như chắc chắn sẽ thất bại trong cuộc đua vô địch Premier League với Man City, tuy nhiên những gì mà binh đoàn áo đỏ trắng làm được ở mùa giải năm nay là điều đáng ghi nhận. Arsenal hiện là đội bóng có lối chơi tấn công quyến rũ bậc nhất Châu Âu. Dưới bàn tay của Arteta, Pháo thủ hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai. 

Thất bại trước Man City là điều không dễ gì khiến các Gooners chấp nhận, thế nhưng nó cũng chỉ ra được những vấn đề về chiều sâu đội hình của Arsenal. Cả Gabriel Jesus, Eddie Nketiah và Leandro Trossard từng có không ít khoảnh khắc đáng nhớ tại Premier League 2022/2023, tuy nhiên họ đều là mẫu tiền đạo sở hữu phẩm chất chơi bóng với bộ kỹ năng khá tương đồng, thiên về hoạt động rộng, khéo léo nhưng lại hạn chế về nền tảng thể chất. Nếu Vlahovic cập bến Emirates, HLV Arteta chắc chắn sẽ có thêm phương án tiếp cận trận đấu theo cách trực diện hơn, giống như cái Pep Guardiola đang sử dụng Haaland tại Man City. 

Sau tất cả, có lẽ đã đến lúc chân sút triển vọng bậc nhất Châu Âu ngày nào, Vlahovic tìm kiếm giải pháp cho sự nghiệp đang trên đà lao dốc.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow